Theo công văn số 21-CV/BCĐ của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện nhiệm vụ tổng hợp Nghị quyết số 18, có một số mốc thời gian được tinh giản, hợp lý liên quan đến các cơ quan báo chí. Theo đó, nhiều cơ quan báo chí sẽ tinh gọn hoạt động và một số kênh truyền hình sẽ kết thúc hoạt động trước ngày 15/1/2024. Vậy các cơ sở đào tạo báo chí có kế hoạch đào tạo, tuyển sinh viên như thế nào?
- Hoạt động ngoại khóa tại Trường Mầm non VCN World giúp trẻ phát triển toàn diện
- Thạc sĩ Đậu Quang Vinh NCKH bằng cách “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với người dân
- Học sinh Hà Nội “ứng thí” vào đội tuyển dự thi cấp quốc gia tăng gấp 2 lần
- Trường học cấm học sinh dùng điện thoại: Giáo viên, học trò chia sẻ gì?
- Thấy con học đến 2-3 giờ sáng, tôi ước giá như con không học trường chuyên
Nhà báo giỏi dù ở môi trường nào cũng có cơ hội đóng góp
Bạn đang xem: Tinh gọn cơ quan báo chí: Trường ĐH đào tạo nhân lực ngành này thích ứng ra sao?
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Phan Văn Kiên – Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, việc tinh giản bộ máy báo chí hiện nay dù muộn nhưng đang là một bước cần thiết để làm cho hệ thống hiệu quả và nhỏ gọn hơn.
TS. Phan Văn Kiên – Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh: website của trường)
Theo ông Kiên, trong bối cảnh nhiều cơ quan báo chí sáp nhập và chấm dứt hoạt động, các tổ chức sẽ phải nâng cao chất lượng, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.
“Tuy nhiên, là người gắn bó sâu sắc với ngành báo chí, tôi chia sẻ với những người đang làm việc trong lĩnh vực báo chí tại các đài truyền hình uy tín. Bởi việc sáp nhập, giải thể các cơ quan báo chí có thể đẩy hàng nghìn nhân viên vào tình thế khó khăn, đối mặt với tình trạng thất nghiệp hoặc buộc phải chuyển đổi nghề nghiệp. Trong số đó, nhiều người đã được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn tốt.
Có thể nói đây là thách thức lớn đối với những nhà báo chân chính khi đứng trước nguy cơ mất việc. Sự thay đổi này chắc chắn sẽ tác động đến nhu cầu xã hội, từ đó ảnh hưởng đến quy mô và phương hướng đào tạo trong tương lai. Tuy nhiên, tôi tin rằng những nhà báo có năng lực và tâm huyết vẫn sẽ tìm ra cách thích nghi và tiếp tục phát huy chuyên môn của mình”, ông Kiên khẳng định.
Xem thêm : TS Nguyễn Minh Anh Tuấn được công nhận giữ chức Hiệu trưởng Trường ĐH Tân Trào
Chia sẻ về vấn đề này, Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Minh Sơn – Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho biết, ông đã có thông tin về việc chấm dứt hoạt động của một số đài truyền hình lớn.
Theo ông Sơn, hiện nay nhà trường chưa công bố đề án tuyển sinh năm 2025 nên nội dung này sẽ được bàn bạc, cân nhắc kỹ lưỡng để có chương trình đào tạo, định hướng nghề nghiệp phù hợp cho sinh viên. với nhu cầu thực tế của xã hội. Tuy nhiên, về cơ bản, trường vẫn duy trì quy mô như những năm trước. Về kế hoạch tuyển sinh, có một số thay đổi, điều chỉnh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đồng quan điểm như trên, TS Lê Thị Hằng – Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Đa phương tiện, Viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (cơ sở phía Bắc) cho biết, nguồn nhân lực tại các cơ quan báo chí đã được bố trí. được bố trí theo chỉ đạo của Trung ương, tuy nhiên về cơ bản đội ngũ phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí vẫn hoạt động bình thường.
“Chúng tôi sẽ rà soát, nghiên cứu, đánh giá nhu cầu nhân lực để có chương trình đào tạo phù hợp. Tuy nhiên, tôi cho rằng công tác đào tạo của trường sẽ không có nhiều thay đổi so với trước đây. Bởi việc sáp nhập, chuyển nhượng một số đài truyền hình có thể tác động đến thị trường lao động nhưng về cơ bản là không nhiều. Nhu cầu hoạt động thông tin, báo chí của xã hội vẫn như trước. Các ngành có nhu cầu ngày càng tăng như báo điện tử, tạp chí chuyên ngành và báo chí dựa trên mạng xã hội sẽ tiếp tục phát triển. Trưởng phòng”, bà Hằng nêu quan điểm của mình.
Cần căn cứ vào tình hình thực tế để xác định định hướng nghề nghiệp phù hợp cho sinh viên
Theo Phạm Phương Anh – sinh viên năm 3 ngành Báo chí Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Học viện Báo chí Truyền thông chia sẻ: “Việc thu hẹp số lượng đài truyền hình có thể làm giảm cơ hội nghề nghiệp trong ngành Truyền hình ngày càng cạnh tranh , nhưng không hẳn là không có cơ hội. Sinh viên ngành Báo chí vẫn có thể tìm thấy nhiều cơ hội nghề nghiệp ở các lĩnh vực khác như truyền thông, báo điện tử, marketing, v.v. PR….
Là sinh viên ngành Báo chí, chuyên ngành Báo chí Truyền hình, khi theo dõi thông tin này, tôi cũng cảm thấy khá lo lắng vì cơ hội việc làm trong tương lai của mình sẽ bị thu hẹp lại. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nếu bạn luôn trau dồi kỹ năng khi còn ngồi trên lớp thì sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm khác trong lĩnh vực liên quan.
Xem thêm : Kiên cố hóa trường lớp còn là trăn trở lớn của nhiều địa phương
Hiện nay, trong môi trường truyền thông hiện đại, sinh viên truyền hình sẽ cần được trang bị những kỹ năng như: sử dụng thành thạo các công cụ kỹ thuật số trong đó có phần mềm biên tập video, chỉnh sửa hình ảnh; Được trang bị kỹ năng viết, viết kịch bản sáng tạo và nắm bắt xu hướng. Ngoài ra, sinh viên cũng cần ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo một cách thông minh để tận dụng và phát huy tối đa giá trị mà AI mang lại. Tôi tin rằng mỗi sinh viên chuyên ngành báo chí truyền thông nói chung và truyền hình nói riêng khi được trang bị những kỹ năng trên sẽ có khả năng thích ứng tốt trong môi trường truyền thông hiện đại ngày nay”.
Trước sự thay đổi này, TS Phan Văn Kiên cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học đào tạo báo chí nói chung và các nhà trường nói riêng cần xem xét điều chỉnh chương trình đào tạo trong những năm tới. Ngoài ra, một giải pháp khác có thể hướng dẫn sinh viên nâng cao kiến thức, kỹ năng liên quan đến ngành truyền thông. Những năm gần đây, lĩnh vực truyền thông ngày càng phát triển mạnh mẽ, cơ hội việc làm trong ngành này rất mở rộng và đòi hỏi một lượng lớn nhân sự trẻ.
“Hiện chúng ta chưa có kế hoạch cụ thể về chỉ tiêu tuyển sinh năm 2025 nên nhà trường cần bàn bạc kỹ để đưa ra kế hoạch tuyển sinh ngành Báo chí phù hợp. Ngoài ra, nhà trường sẽ điều chỉnh chương trình đào tạo để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tế của xã hội, đảm bảo sinh viên tốt nghiệp có thể thích ứng với mọi môi trường làm việc trong ngành báo chí, truyền thông. thông tin”, Viện trưởng Viện Đào tạo Báo chí và Tuyên truyền, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định.
Sinh viên báo chí có cơ hội thực hành nghề sớm. (Ảnh: Viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cung cấp)
Để giúp sinh viên thích nghi nhanh và tăng sự nhạy bén, Phó Trưởng khoa phụ trách Bộ môn Đa phương tiện, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (cơ sở phía Bắc) cho biết, nhà trường đã xây dựng Lab báo chí để trang bị kỹ năng cho sinh viên. Đồng thời, nhà trường cũng tăng cường truyền thông, trao đổi các giá trị cốt lõi của nghề báo như tính trung thực, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội của nhà báo, phóng viên, biên tập viên đối với sinh viên.
“Ngoài ra, Khoa Đa phương tiện luôn tìm kiếm các vị trí thực tập để sinh viên có thể trải nghiệm làm việc trong nghề ngay từ khi còn là sinh viên năm 2, năm 3. Thực tế, nhiều sinh viên có kỹ năng tốt có thể làm việc ngay sau khi tốt nghiệp. Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí lớn, các nhà báo giàu kinh nghiệm để bổ sung các chương trình đào tạo những kỹ năng sát với thực tế, giúp sinh viên trau dồi những kỹ năng cần thiết”, TS Lê Thị Hằng bày tỏ.
Thu Thủy
https://giaoduc.net.vn/tinh-gon-co-quan-bao-chi-truong-dh-dao-tao-nhan-luc-nganh-nay-thich-ung-ra-sao-post247802.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục