Đều đặn vào lúc 19h mỗi tối, từ thứ Hai đến thứ Sáu, trên hệ thống loa phóng thanh của nhiều địa phương vang lên tiếng trống quen thuộc với nội dung: “Đã đến giờ tự học buổi tối”. Học tập suốt đời, chìa khóa thành công, học tập cho chính mình và vì hạnh phúc của những người xung quanh. Mời mọi người cùng học.” Đây chính là thông điệp của phong trào đánh trống bài học, được xây dựng và phát triển với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục tại cộng đồng.
- Điểm danh trường THCS & THP tư thục ở TP.HCM có học phí từ 10-100 triệu đồng/năm
- NXBGDVN: Chiết khấu trong sách giáo khoa thực chất là chi phí phát hành
- Tăng cường giáo dục an toàn giao thông cho học sinh
- Có phản ánh thu khoản ngoài quy định, Hiệu trưởng THPT Trần Quang Khải nói gì?
- Người thầy giàu nghị lực hơn 14 năm “đứng” trên bục giảng bằng xe lăn
Thúc đẩy văn hóa học tập trong cộng đồng
Bạn đang xem: “Tiếng trống học bài” góp phần xây dựng nề nếp tự học cho học sinh ở nhà
Huyện Ba Vì, TP Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong việc xây dựng và thực hiện phong trào học trống.
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Phùng Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng trường THCS Thái Hòa (huyện Ba Vì, TP Hà Nội) cho biết: “Thực hiện Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 20/01/2021 của UBND UBND huyện Ba Vì về việc triển khai phong trào học trống tại các cụm dân cư trên địa bàn huyện, cùng với công văn đôn đốc của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì, về việc triển khai phong trào này, nhà trường đã tổ chức họp bàn và trao đổi. với tới sự thống nhất giữa các chi bộ và hội đồng sư phạm về ý nghĩa, vai trò quan trọng của phong trào.
Trên cơ sở kết quả đạt được từ các cuộc họp, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và lấy ý kiến của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã Thái Hòa để xây dựng nghị quyết, kế hoạch và tổ chức thực hiện. phát động phong trào từ tháng 4/2021”.
Bà Phùng Thị Thanh Hương – Hiệu trưởng Trường THCS Thái Hòa. (Ảnh: NVCC)
Trong khi đó, ông Đặng Văn Việt, Bí thư Huyện đoàn Trí Lai (xã Đông Thái, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) chia sẻ: “Phong trào trống học đã được triển khai và nhận được hưởng ứng mạnh mẽ ở xã Đồng Thái từ năm 2017 trở đi. đến nay phong trào đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của người dân thôn Tri Lai nói riêng và xã Đông Thái nói chung.
Gia đình tôi có một bạn học lớp 3 và một bạn học lớp 9. Nhờ phong trào đánh trống học tập, các em đã tự giác hơn, chủ động hơn trong việc ngồi vào bàn học mỗi tối và cha mẹ cũng ít phải nhắc nhở. trước. Gia đình cũng thay đổi thói quen, giờ sinh hoạt để không ảnh hưởng đến giờ học của các em”.
Phong trào học trống đã phát huy hiệu quả trên toàn bộ 31 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Vì và được duy trì nhiều năm qua. Đến nay, phong trào này đã lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Một trong những địa phương gần đây đã tham mưu, áp dụng và triển khai phong trào này là xã Vĩnh Hưng, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ: “Sau khi nghiên cứu, đánh giá tính khả thi, xã quyết định triển khai phong trào đánh trống rút kinh nghiệm từ đầu năm năm học 2024-2025 và dự kiến sẽ duy trì trong những năm học tiếp theo.
Phong trào này phù hợp với tinh thần hiếu học, phong tục, tập quán của nhân dân. Mục tiêu của chúng tôi là phát huy tinh thần học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng. giáo dục trong xã hội”.
ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế). (Ảnh: NVCC)
Để phong trào trống bài được triển khai nghiêm túc và hiệu quả cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các địa phương, nhà trường và gia đình học sinh. Với sự phối hợp này, phong trào đã lan tỏa những hiệu ứng tích cực.
Xem thêm : Chuẩn yêu cầu tỷ lệ thôi học dưới 10-15%, trường đại học nói “không cần thiết”
Hiệu trưởng Trường THCS Thái Hòa thông tin: “Khi phong trào này được triển khai trên thực tế, ngay từ những ngày đầu tiên, người dân địa phương, phụ huynh và học sinh đã có những phản hồi rất tích cực. Bởi lần đầu tiên, cứ mỗi buổi tối, cụm dân cư lại nghe thấy tiếng còi xe vang lên. hệ thống loa phóng thanh rộn ràng nhắc nhở mọi người về tầm quan trọng của việc học tập và khuyến khích các gia đình dành thời gian quan tâm đến việc học tập của con em mình.
Chính quyền địa phương và các trường học cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện phong trào ở các khu dân cư, đồng thời có biện pháp động viên, khen thưởng các cá nhân, tập thể thực hiện tốt phong trào. Qua đó, hoạt động giáo dục nhận được sự quan tâm sâu sắc hơn của mọi lực lượng xã hội”.
Trong khi đó, theo Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng, khi triển khai phong trào học trống, xã Vĩnh Hưng đã xây dựng dự thảo kế hoạch và tổ chức hội nghị lấy ý kiến người dân. người dân mỗi làng. Nội dung phong trào cũng được đưa vào hội nghị làng văn hóa, nhằm đảm bảo sự đồng thuận của cộng đồng.
“Đảng xã Vĩnh Hưng đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác giáo dục, trong đó có nội dung phong trào học trống. Các trường học trên địa bàn đã tích cực tuyên truyền phong trào này đến học sinh và phụ huynh.
Đội ngũ giảng viên được phân công thường xuyên theo dõi, kiểm tra kết quả học tập của học sinh và phối hợp với phụ huynh để đảm bảo học sinh thực hiện đúng yêu cầu.
Như vậy, mỗi người sẽ nhận ra rằng việc học không chỉ là trách nhiệm của học sinh mà còn là việc làm chung của gia đình, nhà trường và của toàn xã hội. Chính quyền xã cũng tổ chức kiểm tra thường xuyên để đảm bảo phong trào được thực hiện nghiêm túc”, ông Huy nói thêm.
Hình ảnh học sinh xã Vĩnh Hưng thực hiện phong trào “Tiếng trống học bài”. (Ảnh: NVCC)
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, phong trào này vẫn còn gặp một số khó khăn cho các địa phương, nhà trường trong việc tổ chức, triển khai đồng bộ, hiệu quả. Hiệu trưởng trường THCS Thái Hòa chỉ ra một số khó khăn thực tế khi triển khai phong trào này.
“Thứ nhất, cơ sở hạ tầng ở địa phương còn yếu kém, dân cư phân tán nên đôi khi âm thanh hệ thống loa xã không đến được khắp các vùng. Thứ hai, một số gia đình chưa chú trọng đến việc giáo dục con cái, nhận thức về ý nghĩa của phong trào chưa cao. Thứ ba, một bộ phận phụ huynh không thể theo dõi chặt chẽ và thường xuyên nhắc nhở việc học của con mỗi tối vì gánh nặng kiếm sống và đi làm xa. Thứ tư, đối với học sinh THCS, các em đang trong giai đoạn có nhiều biến đổi về sinh lý, tâm lý nên một số em có hành động tư duy non nớt, chưa có ý thức tự giác trong học tập.
Đời sống người dân địa phương ổn định, chất lượng giáo dục được cải thiện
Theo đánh giá của ông Nguyễn Quang Huy, dù chỉ mới được triển khai vài tháng nhưng phong trào dạy trống đã tạo ra những tác động tích cực đến sinh hoạt hằng ngày của mỗi gia đình cũng như chất lượng giáo dục ở xã Vĩnh Hưng. được cải thiện rõ rệt.
“Kể từ khi thực hiện, đến 19h, các gia đình đã thay đổi thói quen, dừng sinh hoạt ồn ào để con học tập trong không gian yên tĩnh. Nhờ đó, học sinh có thời gian tập trung vào việc học và làm bài tập về nhà.
Về chất lượng học tập của các trường, phong trào học trống đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, qua khảo sát, trường THCS Vĩnh Hưng đứng thứ 2 toàn huyện Phú Lộc về chất lượng học tập trong học kỳ vừa qua. Trường Tiểu học Vĩnh Hưng cũng ghi nhận sự cải thiện rõ rệt về kết quả học tập của học sinh, với số điểm giữa học kỳ 1 năm học 2024-2025 cao hơn cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm : Không dùng ngữ liệu SGK ra đề Ngữ văn: Hạn chế tình trạng dạy học kiểu rập khuôn
Những thành tích này không chỉ phản ánh hiệu quả của phong trào mà còn thể hiện sự quan tâm, nỗ lực của phụ huynh, học sinh và giáo viên trong việc xây dựng môi trường học tập tích cực.”
Trong 3 năm thực hiện phong trào học đánh trống, trường THCS Thái Hòa (huyện Ba Vì, Hà Nội) cũng đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Cụ thể, bà Phùng Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chất lượng giáo dục của trường ngày càng được nâng cao, điểm xét tuyển vào lớp 10 THPT của học sinh luôn nằm trong top các điểm thi cao nhất của huyện.
Mặt khác, phong trào này còn tạo không khí thi đua dạy tốt, học tốt giữa cả giáo viên và học sinh. Trường THCS Thái Hòa được Chủ tịch UBND TP Hà Nội và Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong dạy và học.
Lãnh đạo xã Thái Hòa phối hợp với lãnh đạo nhà trường họp bàn kế hoạch kiểm tra việc thực hiện phong trào học trống. (Ảnh: NVCC)
Để đảm bảo phong trào học trống được thực hiện đồng bộ, mang lại hiệu quả cao hơn và có sức lan tỏa rộng rãi đến nhiều địa phương khác trên cả nước, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đề xuất: “Lãnh đạo địa phương cần duy trì công tác tuyên truyền về phong trào thông qua các kênh thông tin, truyền thông, giúp cộng đồng hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc học tập. Đồng thời, thành lập các tổ giúp việc Ban Chỉ đạo tại các cụm dân cư thực hiện công tác thông tin, báo cáo, định kỳ. kiểm tra, giám sát.
Chú trọng rà soát, nâng cấp hệ thống loa phóng thanh trên địa bàn, tăng thời lượng phát tiếng trống trên hệ thống phát thanh để thu hút sự quan tâm của học sinh và phụ huynh. Các trường tiếp tục thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm tạo môi trường học tập nghiêm túc. Chủ động đề xuất, báo cáo những khó khăn khi thực hiện phong trào lên Ủy ban nhân dân xã, thị trấn để hỗ trợ kịp thời.
Ngoài ra, định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá quá trình thực hiện phong trào, rút ra bài học, khắc phục những khó khăn, tồn tại nhằm hoàn thiện và phát triển phong trào học trống. một cách hiệu quả trong tương lai.
Gia đình, nhà trường và lãnh đạo xã Đông Thái (huyện Ba Vì, TP Hà Nội) phối hợp chăm sóc, đồng hành cùng các em học sinh. (Ảnh: NVCC)
Về trường THCS Thái Hòa, hiệu trưởng nhà trường nhận định: “Con người ta vốn là những người hiếu học. Nếu mỗi cá nhân cố gắng đóng góp thì phong trào sẽ ngày càng lan rộng, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao dân trí, phát triển đất nước.
Để làm được điều này, nhà trường cần thường xuyên tham mưu, liên hệ với chính quyền địa phương để đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để phong trào được duy trì thường xuyên trên toàn xã. .
Bên cạnh đó, phối hợp với các cấp học ở địa phương và các lực lượng xã hội khác để đảm bảo tính thống nhất trong suốt quá trình thực hiện. Tham mưu chính quyền khuyến khích, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích tốt trong phong trào.
Đồng thời, tổ chức truyền thông sâu rộng về ý nghĩa của phong trào nhằm tạo cộng đồng học tập vững mạnh, thúc đẩy tiến bộ giáo dục chung và xây dựng xã hội bền vững.”
Phương Thảo
https://giaoduc.net.vn/tieng-trong-hoc-bai-gop-phan-xay-dung-ne-nep-tu-hoc-cho-hoc-sinh-o-nha-post247444.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục