Hiện nay, TP.HCM, TP. Huế, Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành hướng dẫn liên quan đến việc thực hiện các chế độ thưởng theo Nghị định số 73/2024/ND-CP quy định về lương cơ sở, chế độ thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức công nhân và lực lượng vũ trang.
- Bộ Giáo dục và Đào tạo đính chính thông tin về Thông tư mở ngành đào tạo
- Lĩnh vực Sức khỏe: ĐH tư điểm chuẩn thấp, tỷ lệ tốt nghiệp xuất sắc lại cao
- Giá cả tăng cao nhưng mức hỗ trợ HS nội trú giữ nguyên, hiệu trưởng có kiến nghị
- Trường phổ thông được xây dựng cao không quá 5 tầng
- Bộ Giáo dục hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024 – 2025
Theo đó, Nghị định quy định thực hiện chế độ khen thưởng dựa trên thành tích công việc đột xuất và kết quả đánh giá, xếp hạng hoàn thành nhiệm vụ hàng năm.
Bạn đang xem: Tiền thưởng của GV chia theo xếp loại đánh giá hàng năm như thế nào cho phù hợp?
Kết quả đánh giá, xếp hạng mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của giáo viên bao gồm: không hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Giáo viên không hoàn thành nhiệm vụ thiết yếu sẽ không được thưởng theo Nghị định số 73/2024/ND-CP.
Vấn đề đặt ra là làm thế nào để thực hiện chế độ thưởng trên cơ sở thành tích công việc đột xuất và kết quả đánh giá, xếp loại hoàn thành nhiệm vụ hàng năm.
Qua thực tế địa phương, người viết tìm hiểu về quy chế thưởng của các trường xây dựng, trong đó có đề xuất hệ số thưởng cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của giáo viên như sau: Mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 3; mức độ hoàn thành nhiệm vụ tốt: 2,5; mức độ hoàn thành nhiệm vụ 1.5.
Ngoài ra còn có trường đề xuất hệ số thưởng cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của giáo viên như sau: Mức độ hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc: 1,2; mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ 1; mức độ hoàn thành nhiệm vụ 0,6.
Theo người viết khảo sát ý kiến của nhiều giáo viên, nhà trường đề xuất hệ số thưởng cho mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của giáo viên: Mức độ hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc: 3; mức độ hoàn thành nhiệm vụ tốt: 2,5; Hoàn thành nhiệm vụ cấp độ 1.5 nhận được nhiều sự đồng thuận hơn từ giáo viên.
Người viết lấy ví dụ ở trường để xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ xuất sắc: 3; mức độ hoàn thành nhiệm vụ tốt: 2,5; Hoàn thành nhiệm vụ cấp 1.5, tiền thưởng định kỳ sẽ được tính theo bảng sau:
Đầu tiên, mức thưởng định kỳ cơ bản phải được tính:
Trường hợp đơn vị xây dựng định mức thưởng dựa trên kết quả đánh giá thì xếp hạng chất lượng hàng năm được tính như sau:
Cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: Thưởng số tiền tối đa bằng 3 lần mức thưởng định kỳ cơ bản.
Cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ: Thưởng số tiền tối đa bằng 2,5 lần mức thưởng định kỳ cơ bản.
Cá nhân hoàn thành nhiệm vụ: Thưởng số tiền tối đa bằng 1,5 lần tiền thưởng định kỳ cơ bản.
Có thể thấy mức thưởng giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ bằng khoảng 83,3% mức khen thưởng giáo viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Tiền thưởng hoàn thành nhiệm vụ của giáo viên bằng 40% nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc; 28,6% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Thực tế, số lượng giáo viên hoàn thành nhiệm vụ còn ít, số giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chỉ chiếm 20% trong tổng số nhân viên của nhà trường, đại đa số hoàn thành tốt nhiệm vụ nên tỷ lệ trên có sự đồng thuận cao.
Xem thêm : Giáo dục quốc phòng và an ninh là môn học chính khóa ở cấp THPT
Tại đơn vị người viết, số tiền thưởng dự kiến cuối năm đã được tính toán. Theo đó, kết quả sơ bộ tại đơn vị cho thấy, số cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được thưởng khoảng 12 triệu đồng, người hoàn thành tốt nhiệm vụ được thưởng 10 triệu đồng, người hoàn thành nhiệm vụ được thưởng 3,5 triệu đồng (chỉ 1 người). .
Năm 2024, ngân sách thưởng chỉ có 6 tháng nên chênh lệch không nhiều, chỉ khoảng 2 triệu đồng giữa hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ; Năm 2025, ngân sách thực hiện chế độ khen thưởng sẽ là 12 tháng, khi đó chênh lệch về số tiền thưởng sẽ lớn hơn rất nhiều giữa các mức độ hoàn thành nhiệm vụ, có thể dẫn đến sự phân biệt đối xử, so sánh, cạnh tranh, gây mất đoàn kết nội bộ.
Vì vậy, các cơ sở giáo dục cần xây dựng quy chế thi đua chặt chẽ, minh bạch, công bằng để đánh giá, xếp hạng chính xác mức độ hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt là số người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Cá nhân được xếp hạng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phải có ưu thế vượt trội và sự khác biệt rõ ràng, tuyệt đối không nên sử dụng số lượng để đạt chỉ tiêu 20%. Nếu bảng xếp hạng cạnh tranh không minh bạch, chính xác sẽ dễ nảy sinh tình trạng mất đoàn kết trong nội bộ.
Tiền thưởng thực sự có giá trị nhưng việc bảo vệ sự đoàn kết nội bộ còn quý giá hơn. Có tiền thưởng và giữ được tinh thần đoàn kết sẽ phát huy được vai trò của tiền thưởng, người được hưởng lợi lớn nhất là các bạn sinh viên.
Tài liệu tham khảo:
https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Lao-dong-Tien-luong/Nghi-dinh-73-2024-ND-CP-muc-luong-co-so-che-do-tien-thương-can- bo-cong-luck-luc-luong-vu-page-615447.aspx
Nguyễn Nhật Minh
https://giaoduc.net.vn/tien-thuong-cua-gv-chia-theo-xep-loai-danh-gia-hang-nam-nhu-the-nao-cho-phu-hop-post247992.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục