Việc biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc có ý nghĩa rất lớn đối với học sinh dân tộc.
- Dự thảo chuẩn năng lực của GV dạy học bằng ngoại ngữ: Nhiều thầy cô khó đạt
- Từ ngày mai 2-5, thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT
- Không tìm thấy báo cáo 3 công khai, khi được hỏi HV Tài chính từ chối trả lời
- Nhiều trường đại học xét tuyển bổ sung, thí sinh lưu ý gì?
- Giáo viên chủ nhiệm ngại nhất là thu các khoản tiền đầu năm học
Điều này có ý nghĩa rất lớn đối với xã hội, đặc biệt là đối với học sinh người dân tộc. Để hiểu rõ hơn về tiến độ biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc, phóng viên Báo Hà Nội đã phỏng vấn Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Bạn đang xem: Tiên phong biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc
-Xin cho biết tiến độ biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đến nay như thế nào?
–Từ năm 2021 đến hết năm 2024, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là đơn vị duy nhất tổ chức biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc từ lớp 1 đến lớp 5 với 8 ngôn ngữ dân tộc thiểu số, trong đó có tiếng Bahnar và tiếng Chăm. , Êđê, Khmer, Jrai, Mnông, Mông, Thái.
Tính đến hết tháng 9/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt 48 cuốn sách, bao gồm sách giáo khoa, tài liệu giảng dạy lớp 1, 2, 3 – 16 cuốn cho mỗi lớp.
Hiện có 16 đầu sách đã được thẩm định, chờ Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, trong đó có sách giáo khoa, tài liệu dạy học lớp 4. Ngoài ra, đơn vị đang tổ chức biên soạn, thẩm định. 16 cuốn sách, bao gồm sách giáo khoa và tài liệu dạy học lớp 5, dự kiến được phê duyệt vào tháng 12/2024.
Theo ông, điều này có ý nghĩa gì đối với xã hội, nhất là đối với học sinh các dân tộc này?
– Việc biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số có ý nghĩa rất quan trọng đối với người dân tộc thiểu số, không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục mà còn góp phần bảo tồn di sản văn hóa và thúc đẩy sự bình đẳng. bình đẳng trong giáo dục và xây dựng một xã hội đa dạng và đoàn kết.
Xem thêm : Hà Nội tập trung khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên
Sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số giúp bảo tồn và phát huy ngôn ngữ, văn hóa truyền thống, giúp thế hệ trẻ không đánh mất tiếng mẹ đẻ và giữ vững bản sắc dân tộc riêng.
Học tiếng mẹ đẻ giúp học sinh người dân tộc dễ dàng tiếp thu kiến thức, phát triển tư duy, tạo nền tảng cho việc học các môn học khác; góp phần động viên, khuyến khích học sinh, vận động học sinh đến trường, hạn chế học sinh bỏ học. Điều này cũng góp phần tăng khả năng tiếp cận giáo dục và tạo môi trường học tập thân thiện, thoải mái cho học sinh.
– Việc biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc có ý nghĩa gì trong việc thúc đẩy hội nhập xã hội, thưa ông?
-Dạy tiếng dân tộc thiểu số giúp học sinh tiếp cận ngôn ngữ chung dễ dàng hơn, đồng thời giữ được bản sắc riêng, từ đó hòa nhập xã hội tốt hơn và tham gia vào sự phát triển của cộng đồng, đất nước. .
Ngoài ra, việc biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số còn thể hiện sự tôn trọng, ghi nhận quyền học tập và bảo tồn văn hóa của các dân tộc thiểu số. Điều này phù hợp với nguyên tắc bình đẳng và đa dạng văn hóa, góp phần vào sự phát triển bền vững và hài hòa của xã hội. Ngoài ra, điều này còn góp phần giảm nghèo và phát triển kinh tế – xã hội bền vững.
-Là đơn vị duy nhất biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có những thuận lợi, khó khăn gì trong quá trình biên soạn?
-Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam là đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực biên soạn và xuất bản sách dân tộc với những lợi thế tích lũy được như đội ngũ biên tập viên biết một số tiếng dân tộc thiểu số. ; Đội ngũ họa sĩ, nhà thiết kế, quản lý có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm biên tập và xuất bản sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số hơn 20 năm.
Tuy nhiên, đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn, cụ thể, việc biên soạn sách giáo khoa dân tộc thiểu số phải tuân theo một quy trình chặt chẽ, gồm nhiều công đoạn, bám sát nhiều văn bản.
Xem thêm : Năm 2025, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy
Việc biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số được thực hiện qua các bước như: Đào tạo tác giả và cán bộ biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc về nội dung, phương pháp và quy định khi biên soạn. tài liệu; Nghiên cứu chương trình, xây dựng đề cương chi tiết, thiết kế cấu trúc sách, bài mẫu, xây dựng kế hoạch thực hiện và phân công nhiệm vụ; Điều tra, nghiên cứu, khảo sát thu thập thông tin về nội dung giáo dục ngôn ngữ dân tộc thiểu số từ lớp 1 đến lớp 5.
Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức 17 trại biên soạn sách giáo khoa, tài liệu dạy tiếng dân tộc thiểu số từ lớp 1 đến lớp 5 tại 10 địa phương gồm Lào Cai, Sơn La, Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng; giảng dạy thử tại 9 tỉnh gồm Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông, Ninh Thuận, Bình Thuận, Trà Vinh, Điện Biên, Sơn La.
Vì có nhiều quy định cần phải tuân thủ, tài liệu biên soạn SGK rất công phu, áp lực công việc đặt lên người biên tập, quản lý, nhân viên hành chính… là rất lớn.
– Với công việc mới và khó khăn như vậy, nhóm tác giả biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số cần những tiêu chuẩn gì, thưa ông?
– Việc lựa chọn nhóm tác giả biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số là vô cùng khó khăn. Tác giả phải đáp ứng các tiêu chuẩn của Thông tư số 33/2017/TT-BGDDT và đáp ứng các tiêu chí tiêu biểu của trí thức người dân tộc thiểu số được cộng đồng dân tộc thừa nhận như: Hiểu biết về ngôn ngữ nói chung, hiểu chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và giáo dục phổ thông chương trình tiếng dân tộc thiểu số; Hiểu và thông thạo từng ngôn ngữ của các dân tộc thiểu số. Ngoài ra, đội ngũ biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc cũng cần có năng lực sư phạm và phương pháp giảng dạy tiếng dân tộc; Có kinh nghiệm viết giáo trình, sách tham khảo; có kinh nghiệm giảng dạy tiếng dân tộc thiểu số, là trí thức được cộng đồng các dân tộc công nhận…
Tác giả sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số có mặt ở khắp mọi miền đất nước nên việc tổ chức đào tạo cho tác giả khi viết và biên tập sách gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi phải thường xuyên tổ chức các buổi làm việc trực tiếp và trực tuyến với các tác giả…
Việc giảng dạy thử nghiệm SGK tiếng dân tộc diễn ra ở nhiều tỉnh, thành phố, huyện biên giới, miền núi xa xôi, đòi hỏi người biên tập và người tổ chức phải đi lại rất vất vả. Một số ngôn ngữ dân tộc thiểu số như tiếng Thái, tiếng Mnông lần đầu tiên được biên soạn vào sách giáo khoa nên thực tế không đủ học sinh để dạy thực nghiệm nên giáo viên gặp khó khăn khi dạy thực nghiệm cho học sinh. sinh.
-Xin chân thành cảm ơn!
https://hanoimoi.vn/tien-phong-bien-soan-sach-giao-khoa-tieng-dan-toc-683893.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục