Trẻ em sống xa trường càng cần phải thức dậy sớm hơn. Tất nhiên, phụ huynh phải thức dậy lúc 4h30 hoặc sớm hơn để chuẩn bị bữa sáng cho con và mang theo đồ ăn trưa vì nhà trường không đặt bữa ăn tại trường. ghé thăm, có lẽ do lo ngại về an toàn thực phẩm. Hôm đó có lớp không đến được khu vực có xe dừng đón học sinh cho đến tận 6h30 sáng.
- Thêm 2 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng châu Á
- Thành phố Hồ Chí Minh có 2.136 cơ sở giáo dục ngoài công lập
- Học sinh huyện Ba Vì hưởng ứng bảo vệ môi trường bằng hoạt động tái chế
- Các trường Hà Nội linh hoạt hình thức dạy học ứng phó mưa lũ
- Đại học Quốc gia Hà Nội tiến mạnh trên bảng xếp hạng đại học thế giới
Còn nhớ hồi đầu năm học, ngay cuối mùa xuân, một số trường THCS đã chọn những học sinh “cao hơn một chút” để tham gia buổi lễ hưởng ứng một hoạt động thể thao thời thượng. Không biết mình có nhớ nhầm yêu cầu của trường hay không. Tôi đã thông báo với bố mẹ rằng tôi cần có mặt ở đó lúc 5:45 – 6:00. Chưa kịp ăn sáng, tôi đưa con đến đó khi trời còn tối và chỉ thấy có một vài bạn cùng lớp có mặt. Hôm đó, tôi về nhà và nói rằng buổi lễ mãi đến 7 giờ mới bắt đầu nên nhóm bạn đã “vui vẻ” bằng điện thoại di động để “giết thời gian”. Trong trường hợp này, “sự thay đổi” trong việc thiết lập thời gian xuất hiện là quá mức.
Bạn đang xem: “Tỉ mẩn” chuyện học
Đó là chưa kể những lúc phải tập trung sớm khi cần thi toán, cờ vua, bơi lội… cũng như khi nhà trường tổ chức các sự kiện ý nghĩa khác vào những ngày truyền thống, khai giảng, lễ kỷ niệm. … Đôi khi, trong một giờ học, giáo viên chủ nhiệm yêu cầu học sinh mỗi sáng đến sớm 15 phút để các nhóm “kiểm tra bài học”…
Xem thêm : Bộ GD-ĐT sẽ xem xét lại việc triển khai xét tuyển sớm ở đại học
Hãy cùng nhìn lại để thấy rằng học sinh ngày nay không chỉ phải đối mặt với áp lực về chương trình học. Tôi biết một học sinh lớp 9 “cảm thấy sợ hãi vào mỗi thứ Tư và thứ Sáu”. Tôi sợ rằng vì “lòng tham (?)” của cha mẹ mà đứa trẻ không thể ăn một bữa tối đàng hoàng trong hai ngày đó. Ví dụ, vào thứ Tư, sau giờ học buổi sáng – kết thúc lúc 11h45, trẻ có thể nghỉ ngơi hoặc tự học đến 3h chiều, sau đó đi học đến 5h chiều, sau đó là hai “buổi” liên tiếp. đi học thêm ngoài giờ học nhưng người Thầy vẫn là người thầy mà tôi học hỏi hàng ngày. Lịch học (do phụ huynh quyết định, không ai ép buộc) phải nói là thiếu khoa học về mọi mặt, trẻ phải mua đồ vừa ăn vừa đi bộ để đến đúng giờ. Trò chuyện vui vẻ với mẹ, bé cho biết “Con phải nghiến răng nhưng đau lắm”.
Hàng xóm của tôi nói rằng ông luôn lo lắng về việc con mình thiếu ngủ. Vì vậy, anh “ngốc” khảo sát xem con mình phải đến trường đúng giờ bao nhiêu phút, phải mất thêm bao nhiêu phút để ăn sáng ngoài trời nếu bố mẹ không kịp chuẩn bị cho con ngày hôm đó, và lại ước tính. vụ án. Trời lại mưa… Các con anh, trừ trường hợp đặc biệt, luôn đi ngủ lúc 10 giờ tối, “và để bài tập muộn hơn, sáng mai dậy sớm một chút thì tốt hơn”. Mùa đông, anh cố gắng cho con ngủ thêm 5-10 phút mỗi sáng, “quý lắm” – anh nói.
Trong xã hội, không phải gia đình nào cũng có điều kiện theo sát con cái như hàng xóm của tôi. Vì vậy, mỗi khi “đi lang thang” hoặc tạo ra điều gì đó không cần thiết, chúng ta đã tước đi cơ hội để học sinh có đủ năng lượng cần thiết để đương đầu với áp lực học tập. Yêu trẻ em và lo lắng cho thế hệ tương lai, người lớn làm việc gì cũng phải nghĩ đến trẻ em. Trước hết, họ nên tự hỏi xem bọn trẻ sẽ như thế nào khi làm như vậy. Chẳng hạn, ở một lớp tiểu học, do một số học sinh tan trường quên mang sách về nhà và không hoàn thành yêu cầu của giáo viên nên “giáo viên không cho cả lớp để lại sách ở trường nữa mà phải mang về nhà”. ”. Hệ quả là hàng ngày các em phải “xách” ba lô chất đầy sách vở, đồ dùng học tập cho một ngày đến lớp và cả sách học thêm (nếu có). Tôi thắc mắc khi mệnh lệnh trên được ban hành, chỉ vì một, hai học sinh không hoàn thành nhiệm vụ, có ai tưởng tượng được mỗi ngày có bao nhiêu trẻ nhỏ sẽ trở lại trường với chiếc ba lô nặng trĩu trên vai?
Xem thêm : Dự thảo dạy thêm quá “thoáng”, cần có tiêu chuẩn cụ thể cho GV muốn dạy thêm
Điều tương tự cũng xảy ra với việc “du hành” về thời gian. Chúng ta không nên vì lo lắng một số học sinh đến muộn mà yêu cầu hàng trăm, thậm chí hàng nghìn học sinh đến sớm hơn mức cần thiết. Hơn nữa, hậu quả của việc “vận động” có thể còn lớn hơn vì sau này, những học sinh đã quen với khái niệm chung về thời gian có thể không còn quan tâm đến khái niệm “đúng giờ”.
“Cẩn thận” một, hai điều nhỏ nhặt, chúng ta chỉ mong người lớn chúng ta sẽ điều chỉnh cách cư xử với trẻ sao cho phù hợp hơn. Không chỉ về ăn, ngủ, thời gian mà còn hướng tới giảm bớt gánh nặng cho việc học, đặc biệt là thi cử.
https://hanoimoi.vn/ti-man-chuyen-hoc-687369.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục