Trong bối cảnh đổi mới giáo dục, sách giáo khoa không chỉ là công cụ truyền đạt kiến thức mà còn phải trở thành cầu nối giữa bài học và đời sống thực tế. Một trong những bước quan trọng để kiểm chứng tính hiệu quả của cuốn sách là quá trình thử nghiệm.
- Hỗ trợ giáo viên đáp ứng yêu cầu của năm đầu tiên thi vào lớp 10 theo chương trình mới
- Giáo sư Lê Ngọc Thành nhắn nhủ 6 tiêu chí để trở thành thầy thuốc giỏi
- Thanh tra huyện Kỳ Anh chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế tại Trường TH Kỳ Tây
- Tuyển sinh đại học năm 2025: Học sinh chủ động nắm bắt những điều chỉnh mới
- Hà Nội yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong tổ chức thi tốt nghiệp
Quá trình thử nghiệm diễn ra nghiêm túc, nhận xét thẳng thắn và mang tính xây dựng
Bạn đang xem: Thực nghiệm sách là cầu nối giữa tác giả và thực tiễn giảng dạy của giáo viên
Thực hiện các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong những năm qua, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc việc thử nghiệm sách giáo khoa mới nói chung. Tổ chức DHTH thực nghiệm theo Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 là một trong những bước cơ bản trong quy trình xuất bản SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Trong quá trình thử nghiệm sách giáo khoa, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã tích cực phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh/thành phố tổ chức chu đáo và nghiêm túc.
Dạy học thực nghiệm môn Toán ở trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội). Ảnh: NVCC.
Dạy thí nghiệm sách giáo khoa là cơ hội để các nhóm tác giả sách giáo khoa, biên tập viên, nghệ sĩ xuất bản, giáo viên đứng lớp, nhóm chuyên môn và nhà quản lý giáo dục cùng nhau nhận thức và trao đổi ý kiến. và trao đổi thẳng thắn về nội dung sách, cấu trúc bài học, phương pháp giảng dạy cũng như cách thiết kế bài học để đạt hiệu quả cao nhất. Thông qua DH thực nghiệm, nhóm tác giả sẽ thu thập, tổng hợp, phân tích thông tin và tiếp nhận phản hồi từ các giáo viên, tổ chuyên môn ở nhiều địa phương để hoàn thiện sách giáo khoa cho học sinh. phù hợp với đại đa số học sinh.
Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) là một trong những trường tham gia quá trình DH thực nghiệm nhiều môn học trong đó có SGK Toán. Cuộc thử nghiệm rất có phương pháp, nghiêm túc, thực chất và hiệu quả.
Xem thêm : ĐH Nông-Lâm Bắc Giang: Chỉ tiêu từ xa gấp 3-6 lần chính quy, đầu vào từ 13 điểm
Thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh, tác giả sách giáo khoa Toán THCS, bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống. Ảnh: NVCC.
Trao đổi với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh, cũng là tác giả bộ sách giáo khoa Toán THCS, bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống cho học sinh. Được biết, cả giáo viên và học sinh đều rất quan tâm đến quá trình dạy học sách thí nghiệm. Các giáo viên tham gia dạy học thực nghiệm làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, coi đây là cơ hội để góp phần thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Trước khi tham gia dạy học thực nghiệm, giáo viên được cung cấp bản thảo sách giáo khoa, sách giáo viên và gặp gỡ các tác giả để trao đổi ý kiến thực hiện. Trong quá trình giảng dạy này, học viên còn được cung cấp bản thảo sách giáo khoa. Giáo viên tiến hành giảng dạy theo giáo án đã soạn sẵn.
Quá trình thực nghiệm được tổ chức với sự tham gia của tác giả, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, các nhà quản lý, lãnh đạo chuyên môn và giáo viên. Sau mỗi buổi học, các buổi họp rút kinh nghiệm được tiến hành rất thẳng thắn và cởi mở. Những trăn trở, góp ý của giáo viên đều được tác giả ghi nhận và tiếp thu. Dựa trên những ý kiến phản hồi, bản thảo SGK sẽ được chỉnh sửa và hoàn thiện sau mỗi buổi dạy thực nghiệm. Quá trình này đã được thực hiện nhiều lần để đảm bảo cuốn sách cuối cùng đáp ứng được những yêu cầu cần thiết trước khi phát hành chính thức.
Nhóm tác giả bộ sách giáo khoa Toán THCS bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống gặp nhau để thảo luận, chỉnh sửa bản thảo sau thí nghiệm. Ảnh: NVCC.
Ông Cường nhấn mạnh: “Những nhận xét của giáo viên về hình thức, nội dung, hình ảnh, số liệu trong sách đều được nhóm tác giả ghi nhận và tiếp thu một cách nghiêm túc. Để đảm bảo chất lượng sách giáo khoa, nhóm tác giả đã tổ chức nhiều cuộc họp kỹ lưỡng để biên tập và biên tập. hoàn thiện bộ sách, vừa đáp ứng yêu cầu của chương trình, vừa xem xét các ý kiến phản biện từ thực tiễn giảng dạy”.
Sách giáo khoa trải qua quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt. Ảnh minh họa: NVCC.
Sách giáo khoa mới giúp Toán sinh động hơn, khiến học sinh không còn ngại học Toán
Xem thêm : Trưởng phòng nhân sự ĐH Kinh tế – Luật TP.HCM đạt PGS, đã công bố 26 bài báo KH
Thầy Nguyễn Cao Cường chia sẻ: “Hơn 20 năm giảng dạy và gần đây làm công tác quản lý, tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu, nhất là khi tham gia biên soạn giáo trình. Là giáo viên đứng lớp, tôi có cơ hội nắm bắt rõ ràng những ưu điểm của sách giáo khoa. theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, cùng với nhóm tác giả đã lựa chọn những nội dung phù hợp để đưa vào bài học trong SGK mới, qua quá trình giảng dạy tôi có cơ hội đánh giá sự phù hợp của sách đối với cả giáo viên. và sinh viên. Điều này bao gồm sự phù hợp của hệ thống bài tập cũng như tính hợp lý về thời lượng cho mỗi bài học, đồng thời, vai trò quản lý nhà trường giúp tôi quan sát, tổng kết kinh nghiệm về hiệu quả mà việc đổi mới phương pháp dạy học toán mang lại trong thực tế.”
Từ những kinh nghiệm đó, thầy Cường và nhóm tác giả đã xây dựng bộ sách giáo khoa thuộc bộ Kết nối kiến thức với cuộc sống với cấu trúc và nội dung phù hợp với thực tiễn giảng dạy ở trường học. Sách không chỉ giúp giáo viên dạy dễ dàng hơn mà còn tạo hứng thú học tập cho học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học Toán.
Theo ông Cường, mỗi bộ SGK hiện hành đều có triết lý riêng, có ưu, nhược điểm khác nhau nhưng đều đảm bảo đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Qua vận dụng thực tế, sử dụng trong những năm gần đây, bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ thầy cô và học sinh. Đáng chú ý, số trường lựa chọn sử dụng bộ sách này ngày càng tăng qua mỗi năm học. Bộ sách được đánh giá cao về tính hiệu quả trong việc đổi mới phương pháp dạy học Toán nhờ cấu trúc hợp lý, bám sát tiến trình dạy học trên lớp 4 bước: giới thiệu; hình thành kiến thức, kỹ năng; Củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng và cuối cùng là phát triển, nâng cao năng lực.
Thầy Nguyễn Cao Cường trực tiếp hướng dẫn giáo viên sử dụng sách giáo khoa hiệu quả. Ảnh: NVCC.
Sách giáo khoa Toán trong bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống kế thừa ưu điểm của sách giáo khoa cũ, kết hợp tham khảo các yếu tố hiện đại của sách giáo khoa các nước trên thế giới. Cuốn sách hỗ trợ tốt cho giáo viên trong việc soạn giáo án. Đồng thời, các vấn đề thực tế được đưa vào sách giáo khoa một cách tự nhiên, giúp học sinh vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết các vấn đề thực tế một cách hiệu quả.
Hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh cho biết, trước đây học sinh thường sợ hãi và coi môn Toán là môn học khô khan. Tuy nhiên, với bộ sách giáo khoa Toán thuộc bộ Kết nối kiến thức với cuộc sống, điều này đã thay đổi đáng kể. Mỗi bài học đều xuất phát từ những vấn đề thực tế, kích thích trí tò mò, hứng thú của học sinh, tạo động lực cho các em tích cực khám phá kiến thức cùng thầy cô và bạn bè. Hệ thống bài tập được thiết kế khoa học, vừa phải, có nhiều bài tập thực tế, giúp học sinh nhận ra Toán học không chỉ gần gũi với cuộc sống hàng ngày mà còn rất thú vị. Nhờ đó, học sinh dần yêu thích và hứng thú hơn với việc học Toán, đồng thời giáo viên có nhiều cơ hội đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như cách kiểm tra, đánh giá, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.
Thùy Trang
https://giaoduc.net.vn/thuc-nghiem-sach-la-cau-noi-giua-tac-gia-va-thuc-tien-giang-day-cua-giao-vien-post247418.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục