Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn 2045 xác định quan điểm phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu. Ảnh: TN
- Quy định về chế độ tiền thưởng với giáo viên từ 1/7 thực hiện ra sao?
- Điểm chuẩn HV Báo chí và Tuyên truyền, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội
- Chương trình ĐH 2 giai đoạn: Thí sinh được nhận bằng ĐH và hỗ trợ 50% học phí
- Là giáo viên, tôi thấy giai đoạn hiện nay nên cấm dạy thêm cho HS chính khóa
- Hà Nội triển khai cuộc thi an toàn giao thông trong trường học
Chiều 2/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1705/QD-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Bạn đang xem: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
Chiến lược nêu rõ Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì thực hiện Chiến lược; Phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan và địa phương cụ thể hóa chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phát triển giáo dục theo phân cấp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện.
Phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tập trung vào 5 quan điểm chỉ đạo, trong đó quan điểm thứ nhất xác định: Phát triển giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt phát triển đất nước. Đầu tư cho giáo dục và đào tạo là đầu tư phát triển, cần được ưu tiên trong các chương trình, kế hoạch đầu tư phát triển kinh tế – xã hội. Nhà nước ưu tiên đầu tư và thu hút các nguồn lực khác, tạo điều kiện để toàn xã hội tham gia, đóng góp vào phát triển giáo dục.
Chiến lược cũng nêu rõ quan điểm: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tiếp tục chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất. , đặc biệt là năng lực đổi mới, sáng tạo của người học. Thực hiện tốt nguyên tắc học đi đôi với thực hành, lý luận gắn với thực hành, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội.
Xem thêm : Quận Nam Từ Liêm nêu phương án giải quyết vụ việc tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3
Quan điểm thứ ba là giáo dục, đào tạo vì con người và vì hạnh phúc của con người, phát huy tối đa yếu tố con người, lấy con người làm trung tâm, chủ thể, mục tiêu, động lực và nguồn lực của cuộc sống. phát triển, tạo nền tảng thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước thịnh vượng, hạnh phúc.
Quan điểm thứ tư là đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập để tạo điều kiện cho mọi người dân học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Phát triển giáo dục bảo đảm cân đối về số lượng, chất lượng, cơ cấu trình độ chuyên môn, nghề nghiệp hợp lý.
Quan điểm thứ năm, chủ động hội nhập quốc tế, tiếp thu và ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến trên thế giới, đặc biệt là các thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ số, trí tuệ nhân tạo để hiện đại hóa giáo dục.
Đến năm 2030, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á
Chiến lược xác định mục tiêu phát triển nền giáo dục Việt Nam hiện đại, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, phát triển toàn diện con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển. phát triển kinh tế – xã hội trong thời kỳ mới, chủ động tham gia và thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và những thành tựu khoa học công nghệ mới nhất; Chú trọng giáo dục đạo đức, nhân cách, phát huy tối đa tiềm năng, sức sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo nền tảng thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, nước giàu, hạnh phúc. Phát triển hệ thống giáo dục mở bảo đảm sự công bằng, bình đẳng trong tiếp cận giáo dục, phục vụ học tập suốt đời, hướng tới chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế. Đến năm 2030, giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á; Đến năm 2045 sẽ đạt trình độ tiên tiến thế giới.
Chiến lược phát triển giáo dục nhằm phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo vào năm 2030. Ảnh: TN
Xem thêm : Giáo viên có đôi điều góp ý về dự thảo Quy chế tuyển sinh trình độ đại học
Chiến lược cũng xác định các mục tiêu cụ thể đến năm 2030, gồm tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phấn đấu hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo; Tỷ lệ đưa trẻ đến trường đạt 38% trẻ em độ tuổi mẫu giáo và 97% trẻ em độ tuổi mẫu giáo.
Với giáo dục phổ thông, chiến lược nhằm duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở; 75% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn phổ cập tiểu học mức độ 3; 40% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở mức độ 3; 60% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở mức độ 2.
Đối với giáo dục đại học, chiến lược đặt mục tiêu ít nhất 260 sinh viên đại học trên 1 vạn dân; Tỷ lệ sinh viên đại học trong độ tuổi 18-22 đạt ít nhất 33%; Tỷ lệ sinh viên quốc tế theo học các chương trình giáo dục đại học tại Việt Nam đạt 1,5%; Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ ít nhất là 40%.
Với giáo dục thường xuyên, chiến lược nhằm triển khai mô hình thành phố học tập trên toàn quốc, với ít nhất 50% số huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương được công nhận là trường đại học uy tín. các khu học chánh và thành phố; 35% tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được công nhận là tỉnh, thành phố học tập; phấn đấu đến năm 2030 có 10 đơn vị hành chính tham gia Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đặt ra 10 nhiệm vụ, giải pháp nhằm đạt được mục tiêu đề ra. Cụ thể: Hoàn thiện thể chế; đổi mới quản lý giáo dục và quản lý trường học; thực hiện bình đẳng trong tiếp cận giáo dục; phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân; đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; bảo đảm nguồn tài chính và cơ sở vật chất cho phát triển giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục; thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới trong các cơ sở giáo dục đại học; tăng cường hội nhập quốc tế.
Toàn văn Quyết định số 1705/QD-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 tại đây: 1705_qd-ttg_31122024.pdf
https://hanoimoi.vn/thu-tuong-chinh-phu-phe-duyet-chien-luoc-phat-trien-giao-duc-den-nam-2030-tam-nhin-den-nam-2045-689310.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục