Tham dự còn có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Hà Minh Hải.
- Xuất hiện mức “đạt có điều kiện” trong kiểm định CTĐT: Trường đại học nói gì?
- Khó tìm thấy báo cáo công khai, THCS-THPT Nguyễn Siêu nói do website còn hạn chế
- 140.000 tác phẩm tham gia “Ngày hội sắc màu” năm 2024
- HUST sẵn sàng đào tạo mỗi năm hàng ngàn kỹ sư, cử nhân cho công nghiệp bán dẫn
- Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội dự lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Chu Văn An
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự lễ khai mạc. Ảnh: Phương Thảo
Bạn đang xem: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai giảng với thầy, trò Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu
Sau lễ chào cờ, hát Quốc ca, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường đã được nghe Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi thư chúc mừng nhân ngày khai giảng năm học mới.
Ghi nhận, biểu dương và chúc mừng toàn ngành giáo dục, thầy và trò Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu về những nỗ lực, cố gắng và những kết quả quan trọng, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của đất nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, trong năm học mới, toàn ngành phải tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức. Ngành giáo dục nói riêng và cả nước nói chung cần tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, với phương châm “Lấy học sinh làm trung tâm, chủ thể – Nhà giáo là động lực – Nhà trường là chỗ dựa – Gia đình là điểm tựa – Xã hội là nền tảng”. Cái gì chưa làm tốt phải kịp thời khắc phục để làm tốt; cái gì đã làm tốt phải quyết tâm hơn nữa, nỗ lực hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa để làm tốt hơn nữa, đạt kết quả cao hơn nữa, nỗ lực hơn nữa để năm học sau đạt kết quả tốt hơn năm học trước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu. Ảnh: Phương Thảo
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tạo môi trường tiên tiến, lành mạnh về pháp luật, văn hóa, đạo đức, tri thức, thúc đẩy xã hội học tập, đặc biệt là tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Thủ tướng lưu ý, cần quán triệt sâu sắc và triển khai hiệu quả Kết luận số 91-KL/TU của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới giáo dục, đào tạo; tập trung thực hiện tốt các định hướng, nhiệm vụ đề ra; coi trọng triển khai chương trình giáo dục phổ thông gắn với đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh; thường xuyên cập nhật, ứng dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến, kế thừa thành tựu khoa học, công nghệ, công nghệ thông tin, phát triển phù hợp với xu thế giáo dục hiện đại trên thế giới.
Thủ tướng cũng lưu ý cần hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, công bằng, bình đẳng, thúc đẩy xã hội học tập, tạo cơ hội học tập suốt đời; trong đó, cần khẩn trương hoàn thiện quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt cho người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập.
Xem thêm : Thực chất và công bằng hơn
Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh cần nâng cao chất lượng giáo dục, đa dạng hóa các mô hình, chương trình, phương pháp đào tạo phù hợp với người học; tăng cường giáo dục hòa nhập cộng đồng cho người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trong đó, chú trọng giáo dục hòa nhập trong các cơ sở giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông để bảo đảm quyền học tập bình đẳng, có chất lượng và phù hợp.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng thầy cô giáo và học sinh Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu nhân ngày khai giảng. Ảnh: Phương Thảo
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị nhà trường phải là chỗ dựa, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, công nghệ, trang thiết bị, điều kiện học tập, tạo môi trường an ninh, an toàn, lành mạnh, bình đẳng, thuận lợi cho học sinh, không có bạo lực học đường, ma túy học đường.
Đối với học sinh khuyết tật, nhà trường cần đảm bảo trang bị đầy đủ các kỹ năng, kiến thức cần thiết để sau khi tốt nghiệp, học sinh có thể tự lập trong cuộc sống, tự tin hòa nhập cộng đồng. Đồng thời, cần quan tâm, phát triển đội ngũ giáo viên của nhà trường đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo để giáo viên thực sự là tấm gương về đạo đức, tự học, sáng tạo cho nhiều thế hệ học sinh noi theo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, người thầy không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn phải gương mẫu trong đào tạo, luôn động viên, khích lệ, hướng dẫn, chia sẻ, tạo động lực, truyền cảm hứng cho học sinh; phát hiện, khuyến khích và tạo điều kiện để mỗi học sinh phát huy thế mạnh, năng khiếu của mình; truyền đạt kiến thức để học sinh say mê học tập, sáng tạo; không chỉ tổ chức học tập qua sách vở mà còn chú trọng thực hành; không chỉ truyền đạt kiến thức, kỹ năng mà còn khơi dậy mạnh mẽ lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường và khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
“Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Sứ mệnh của người thầy rất vẻ vang, vì không có thầy thì không có giáo dục, không có giáo dục thì không có kinh tế, văn hóa”. Tôi mong rằng các thầy cô luôn nhận thức sâu sắc về sứ mệnh, trách nhiệm vẻ vang của nghề giáo để không ngừng phấn đấu hoàn thành sứ mệnh giáo dục thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước.
Tôi đề nghị mỗi thầy cô giáo Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu tiếp tục phấn đấu vượt qua khó khăn, thử thách, luôn chia sẻ, cảm thông, thấu hiểu và là ngọn hải đăng soi đường cho các em học sinh khiếm thị trên con đường tiếp cận thế giới tri thức bao la của nhân loại. Các em học sinh cần phát huy vai trò là trung tâm, là chủ thể, là chủ nhân tương lai của đất nước. Các em học sinh cần cố gắng là những người con ngoan, học trò giỏi, xứng đáng là những người con ngoan của Bác Hồ”, Thủ tướng Phạm Minh Chính dặn dò.
Bày tỏ niềm vui, xúc động trong ngày khai giảng năm học, em Vũ Minh Tú, học sinh khiếm thị của trường đã bày tỏ quyết tâm cố gắng ngoan, học giỏi và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
Xem thêm : Quận Cầu Giấy thêm hai trường hiện đại cho năm học mới 2024-2025
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: Phương Thảo
Trong bài phát biểu khai mạc, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Đình Chiểu Nguyễn Thị Tuyết Mai đã ôn lại chặng đường xây dựng và phát triển của trường.
Trường được thành lập vào tháng 12 năm 1982 theo quyết định của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội với sứ mệnh giáo dục trẻ em khiếm thị để các em có thể hòa nhập cộng đồng, sống tự lập và đóng góp cho xã hội.
Từ năm 1988, được sự cho phép của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, nhà trường đã tuyển sinh học sinh không khuyết tật để hòa nhập với học sinh khiếm thị. Theo đó, nhà trường triển khai mô hình giáo dục hòa nhập cho học sinh khiếm thị từ lớp 1 đến lớp 9; tổ chức các lớp đào tạo nghề, dạy kỹ năng cho học sinh khiếm thị và tư vấn cho phụ huynh học sinh khiếm thị về phương pháp giảng dạy hòa nhập, phương pháp giảng dạy đặc biệt cho trẻ khiếm thị…
Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho học sinh nhà trường. Ảnh: Phương Thảo
Trong hơn 40 năm xây dựng và phát triển, Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu luôn phấn đấu thực hiện mục tiêu “Trường chất lượng cao – Hiệu quả dẫn đầu về dạy và học hòa nhập trên toàn quốc”.
Với sự nỗ lực của thầy và trò, nhà trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cấp thành phố; được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 2 lần được UBND thành phố tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua; 2 lần được Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen.
Nhân dịp khai giảng năm học mới, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã tặng Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu một tủ sách tham khảo; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng học sinh nhà trường 100 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng và nhiều phần quà khác.
https://hanoimoi.vn/thu-tuong-chinh-phu-pham-minh-chinh-du-khai-giang-voi-thay-tro-truong-ptcs-nguyen-dinh-chieu-676801.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục