Đó là lời tâm sự của Võ Lập Phúc (sinh năm 2003), một cô sinh viên trẻ có “hai thủ khoa”. Năm 2020, Phúc là thủ khoa toàn quốc khối D14 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời cũng là thủ khoa của Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Năm 2024, Phúc trở thành thủ khoa ngành Quốc tế học của Trường Đại học Sư phạm TP.HCM.
- Vụ điểm thi vào lớp 10 tại Thái Bình: Tạm đình chỉ công tác Giám đốc Sở GD&ĐT
- Quyền lợi GV, giảng viên trường nghề còn “mờ nhạt”, lãnh đạo cơ sở GD nêu ý kiến
- PGS.TS Nguyễn Mai Hương chia sẻ lợi thế của nữ giới khi giữ chức vụ quản lý
- Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kỷ niệm 70 năm thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
- VEPIC chúc mừng 3 cô giáo đạt giải Nhất hội thi dạy giỏi thành phố Hà Nội
Không chỉ vậy, trong năm thứ 3 đại học, nam sinh này còn đạt hàng loạt thành tích đáng nể như 5 sinh viên giỏi cấp thành phố, 5 sinh viên giỏi cấp trung ương và giải thưởng Ngôi sao tháng Giêng của Hội Sinh viên Việt Nam.
Bạn đang xem: Thủ khoa ngành Quốc tế học: “Đi xa, trải nghiệm nhiều để biết mình đang ở đâu”
Biến khó khăn thành động lực để vươn lên
Trao đổi với Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, Lập Phúc chia sẻ: “Bố mẹ em đều là công nhân bình thường, không phải công chức, không phải học giả và… chưa tốt nghiệp phổ thông trung học.
Nhưng chính người đàn ông và người phụ nữ đó đã đầu tư mọi điều kiện để tôi có được một nền giáo dục đầy đủ. Bố mẹ tôi luôn nói với tôi về giá trị của giáo dục, dạy dỗ và nói với tôi về đạo đức, về lòng dũng cảm, về sự tôn trọng.
Lễ tốt nghiệp của Võ Lập Phúc tại Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. (Ảnh: NVCC)
Lập Phúc hiểu rằng bố mẹ đã bán đi ước mơ, tuổi trẻ, hoài bão, sức khỏe và tất cả những gì mình có để con cái được học tập trong điều kiện tốt nhất. Phúc trân trọng những giá trị đó và lấy đó làm động lực phấn đấu mỗi ngày.
Trên hành trình theo đuổi tri thức, chàng sinh viên thầm hứa với bản thân sẽ không ngừng cố gắng, trau dồi kiến thức, định vị bản thân và làm chủ cuộc sống.
Lập Phúc chia sẻ rằng danh hiệu thủ khoa không phải là đích đến mà chỉ là sự khởi đầu, là lời nhắc nhở bản thân rằng những nỗ lực sẽ luôn được ghi nhận. Chia sẻ bí quyết để đạt được “cú đúp” thủ khoa, Lập Phúc nhấn mạnh hai chữ “chủ động”.
“Hãy chủ động yêu cầu giáo viên đào sâu kiến thức và hiểu vấn đề. Hãy chủ động xây dựng kế hoạch tích lũy kiến thức của riêng bạn. Hãy chủ động rèn luyện cách cư xử, tôn trọng sự khiêm tốn, hài hòa tính cách và bản sắc độc lập của bạn với môi trường tập thể. Hãy chủ động đặt câu hỏi, tranh luận và cạnh tranh lành mạnh để tiếp thu kiến thức tốt hơn.
Xem thêm : Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam giảm giá bán sách giáo khoa của tất cả các lớp
Suy cho cùng, với em, hành trình đại học không phải là hành trình tiếp thu kiến thức thuần túy trên giảng đường mà là hành trình giáo dục trí tuệ, để chủ động hiểu biết, chủ động học tập, chủ động thực hành và chủ động phấn đấu”, Lập Phúc chia sẻ.
Nam sinh cũng không quên cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình của các thầy cô tại Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, nhà trường đã tạo điều kiện tốt nhất để Phúc cùng các bạn sinh viên khác hiện thực hóa ý tưởng của mình.
Để đạt được “cặp đôi” thủ khoa, Lập Phúc không chỉ có “bí quyết vàng” là chủ động, mà còn được tiếp thêm sức mạnh từ tình yêu thương, sự chăm sóc của gia đình và một “người bạn đặc biệt”. Họ là chỗ dựa tinh thần vững chắc, cho Phúc những lời khuyên sáng suốt, động viên em không ngừng hoàn thiện và đạt được thành công.
Võ Lập Phúc cùng bố mẹ – những người luôn đồng hành và động viên nam sinh trên hành trình chinh phục tri thức. (Ảnh: NVCC)
Lớn lên từ các hoạt động và phong trào đoàn thanh niên
Từ hồi tiểu học, Võ Lập Phúc đã tham gia huấn luyện Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. Lên phổ thông, nam sinh được phân công làm bí thư Đoàn trường. Năm 2020, khi trở thành thủ khoa toàn quốc khối D14, Lập Phúc đại diện tỉnh An Giang tham dự Đại hội Tài năng trẻ toàn quốc của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Ngay từ năm thứ nhất cũng như trong suốt bốn năm học đại học, Phúc đã được bầu vào các vị trí chủ chốt trong công tác đoàn thể và phong trào sinh viên. Anh là Ủy viên Ban chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh; Chủ nhiệm Câu lạc bộ Giao tiếp tiếng Anh; Ủy viên Ban thư ký Hội Sinh viên Việt Nam Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, được phân công chỉ đạo và phụ trách công tác hội nhập quốc tế cho sinh viên tại đơn vị – một lĩnh vực công tác liên quan đến ngành Quốc tế học mà Lập Phúc đang theo học.
Với Lập Phúc, Đoàn Thanh niên đã giúp em hình thành nên một “hệ sinh thái” năng động để học hỏi kiến thức, rèn luyện đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện nhân cách. Từ đó, em có thể đóng góp kiến thức của mình cho cộng đồng.
Trong những lần gặp gỡ, giao lưu với các nhà lãnh đạo, thầy cô giáo đáng kính và bạn bè khắp cộng đồng ASEAN, Phúc nhận ra rằng: Đi xa, trải nghiệm nhiều, “leo” cao không phải để thấy mình vượt trội hay xuất sắc đến mức nào, mà là để thấy mình đang đứng ở đâu trong thế giới đa dạng và không ngừng vận động, để thấy quê hương, đất nước mình như thế nào và tự nhắc nhở mình phải tiếp tục phấn đấu, không ngừng phấn đấu để hoàn thiện.
“Điều có ý nghĩa nhất của tuổi trẻ đối với tôi là lựa chọn hành động vì sự phát triển tiến bộ của bản thân và tập thể. Đó không chỉ là hành động của cá nhân, mà là hành động cùng tập thể.
Xem thêm : Cô giáo trẻ ở Yên Bái chia sẻ về việc nổi tiếng khi dọn dẹp sau lũ
Việc tham gia các buổi gặp gỡ với lãnh đạo các nước ASEAN và đại diện cho thanh niên Việt Nam phát biểu tại nhiều diễn đàn thanh niên quốc tế trong cộng đồng ASEAN và thế giới càng thôi thúc em nhận ra giá trị của những lời nói mà thanh niên chúng em có thể tạo ra để thúc đẩy hành động, hợp tác tập thể hướng tới tạo ra những giá trị tích cực và những thay đổi có ý nghĩa”, nam sinh bày tỏ.
Lập Phúc khẳng định anh không né tránh hay sợ hãi thử thách, ngược lại, Phúc luôn sẵn sàng đối mặt, chấp nhận và tìm cách vượt qua những “rào cản” đó.
“Điều chúng ta nên sợ không phải là thách thức, khó khăn mà là khi chúng ta không tìm được động lực tích cực để phát triển và vượt qua những thách thức, khó khăn đó”, ông Lập Phúc nhấn mạnh.
Ngoài ra, nam sinh viên xác định rõ mối quan tâm chính của mình là trình độ chuyên môn, năng lực chuyên môn và tích lũy kiến thức lâu dài để phục vụ cho những khát vọng lớn hơn trong tương lai. Do đó, Phúc không tập trung vào việc kiếm tiền khi còn là sinh viên. Thay vào đó, nam sinh viên dành nhiều thời gian để tích lũy kiến thức.
Có những lúc Phúc phải vật lộn về mặt tài chính, nhưng anh vẫn trang trải được học phí và chi phí sinh hoạt bằng cách đi dạy và thực tập bán thời gian tại các tổ chức, cơ quan liên quan đến chuyên ngành của mình.
Lập Phúc cũng gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tỉnh An Giang – quê hương của em. Em biết ơn vì được học tập, rèn luyện và trưởng thành tại đây. Quỹ học bổng của tỉnh An Giang đã giúp em viết nên ước mơ và không ngừng phấn đấu để đạt được những thành tích như ngày hôm nay.
Chia sẻ về những dự định sắp tới, Lập Phúc cho biết sẽ cố gắng bám sát định hướng nghề nghiệp, duy trì hoạt động nghiên cứu và chuẩn bị cho hành trình tiếp tục học sau đại học chuyên ngành liên quan.
Nam sinh viên dự định sẽ tiếp tục học tập và nghiên cứu sau khi tốt nghiệp. (Ảnh: NVCC)
Nam thủ khoa cũng dành lời khuyên cho các bạn tân sinh viên: “Tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến các bạn tân sinh viên khóa 2024 với một hành trình hứa hẹn nhiều màu sắc và ý nghĩa. Chúng ta dễ thỏa hiệp với bản thân về khoảng thời gian mình được tận hưởng nhiều khi còn là sinh viên, nhưng tuổi trẻ chỉ đến một lần, nếu chỉ biết tận hưởng mà không cố gắng thì tuổi trẻ sẽ trôi qua vô nghĩa. Thay vào đó, chúng ta nên chủ động rèn luyện phép lịch sự, bồi dưỡng kiến thức và tích lũy kinh nghiệm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
Tôi hy vọng bạn sẽ học cách tự hỏi mình những câu hỏi này một cách trung thực ngay từ đầu và sau đó chọn cách cam kết hơn, cố gắng hơn và tạo ra nhiều giá trị hơn cho bản thân và cộng đồng: Sau khi tốt nghiệp, tôi phải làm gì để thuyết phục nhà tuyển dụng về vị trí công việc của mình? Sau khi tốt nghiệp, tôi phải làm gì để giúp mình định hướng con đường của mình trong xã hội đa dạng ngoài kia? Sau khi tốt nghiệp, tôi sẽ để lại dấu ấn gì của mình trên sân trường, trong lớp học và trong tâm trí của giáo viên và bạn bè?
Thái Văn
https://giaoduc.net.vn/thu-khoa-nganh-quoc-te-hoc-di-xa-trai-nghiem-nhieu-de-biet-minh-dang-o-dau-post244261.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục