Mạng lưới trường học phủ khắp cả nước, số lượng học sinh trung học phổ thông tăng lên
- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương: Lựa chọn kỹ lưỡng cán bộ coi thi, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh
- Gần 1,6 triệu học sinh Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu háo hức vào năm học mới
- Dự thảo dạy thêm quá “thoáng”, cần có tiêu chuẩn cụ thể cho GV muốn dạy thêm
- Trường THPT Sóc Sơn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
- Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam giảm giá bán sách giáo khoa của tất cả các lớp
Theo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2023-2024, ngành giáo dục tiếp tục triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” và cuộc vận động “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”.
Bạn đang xem: Thiếu giáo viên vẫn là bài toán khó đối với hệ giáo dục thường xuyên
Đến nay, quy mô và mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên tại các địa phương về cơ bản được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên và học tập suốt đời của người dân.
Hiện nay, cả nước có 19.651 cơ sở giáo dục thường xuyên (tăng 834 cơ sở giáo dục thường xuyên so với năm học 2022-2023).
Bao gồm các trung tâm giáo dục thường xuyên; trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên; trung tâm học tập cộng đồng; trung tâm ngoại ngữ, công nghệ thông tin; trung tâm thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên (bao gồm cả trung tâm giáo dục kỹ năng sống).
Các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên đã bám sát các văn bản hướng dẫn của Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo, chủ động xây dựng và triển khai linh hoạt kế hoạch giảng dạy của trung tâm. Tư vấn, hướng dẫn học sinh, phụ huynh lựa chọn môn học phù hợp với năng lực của học sinh theo định hướng nghề nghiệp.
Các địa phương tập trung rà soát, phân loại trình độ học sinh, xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi để chuẩn bị cho các em đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Việc triển khai giáo dục văn hóa kết hợp với đào tạo nghề được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo nội dung từng chương trình, theo kế hoạch và đảm bảo chất lượng.
Đến nay, 98,98% xã/phường/thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng. (Ảnh: Trần Lý)
Năm học 2023-2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS và THPT.
Căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các địa phương đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục thường xuyên triển khai kế hoạch giảng dạy theo hướng tinh gọn, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng cho người học và bảo đảm chương trình giảng dạy; chủ động bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên; khuyến khích giáo viên chủ động, tích cực xây dựng, khai thác, sử dụng kho bài giảng điện tử E-learning và đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục thường xuyên; đồng thời, tổ chức lớp học cho học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS, THPT đảm bảo quy định và nhu cầu của người học.
Theo thống kê, cả nước có 6.015 học sinh đang theo học Chương trình giáo dục thường xuyên bậc THCS (giảm 499 học sinh so với năm học 2022-2023), trong đó có 805 là công nhân từ 18 tuổi trở lên; 63 là người khuyết tật (tập trung ở các địa phương: Bà Rịa – Vũng Tàu, Hà Nội, TP.HCM, Đồng Nai).
Xem thêm : Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam giảm giá bán sách giáo khoa của tất cả các lớp
Số học sinh trong Chương trình Giáo dục thường xuyên bậc Trung học phổ thông là 422.882 học sinh, tăng 38.016 học sinh so với năm học 2022-2023. Một số tỉnh có số học sinh tăng là Hà Nội, Đồng Nai, Bắc Giang, Thái Nguyên, Thái Bình,…
Đa dạng hóa nội dung giảng dạy theo yêu cầu của người học
Ngay từ đầu năm học 2023-2024, các địa phương đã chủ động rà soát, sắp xếp vị trí việc làm cho cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp tại các phòng giáo dục thường xuyên; xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở lớp 10, 11.
Tính đến nay, toàn quốc có khoảng 17.666 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp phổ thông (bao gồm 1.651 cán bộ quản lý giáo dục, 16.015 giáo viên và 3.140 cán bộ, nhân viên).
Các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp – trung tâm giáo dục thường xuyên đã bám sát định hướng đổi mới Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS, THPT để chủ động tuyển dụng giáo viên, đào tạo lại, bồi dưỡng thêm, chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS, THPT theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cùng với việc củng cố và phát triển mạng lưới, nhiều trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên đã chủ động tham mưu UBND cấp tỉnh, cấp huyện quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến và triển khai kế hoạch chuyển đổi số, bảo đảm cung cấp chương trình học tập thường xuyên, học tập suốt đời cho người học ở mọi lứa tuổi trên địa bàn, tập trung tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để triển khai Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS, THPT đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Về cơ bản, cho đến nay, cơ sở vật chất của hầu hết các trung tâm giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên đã bảo đảm thực hiện giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên.
Ngoài ra, các trung tâm học tập cộng đồng còn tích cực triển khai các chương trình giáo dục khác nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học như: Hướng dẫn nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; trồng cây ăn quả và kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm; tổ chức phổ biến các chuyên đề về kinh tế vườn, kinh tế trang trại, kinh doanh và dịch vụ trong nông nghiệp; tổ chức truyền thông dân số – kế hoạch hóa gia đình; phổ biến kiến thức về thiên chức làm mẹ; tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước…
Các khóa học được cung cấp tại các trung tâm học tập cộng đồng đã mang đến cơ hội giáo dục liên tục cho nhiều người ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những người không được tiếp cận với giáo dục chính quy.
Số lượng học sinh tham gia lớp học xóa mù chữ tăng gần 2,5 lần.
Về xóa mù chữ và giáo dục sau xóa mù chữ, các địa phương đã chủ động mở các lớp xóa mù chữ và sau xóa mù chữ; vận động, huy động, khuyến khích người chưa biết đọc, biết viết, người chưa đạt chuẩn xóa mù chữ tham gia các lớp xóa mù chữ; huy động nguồn lực xây dựng, sửa chữa trường học, hỗ trợ sách giáo khoa, đồ dùng học tập.
Một số tỉnh như Sơn La, Điện Biên, Nghệ An, Đồng Tháp, Lạng Sơn trung bình mỗi năm mở hơn 30 lớp xóa mù chữ với hơn 1.000 học sinh.
Bên cạnh đó, hằng năm, các địa phương đều ưu tiên bố trí kinh phí cho công tác xóa mù chữ từ nguồn kinh phí của Chương trình mục tiêu quốc gia.
Xem thêm : Ngành có ứng dụng rộng rãi, SV tốt nghiệp Khoa học Dữ liệu cơ hội phát triển lớn
Đến nay, 31 địa phương (Quảng Ngãi, Sóc Trăng, Trà Vinh, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Bắc Kạn,…) đã ban hành Nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh quy định nội dung và mức chi cho công tác xóa mù chữ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Kết quả, năm học 2023-2024, toàn quốc đã huy động được 90.508 học sinh tham gia lớp học xóa mù chữ (tăng gần 2,5 lần so với năm học trước); tỷ lệ người trong độ tuổi 15-60 có trình độ xóa mù chữ mức độ 1 và mức độ 2 lần lượt là 98,87% và 97,37%.
Thiếu giáo viên vẫn là một vấn đề khó khăn
Giống như giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên cũng phải giải quyết vấn đề thiếu giáo viên và nhiều khó khăn cụ thể khác.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đội ngũ giáo viên giảng dạy văn hóa tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên còn ít, thiếu về số lượng và cơ cấu theo môn học, đội ngũ giáo viên hợp đồng lao động không ổn định, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Mặt khác, cơ chế chính sách đối với đội ngũ giáo viên chưa đồng bộ, công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tại các địa phương chưa được chú trọng.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – trung tâm giáo dục thường xuyên còn thiếu thốn, việc đầu tư xây dựng, mua sắm chưa được quan tâm.
Ở một số địa phương, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nhất là tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên vẫn còn cũ kỹ, lạc hậu. Vẫn còn tình trạng phòng học lớp 4 xuống cấp, tập trung ở các địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số, vùng núi,…
Tiết học Địa lý của học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên) theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. (Ảnh: Website nhà trường)
Chất lượng giáo dục thường xuyên còn hạn chế do chất lượng đầu vào giáo dục thường xuyên chưa cao, học sinh chưa có ý thức tự học khi học hai chương trình cùng lúc (chương trình giáo dục thường xuyên bậc phổ thông kết hợp với giáo dục trung cấp nghề) nên còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng.
Việc vận động người mù chữ tham gia lớp học xóa mù chữ tại một số địa phương còn nhiều người mù chữ chưa được quan tâm, chỉ đạo thường xuyên.
Công tác điều tra, rà soát số người mù chữ chưa được coi trọng, số liệu chưa được cập nhật thường xuyên, thiếu chính xác. Việc vận động nhân dân học tập xóa mù chữ ở một số địa phương như Quảng Ngãi, Tây Ninh, Bình Định, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Bến Tre, Vĩnh Long, Bạc Liêu, Trà Vinh còn gặp nhiều khó khăn.
Minh Quân
https://giaoduc.net.vn/thieu-giao-vien-van-la-bai-toan-kho-doi-voi-he-giao-duc-thuong-xuyen-post245065.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục