Sáng ngày 19/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 cho toàn ngành giáo dục.
- Trong 5 năm, Đại học Duy Tân mở mới 22 ngành, nguồn thu NCKH có năm chưa đạt 1%
- PGS.TS Đào Thanh Trường được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội
- Trường Đại học CMC tặng mỗi tân sinh viên nhập học một chiếc laptop
- Thư Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi ngành GD nhân dịp khai giảng năm học mới
- Ra mắt ban huấn luyện và ký kết tài trợ trang phục mùa giải mới – Đồng Tháp FC
Hội nghị được tổ chức kết hợp giữa hình thức trực tiếp và trực tuyến, tại cầu chính ở Hà Nội và 63 cầu tỉnh/thành phố, với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các bộ, ngành, cơ quan trung ương; các chuyên gia, nhà giáo kỳ cựu và đại diện các cơ sở giáo dục.
Bạn đang xem: Thiếu giáo viên đang gây áp lực khá lớn đối với thầy cô, địa phương có kiến nghị
Tại các điểm cầu địa phương, Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 có sự tham dự của Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch/Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng dự có lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ban, ngành liên quan.
Giáo dục và đào tạo ở vùng sâu vùng xa vẫn còn nhiều khó khăn.
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, ông Vũ A Bằng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, năm học 2023-2024, tỉnh Điện Biên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cơ bản theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Qua đó, ngành giáo dục tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định trong năm học 2023-2024.
Cụ thể, tỷ lệ huy động dân số trong độ tuổi đi học của tỉnh tiếp tục tăng (mọi lứa tuổi đều đạt trên 99,99%). Bên cạnh đó, tỉnh đã hoàn thành chương trình theo các cấp học theo kế hoạch và thời gian năm học.
Ảnh minh họa (Nguồn: dienbien.gov.vn).
Đặc biệt, theo ông Bằng, năm 2024, tỉnh Điện Biên là địa phương được Đảng, Nhà nước quan tâm tổ chức các sự kiện chính trị, nhất là kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Tuy nhiên, tỉnh có nhiệm vụ, kế hoạch rất cụ thể trong việc huy động giáo viên, học sinh tham dự các sự kiện này để không ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, đào tạo cũng như chương trình, kế hoạch năm học 2023-2024.
Bên cạnh đó, tỉnh đã tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, nghiêm túc, tiết kiệm theo đúng quy định.
Với đặc điểm của Điện Biên là một tỉnh miền núi biên giới, địa hình chia cắt, thời tiết thay đổi thất thường, bão lũ… có thể thấy tình hình thời tiết đã tác động trực tiếp đến hoạt động giáo dục cũng như tình hình kinh tế – xã hội của địa phương. Tuy nhiên, tỉnh đã rất chủ động trong việc thành lập ban chỉ đạo cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát từ vấn đề xây dựng, quy hoạch đến nội dung cơ sở vật chất của địa điểm thi để đảm bảo việc tổ chức kỳ thi diễn ra theo đúng kế hoạch, mục đích và yêu cầu.
Kết quả, đến năm 2024, tỉnh Điện Biên có tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông đạt trên 99,36%. Có thể nói, kết quả này có được là nhờ sự vào cuộc quyết liệt vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và vai trò nòng cốt của ngành Giáo dục và Đào tạo trong công tác tham mưu.
Vừa qua, theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh Điện Biên căn cứ vào điều kiện thực tế đã tổ chức tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân trong công tác chỉ đạo, giáo dục, đào tạo các cấp học trên địa bàn.
Xem thêm : Học sinh lớp 12 thêm cách thức xét tuyển vào sư phạm
Trên cơ sở đó, tỉnh đã ban hành nhiệm vụ, kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị xây dựng nhiệm vụ triển khai năm học mới.
Đặc biệt, tỉnh Điện Biên cũng như nhiều tỉnh miền núi khác có tỷ lệ học sinh bán trú, bán trú rất cao. Do đó, tỉnh đã tập trung chỉ đạo tiếp tục và chủ động lập kế hoạch huy động học sinh ra trường, tốt nghiệp lớp, tỷ lệ dân số trong độ tuổi, lớp học cũng như chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để học sinh bán trú ra trường đúng thời hạn để tổ chức năm học theo kế hoạch.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nhiệm vụ, tỉnh Điện Biên vẫn còn gặp phải một số vấn đề, khó khăn nhất định.
Ví dụ, đội ngũ giáo viên vẫn còn khá thiếu so với chuẩn quy định; thiếu nguồn tuyển dụng giáo viên cho các môn tiếng Anh, Công nghệ thông tin, Âm nhạc và Mỹ thuật. Hơn nữa, đội ngũ giáo viên dao động khá nhiều sau mỗi năm học do chuyển về vùng thấp. Việc thiếu giáo viên gây áp lực rất lớn cho giáo viên vì họ phải dạy thêm giờ, dạy nhiều cấp học và nhiều trường.
Ngoài ra, cơ sở vật chất trường học tuy đã được ưu tiên đầu tư nhưng vẫn còn nhiều bất cập, nhất là nhà ở cho học sinh bán trú và nhà ở xã hội cho giáo viên; một số phòng học xuống cấp, cần thay mới. Các chế độ chính sách đối với học sinh, giáo viên và cán bộ còn bất cập. Đời sống của phần lớn cán bộ, giáo viên còn khó khăn.
Trước những khó khăn, tình hình hiện nay, tỉnh Điện Biên kiến nghị với Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành liên quan nhiều vấn đề cụ thể như:
Trước hết, không giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước ở các tỉnh còn nhiều khó khăn, không thể thành lập được trường ngoài công lập như tỉnh Điện Biên và bố trí đủ giáo viên hưởng lương từ ngân sách theo định mức cho các tỉnh này.
Tăng chỉ tiêu đào tạo giáo viên các môn chuyên ngành như tiếng Anh, công nghệ thông tin, âm nhạc, mỹ thuật và giáo viên tiểu học cho các cơ sở đào tạo giáo viên để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng giáo viên tại các địa phương.
Bên cạnh đó, ưu tiên các nguồn vốn đầu tư cho tỉnh Điện Biên, nhất là vốn từ 3 Chương trình mục tiêu quốc gia để cải tạo, sửa chữa, nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất trường học.
Tăng mức hỗ trợ cho trẻ mầm non, học sinh nội trú, học sinh bán trú và mức hỗ trợ tổ chức bữa ăn học đường. Có chế độ hỗ trợ cho các trường phổ thông có học sinh nội trú nhưng không phải là trường bán trú.
Ngoài ra, thời gian hưởng chính sách hỗ trợ tại các xã đặc biệt khó khăn sẽ được kéo dài khi các xã này được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới.
Ngoài ra, áp dụng chính sách thu hút giáo viên trong toàn thời gian công tác ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn. Hợp đồng không xác định thời hạn đối với giáo viên công tác ở vùng đặc biệt khó khăn từ 10 năm trở lên. Hỗ trợ giáo viên công tác ở vùng đặc biệt khó khăn như: tiền thuê nhà, tiền đi lại cho giáo viên giảng dạy tại các điểm thôn bản; phụ cấp ăn trưa. Và cuối cùng, trình Quốc hội sớm thông qua Luật Nhà giáo.
99,81% học sinh thủ đô sẽ tốt nghiệp phổ thông trung học vào năm 2024
Chia sẻ ý kiến tại hội nghị, bà Vũ Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định, năm học 2023-2024, ngành giáo dục Thủ đô đã đạt được những kết quả toàn diện ở tất cả các cấp học, lĩnh vực học tập, hoàn thành xuất sắc các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm.
Xem thêm : Trường ĐH Tài chính – Marketing và Quỹ Tâm Tài Việt ký kết hợp tác chiến lược
Cụ thể, toàn thành phố có 2.913 trường mầm non và phổ thông, tăng 39 trường so với cùng kỳ năm học trước, với gần 2,3 triệu học sinh và gần 130.000 giáo viên.
Công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo được tăng cường, kiểm soát có hiệu quả các hoạt động, vấn đề phát sinh trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Công tác tham mưu cơ chế chính sách được triển khai chủ động. Từ tháng 7/2024 đến tháng 7/2025, Sở đã tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố thông qua 9 Nghị quyết tại kỳ họp HĐND thành phố.
Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục đại chúng được quan tâm. Theo đó, ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô đã triển khai nhiều hoạt động, phong trào thiết thực, hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong xã hội.
Đặc biệt, kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của thành phố năm nay tiếp tục có sự thay đổi mạnh mẽ với 99,81% học sinh đỗ tốt nghiệp, tăng 0,25% và 5 bậc so với năm 2023 (từ vị trí thứ 16 lên vị trí thứ 11), trong đó tỷ lệ tốt nghiệp khối giáo dục thường xuyên đạt 99,12%, cao hơn 2,24% so với tỷ lệ tốt nghiệp khối giáo dục thường xuyên toàn quốc, là kết quả cao nhất trong 5 năm qua.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại Hà Nội.
Ngoài ra, học sinh Hà Nội cũng đứng đầu cả nước với 184 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Đáng chú ý, Hà Nội có 2 học sinh đạt Huy chương Vàng Olympic Sinh học 2024 và Huy chương Vàng Olympic Hóa học.
Cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo được quan tâm. Hà Nội là đơn vị dẫn đầu cả nước về triển khai học bạ điện tử cấp tiểu học với tỷ lệ 97,6%. Hà Nội cũng đã triển khai thành công tuyển sinh trực tuyến, triển khai học liệu số, xây dựng bài giảng trực tuyến trên truyền hình.
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nêu khó khăn về số lượng giáo viên, khi quy mô tăng dẫn đến thiếu hụt biên chế. Do đó, TP kiến nghị Chính phủ xem xét, đánh giá lại việc bổ sung giáo viên cho phù hợp với thực tế.
Theo Luật Giáo dục đại học quy định phân cấp quản lý cho UBND các tỉnh, thành phố Hà Nội hiện có hơn 120 trường đại học, cao đẳng với 1 triệu sinh viên. Do đó, Thành phố đề nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo làm rõ trách nhiệm quản lý của địa phương cho phù hợp với thực tế.
Đặc biệt, Quốc hội vừa ban hành Luật Thủ đô, trong đó có Điều 22 quy định về phát triển giáo dục và đào tạo, với những chính sách cụ thể. Hiện nay, Thành phố Hà Nội đang cụ thể hóa nội dung của Luật và mong các bộ, ngành quan tâm, chỉ đạo.
Tường San
https://giaoduc.net.vn/thieu-giao-vien-dang-gay-ap-luc-kha-lon-doi-voi-thay-co-dia-phuong-co-kien-nghi-post244968.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục