Năm học 2024-2025 đánh dấu sự đồng bộ của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 ở tất cả các cấp học (tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông). Đối với bậc trung học cơ sở, đây là năm thứ 4 ngành giáo dục triển khai chương trình mới.
- Trường THPT Nguyễn Gia Thiều: Giữ vững truyền thống “dạy tốt – học tốt”
- Tên gọi “ kỳ thi học sinh giỏi” có còn phù hợp kể từ năm học 2024-2025?
- Cấp giấy phép hành nghề giúp dẹp “nhà giáo” tự xưng, xóa bỏ tư tưởng “yên vị”
- Dự thảo Luật Nhà giáo: Kiến tạo, phát triển lực lượng nhà giáo
- Muốn đẩy mạnh, lan tỏa xã hội hoá kiên cố trường lớp thì cần phải thu hút đầu tư
Đặc biệt, việc đưa các môn tích hợp như Khoa học tự nhiên (bao gồm kiến thức Vật lý, Hóa học, Sinh học), Lịch sử, Địa lý vào kỳ thi học sinh giỏi THPT, thay thế các môn đơn lẻ đang nhận được nhiều sự quan tâm.
Bạn đang xem: Thi HSG môn tích hợp học nặng, không được cộng điểm vào 10, HS không ‘mặn mà’
Trên thực tế, nhiều giáo viên và nhà trường còn lúng túng trong việc tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi các môn tích hợp. Các Sở GD-ĐT vẫn đang cân nhắc cách thức tổ chức kỳ thi, mặc dù năm học mới đã sắp bắt đầu.
Minh họa: PL
Địa phương vẫn đang chờ hướng dẫn và chưa quyết định được kế hoạch chính thức.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, ông Trịnh Trọng Nam, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa đã chia sẻ một số thông tin liên quan đến vấn đề này.
Cụ thể, ông Trịnh Trọng Nam thông tin: “Sở GD-ĐT Thanh Hóa đang lấy ý kiến các Sở GD-ĐT các tỉnh và chờ ý kiến tiếp theo của Bộ GD-ĐT.
Hiện nay, Sở GD-ĐT đang thảo luận kỹ lưỡng 3 phương án đã được 27 Sở GD-ĐT và các trường THCS trên địa bàn tỉnh lấy ý kiến, chưa có quyết định chính thức.
Theo đó, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa nêu ra một số phương án như sau: Thứ nhất, “học cái gì học, thi cái gì học”, thi 7 môn: Toán, Văn, Anh, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Giáo dục công dân, Công nghệ thông tin.
Đối với hai môn tích hợp Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, sẽ có ma trận và cấu trúc đề thi hợp lý, tạo sự bình đẳng giữa các môn, có định hướng giúp học sinh chuyển tiếp lên phổ thông mà không bị “lệch pha” về tư duy khoa học cơ bản.
Thứ hai, kỳ thi gồm ba môn: Toán, Văn và Anh. Thời gian thi cho mỗi môn là 150 phút. Các môn còn lại được tổ chức theo hình thức thi Olympic.
Thứ ba, kỳ thi sẽ có 5 môn: Toán, Văn, Anh, Giáo dục công dân và Công nghệ thông tin. Kỳ thi dành cho học sinh năng khiếu các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý sẽ được hoãn lại đến năm học 2025-2026.
Học sinh trung học cơ sở trong giờ Khoa học tự nhiên. Ảnh minh họa: MT
Xem thêm : Tân SV Trường Quốc tế học cách hiểu bản thân ở chương trình đào tạo hội nhập
Học sinh sợ học các môn tích hợp vì quá tải kiến thức.
Chia sẻ về thực trạng xây dựng, bồi dưỡng học sinh giỏi các môn tích hợp tại đơn vị, cô Đinh Thị Hồng Thắng, Hiệu trưởng Trường THCS Phúc Thắng (Vĩnh Phúc) cho biết: “Hiện nay, nhà trường chưa triển khai công tác bồi dưỡng, thi học sinh giỏi các môn tích hợp, vì năm học 2023-2024, học sinh giỏi lớp 9 vẫn sẽ thi theo chương trình cũ. Tức là tách riêng từng môn.
Về dạy học tích hợp, nhà trường vẫn thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; tuy nhiên, nhà trường vẫn đang chờ hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc lựa chọn đội tuyển và tập huấn học sinh tham gia các cuộc thi tích hợp.
Nói về những khó khăn của nhà trường trong việc tuyển chọn học sinh giỏi các môn tích hợp, hiệu trưởng chỉ rõ: “Không phải học sinh nào cũng có lợi thế về mọi kiến thức đơn môn ở các môn tích hợp.
Ví dụ, nếu học sinh chỉ có điểm mạnh về môn Hóa thì việc học thêm kiến thức về Vật lý và Sinh học sẽ không dễ dàng. Điều này cũng có thể gây quá tải cho học sinh.
Mặt khác, một số phụ huynh không “mặn mà” cho con em mình đi thi học sinh giỏi vì không có chính sách cộng điểm khi thi tuyển sinh vào THPT. Hoặc phụ huynh sẽ khuyến khích con em mình thi học sinh giỏi các môn Toán, Văn, Anh, để có nhiều lợi thế hơn khi thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.
Bà Đinh Thị Hồng Thăng, Hiệu trưởng Trường THCS Phúc Thắng (Vĩnh Phúc). Ảnh: NVCC.
Là người trực tiếp tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, giáo viên Lịch sử – Địa lý Trường THCS Giầy Phong Châu (Phú Thọ) cho biết, hiện nay, bồi dưỡng học sinh giỏi các môn tích hợp tại trường được thực hiện riêng cho từng môn theo nội dung chuyên biệt và tập trung học tập khi dạy nội dung kiến thức chung.
Học sinh giỏi “Đầu vào” được tuyển chọn thông qua hình thức thi theo cấu trúc đề thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu của huyện, tỉnh.
Chia sẻ thêm về những khó khăn khi xây dựng đội tuyển môn tích hợp, cô Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết, khối lượng kiến thức nặng, khó, rộng là lý do khiến học sinh lo lắng, ngần ngại khi lựa chọn đội tuyển môn tích hợp.
Có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy đội tuyển học sinh giỏi môn Vật lý, một giáo viên khoa học tự nhiên tại một trường THCS ở Hà Nội cũng chia sẻ về những khó khăn của cả giáo viên và học sinh khi dạy và học ở đội tuyển học sinh giỏi môn tích hợp.
“Hiện nay, học sinh năng khiếu của trường vẫn đang được đào tạo riêng rẽ theo ba môn học riêng biệt. Khi dạy học sinh năng khiếu theo các môn học tích hợp, một giáo viên không thể dạy chuyên sâu cả ba môn học.
Trong khi đối với nhóm học sinh giỏi thì đòi hỏi kiến thức chuyên sâu. Do đó, giáo viên sẽ tự tin hơn khi dạy đúng môn mình đã được đào tạo, nhưng đối với những môn mình chưa được đào tạo thì sẽ có sự nhầm lẫn nhất định.
Xem thêm : Hà Nội quy định đánh giá, công nhận “Đơn vị học tập” cấp huyện, thành phố
Ngoài ra, việc yêu cầu học sinh phải giỏi cả ba môn là rất khó và có thể gây quá tải cho các em”, cô giáo này phân tích.
Hãy cân nhắc việc cộng thêm điểm vào bài thi tuyển sinh lớp 10 để khuyến khích học sinh.
Để bồi dưỡng, tổ chức thi học sinh giỏi các môn tích hợp hiệu quả, Hiệu trưởng Trường THCS Phúc Thắng đề xuất: “Theo tôi, trước hết cần đảm bảo đội ngũ giáo viên. Ví dụ, với môn Lịch sử và Địa lý, hiện nay giáo viên dạy riêng từng phần. Để học sinh có kiến thức tích hợp tốt, trước hết cần bồi dưỡng đội ngũ giáo viên.
Bên cạnh đó, đề thi cũng cần được cân nhắc, xây dựng theo chuẩn tích hợp, với những phần đòi hỏi kiến thức toàn diện ở tất cả các môn.
Ngoài ra, nếu chúng ta có chính sách ưu đãi như cộng điểm khi vào THPT thì chắc chắn sẽ tạo động lực cho học sinh tham gia đội tuyển, học tập và thi cử”.
Đồng tình với ý kiến trên, bà Nguyễn Thị Thanh Tâm cũng cho rằng cần có chính sách ưu tiên, cộng điểm khi thi tuyển sinh THPT để khuyến khích, tạo động lực cho học sinh tham gia.
Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm, giáo viên Lịch sử – Địa lý, Trường THCS Phong Châu (Phú Thọ). Ảnh: NVCC.
Bà Tâm cũng bày tỏ: “Chúng ta cần có cấu trúc đề thi hợp lý, đảm bảo nội dung chung trong đề thi đúng, thang điểm phù hợp. Nội dung chuyên môn của từng môn vẫn là nội dung chính trong đề thi. Điều này sẽ giảm tải kiến thức cho học sinh”.
Để tạo điều kiện đào tạo học sinh giỏi các môn tích hợp, cô Thanh Tâm cũng chia sẻ tầm quan trọng của việc đào tạo giáo viên có trình độ để có thể giảng dạy các môn tích hợp một cách đồng đều. Từ đó, yêu cầu đối với các trường phổ thông là phải đáp ứng được đội ngũ giáo viên này.
Đối với giáo viên dạy môn Vật lý tại Hà Nội, cô cũng bày tỏ quan điểm: “Việc cộng điểm cho học sinh cũng là vấn đề cần cân nhắc, nhưng việc cộng điểm có khuyến khích học sinh tham gia hay không cũng là vấn đề cần giải quyết.
Bởi vì trên thực tế, việc học tích hợp và kiểm tra tích hợp trong môn Khoa học Tự nhiên không hề dễ dàng đối với học sinh. Thay vì học kiến thức của 3 môn học như trước đây, thì giờ đây học sinh phải học 3 môn học.
Về kỳ thi, nữ giáo viên này cũng đề xuất Sở GD-ĐT Hà Nội có thể cho học sinh thi theo môn đã chọn và đề thi sẽ bao gồm 80% môn đã chọn và 20% môn còn lại. Ví dụ, đối với học sinh chọn môn Vật lý, đề thi sẽ bao gồm 80% kiến thức Vật lý và 20% kiến thức Hóa học và Sinh học. Tương tự, đối với các thí sinh khác, có thể lựa chọn “ưu tiên” thế mạnh của mình.
Hồng Lĩnh
https://giaoduc.net.vn/thi-hsg-mon-tich-hop-hoc-nang-khong-duoc-cong-diem-vao-10-hs-khong-man-ma-post244998.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục