Hiện nay, cuộc thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi ở các cơ sở giáo dục mầm non; Giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi ở các cơ sở giáo dục phổ thông được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Băn khoăn của nhiều nhân viên y tế trường học về khoản phụ cấp ưu đãi 20%
- Dù tốn kinh phí hơn, có trường ĐH chọn kiểm định nước ngoài vì thủ tục đơn giản
- Giáo sư Lê Ngọc Thành nhắn nhủ 6 tiêu chí để trở thành thầy thuốc giỏi
- Nội dung SGK Lịch sử và Địa lí theo chương trình mới sinh động và dễ tiếp thu
- Khu nội trú SNA Marianapolis: Nơi ươm mầm tương lai toàn diện
Theo đó, Thông tư này không quy định xếp hạng cao hay thấp và không công bố điểm của từng giáo viên sau cuộc thi. Và trên thực tế, hiện nay có một số địa phương xếp hạng và một số địa phương không xếp hạng giáo viên đạt giải tại cuộc thi.
Bạn đang xem: Thi giáo viên dạy giỏi có nên xếp loại không?
Tuy nhiên, người viết là giáo viên THPT cho rằng, cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh cần xếp hạng và công bố điểm thi cụ thể của từng giáo viên vì những lý do sau.
đầu tiêntại điểm d khoản 2 Điều 14 Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT quy định thẩm quyền thành lập Ban tổ chức cuộc thi và quyền hạn, nhiệm vụ của Ban tổ chức cuộc thi như sau:
“d) Tổng hợp, đánh giá và Công bố kết quả Cuộc thi; Thực hiện báo cáo cơ quan quản lý theo quy định và các nhiệm vụ khác có liên quan.”
Cùng với đó, khoản 2 Điều 16 quy định thành phần, nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Giám khảo cuộc thi như sau:
a) Quan sát, thảo luận, nhận xét và đánh giá bài họctổ chức hoạt động giáo dục của giáo viên;
b) Tham gia trình bày biện pháp, thảo luận, nhận xét và Đánh giá kết quả của việc trình bày các biện pháp thực hiện trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em; trong giảng dạy và lãnh đạo lớp;”
Ngoài ra, Điều 17 quy định việc tổ chức cuộc thi và đánh giá nội dung, kết quả cuộc thi như sau:
“2. Đánh giá nội dung bài thi:
a) Về phần thực hành giảng dạy và tổ chức hoạt động giáo dục (trích):
Xem thêm : Hiệu trưởng Vũ Thị Phượng luôn tâm huyết, yêu nghề và làm tốt công tác dân vận
– Thực tiễn giảng dạy và tổ chức hoạt động giáo dục Ít nhất 03 giám khảo chấm điểm và đánh giá theo quy định hiện hành.
b) Về việc trình bày các biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em; công việc giảng dạy; Nhiệm vụ của lớp trưởng:
– Giáo viên trình bày cách giải quyết; trao đổi thẩm phán, Đánh giá và thống nhất mức độ đạt hay chưa đạt (trích).
3. Đánh giá kết quả của giáo viên tham gia:
Giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi hoặc giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh phải đảm bảo: Việc thực hành giảng dạy và tổ chức hoạt động giáo dục được ít nhất 2/3 số giám khảo đánh giá. Giá cả rất tuyệt vời và không có giám khảo nào đánh giá nó ở mức trung bình hoặc thấp hơn; Phần trình bày của giải pháp được ít nhất 2/3 giám khảo đánh giá ở mức khá.”
Thứ haiphiếu đánh giá bài học theo Phụ lục 5 Công văn 5512/BGDDT-GDTrH quy định chấm điểm 3 nội dung: 1. Giáo án (6 điểm); 2. Hoạt động của giáo viên (7 điểm); 3. Hoạt động của học sinh (7 điểm).
Cụ thể, các tiêu chí được nhận xét, đánh giá theo 3 cấp độ: Đạt cấp độ 1 cho khoảng 50-65% số điểm tối đa; Đạt cấp độ 2 cho khoảng 65-80% số điểm tối đa; Đạt cấp độ 3 sẽ đạt khoảng 80-100% số điểm tối đa. Cho điểm xếp hạng thành phần là bội số của 0,25.
Xếp loại giảng dạy: XUẤT SẮC: tổng số điểm từ 18 điểm đến 20 điểm; MỸ: tổng điểm từ 13,5 điểm đến dưới 18 điểm; TRUNG BÌNH: tổng số điểm từ 10 điểm đến dưới 13,5 điểm; KHÔNG ĐẠT: tổng số điểm dưới 10 điểm.
Từ những căn cứ trên có thể thấy, Hội thi giáo viên giỏi các cấp hoàn toàn có thể xếp hạng và công bố điểm thi của từng giáo viên. Tuy nhiên, Hội thi chỉ nên công bố điểm của giáo viên đạt, còn giáo viên không đạt thì không cần công bố.
Cùng với đó, cuộc thi cần xếp hạng giáo viên giỏi để động viên giáo viên phấn đấu nâng cao chất lượng chuyên môn và hỗ trợ đồng nghiệp trong quá trình giảng dạy.
Ngoài ra, việc cô giáo đạt giải nhất cuộc thi còn là niềm tự hào cho bản thân, nhà trường, học sinh và gia đình, bởi không phải ai cũng có thể đạt giải cao tại kỳ thi cấp tỉnh.
Xem thêm : Trường ĐH dự kiến có điều chỉnh tổ hợp xét tuyển nhưng thay đổi không quá lớn
Về hội thi giáo viên giỏi, những năm gần đây, người viết đã tham gia với tư cách thành viên ban giám khảo chấm thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.
Cuộc thi giáo viên giỏi này được chấm điểm theo quy định tại Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT và Phụ lục 5 Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH, sau đó nhà trường công bố giáo viên đạt giải, không xếp hạng. .
Người viết hỏi đồng nghiệp là giáo viên THPT ở một số tỉnh phía Nam thì được biết, các cuộc thi giáo viên giỏi cấp trường thường không xếp hạng mà ở cấp tỉnh, giáo viên được xếp hạng nhất, nhì. , Bá.
Cần biết thêm, tại Điều 2 Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT có nêu mục đích, nguyên tắc của Hội thi Giáo viên dạy giỏi như sau (trích):
“Tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện mình đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển nghề nghiệp;
Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn và đẩy mạnh phong trào thi đua dạy và học trong nhà trường… cho giáo viên phổ thông.”
Tôi nghĩ rằng, cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh nên xếp hạng giáo viên để trao giải thì cuộc thi này sẽ mang lại nhiều ý nghĩa hơn.
Tài liệu tham khảo:
https://luatvietnam.vn/Giao-duc/thong-tu-22-2019-tt-bgddt-quy-dinh-ve-hoi-thi- Giao-vien-day-gioi-179675-d1.html
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Ánh Dương
https://giaoduc.net.vn/thi-giao-vien-day-gioi-co-nen-xep-loai-khong-post247900.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục