Dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên giáo dục phổ thông, dự bị đại học trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thu hút sự quan tâm của giáo viên cả nước.
- HUFLIT dành hơn 30 tỷ đồng hỗ trợ sinh viên trong năm học mới
- Chi tiết những trường THPT tư thục tại Nội có học phí dưới 50 triệu đồng/năm
- Giáo viên đánh giá SGK chương trình mới có nhiều ưu điểm về nội dung, hình thức
- Lai Châu thiếu 751 GV, có huyện không tuyển vì có kế hoạch giảm biên chế
- Quận Lê Chân khẳng định vị trí đứng đầu thành phố về chất lượng học sinh giỏi
Một trong những nội dung khiến giáo viên giữ chức vụ tổ trưởng, phó tổ chuyên môn quan tâm là nguyên tắc xác định chế độ làm việc của dự thảo thông tư.
Bạn đang xem: Theo tôi, tổ trưởng chuyên môn “hưởng 1 trong 2” chế độ như dự thảo là phù hợp
Cụ thể, Khoản 3 Điều 4 dự thảo Thông tư nêu rõ: “Mỗi giáo viên không được kiêm nhiệm quá 02 nhiệm vụ quy định tại các Điều 8, 9 và 10 Thông tư này. Đối với các chức danh kiêm nhiệm, hoạt động chuyên môn theo quy định tại Chương III Thông tư này (trừ chức danh kiêm nhiệm công tác công đoàn, Bí thư Đoàn, Phó Bí thư Đoàn cấp trường), nếu đã hưởng tiền công, phụ cấp thì không được quy đổi thành giờ giảng dạy”.
Nghĩa là: Tổ trưởng đã hưởng phụ cấp thì không được hưởng chế độ giảm tiêu chuẩn 3 tiết/tuần và ngược lại, tổ trưởng có quyền lựa chọn hưởng một trong hai chế độ phụ cấp nhưng không bắt buộc phải hưởng chế độ nào.
Có ý kiến cho rằng nhóm trưởng chỉ được hưởng một trong hai chế độ do Bộ soạn thảo, đây là một bất lợi so với nhiệm vụ mà nhóm trưởng phải thực hiện ở trường phổ thông.
Minh họa: PL
Vậy hiện nay ở các trường THCS, THPT, nhiệm vụ của tổ chuyên môn và tổ trưởng tổ chuyên môn ở trường THPT là gì?
Theo Khoản 2 Điều 14 Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông nhiều cấp học, tổ chuyên môn có nhiệm vụ sau đây:
a) Chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy, giáo dục theo chương trình môn học và các hoạt động giáo dục trong lĩnh vực được giao theo tuần, tháng, học kỳ, năm học; phối hợp với các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.
b) Đề xuất lựa chọn sách giáo khoa, tài liệu tham khảo để sử dụng trong trường học theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
c) Thực hiện kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn theo kế hoạch giáo dục của nhà trường đã được hội đồng nhà trường phê duyệt.
d) Tham gia đánh giá, phân loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên của các cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
d) Tham gia bồi dưỡng chuyên môn theo kế hoạch của tổ chuyên môn và nhà trường.
Xem thêm : Cựu SV kiện NEU đòi bồi thường 36 tỷ: ‘Trần ai’ hơn 20 năm đi đòi bằng cử nhân
e) Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng giao.[2]
Trên thực tế, các nhóm chuyên môn và nhóm trưởng ở trường trung học thực hiện nhiệm vụ của mình như thế nào?
Đối với nhiệm vụ (a), nhóm trưởng chỉ cần tóm tắt kế hoạch giảng dạy và giáo dục của giáo viên phụ trách môn học nếu nhóm có nhiều môn học. Nếu nhóm chỉ có một môn học, nhóm trưởng chỉ cần phân công từng giáo viên thực hiện kế hoạch giảng dạy và giáo dục cho một khối môn học, sau đó tóm tắt và phê duyệt.
Giáo viên nói chung và các tổ trưởng chuyên môn nói riêng đều có chứng chỉ tin học và biết sử dụng máy tính thành thạo nên theo người viết, việc hoàn thành nhiệm vụ này không mất quá nhiều thời gian.
Với nhiệm vụ (b) đề xuất lựa chọn sách giáo khoa, năm học 2024-2025 là năm triển khai ở lớp 5, 9, 12 theo lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2028. Việc lựa chọn sách giáo khoa cho năm học này cũng đã hoàn thành. Việc đề xuất tài liệu tham khảo để nhà trường mua đã theo mẫu của thư viện nên nhóm trưởng gần như không phải tốn nhiều công sức.
Trên thực tế, những năm trước, việc đề xuất lựa chọn sách giáo khoa là do cả nhóm đưa ra chứ không chỉ riêng nhóm trưởng.
Về nhiệm vụ (c), đây là nhiệm vụ của toàn thể giáo viên, không chỉ của tổ trưởng hay cá nhân nào. Khoản 1, Điều 27, Nhiệm vụ của giáo viên, Thông tư 32 nêu rõ: tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Đối với nhiệm vụ (d), tất cả giáo viên phải thực hiện. Trưởng nhóm chỉ cần đưa mẫu in sẵn cho giáo viên để hoàn thành trong cuộc họp nhóm, sau đó nộp cho thư ký và cất vào cặp hồ sơ. Trưởng nhóm cũng phải tự thực hiện nhiệm vụ này.
Trên thực tế, sau mỗi cá nhân thực hiện, nhóm trưởng sẽ có bản tóm tắt về phần tự đánh giá của giáo viên để giáo viên thực hiện khi thực hiện trên phần mềm.
Với nhiệm vụ (d) là nhiệm vụ chung của bất kỳ giáo viên nào, nếu nhóm trưởng là người báo cáo nội dung bồi dưỡng chuyên môn cho nhà trường và nhóm thì sẽ có kinh phí riêng cho nhiệm vụ này.
Với nhiệm vụ (e), mọi thành viên trong trường đều có nhiệm vụ này, không chỉ riêng trưởng nhóm.
Trên thực tế, hiệu trưởng thường phân công nhiệm vụ cho tổ trưởng ngoài những nhiệm vụ được quy định cụ thể tại Khoản 2 Điều 14 Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT cho tổ trưởng như sau:
Kiểm tra giáo án của giáo viên hàng tháng, cùng với việc triển khai quản lý nhà trường trên phần mềm hiện hành, chỉ cần vài cú nhấp chuột là có thể biết ngay kết quả giáo viên đã thực hiện đúng và đủ theo thời gian hay chưa.
Xem thêm : Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội công bố điểm chuẩn
Ngoài ra, đội trưởng còn phải thực hiện nhiệm vụ xếp hạng từng thành viên trong đội trong cuộc thi, nhiệm vụ này được thực hiện trong các cuộc họp thường kỳ của đội.
Nhóm trưởng còn phân công giáo viên dạy thay; phân công giáo viên hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học, phân công giáo viên bồi dưỡng sinh viên giỏi; lập danh sách giáo viên đi thanh tra toàn diện, thanh tra chuyên đề,… Tất cả nội dung này cũng được thực hiện trong các buổi họp nhóm chuyên môn, chủ yếu trên tinh thần tự nguyện và tự giác.
Đối với đội trưởng đội tuyển cấp 3, có thể tham gia giám sát, chấm điểm, v.v. theo sự phân công của cấp trên, mỗi người có cách xử lý riêng, tương đối cao, phù hợp với tính chất của từng nhiệm vụ;
Những nhiệm vụ này không chỉ dành cho nhóm trưởng mà tất cả giáo viên đều phải thực hiện nhiệm vụ của giáo viên theo quy định tại Khoản 8 Điều 27 Thông tư 32.
Trên thực tế, khi giáo viên chủ động trong việc lập kế hoạch, nội dung giảng dạy, phương pháp giảng dạy và nhóm trưởng tôn trọng giáo viên thì nhiệm vụ của họ sẽ dễ dàng hơn.
Ngược lại, nếu bạn vẫn áp đặt nội dung và phương pháp của mình lên người khác và không thực sự tôn trọng giáo viên, bạn sẽ cảm thấy áp lực và bản chất công việc trở nên phức tạp.
Vì lợi ích của bản thân với tư cách là trưởng nhóm, trưởng nhóm sẽ muốn được hưởng chế độ hai trong một, vừa được hưởng phụ cấp vừa được giảm giờ dạy như hiện nay;
Từ thực tế và phân tích trên, theo người viết, tổ trưởng chỉ được hưởng “một trong hai”, việc lựa chọn chế độ phụ cấp mà không giảm giờ dạy là phù hợp.
Người giới thiệu:
[1]https://moet.gov.vn/van-ban/vbdt/Pages/chi-tiet-van-ban.aspx?ItemID=1654
[2] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-32-2020-TT-BGDDT-Dieu-le-truong-trung-hoc-co-so-truong-trung-hoc-pho- thong-443627.aspx
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Lê Mai
https://giaoduc.net.vn/theo-toi-to-truong-chuyen-mon-huong-1-trong-2-che-do-nhu-du-thao-la-phu-hop-post244447.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục