Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân. Thời hạn góp ý kiến là ngày 22 tháng 10 năm 2024.
- Trung cấp nghề Kỹ thuật nghiệp vụ Tôn Đức Thắng tuyển vượt quy mô tuyển sinh
- Huawei Việt Nam khởi động cuộc thi công nghệ thông tin dành cho sinh viên
- Tỷ lệ GV có trình độ tiến sĩ ở một số trường thấp hơn nhiều so với chuẩn
- Chỉ có thể thực hiện thành công tâm nguyện của Bác Hồ khi hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đổi mới giáo dục và đào tạo
- Trải nghiệm sớm môi trường đại học khi còn là học sinh
Trong bài viết này, người viết là một giáo viên và muốn thảo luận về tình hình dạy và học thêm hiện nay tại các trường trung học nơi người viết đang làm việc.
Bạn đang xem: THCS, THPT dạy buổi 2 có khác gì dạy thêm nhưng lại xếp lớp y như chính khóa
Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn.
Hầu hết các trường THPT (công lập và tư thục) trên địa bàn đều tổ chức học 2 buổi/ngày, bao gồm các lớp học chính quy theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các lớp học thêm một số môn theo quy định riêng của từng trường.
Bản chất của việc tăng học kỳ 2 (buổi chiều) là dạy và học thêm, nhà trường được phép thu học phí theo quy định của địa phương.
Theo đó, mức thu tổ chức dạy 2 buổi/ngày tại địa phương nơi tác giả công tác: mức thu không quá 150.000 đồng/học sinh/tháng đối với cấp tiểu học, không quá 200.000 đồng đối với cấp trung học cơ sở và không quá 300.000 đồng/tháng đối với cấp trung học phổ thông.
Tuy nhiên, nhiều năm nay, việc giảng dạy khóa II tại địa phương này (kể cả một số địa phương khác) đã và đang tồn tại một số bất cập mà cơ quan quản lý giáo dục (Sở/Phòng Giáo dục và Đào tạo) và hiệu trưởng nhà trường chưa có giải pháp khắc phục.
Đầu tiênViệc tổ chức giảng dạy ở học kỳ 2 vẫn theo khối lớp như học kỳ chính và học sinh hầu như không được tự chọn giáo viên theo sở thích và nguyện vọng của mình.
Điều này khiến cho quyền lợi của học sinh (kể cả giáo viên) bị thiệt thòi và cả giáo viên và học sinh đều gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong việc dạy và học thêm tại trường.
Ví dụ, một lớp học chính quy có 45 học sinh, giáo viên tiết 2 cũng dạy số học sinh tương đương, vậy làm sao có thể phân hóa việc giảng dạy theo năng lực của từng học sinh?
Lớp 2, học sinh khá, giỏi cần được cung cấp kiến thức, kỹ năng liên quan đến môn học; học sinh trung bình cần được bổ sung kiến thức; học sinh yếu cần được kèm cặp để nâng cao năng lực học tập.
Tuy nhiên, tất cả học sinh trong lớp đều được học một khối lượng kiến thức như nhau ở buổi học thứ hai, khiến những học sinh có học lực khá, giỏi cảm thấy nhàm chán vì giáo viên phải ôn đi ôn lại bài, trong khi những học sinh có học lực trung bình, yếu không theo kịp.
Thứ haiTheo quan sát của người viết, hầu hết học sinh ở các trường công và tư vẫn chưa có quyền lựa chọn giáo viên dạy kỳ 2. Ví dụ, buổi sáng, giáo viên A dạy Toán, buổi chiều, giáo viên này cũng dạy kỳ 2.
Xem thêm : Trường ĐH Ngoại thương có 7/15 ngành điểm chuẩn tổ hợp A00 từ 28 trở lên
Bất kỳ giáo viên nào giỏi giảng dạy, có trách nhiệm và tận tụy với học sinh đều rất đáng khen ngợi khi tham gia giảng dạy buổi học thứ 2 cho học sinh.
Ngược lại, vẫn còn nhiều giáo viên thiếu trách nhiệm trong công tác, mặc dù năng lực chuyên môn của họ bị đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh đánh giá thấp nhưng hiệu trưởng vẫn bố trí họ dạy học kỳ 2, điều này rất bất lợi cho học sinh.
Thành thật mà nói, ở trường trung học, nếu học sinh được phép chọn giáo viên dạy lớp phụ, sẽ có những giáo viên không thể quản lý lớp đó, nhưng cũng sẽ có những giáo viên không có lớp để dạy hoặc không có nhiều học sinh để đăng ký.
Hiệu trưởng đơn vị nơi tác giả đang công tác từng chia sẻ rằng việc cho phép học sinh được chọn giáo viên dạy lớp 2 cũng có những khó khăn.
Nghĩa là, những giáo viên không được học sinh lựa chọn để dạy sẽ “chán nản” và họ cũng sẽ mất đi một nguồn thu nhập nữa, trong khi mức lương giáo viên nhìn chung vẫn còn khá thấp.
Chưa kể, bài học chính là học sinh học với giáo viên này nhưng bài học thứ hai lại học với giáo viên khác, điều này cũng gây ra rạn nứt trong mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh.
Ngoài ra, giáo viên không được học sinh lựa chọn hoặc không được nhiều học sinh lựa chọn cũng có thể gây ra sự bất hòa giữa các giáo viên trong tổ chuyên môn, khiến tổ trưởng, phó hiệu trưởng và hiệu trưởng phải chịu nhiều gánh nặng trong công tác quản lý.
Tuy nhiên, ý kiến cá nhân của người viết là học sinh nên được quyền lựa chọn giáo viên cho buổi học thứ hai vì lợi ích của họ được đặt lên hàng đầu.
Hơn nữa, nếu phụ huynh trả tiền cho các lớp học thêm, thì không thể bàn cãi rằng con cái họ nên được tự chọn giáo viên. Trong tình huống này, lý trí phải quan trọng hơn cảm xúc.
Những giáo viên không được học sinh lựa chọn hoặc ít được chọn dạy thêm phải nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thu hút học sinh.
Ngược lại, nếu giáo viên nào không học tập, nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh và phụ huynh thì sẽ bị đào thải theo quy luật cung cầu.
Thứ baTác giả cũng nhận thấy việc giảng dạy tiết học thứ hai ở các trường phổ thông vẫn còn gây nhầm lẫn với bài học chính.
Cụ thể, vẫn còn những trường dạy 2 buổi/ngày nhưng chưa chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy chi tiết cho từng môn học, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, dẫn đến tình trạng quá tải cho giáo viên và học sinh.
Xem thêm : iSchool Long An tự hào 15 năm bền bỉ với sứ mệnh giáo dục hội nhập quốc tế
Điều đáng nói là nhiều trường tư thục có tổng cộng hơn 48 tiết học mỗi tuần (cả tiết chính quy và tiết phụ/tiết học thêm), khiến học sinh phải vùi đầu vào việc học và trở nên rất mệt mỏi.
Hoặc khi triển khai chương trình 2 buổi/ngày, một số trường vẫn sử dụng thời gian dành cho giảng dạy, giáo dục ở kế hoạch học kỳ 2 để triển khai chương trình chính khóa cũng như kiểm tra, đánh giá học sinh.
Tác giả đã nghe một số cán bộ quản lý, giáo viên lý giải rằng chương trình còn nặng, tiết học chính khóa không đủ thời lượng nên giáo viên không còn cách nào khác là phải kéo dài nội dung, bài học sang tiết học thứ hai.
Ý kiến này có phần đúng, vì qua quá trình giảng dạy Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn năm 2018 ở bậc phổ thông, tác giả nhận thấy chương trình môn học này ít nhiều mang tính hàn lâm so với độ tuổi và hoàn cảnh của học sinh.
Do đó, giáo viên cần dựa vào chương trình giảng dạy, sách giáo khoa để biên soạn bài giảng phù hợp với từng nhóm học sinh nhằm giảm tải cho các em.
Trong những năm tới, theo ý kiến cá nhân người viết, ngành giáo dục cần tổng kết những ưu điểm, khó khăn, cũng như những ưu, nhược điểm của chương trình mới để giảm tải chương trình cho học sinh – đây là việc làm thiết thực, cơ bản góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm hiện nay.
Sau khi đọc kỹ dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, người viết cảm thấy rất hài lòng với nội dung nêu rõ tại Khoản 4 Điều 4:
“Dựa trên nguyện vọng của học sinh, hiệu trưởng sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức dạy và học thêm (sắp xếp lớp, phân công giáo viên và thời khóa biểu cho từng môn học ở mỗi khối).; báo cáo cơ quan quản lý trực tiếp trước khi tổ chức dạy thêm, học thêm.
Kế hoạch tổ chức dạy và học thêm của nhà trường được công khai trên trang web của trường và thông báo tới phụ huynh.”
Có lẽ Bộ Giáo dục và Đào tạo nên có quy định chặt chẽ hơn, mỗi lớp dạy thêm không quá 20 học sinh/lớp theo đúng năng lực của từng nhóm học sinh.
Nếu hiệu trưởng “dựa theo nguyện vọng của học sinh” để “bố trí lớp, phân công giáo viên” sẽ góp phần làm cho việc dạy và học thêm ở trường phổ thông hiệu quả hơn, học sinh sẽ tiến bộ từng ngày.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Ánh nắng mặt trời
https://giaoduc.net.vn/thcs-thpt-day-buoi-2-co-khac-gi-day-them-nhung-lai-xep-lop-y-nhu-chinh-khoa-post245171.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục