Thông tin về cấu trúc và câu hỏi minh họa 3 môn (toán, văn, ngoại ngữ) của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố vào chiều hôm qua (2-5/5). ) đang thu hút sự quan tâm đặc biệt. Đây là năm cuối cùng sau Chương trình Giáo dục Phổ thông năm 2006. Việc giữ nguyên cấu trúc đề thi so với những năm trước phần nào giúp học sinh ổn định tâm lý, yên tâm học tập.
- Kỹ thuật Xây dựng – cơ hội vàng giữa cơn khát nhân sự
- Học sinh Hà Nội “ứng thí” vào đội tuyển dự thi cấp quốc gia tăng gấp 2 lần
- Đề xuất có quy chế, hướng dẫn triển khai đào tạo trực tuyến đối với GDĐH
- Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đưa đón trẻ
- Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội khai giảng năm học 2024-2025
Cấu trúc chủ đề không bị xáo trộn
Bạn đang xem: Thầy cô bật mí kỹ năng “ứng phó” đề thi vào lớp 10
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9/6 với khoảng 133.000 học sinh dự thi, nhiều hơn năm ngoái khoảng 4.000 em. Với mục tiêu hơn 60% học sinh vào các trường công lập, kỳ thi được dự đoán sẽ có tính cạnh tranh cao.
Ông Trần Thế Cường, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, việc công bố cấu trúc đề thi là điểm mới của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay nhằm định hướng tốt hơn cho học sinh trong quá trình ôn thi. hãy luyện tập cũng như chủ động trong tư duy của mình. Đây cũng là cơ sở để giáo viên hỗ trợ học sinh tốt nhất trong quá trình ôn thi từ nay đến khi thi. Đối với hội đồng thi của ngành, cấu trúc đề thi sẽ giúp các thành viên bám sát các quy định về cấu trúc đề thi do Bộ ban hành, từ đó xây dựng đề thi chính thức phù hợp, đáp ứng yêu cầu của ngành. bài thi.
Giáo viên trường THCS Trưng Nhị (quận Hai Bà Trưng) hướng dẫn học sinh lớp 9 ôn tập. Ảnh: Quang Thái
Sáng 3/5, theo ghi nhận của phóng viên Báo Mới Hà Nội tại nhiều trường THCS, thông tin về cấu trúc format và đề minh họa của đề thi vào lớp 10 đã được giáo viên phổ biến tới học sinh và có hướng dẫn. dẫn đầu ban đầu.
Xem thêm : Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam nỗ lực góp sức vào chủ trương xã hội hoá biên soạn sách giáo khoa
Giáo viên Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng trường THCS Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) cho biết: Việc giữ cấu trúc đề thi ổn định như thế này giúp giáo viên và học sinh yên tâm học tập theo kế hoạch; Những lo ngại về việc điều chỉnh cấu trúc đề thi cũng giảm bớt.
Nguyễn Mai Anh, học sinh trường THCS Trưng Vương (huyện Mê Linh) chia sẻ: “Những hình ảnh minh họa cũng như sự hướng dẫn, định hướng giúp các em tự tin và chủ động hơn khi làm bài. Em sẽ làm thử bài kiểm tra minh họa và xin thầy nhận xét , đánh giá, chấm điểm, từ đó hiểu rõ hơn khả năng của mình và những vấn đề cần điều chỉnh để xây dựng cho mình lộ trình học tập đạt kết quả tốt nhất.” .
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026 là kỳ thi đầu tiên theo Chương trình Giáo dục Phổ thông năm 2018 với nhiều điểm khác biệt so với chương trình hiện hành. Vì vậy, giáo viên nhiều trường bày tỏ mong muốn Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nghiên cứu, xây dựng và công bố cấu trúc format, câu hỏi minh họa cho kỳ thi này để các trường có hình dung rõ ràng hơn trong việc tổ chức. Việc giảng dạy từ thời điểm này trở đi giúp học sinh chuẩn bị kỹ càng hơn cho kỳ thi.
Học sinh cần chú ý điều gì?
Theo nhận định chung của giáo viên, đề thi minh họa do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố mới đây vẫn giữ nguyên cấu trúc, hình thức và số lượng câu hỏi như các năm trước, tuy nhiên học sinh không nên chủ quan. Cần chú ý một số vấn đề để đạt điểm cao nhất.
Cụ thể, với môn Ngữ văn, theo giáo viên Vương Thúy Hằng, Hệ thống giáo dục HOCMAI, phần II bài thi yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 400 từ thảo luận về sự kiên định trong cuộc sống – cởi mở hơn đề. ngày 2023. Học sinh được phát biểu ý kiến và dùng lý do để làm rõ. Đây là bước đầu cho sự thay đổi trong thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội với mục tiêu bám sát định hướng đánh giá năng lực thay vì khả năng ghi nhớ kiến thức. Đây là lưu ý quan trọng mà học viên cần chú ý trong quá trình ôn thi.
Xem thêm : Thanh tra Sở GD&ĐT Đắk Lắk chỉ ra loạt sai phạm tại Trường THPT Buôn Ma Thuột
Học sinh thi vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 tại Hà Nội. Ảnh: Thống Nhất
Giáo viên ngoại ngữ cảnh báo học sinh không nên chỉ tập trung học chương trình lớp 9, bởi dù phạm vi kiến thức chủ yếu ở lớp 9 nhưng cũng có nội dung rải rác ở các lớp trung học cơ sở. . Đề thi có khoảng 30% số câu hỏi ở mức độ ứng dụng cao. Để làm tốt phần này, học sinh cần chú ý ôn tập các câu hỏi ngữ pháp, câu hỏi điền thông tin, đọc hiểu và viết.
Đối với môn Toán, cấu trúc format đề thi có khoảng 75% câu hỏi ở mức độ nhận thức, hiểu biết và khoảng 25% câu hỏi ở mức độ ứng dụng, ứng dụng cao. Để đạt điểm cao, học sinh không chỉ cần ghi nhớ kiến thức mà còn cần có kỹ năng tổng hợp, vận dụng kiến thức. Lời khuyên của giáo viên dành cho học sinh lúc này là hãy tập trung rèn luyện khả năng thuyết trình, đảm bảo các em không bị mất điểm ở các câu hỏi ở mức độ nhận thức và hiểu biết, tránh những lỗi thường mắc phải (thiếu sửa lỗi). sự kiện, tính toán sai, vẽ sai…).
Với một kỳ thi có tính cạnh tranh cao như kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội, học sinh cần tập trung ôn tập để biết cách giải các câu hỏi mang tính vận dụng, ứng dụng cao. Học sinh cũng nên dành thời gian tìm tòi làm quen với những dạng câu hỏi lạ xuất hiện trong các đề thi thử của các trường, quận, huyện, để tránh bỡ ngỡ khi gặp những dạng câu hỏi lạ trong đề thi chính thức.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khuyến cáo giáo viên không nên coi câu hỏi minh họa là kim chỉ nam, thước đo cho việc dạy, học và kiểm tra. Điều này sẽ khiến cho việc dạy và học trở nên rập khuôn, máy móc, làm mất tính chủ động, sáng tạo của học sinh và làm sai lệch quan điểm, mục tiêu của chương trình. Các trường học cần tăng cường kỹ năng ứng dụng và sáng tạo của học sinh.
https://hanoimoi.vn/thay-co-bat-mi-ky-nang-ung-pho-de-thi-vao-lop-10-665275.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục