Một bài học nghệ thuật. Ảnh: Thanh Nhàn
- Vẫn còn quan niệm cho rằng “trượt” đại học mới phải học cao đẳng
- Quận Ba Đình tặng quà 123 học sinh bị ảnh hưởng bởi bão
- PGS.TS Nguyễn Thanh Chương làm Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Giao thông Vận tải
- Một nhà khoa bị nghi vấn “bán” địa chỉ nơi làm việc, các bên liên quan nói gì?
- Kiến nghị có bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng tạp chí khoa học trong nước
Theo UBND TP, qua rà soát tình hình thực tế các năm học 2018-2029 đến 2023-2024, đội ngũ giáo viên tiểu học công lập dạy các môn trên vẫn còn xa so với nhu cầu. Trong khi đó, giáo viên không thể tuyển dụng hàng năm, do giáo viên dạy các môn này không có thu nhập cao nên không có ứng viên. Bên cạnh đó còn xảy ra tình trạng giáo viên các môn này nghỉ việc hoặc bỏ việc.
Bạn đang xem: Thành phố Hồ Chí Minh: Bốn năm có hơn 600 giáo viên nghỉ việc
Cụ thể, từ năm học 2020-2021 đến năm học 2023-2024, có 614 giáo viên các môn này đã nghỉ việc hoặc bỏ việc. Trong đó, hai môn công nghệ thông tin và ngoại ngữ có số giáo viên bỏ học nhiều nhất, lần lượt là 251 giáo viên và 70 giáo viên.
Xem thêm : Dạy học thông qua trò chơi là cách giáo dục thiết thực “lấy trẻ làm trung tâm”
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP, nguyên nhân của tình trạng trên là do áp lực công việc; Chính sách chưa đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống.
Vì áp lực, hàng trăm giáo viên dạy ngoại ngữ, tin học, thể dục, âm nhạc, mỹ thuật đã nghỉ việc. Ảnh: Xuân Toàn
Trên thực tế, giáo viên không chỉ dạy 23 tiết/tuần mà còn phải dạy thêm vì nhà trường không đủ giáo viên bộ môn chuyên ngành. Khi giáo viên phải dạy nhiều hơn số lớp yêu cầu, họ có thể nhận được thêm phúc lợi. Tuy nhiên, theo điểm c, Điều 107 của Bộ luật Lao động, quy định về làm thêm giờ: “Đảm bảo số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong một năm, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này”. Điều này dẫn đến việc giáo viên dạy bài thứ 2 hoặc được phân số lớp vượt quá số tiết quy định chỉ được học thêm tối đa 200 tiết/năm, không tương xứng với quy định. số bài học các em đã học trong một năm học.
Trong khi đó, đối với một trường tiểu học có 30 lớp với 1 giáo viên âm nhạc, mỹ thuật thì số lớp giáo viên dạy gồm: Số lớp yêu cầu là 23 lớp/tuần (tương ứng 23 lớp); Số lớp học thêm là 7 lớp/tuần (tương ứng với 7 lớp còn lại) và số lớp phải học thêm trong một năm học 35 tuần: 245 lớp/giáo viên (vượt 45 lớp so với tiết học 200 lớp). cho phép). thêm mà không cần phải báo cáo xin phép).
Xem thêm : Thầy cô bật mí kỹ năng “ứng phó” đề thi vào lớp 10
Trường hợp một trường chỉ có 1 giáo viên dạy nhạc, 1 giáo viên mỹ thuật, 1 giáo viên thể dục, 1 giáo viên tin học thì mỗi môn học có số tiết học trong một năm vượt quá 200 tiết như trên.
Tương tự, đối với môn ngoại ngữ, số tiết giảng dạy trong một năm học là (chỉ tính số liệu lớp học theo quy định trường chuẩn quốc gia 35 học sinh/lớp và 30 tiết/trường): Lớp 3 có 4 tiết/tuần x 6 tiết. = 24 tiết; Lớp 4 là 4 tiết/tuần x 6 lớp = 24 tiết; Lớp 5 là 4 tiết/tuần x 6 tiết = 24 tiết. Tổng cộng, cần có đủ giáo viên mỗi tuần để dạy 72 tiết.
Từ những phân tích trên, UBND TP.HCM cho rằng việc đề xuất các chính sách thu hút công chức là giáo viên tiểu học dạy các môn trên trên địa bàn TP.HCM là hết sức cần thiết.
https://hanoimoi.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-bon-nam-co-hon-600-giao-vien-nghi-viec-667837.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục