Một số người coi dự thảo Thông tư là “giải phóng” cho giáo viên trong việc dạy thêm ngoài trường cho học sinh mà họ dạy hàng ngày trên lớp, và như vậy giáo viên sẽ không còn phải làm việc này một cách “bí mật” nữa. Nhiều người, thông qua mạng xã hội hoặc qua mục bình luận dành cho độc giả dưới bài viết, đã bày tỏ quan điểm về cơ hội để giáo viên “dạy thêm đúng cách”. Một số người ủng hộ. Nhiều ý kiến lo ngại về khả năng kiểm soát nguy cơ giáo viên ưu tiên học sinh học thêm hoặc tìm cách “gây sức ép” để học sinh học thêm, mặc dù dự thảo Thông tư nêu rõ các nguyên tắc, yêu cầu, giải pháp kiểm tra, giám sát việc dạy thêm và tổ chức dạy thêm. Thậm chí có ý kiến đòi “cấm hoàn toàn” việc dạy thêm vì họ cho rằng gánh nặng học tập và áp lực thi cử đối với học sinh đã đủ nặng nề.
- Đề xuất bổ sung chế độ với GV, giảng viên trường nghề tại dự thảo Luật Nhà giáo
- Quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên
- Mở rộng đối tượng, nâng mức ưu đãi cho vay tín dụng SV là chính sách thiết thực
- Nếu được tuyển vượt không quá 20% chỉ tiêu, trường đại học sẽ “dễ thở” hơn
- Kinh nghiệm để không bỏ quên trẻ trên xe bus của một trường tư thục ở Hà Nội
Dù bạn có ủng hộ hay không đồng ý với văn bản trên thì không ai có thể phủ nhận rằng nhu cầu dạy và học thêm là có thật, ngay cả ở cấp độ cao. Dạy và học thêm trong năm học, dạy và học thêm khi trẻ em còn “thèm” nghỉ hè; dạy và học thêm trong trường, dạy và học thêm ngoài lớp; dạy và học thêm vào buổi tối, cuối tuần nên được sử dụng để nạp lại năng lượng cho cả giáo viên và học sinh… Trẻ em học thêm tại các trung tâm, học thêm ngoài trường với giáo viên dạy trên lớp mặc dù không có văn bản “mở” nào với các quy định và yêu cầu cụ thể cho việc này… Những điều này rất dễ thấy.
Bạn đang xem: “Tất cả vì học sinh thân yêu”
Xem thêm : Ứng viên GS ngành Kinh tế là Phó Hiệu trưởng NEU: Có 51 bài báo khoa học
Giống như năm nay, nhiều tỉnh thành có quy định về thời gian học hè của học sinh, quan điểm chung là cho các em một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa. Tuy nhiên, thực tế ở một số nơi lại không như mong đợi. Vào giữa tháng 7, đặc biệt là đầu tháng 8, nhiều học sinh bắt đầu học thêm. Ngày 15/8, học sinh một số nơi bắt đầu đến lớp gần như hàng ngày; chưa kể đến việc học sinh tiểu học học trực tuyến sau giờ học và học sinh THCS không nghỉ học thêm với giáo viên vào buổi chiều, tối, cuối tuần… Sôi động nhất là các lớp ôn thi “lớp 10”. Ngày này, một thành viên trong ban phụ huynh lớp THCS đã gửi tin nhắn đến tổ phụ huynh cùng giáo viên chủ nhiệm, cho biết vì đây là năm học rất quan trọng nên phụ huynh cố gắng cho con em mình học thêm từ tháng 9. Cùng với đó là thông báo về mức học phí học thêm tháng 8 (tổng cộng hơn 20 buổi cho 3 môn)…
Nói về sự nghiệp “trồng người” và chăm sóc trẻ em theo quan điểm “Tất cả vì học sinh thân yêu”, “Tất cả vì tương lai con em chúng ta”, ngành giáo dục là một trong nhiều ngành đóng vai trò, trách nhiệm quan trọng, chịu sự quản lý chung của Chính phủ. Giống như sự tồn tại khỏe mạnh của từng cây trong rừng, giải pháp của từng ngành không thể xa rời mục tiêu chung là nâng cao sức khỏe toàn dân, chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng giống nòi, tầm vóc, thể lực của người Việt Nam. Thực tế, chúng ta nói đến việc thúc đẩy thể thao học đường, nói đến giáo dục toàn diện, nói đến năng lực tự học… Mỗi việc đều liên quan đến công tác liên ngành, đòi hỏi trách nhiệm chung không chỉ của các ngành liên quan mà còn của cả phụ huynh học sinh. Mỗi mắt xích lỏng lẻo hoặc trong nhận thức chỉ nhìn thấy cây mà không thấy rừng thì mục tiêu chung khó đạt được. Hình ảnh trẻ em ngủ gật trên xe được cha mẹ đưa đến trường; nhiều em học sinh phải duy trì lịch học 2 buổi/ngày, chiều phải chạy đôn chạy đáo học thêm hoặc ăn vội để kịp giờ học tối. Đây chính là động lực thúc đẩy xã hội tìm ra giải pháp giúp đỡ trẻ em.
Xem thêm : Giáo dục tiểu học phải là bậc học nền tảng
Về dạy thêm, học thêm, vấn đề đặt ra trước cơ quan quản lý ngành không chỉ là tập trung vào nhu cầu dạy thêm của giáo viên và nhu cầu học thêm của học sinh (phần lớn phụ thuộc vào ý muốn của phụ huynh), mà còn phải xem xét vấn đề liên quan đến sức khỏe, tâm lý, nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí, tự học của học sinh và khả năng đảm bảo sức khỏe, sự toàn tâm toàn ý của giáo viên đối với việc giảng dạy chương trình chính khóa. Bất kể Thông tư trên có được ban hành hay không, ngành giáo dục cũng cần có dự án đánh giá nghiêm túc tác động chung đến nhiều mặt của việc dạy thêm, học thêm, từ đó có sự điều chỉnh hoặc tăng cường giám sát, xử lý vi phạm. Những điều này không nằm ngoài mục tiêu “vì tương lai con em chúng ta”.
https://hanoimoi.vn/tat-ca-vi-hoc-sinh-than-yeu-676604.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục