Theo lộ trình, năm học 2024-2025 sắp tới sẽ là năm cuối thực hiện chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Do đó, những ngày qua, các đơn vị xuất bản đã phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng sách giáo khoa lớp 5, 9 và 12.
- Huyện Phúc Thọ: Gắn biển công trình Trường THCS Long Xuyên
- TP.Hồ Chí Minh: Dự kiến tháng 10/2024 công bố đề minh họa tuyển sinh lớp 10
- Chuyên gia “mách” chiến thuật sắp xếp nguyện vọng để chắc suất trúng tuyển ĐH
- Đóng tiền triệu lắp điều hòa, 1 số phụ huynh THPT Nguyễn Thị Minh Khai ý kiến
- Trường đại học lúng túng trong xác định “tiến sĩ ngành phù hợp” để mở ngành
Là giáo viên THCS và dự kiến sẽ dạy lớp 9 năm học 2024-2025, tác giả được triệu tập tham gia tập huấn 1 ngày về môn Văn. Nhìn chung, phương pháp tập huấn năm nay về cơ bản giống như các năm học trước. Tác giả biên soạn sách giáo khoa cho từng môn Văn là người báo cáo với giáo viên.
Bạn đang xem: Tập huấn sách giáo khoa online, sáng 900 điểm cầu, chiều có lúc chỉ còn gần 40
Mặc dù các thầy cô giáo đều biết các phóng viên đã cố gắng hết sức trong thời gian quy định, nhưng thực tế cho thấy hiệu quả của ngày tập huấn chưa cao. Có nhiều lý do dẫn đến điều này, cả từ phía các nhà xuất bản và từ phía các học viên (giáo viên) tham gia lớp tập huấn.
Buổi sáng có hơn 900 điểm kết nối, nhưng buổi chiều chỉ có hơn 30 điểm kết nối tham gia đào tạo (Ảnh: HG)
Những thông tin mới nhất về đào tạo sách giáo khoa năm nay
Không giống như những năm học trước, giáo viên dạy bất kỳ môn học nào cũng phải được đào tạo về tất cả sách giáo khoa cho môn học và cấp lớp đó.
Nhưng năm nay, có lẽ rút kinh nghiệm từ những năm học trước, giáo viên chỉ phải tham gia hội thảo về sách giáo khoa của bộ sách mình giảng dạy (20 phút/bộ sách) và việc tập huấn chỉ dừng lại ở những sách giáo khoa mà tổ chuyên môn và nhà trường lựa chọn cho năm học tiếp theo.
Trong kế hoạch tập huấn, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý: “Đối với các SGK do đơn vị không tự chọn nhưng do các trường trong huyện tự chọn thì các trường sẽ cử đại diện lãnh đạo nhà trường hoặc tổ trưởng/trưởng nhóm và 01 giáo viên chủ nhiệm tham dự (nếu không trùng thời gian)”.
Do đó, nếu tất cả các trường trong quận đều chọn cùng một bộ sách giáo khoa thì giáo viên sẽ chỉ được đào tạo theo một bộ sách giáo khoa duy nhất mà họ sẽ giảng dạy.
Ngoài những “điểm mới” nêu trên, năm nay, việc đào tạo SGK về cơ bản vẫn như mọi năm, tại các điểm liên thông, các môn có nhiều tiết học do 5-7 trường giám sát, các môn có ít tiết học do toàn huyện giám sát tại một điểm liên thông.
Nhà xuất bản cung cấp tên phần mềm đào tạo, ID và Password cho các sở, ban, ngành, trường học làm điểm đào tạo. Trước khi đào tạo, cán bộ thiết bị của trường bật máy tính và truy cập vào địa chỉ được cung cấp. Giáo viên tham gia đào tạo ngồi bên dưới để nghe và xem.
Xem thêm : Quận Nam Từ Liêm nêu phương án giải quyết vụ việc phụ huynh “vây” trường
Vì đào tạo trực tuyến nên giáo viên ngồi ở bàn trước vừa có thể nghe vừa có thể xem slide thuyết trình. Về cơ bản, phóng viên chủ yếu giảng một chiều, rất ít tương tác trong quá trình báo cáo nội dung.
Hơn nữa, thời gian tập luyện không nhiều, chỉ từ 8h đến 11h sáng và từ 1h30 đến 16h30 chiều, tính cả thời gian buổi sáng và buổi chiều chỉ hơn 6 tiếng và mỗi buổi chỉ có 15 phút nghỉ giải lao.
Vì vậy, mặc dù môn Văn 9 có tới 140 tiết/năm và đội ngũ báo cáo viên (3 người) cũng đã cố gắng hết sức nhưng cũng chỉ dừng lại ở việc giới thiệu tên bài học, các đơn vị kiến thức của 3 tiểu môn: Văn bản; Tiếng Việt; Viết (tiểu luận) và định hướng một số yêu cầu cơ bản đối với môn học.
Một số lo ngại về đào tạo trực tuyến
Nhìn nhận một cách khách quan và công bằng, đào tạo trực tuyến là hình thức đào tạo gọn nhẹ, tiết kiệm chi phí cho các đơn vị quản lý sách giáo khoa vì chỉ cần vài buổi trực tuyến là có thể đào tạo giáo viên trên toàn quốc cho từng môn học.
Bởi vì, ngày chúng tôi tập luyện theo bộ sách giáo khoa Văn lớp 9, lúc cao điểm có tới 947 điểm liên thông từ nhiều trường ở nhiều địa phương trên cả nước.
Ngoài ra, nội dung đào tạo cũng được báo cáo bởi các tác giả sách giáo khoa là biên tập viên chính và biên tập viên trưởng. Giáo viên có thể nghe trực tiếp mà không cần thông qua trung gian, do đó, nội dung cần thảo luận có thể được truyền đạt đầy đủ đến giáo viên giảng dạy sách giáo khoa đó.
Tuy nhiên, đào tạo trực tuyến khó có thể mang lại kết quả như mong muốn cho giáo viên nên sau ngày đào tạo, nhiều giáo viên vẫn còn nhiều băn khoăn.
Đầu tiên: Không hiểu sao khi bắt đầu buổi tập sáng, nhìn vào màn hình thấy giờ cao điểm có tới 947 điểm kết nối. Tuy nhiên, đến cuối buổi sáng, trên màn hình chỉ còn hơn 800 điểm kết nối.
Đến buổi tập buổi chiều, nhiều thời điểm chỉ còn khoảng 40 địa điểm để tập huấn. Như vậy, từ sáng đến chiều đã có hơn 900 địa điểm không tham gia tập huấn.
Trong khi đó, buổi sáng là buổi tập huấn về cấu trúc toàn bộ sách giáo khoa, văn bản và tiếng Việt; buổi chiều là buổi tập huấn về viết (tiểu luận) và đánh giá. Việc phần lớn các điểm liên kết không tham gia buổi chiều so với buổi sáng cũng có nghĩa là các em không nắm bắt được nội dung mà tác giả sách giáo khoa báo cáo.
Nếu như những năm trước, mỗi năm học, mỗi bộ SGK mỗi môn chỉ tập huấn từ 1 buổi đến 1 ngày thì ngày chúng ta tập huấn bộ SGK Ngữ văn lớp 9 cũng đồng nghĩa với việc nhà xuất bản đã hoàn thành việc tập huấn giáo viên cho năm học 2024-2025 sắp tới.
Xem thêm : Hà Nội: 140 nhân viên nuôi dưỡng cấp mầm non thi tài
Thứ hai: Trong buổi đào tạo, chúng tôi thấy một số giáo viên tham dự không dành toàn bộ thời gian cho công việc chính của mình. Một số giáo viên tham dự buổi đào tạo ít khi nhìn vào màn hình máy chiếu mà chỉ tập trung vào màn hình điện thoại cá nhân hoặc trò chuyện với giáo viên bên cạnh.
Chúng tôi nhận thấy rằng không hiếm giáo viên đến các buổi đào tạo chỉ để điểm danh theo yêu cầu của nhà trường.
Thứ ba: Có những trường hợp phóng viên không có sự chuẩn bị cần thiết trước khi đưa tin. Ví dụ, vào buổi sáng khi chúng tôi đang tập huấn với tổng biên tập của một chuyên mục, 1/3 thời gian chuột máy tính bị hỏng. Do đó, có khá nhiều gián đoạn.
Khi chuột máy tính liên tục trục trặc và không thể di chuyển, phóng viên đã nhờ bộ phận kỹ thuật trợ giúp nhưng phải mất rất lâu mới có tín hiệu.
Vậy là, trong nửa sau của buổi đào tạo, phóng viên đọc nội dung các slide, và sau mỗi slide, anh ta phải yêu cầu phòng kỹ thuật chuyển sang slide tiếp theo… rất buồn cười. Có lẽ phóng viên và phòng kỹ thuật ngồi ở hai phòng khác nhau, nên phóng viên phải nhắc nhở họ khi chuyển sang slide khác.
Thứ Tư:Sau ngày đào tạo, giáo viên được yêu cầu làm bài tập do nhà xuất bản thiết kế và gửi qua đường link. Với mỗi môn học, nhà xuất bản bộ sách chúng tôi đào tạo thiết kế 10 câu hỏi trắc nghiệm, tương đương với thang điểm 10.
Tuy nhiên, ngoài việc nhà xuất bản gửi link bài tập, chúng tôi, những giáo viên, còn thấy có một file câu hỏi và đáp án tương ứng. Do đó, giáo viên làm bài tập nhưng đã gửi đáp án rồi, nên hầu như giáo viên nào cũng được 10 điểm. Cách làm bài tập này có hiệu quả không?
Như vậy, công tác đào tạo, biên soạn SGK chương trình năm 2018 cho giáo viên cơ sở đã cơ bản hoàn thành. Nhiệm vụ chính của các tác giả, đơn vị xuất bản SGK đã cơ bản hoàn thành. Các địa phương, trường học cũng đã lựa chọn SGK.
Đào tạo trực tuyến đã được các nhà xuất bản duy trì ở mọi cấp độ giáo dục trong nhiều năm nay. Nhìn chung, các buổi đào tạo như vậy khó mang lại hiệu quả và lý do đến từ nhiều phía.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Hương Giang
https://giaoduc.net.vn/tap-huan-sach-giao-khoa-online-sang-900-diem-cau-chieu-co-luc-chi-con-gan-40-post243689.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục