Các địa phương tăng cường các điều kiện để bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025.
- Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”
- Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra công tác đầu năm học tại TPHCM
- Sôi động Giải thể thao liên hệ thống iSchool, UKA & IEC Olympics 2024
- Nam sinh Bắc Ninh giành HCV Olympic Hóa học quốc tế 2024 muốn trở thành bác sĩ
- Người thầy giàu nghị lực hơn 14 năm “đứng” trên bục giảng bằng xe lăn
Chỉ thị nêu rõ: Trong những năm qua, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã quan tâm, dành nhiều nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Ngành giáo dục đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao; chất lượng giáo dục và đào tạo được nâng lên, đạt những kết quả tích cực và đáng ghi nhận. Đội ngũ nhà giáo tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, được tuyển dụng, từng bước bảo đảm về số lượng và chất lượng; hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được tăng cường.
Bạn đang xem: Tăng cường các điều kiện bảo đảm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại cần sớm khắc phục như: Đầu tư cho giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, đào tạo; tình trạng thừa, thiếu giáo viên ở một số địa phương; tình trạng thiếu trường, lớp ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, vùng đông dân, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn; tỷ lệ trường đạt chuẩn và tỷ lệ trường, lớp kiên cố hóa ở một số nơi còn thấp; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu chưa được bảo đảm.
Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2024-2025 với phương châm: “Lấy học sinh là trung tâm; Giáo viên là động lực; Nhà trường là điểm tựa; Gia đình là điểm tựa; Xã hội là nền tảng”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách trình cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền nhằm tạo hành lang pháp lý để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nhất là chất lượng đội ngũ nhà giáo tại tất cả các cơ sở giáo dục, đào tạo, cả công lập và ngoài công lập.
Sự sụp đổ của các trường vệ tinh
Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới trường mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục người khuyết tật; điều chỉnh sĩ số lớp học hợp lý; giảm số trường biệt lập, bảo đảm nguyên tắc có lợi nhất cho trẻ em, học sinh và nhân dân; phù hợp với điều kiện thực tế của vùng, miền và địa phương.
Tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc lựa chọn, cung ứng, sử dụng sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương theo quy định, bảo đảm cung ứng đủ, kịp thời sách giáo khoa cho năm học mới 2024-2025; có kế hoạch hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo theo Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ; chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, giảm áp lực, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.
Thúc đẩy mô hình đào tạo đại học phi lợi nhuận
Xem thêm : Để giảm giá SGK, đơn vị phát hành phải tìm mọi cách để tiết giảm chi phí tối đa
Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát, sắp xếp lại mạng lưới các trường đại học, cao đẳng sư phạm gắn với nâng cao chất lượng; thúc đẩy quyền tự chủ của trường đại học, nhất là quyền tự chủ về tài chính; thực hiện quyền tự chủ theo hướng thực chất gắn với trách nhiệm giải trình, công khai, minh bạch; chuẩn bị tốt cho tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2025; tăng cường thu hút nguồn lực đầu tư cho giáo dục đại học; thúc đẩy mô hình đào tạo đại học không vì lợi nhuận; tăng cường phát triển hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; thúc đẩy hợp tác quốc tế. Triển khai hiệu quả các đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nguồn nhân lực trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây.
Chỉ đạo tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên, nhất là phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên, bảo đảm an ninh, an toàn trường học.
Xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương rà soát số lượng nhà giáo để kiến nghị Trung ương bổ sung cho ngành giáo dục, nhất là giáo viên mầm non, năm học 2024-2025 theo Quyết định số 72-QĐ/TU ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương tuyển dụng giáo viên được cấp có thẩm quyền phân công và có giải pháp phù hợp, hiệu quả để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non và giáo viên các môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Tăng cường chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục, đào tạo, phòng ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo.
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện tuyển dụng giáo viên theo biên chế được giao, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên trong các cơ sở giáo dục, bảo đảm nguyên tắc “có học sinh thì phải có giáo viên” nhưng phải phù hợp với thực tế địa phương và bố trí hiệu quả.
Bộ Tài chính cân đối ngân sách trung ương cho giáo dục và đào tạo, đặc biệt là kinh phí hỗ trợ các địa phương thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017-2025, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
Đáp ứng nhu cầu học 2 buổi/ngày
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục rà soát, tổ chức, sắp xếp cơ sở vật chất giáo dục, điều chỉnh hợp lý sĩ số lớp học, giảm trường vùng sâu, vùng xa, tăng trường bán trú, nội trú gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; hình thành các trường phổ thông nhiều cấp học phù hợp với điều kiện địa phương, bảo đảm tiện nghi, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ em, học sinh học 2 buổi/ngày; dành đất xây dựng cơ sở vật chất giáo dục khi quy hoạch các khu đô thị mới. Tập trung phát triển các trường mầm non công lập, ngoài công lập tại các vùng đông dân cư, khu công nghiệp; tăng số lượng trường bán trú, nội trú, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho học sinh và phụ huynh, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục thường xuyên, tạo chuyển biến rõ nét về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
Xem thêm : Sớm ban hành quy hoạch mạng lưới CSGDĐH để thực hiện nội dung 4 của Kết luận 91
Tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình giáo dục mầm non và phổ thông. Rà soát, sắp xếp, điều chỉnh đội ngũ giáo viên mầm non và phổ thông giữa các cơ sở giáo dục trên địa bàn để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại chỗ; tuyển dụng giáo viên theo số lượng vị trí việc làm do cấp có thẩm quyền giao. Trường hợp chưa đủ giáo viên, bố trí nguồn lực để hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Chính phủ; nghiên cứu cơ chế, chính sách thu hút giáo viên về công tác và gắn bó lâu dài tại địa phương.
Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục mầm non và Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Bố trí nguồn lực và triển khai hiệu quả các tiểu dự án trong Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo; bảo đảm định mức chi thường xuyên theo quy định để các cơ sở giáo dục thực hiện hoạt động dạy và học. Đẩy mạnh xã hội hóa và huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng, bình đẳng giữa khu vực công và tư.
Xây dựng và triển khai kế hoạch hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện quản lý thu, chi tài chính, công khai nguồn thu ngay từ đầu năm học để đảm bảo tuân thủ đúng quy định.
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và chính quyền địa phương chuẩn bị mọi điều kiện để chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm; tăng cường an toàn trường học; bảo đảm điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, học tập cho trẻ em, học sinh bán trú.
Tăng cường triển khai hiệu quả, mạnh mẽ hơn nữa chuyển đổi số trong quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo trên địa bàn; chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các nội dung quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo theo thẩm quyền, trách nhiệm, bảo đảm yêu cầu, hiệu lực, hiệu quả.
https://hanoimoi.vn/tang-cuong-cac-dieu-kien-bao-dam-thuc-hien-hieu-qua-nhiem-vu-nam-hoc-2024-2025-676747.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục