Trong sự công nhận giáo sư, phó giáo sư năm 2024, TS. Đặng Hoài Giang (sinh năm 1986) quê ở xã Đức Hương, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh là tân phó giáo sư trẻ nhất lĩnh vực Văn hóa năm nay.
- Giá cả tăng cao nhưng mức hỗ trợ HS nội trú giữ nguyên, hiệu trưởng có kiến nghị
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có thêm môn tin học, công nghệ
- Các tỉnh phía Nam rà soát lần cuối, Bình Dương thi tuyển sinh lớp 10 sớm
- Thi tốt nghiệp có môn mới, “mơ hồ” về tổ hợp xét tuyển ĐH, học sinh lúng túng
- Đóng tiền triệu lắp điều hòa, 1 số phụ huynh THPT Nguyễn Thị Minh Khai ý kiến
Ông Đặng Hoài Giang là Tân Phó Giáo sư Văn hóa trẻ nhất năm 2024. (Ảnh: NVCC)
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó giáo sư, tiến sĩ Đặng Hoài Giang bày tỏ: “Trở thành phó giáo sư Văn hóa vào năm 2024 khiến tôi vô cùng hạnh phúc vì đây là ước mơ bấy lâu nay của tôi. Bản thân tôi và tôi đã trải qua một chặng đường đầy gian khổ”. để thực hiện ước mơ này.
Tôi rất vinh dự khi được là người con của huyện Vũ Quang và có tên trong danh sách giáo viên được công nhận đủ tiêu chuẩn chức danh phó giáo sư năm nay. Tôi vô cùng biết ơn gia đình, quê hương, thầy cô, bạn bè và đồng nghiệp đã kiên nhẫn hỗ trợ, động viên, đào tạo, hướng dẫn và truyền cảm hứng cho tôi trong suốt thời gian qua. Danh hiệu này là một niềm vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm để tôi tiếp tục nghiên cứu và đóng góp nhiều hơn nữa”.
Theo hồ sơ đề nghị công nhận đủ tiêu chuẩn cho chức danh phó giáo sư năm 2024, ông Đặng Hoài Giang tốt nghiệp chuyên ngành Lịch sử, chuyên ngành Lịch sử tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. vào năm 2008.
Tháng 6/2016, ông được nhận bằng Tiến sĩ Văn hóa học, chuyên ngành Văn hóa học tại Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam.
Anh Giang cho biết: “Sau khi tốt nghiệp cử nhân, tôi chọn học tiến sĩ thay vì học thạc sĩ. Điều này cũng tạo ra cho tôi rất nhiều thách thức, khó khăn. Thử thách đầu tiên là tôi cần phải tích lũy đủ kiến thức để phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu của tôi. Thử thách thứ hai là tôi cần nâng cao kỹ năng viết nghiên cứu của mình. Và thử thách thứ ba là tôi phải có kinh nghiệm thực tế.
Đối với thử thách thứ nhất và thứ hai, tôi may mắn được gia đình thấm nhuần thói quen đọc sách từ nhỏ và duy trì thói quen đó trong suốt thời gian còn là sinh viên. Vì vậy, khi đăng ký làm nghiên cứu sinh, tôi đã cố gắng bổ sung kiến thức để hoàn thành chương trình.
Đối với thử thách thứ ba, trước và trong quá trình học tiến sĩ, tôi may mắn được làm điều phối viên hơn 5 năm cho Viện Tư vấn Phát triển (CODE), một tổ chức nghiên cứu và tư vấn độc lập về các vấn đề phát triển của Việt Nam. Tôi có cơ hội được đi thực tế nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều cộng đồng và giới chính trị khác nhau trong xã hội. Đây là kinh nghiệm vô cùng quý giá, không chỉ giúp tôi có tài liệu để hoàn thành luận án tiến sĩ đúng thời hạn mà còn định hướng cho hướng nghiên cứu sau này của tôi”.
Xem thêm : Cần sớm phân quyền xác nhận bằng cấp của giảng viên nước ngoài cho Bộ GDĐT
Quá trình công tác của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Hoài Giang như sau:
Quá trình làm việc của thầy Đặng Hoài Giang. (Ảnh: Ngọc Mai)
Trong nghiên cứu khoa học, PGS,TS Đặng Hoài Giang theo đuổi 3 hướng nghiên cứu chính. Hướng nghiên cứu thứ nhất là xác định những nét đặc sắc của các vùng văn hóa Việt Nam từ cách tiếp cận liên ngành. Hướng nghiên cứu thứ hai là không gian làng quê: truyền thống, những thay đổi và thách thức đặt ra trong bối cảnh đô thị hóa. Hướng nghiên cứu thứ ba là nhận thức về văn hóa Việt Nam: góc độ lý luận, vấn đề lịch sử và đương đại.
Trong 3 hướng nghiên cứu trên, ông Giang đặc biệt tâm huyết với hướng nghiên cứu thứ nhất. Ông chia sẻ lý do: “Thứ nhất, nghiên cứu về các vùng văn hóa Việt Nam còn nhiều khoảng trống về tài liệu và nhận thức nghiên cứu, đặc biệt đối với những vùng đất mới mà người Việt tiếp cận và khai thác sau này trên hành trình vào Nam. Trong số những vùng đó, tôi đánh giá cao đặc biệt chú ý đến Tây Nguyên và cố gắng trả lời câu hỏi: Trong bối cảnh tự nhiên và con người của Việt Nam, Tây Nguyên có nét đặc sắc gì và Tây Nguyên cần phát triển như thế nào cho phù hợp với đặc điểm riêng của mình?
Thứ hai, trong những thập kỷ gần đây, do có nhiều ưu tiên cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo nên chúng ta chủ yếu tập trung khai thác tài nguyên mà chưa chú ý đến tính độc đáo của tài nguyên. các khu vực để có cách tiếp cận phù hợp. Điều này ít nhiều đã làm giảm đi tính đa dạng và lợi thế cạnh tranh của từng khu vực trong bối cảnh hiện nay.
Thông qua hướng nghiên cứu này, tôi muốn giới thiệu đến người học và các bên liên quan sự hiểu biết về những nét đặc trưng riêng của từng vùng văn hóa và những giá trị mà mỗi vùng có thể đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước. quốc gia. Hiểu được điều đó cho phép chúng ta tôn trọng sự đa dạng vùng miền, có định hướng phát triển phù hợp hơn với “địa lý” của từng vùng thay vì áp dụng một mô hình chung cho tất cả.
Trong công tác đào tạo, thầy Giang đã hướng dẫn 6 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ. Tân Phó Giáo sư Văn hóa trẻ nhất năm 2024 cũng đã hoàn thành 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường gồm: Nghiên cứu khả năng thích ứng của cộng đồng người Ê Đê với quá trình đô thị hóa ở thành phố Buôn Ma Thuột được xếp loại tốt từ năm 1975; Tây Nguyên qua con mắt của các học giả Việt Nam và quốc tế (từ nửa sau thế kỷ 19 đến nay) được xếp vào loại xuất sắc.
Ngoài ra, thầy Đặng Hoài Giang đã công bố 32 bài báo khoa học, trong đó có 3 bài khoa học đăng trên tạp chí quốc tế uy tín (trong đó có 1 bài thuộc chuyên mục WoS (ESCT); 1 bài thuộc chuyên mục SCOPUS, Q1; 1 bài thuộc chuyên mục SCOPUS, Q2).
Danh sách 3 bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế uy tín do ông Đặng Hoài Giang là tác giả chính sau khi được cấp bằng tiến sĩ. (Ảnh chụp màn hình)
Ngoài ra, ông Giang còn tham gia biên soạn 2 cuốn sách với tư cách chủ biên và thành viên. Cả hai ấn phẩm này đều được xuất bản bởi các nhà xuất bản uy tín. Cụ thể, trước khi được công nhận là tiến sĩ, ông Giang là thành viên tham gia viết chuyên khảo “Hướng tới sự phát triển bền vững Tây Nguyên” do Nhà xuất bản Trí Trí xuất bản. Sau khi được công nhận học vị tiến sĩ, ông là chủ biên và là tác giả duy nhất của chuyên khảo “Thay đổi không gian văn hóa làng Ê Đê ở Buôn Ma Thuột từ sau năm 1975 đến nay”. Sách là ấn phẩm được Nhà nước đặt hàng và được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản.
Trong quá trình công tác, ông đã nhận được nhiều bằng khen và giải thưởng ghi nhận những đóng góp xuất sắc của mình. Cụ thể, ông đã nhận được bằng khen của Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn dành cho đội ngũ giảng viên có nhiều thành tích trong các năm học 2016-2017, 2017-2018, 2018-2019, 2020-2021 và 2022-2023.
Năm học 2017-2018, anh được BCH Đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội tặng bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Năm 2021, ông được Đảng bộ Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tặng bằng khen cho Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, ông đã nhận được bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội dành cho nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo năm 2023.
Trong đơn đề nghị công nhận chức danh phó giáo sư, ông Giang nêu rõ: “Về phẩm chất chính trị, tôi luôn gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước”. , chấp hành nghiêm chỉnh điều lệ, quy chế, nội quy của cơ quan, đơn vị.
Về đạo đức, lối sống, tôi có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống, tác phong, tác phong làm việc chuẩn mực, lành mạnh. Tôi luôn ý thức nghiêm túc việc giữ gìn đạo đức, chuẩn mực của giáo viên ở đơn vị mình làm việc và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về đạo đức nghề nghiệp.”
Tiết lộ hướng đi sắp tới, tân phó giáo sư chia sẻ: “Tôi sẽ tiếp tục đào sâu các hướng nghiên cứu hiện tại để có những sản phẩm công bố chất lượng, trong đó có những công bố quốc tế hàng đầu. Mong muốn lớn nhất của tôi là trở thành một chuyên gia có uy tín về khu vực Tây Nguyên để giúp đỡ người dân trong nước và cộng đồng học thuật quốc tế hiểu thêm về vùng đất này, đồng thời có thể đưa ra nhiều hiểu biết hữu ích về chiến lược phát triển Tây Nguyên cho các cấp quản lý trung ương và địa phương”.
Hồng Mai
https://giaoduc.net.vn/tan-pgs-tre-nhat-nganh-van-hoa-tu-cu-nhan-hoc-thang-len-ts-cong-bo-32-bai-bao-post247402.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục