Nội dung bài viết
Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng đặt ra yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm bán ra thị trường. Điều này dẫn đến nhu cầu kiểm tra chất lượng sản phẩm ngày càng tăng. Vì vậy, trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ đi sâu hơn vào khái niệm, tầm quan trọng và quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm.
1. Định nghĩa kiểm tra chất lượng là gì?
Quá trình kiểm tra, đánh giá và xác nhận xem sản phẩm có tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định chất lượng đã đặt ra hay không được gọi là kiểm tra chất lượng sản phẩm. Trong chuỗi sản xuất từ khâu thiết kế cho đến khi sản phẩm được bán ra thị trường, đây là khâu quan trọng và không thể thiếu.
Nói một cách đơn giản, kiểm tra chất lượng là hoạt động dựa trên việc đo lường, thử nghiệm, xem xét một hoặc nhiều đặc tính của một đối tượng để đưa ra đánh giá, so sánh kết quả với yêu cầu để xác định xem từng đặc tính của hàng hóa, sản phẩm, trong đó có thiết bị, máy móc có phù hợp hay không?

Hình 1: Kiểm tra chất lượng sản phẩm
2. Tại sao cần thực hiện kiểm tra chất lượng?
Quy trình kiểm tra chất lượng hàng hóa, sản phẩm, máy móc, thiết bị xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp nên đây không phải là hạng mục bắt buộc. Bất cứ lúc nào doanh nghiệp cũng có thể sử dụng dịch vụ kiểm tra chất lượng khi có yêu cầu xác nhận các vấn đề liên quan đến tình trạng, thông tin, chất lượng, quy cách của sản phẩm, hàng hóa.
Vậy tại sao chúng ta cần phải kiểm định chất lượng? Dưới đây là một số lý do bạn có thể tham khảo:
– Thứ nhất, đảm bảo chất lượng máy móc, thiết bị và an toàn cho người lao động.
– Thứ hai, đơn vị có thể biết được hư hỏng sau quá trình kiểm tra chất lượng. Từ đó tìm ra giải pháp khắc phục, nâng cao năng suất lao động. Đồng thời góp phần quan trọng đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công để đưa dự án vào khai thác.

Hình 2: Kiểm tra chất lượng đảm bảo an toàn
3. Kiểm tra chất lượng mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp?
– Đánh giá tình trạng an toàn, kỹ thuật của máy móc, thiết bị, đảm bảo đủ điều kiện đưa vào sử dụng hoặc phục vụ mục đích thương mại.
– Kiểm tra chất lượng tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra trong quá trình thực hiện đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động.
– Kịp thời phát hiện những hư hỏng cần khắc phục. Từ đó giúp máy móc nâng cao hiệu quả làm việc.
– Nhờ chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn kiểm nghiệm góp phần nâng cao uy tín của doanh nghiệp.
– Tránh các thủ tục bảo hiểm, tranh chấp pháp lý và các chi phí liên quan khác.
4. Các bước trong quy trình kiểm tra chất lượng
4.1. Chuẩn bị tài liệu
Hồ sơ đăng ký tiêu chuẩn:
– Giấy phép đăng ký kinh doanh.
– Bảng công bố hợp chuẩn sản phẩm, hàng hóa.
– Giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hàng hóa đạt tiêu chuẩn.
– Giấy về các tiêu chí đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn đã công bố.
Hồ sơ đăng ký theo quy định:
– Tuyên bố về sự phù hợp.
– Báo cáo các thông tin về hàng hóa công bố và chất lượng hàng hóa.
– Các cá nhân, tổ chức cần cam kết hàng hóa đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn và chịu mọi trách nhiệm trước pháp luật.
4.2. Thủ tục đăng ký
– Có 2 hình thức cho phép doanh nghiệp đăng ký đăng ký chất lượng sản phẩm: trực tuyến trên website của cơ quan chức năng hoặc trực tiếp. Doanh nghiệp gửi hồ sơ công bố tiêu chuẩn về Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính sau khi đăng ký thành công.
– Hồ sơ kiểm tra chất lượng sẽ được Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tiếp nhận và kiểm tra sự phù hợp tiêu chuẩn với quy định.
– Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng sẽ cấp giấy biên nhận khai báo trong thời hạn 10 ngày nếu hồ sơ phù hợp. Chi nhánh sẽ thông báo bằng văn bản nếu hồ sơ chưa phù hợp để doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung.
– Thủ tục đăng ký hợp quy, tiêu chuẩn của hàng hóa, sản phẩm.
– Đánh giá mức độ phù hợp, tiêu chuẩn của hàng hóa, sản phẩm.
– Cá nhân, tổ chức gửi hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
– Đơn được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và kiểm tra xem có hợp lệ hay không?
– Trong thời hạn 3 ngày, cơ quan có thẩm quyền thông báo cho tổ chức, cá nhân nếu hồ sơ chưa đầy đủ và yêu cầu hoàn thiện hồ sơ trong thời hạn 15 ngày làm việc.
– Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận, nếu hồ sơ đầy đủ, cơ quan sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và ra thông báo tiếp nhận hồ sơ.

Hình 3: Quy trình kiểm tra hiện tại
4.3. Thời hạn trả kết quả
Kết quả đăng ký kiểm tra chất lượng sản phẩm có giá trị như sau:
– Thời hạn là 5 năm đối với đơn vị sản xuất kinh doanh được cấp chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến (HACCP/ISO/chứng chỉ tương đương/22000).
– Đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh không có các giấy chứng nhận nêu trên thì thời hạn được rút ngắn xuống còn 3 năm.
Trên đây là những giải thích về kiểm tra chất lượng sản phẩm và quy trình đăng ký kiểm tra. Chúng tôi hy vọng đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin cần thiết giúp quá trình thực hiện của bạn diễn ra suôn sẻ hơn.

    
Nội dung được phát triển bởi đội ngũ truongchuvananhue.edu.vn với mục đích chia sẻ và tăng trải nghiệm khách hàng. Mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng liên hệ tổng đài chăm sóc: 1900 0000 hoặc email: hotro@truongchuvananhue.edu.vn