Thông tin về việc địa phương chủ động xác định môn thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ dư luận, nhà trường và học sinh. Đây là nội dung quan trọng trong dự thảo thông tư ban hành quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Thông tư sẽ áp dụng từ kỳ tuyển sinh năm học 2025-2026, đây là năm học đầu tiên thực hiện thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
- TPHCM: Nhiều trường không thể đảm bảo sĩ số 35 em vì các lớp luôn gần 50 HS
- ĐH Công đoàn bế giảng lớp Lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ Lào
- Nhiều điểm mới dự kiến áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
- THCS Giảng Võ gắn biển “Trường có chương trình dạy tiếng Pháp đạt chuẩn quốc tế”
- Điểm chuẩn Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên, cao nhất 28,5 điểm
Dưới đây là một số ý kiến liên quan đến nội dung này với mong muốn đóng góp ý kiến để xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp nhất.
Bạn đang xem: Tâm huyết góp ý về phương án thi lớp 10 theo chương trình mới
TS. Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng:
TS Nguyễn Tùng Lâm.
Đề thi thứ ba nên được cố định là đề thi tổng hợp theo hình thức trắc nghiệm.
Đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc giao cho các địa phương xác định môn thi thứ 3 nhưng có sự thay đổi hàng năm, về cơ bản giống như việc bốc thăm. Mong muốn của Bộ là học sinh phải học đều đặn các môn để đảm bảo kiến thức cơ bản ở bậc trung học cơ sở nên đề thi thứ 3 không cố định mà thay đổi hàng năm cho phù hợp, bởi học sinh ngày nay thường có thói quen quen để làm bài kiểm tra, bạn sẽ học. Nếu bạn không làm bài kiểm tra, bạn sẽ không học. Trong khi đó, mong muốn của phụ huynh và học sinh là các môn thi cần ổn định lâu dài để giảm áp lực, đảm bảo công bằng cho các kỳ thi mang tính cạnh tranh cao như kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Xem thêm : GV cho rằng hướng dẫn chấm thi Ngữ văn cần phân hóa năng lực thí sinh hơn
Để đảm bảo sự hài hòa giữa hai mục tiêu nêu trên, đề thi thứ ba cần được xác định là đề thi tổng hợp theo hình thức trắc nghiệm. Đề thi cần có các câu hỏi được thiết kế ở mức độ nhận thức, hiểu biết và vận dụng sáng tạo… Dù sẽ có rất nhiều kiến thức cần học nhưng học sinh có thể chủ động học ngay từ đầu mà không cần lo lắng về đạo đức. Việc lựa chọn môn thi ít nhiều là vấn đề may rủi và bạn không phải lo lắng về việc không đảm bảo tính công bằng.
Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương (quận Hoàn Kiếm):
Cô giáo Nguyễn Thị Vân Hồng.
Với sự chủ động tốt, việc tổ chức thi môn thứ 3 sẽ không gây hoang mang cho giáo viên và học sinh.
Trường hiện có hơn 250 học sinh lớp 9. Ghi nhận sơ bộ trong những ngày qua, học sinh, phụ huynh và giáo viên đều ủng hộ phương án sửa 3 môn thi theo dự thảo quy chế thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. tạo nên. Điều này giúp học sinh, phụ huynh và giáo viên giảm bớt áp lực về khả năng xuất hiện môn 4 trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 những năm tới.
Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đầu tiên theo chương trình mới, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã ban hành cấu trúc format và đề thi các môn. Đây là cơ sở giúp các trường có định hướng cụ thể về số lượng câu hỏi cho từng phần, cấu trúc bài thi, nội dung và hình thức thi cho từng môn. Hình minh họa của Bộ cho thấy sẽ có những dạng câu hỏi trắc nghiệm mới (ngoài dạng câu hỏi trắc nghiệm mà học sinh đã quen thuộc) như trắc nghiệm đúng/sai; câu trả lời ngắn gọn nhiều lựa chọn. Nhà trường đang chú trọng xây dựng ngân hàng câu hỏi kiểm tra, đánh giá nhằm giúp học sinh làm quen và sẵn sàng cho kỳ thi. Với sự chuẩn bị chủ động, việc tổ chức thi môn thứ 3 trong chương trình sẽ không gây hoang mang cho nhà trường và học sinh.
Xem thêm : Thấy gì từ cuộc tranh luận về bài thơ “Tiếng hạt nảy mầm” của Tô Hà?
Phụ huynh học sinh lớp 9 trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) Lai Phú Kiên:
Ông Lại Phú Kiên.
Học sinh đạt giải cấp thành phố sẽ được điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Gia đình tôi có một cậu con trai lớn đã thi vào lớp 10 cách đây hai năm nên chúng tôi hiểu áp lực của học sinh trước kỳ thi cạnh tranh khốc liệt khi tỷ lệ trúng tuyển vào trường công chỉ là hơn 60%. . Năm nay, con gái út của chúng tôi thi vào lớp 10 theo chương trình mới nên nỗi lo lắng của cháu càng lớn hơn. Theo tôi, đề thi vào lớp 10 Hà Nội cần ổn định cả về phương pháp cũng như số lượng môn học. Trong trường hợp đặc biệt như dịch bệnh, thiên tai, thành phố có thể quyết định điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.
Tôi đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ sung các môn ưu tiên cho học sinh đạt giải cấp thành phố trở lên. Tại Hà Nội, nhiều học sinh đạt giải các môn văn hóa, khoa học cấp thành phố, quốc gia và quốc tế xứng đáng được ưu tiên vào lớp 10. Trên thực tế, nhiều trường THPT Học sinh THPT của các cơ sở giáo dục đại học đã áp dụng quy định này và tuyển sinh học sinh giỏi. Việc cộng điểm ưu tiên cho những học sinh đạt giải cấp thành phố trở lên cũng là động lực để các em nỗ lực hơn nữa trong học tập, rèn luyện để vừa mang lại thành tích cho nhà trường, vừa đảm bảo quyền lợi cho mình. trong các kỳ thi có tính cạnh tranh cao.
https://hanoimoi.vn/tam-huyet-gop-y-ve-phuong-an-thi-lop-10-theo-chuong-trinh-moi-683215.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục