Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 84/2020/ND-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục.
Trong đó, sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 4 Điều 8 Nghị định 84/2020/ND-CP liên quan đến quỹ học bổng khuyến khích học tập, dự thảo đưa ra 2 phương án.
Bạn đang xem: SV vừa làm vừa học, từ xa được xem xét học bổng như chính quy: Nên hay không?
Phương án 1: Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học, học bổng khuyến khích học tập được cấp tối thiểu 5% doanh thu học phí (đối với trường công lập) và ít nhất 2% doanh thu học phí đối với trường tư thục.
Phương án 2: Đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học: Học bổng khuyến khích học tập được cấp tối thiểu 8% trên tổng thu học phí (đối với trường công) và tối thiểu 2% trên tổng thu học phí đối với trường tư.
Nghiên cứu dự thảo và chia sẻ với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, lãnh đạo nhiều trường đại học đồng tình với phương án 1 và cho rằng đây là bước đi phù hợp trong bối cảnh nguồn lực tài chính ngày càng thách thức. Tuy nhiên, cũng có lo ngại việc giảm tỷ lệ phân bổ quỹ học bổng sẽ làm giảm cơ hội hỗ trợ tài chính cho sinh viên.
Giảm quỹ học bổng xuống 5% học phí giúp các trường cân đối ngân sách và phát triển
Thảo luận về điểm mới trong việc lập quỹ học bổng khuyến khích học tập, giảm từ 8% xuống 5%, TS. Nguyễn Chí Hiếu – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm (Đại học Thái Nguyên) nhận xét đây là bước đi cần thiết và hợp lý đối với các trường công lập .
Bởi hiện nay, không chỉ các trường tự chủ tài chính cấp độ 1 đang gặp khó khăn mà ngay cả những trường được tự chủ một phần chi thường xuyên như Đại học Nông Lâm (Đại học Thái Nguyên) cũng đang đứng trước nhiều thách thức. . Điều này càng rõ ràng hơn khi mỗi năm, nguồn kinh phí hỗ trợ thường xuyên từ nhà nước đang dần bị cắt giảm khiến các trường phải “gánh” thêm áp lực tài chính. Đặc biệt, đối với những ngành có sức hấp dẫn thị trường thấp như nông, lâm, thủy sản, áp lực này càng nặng nề hơn.
Ngoài ra, phần lớn sinh viên Trường Đại học Nông Lâm (Đại học Thái Nguyên) đều xuất thân từ miền núi, có điều kiện kinh tế khó khăn nên chưa sẵn sàng với mức học phí cao hơn. Vì vậy, việc giảm tỷ lệ quỹ học bổng dành riêng sẽ giúp nhà trường giảm bớt áp lực tài chính, từ đó có thêm nguồn lực để nhà trường cân bằng và phát triển bền vững hơn trong giai đoạn đầy thử thách hiện nay. Hiện nay.
Ngoài ra, bằng cách giảm bớt gánh nặng tài chính, các trường có thể tập trung nhiều nguồn lực hơn cho các hoạt động thiết yếu khác như nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, phục vụ nhu cầu học tập và phát triển của học sinh. và các giảng viên trẻ.
Đồng tình với quan điểm này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hoài Đức – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải cũng cho biết, phương án giảm tỷ lệ quỹ học bổng khuyến khích học tập từ 8% xuống 5%. % là phù hợp trong bối cảnh hiện tại.
Ông Đức nhấn mạnh, để đào tạo học sinh một cách toàn diện, chỉ dựa vào kết quả học tập thôi là chưa đủ. Sinh viên cần được tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Việc giảm 3% phân bổ quỹ học bổng sẽ tạo thêm nguồn lực để các trường đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động này, từ đó giúp sinh viên có cơ hội phát triển toàn diện thông qua nghiên cứu và trải nghiệm thực tế. .
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hoài Đức – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải. Ảnh: Website của trường
Xem thêm : Nhiều ý tưởng ứng dụng đặc sắc từ sinh viên Trường Đại học Trà Vinh
Theo PGS,TS Lê Hoài Đức, thực tế khi triển khai Nghị định 84/2020/ND-CP, nhà trường nhận thấy một số bất cập cần sửa đổi, cụ thể là quy định về tuyển sinh. học bổng. Ông Đức đề xuất, thay vì nộp đơn cho tất cả sinh viên có kết quả khá trở lên, chính sách học bổng nên dành cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, nhằm khuyến khích việc theo đuổi sự xuất sắc.
Ngoài ra, học bổng khuyến khích học tập cần đặc biệt quan tâm đến những học sinh nghèo có ý chí phấn đấu, đạt thành tích cao trong học tập. Đối với những trường hợp có thành tích học tập tương đương, chính sách học bổng cần ưu tiên cho những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hơn.
“Đây là cách làm nhân văn, vừa giúp giảm bớt gánh nặng tài chính, vừa tạo động lực cho sinh viên cố gắng hơn nữa trong học tập. Nghị định sửa đổi cần quy định dành ít nhất 50% quỹ học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó, tạo sự hỗ trợ thiết thực, công bằng cho các em”, ông Đức nêu rõ.
Trong khi đó, Thạc sĩ Trần Việt Toàn, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM, nhận xét việc giảm tỷ lệ phân bổ quỹ học bổng từ 8% xuống 5% là thay đổi đáng kể trong chính sách học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên. .
Ông Toàn cho biết, với mức trợ cấp 8% thì chỉ có khoảng 6% sinh viên được nhận học bổng, và nếu giảm xuống 5% thì tỷ lệ này sẽ chỉ còn khoảng 4%. Đây là một con số khá khiêm tốn, nhất là trong bối cảnh tự chủ đại học hiện nay.
Thạc sĩ Trần Viết Toàn, Trưởng phòng Công tác sinh viên, Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM. Ảnh: NVCC
Học bổng dành cho sinh viên các cấp học: Các trường đại học nói gì?
Theo phương án 1, sinh viên hệ vừa học vừa làm, học từ xa sẽ được xét cấp học bổng khuyến khích học tập như sinh viên hệ chính quy.
Theo Thạc sĩ Trần Viết Toàn, việc cấp học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên theo hệ vừa học vừa làm hoặc đào tạo từ xa giúp đảm bảo sự công bằng giữa các hệ đào tạo và thúc đẩy động lực học tập của sinh viên. những hệ thống này. Nhiều sinh viên lựa chọn các chương trình học linh hoạt này vì hoàn cảnh cá nhân, khi họ vừa phải tự trang trải chi phí học tập. Vì vậy, những học sinh này rất cần sự hỗ trợ, động viên từ phía nhà trường.
Ông Toàn thông tin, hiện nay, Đại học Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đang xem xét cấp học bổng ưu đãi cho từng khoa, khóa, ngành nghề. Nếu việc cấp học bổng cho các hệ đào tạo không chính quy được phê duyệt thì quy trình này sẽ tiếp tục được áp dụng cho từng hệ đào tạo riêng biệt. Điều này sẽ đảm bảo cho sinh viên ở mọi hệ đào tạo đều có cơ hội nhận được học bổng, góp phần tạo môi trường học tập công bằng và khuyến khích nỗ lực trong mọi hình thức học tập.
Đồng quan điểm, TS Nguyễn Chí Hiếu cho rằng, việc không phân biệt giữa sinh viên học chính quy với chương trình vừa học vừa làm, học từ xa trong việc cấp học bổng khuyến khích học tập là bước đi cần thiết. Điều này sẽ đảm bảo sự bình đẳng hơn về lợi ích giữa các hệ thống đào tạo, tạo động lực cho sinh viên theo hình thức không tập trung, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tổng thể. Những thay đổi này sẽ có tác động tích cực trong việc thu hút sinh viên theo học các hình thức đào tạo không tập trung, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của nhiều đối tượng sinh viên.
Ngoài ra, sự thay đổi này cũng tạo cơ sở để các trường cân đối hợp lý học phí và trích lập quỹ học bổng cho sinh viên theo từng hệ đào tạo, giúp mở rộng cơ hội cho sinh viên nhận học bổng ưu đãi. thành viên của các chương trình không chính thức.
Nếu điểm mới này trong dự thảo được thông qua, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm (Đại học Thái Nguyên) cho biết, nhà trường sẽ dựa vào hướng dẫn chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như Đại học Thái Nguyên. xây dựng chính sách và kế hoạch thực hiện theo quy định.
Xem thêm : Khát khao đưa Tiếng Anh về bản, cô giáo người Dao nỗ lực giành học bổng Mỹ, Úc
Mặt khác, PGS,TS Lê Hoài Đức có góc nhìn khác về việc không phân biệt đối xử giữa các hệ thống trong việc cấp học bổng khuyến khích học tập.
Cụ thể, ông Đức cho biết, sinh viên thuộc hệ thống vừa học vừa làm hoặc học từ xa đã được các cơ sở đào tạo sắp xếp thời gian linh hoạt, giúp họ có thể làm việc để bổ sung thu nhập chính đáng. , vừa hoàn thành chương trình. Đối với học sinh học từ xa, các em có thể sống cùng gia đình tại địa phương mà không cần phải chuyển đến trường, từ đó giảm bớt áp lực tài chính và đảm bảo ổn định vật chất. Điều này giúp họ có điều kiện kinh tế thuận lợi hơn so với sinh viên học chính khóa.
Ngoài ra, mặc dù tiêu chuẩn đầu ra của các hệ thống đào tạo là như nhau nhưng tiêu chuẩn đầu vào của hệ thống vừa học vừa làm hoặc đào tạo từ xa lại thấp hơn nhiều so với các hệ thống chính quy. Điều này dẫn đến số lượng sinh viên đạt kết quả xuất sắc ở các hệ không tập trung thấp hơn rất nhiều, thậm chí ở một số chuyên ngành, rất ít sinh viên đạt kết quả xuất sắc.
Không những vậy, việc đánh giá, đào tạo đối với học sinh theo hệ vừa học vừa làm hoặc học từ xa cũng gặp nhiều khó khăn do không tham gia các hoạt động đoàn thể, phong trào sinh viên tại trường. Vì vậy, khó có đủ cơ sở để đánh giá đầy đủ kết quả đào tạo của họ.
Vì vậy, ông Đức cho rằng sinh viên các hệ thống này không cần được cấp học bổng, hoặc nếu có thì tiêu chí cấp học bổng cần được xem xét kỹ lưỡng, ưu tiên những hoàn cảnh thực sự khó khăn.
Theo ông Đức, việc không cấp học bổng cho sinh viên các hệ đào tạo không tập trung sẽ không ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của các chương trình này, bởi đây là phân khúc riêng, phù hợp với sinh viên có nhu cầu vừa học vừa làm, học từ xa.
“Hiện nay, nhà trường đang phân bổ học bổng theo chuyên ngành, khóa học để đảm bảo tính công bằng cũng như thời gian cấp học bổng. Sự phân chia này là công bằng và không cần phải thay đổi.
Chúng tôi mong nghị định cho phép các cơ sở đào tạo được tự chủ trong việc cấp học bổng khuyến khích học tập để các trường có thể quy định hoặc xem xét cấp học bổng cho học sinh giỏi trở lên, đồng thời xem xét ưu tiên những học sinh có hoàn cảnh khó khăn học tập tốt”, Phó Hiệu trưởng bày tỏ. của trường Đại học Giao thông Vận tải.
Theo dự thảo, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu lý do sửa đổi Nghị định theo Phương án 1 như sau: Qua báo cáo sơ bộ tình hình thực hiện Nghị định 84/2020/ND-CP và kết quả khảo sát cho thấy hầu hết một số Ý kiến của các cơ sở giáo dục đại học công lập cho rằng, mức thu học phí 8% là cao, gây khó khăn cho các cơ sở giáo dục đại học công lập, đặc biệt là các trường tự chủ cấp 1.
Hiện nay, theo quy định tại Nghị định 109/2022/ND-CP về hoạt động khoa học và công nghệ trong các cơ sở giáo dục đại học, hàng năm các cơ sở giáo dục đại học trích ít nhất 5% từ nguồn thu học phí. các cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu trích ít nhất 8% nguồn thu học phí cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Như vậy, tổng 13%-16% nguồn thu học phí được dành cho học bổng khuyến khích hoạt động học tập và khoa học công nghệ của trường, là tỷ lệ lớn, trong khi các cơ sở giáo dục đại học chủ yếu chỉ có nguồn thu từ học phí.
Tiếp thu ý kiến các đối tượng thuộc diện điều chỉnh của văn bản (cơ sở giáo dục đại học), dự thảo điều chỉnh quy định: đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, học bổng Ưu đãi học tập được phân bổ ít nhất 5% nguồn thu học phí đối với các trường công lập (giảm 3% so với quy định hiện hành tại Nghị định 84/2020/ND-CP).
Theo phương án này, dự thảo Nghị định không phân biệt giữa sinh viên học chương trình chính quy và sinh viên học chương trình vừa học vừa làm, chương trình đào tạo từ xa.
Châu Anh
https://giaoduc.net.vn/sv-vua-lam-vua-hoc-tu-xa-duoc-xem-xet-hoc-bong-nhu-chinh-quy-nen-hay-khong-post246857.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục