Người tiêu dùng hiện nay có quan điểm khác nhau về việc sử dụng thực phẩm biến đổi gen. Ngay cả Gen Z – thế hệ dễ thích nghi với xu hướng – cũng không có đủ thông tin để nhận thức và đưa ra quyết định về hành vi sử dụng loại thực phẩm này. Điều này có thể ảnh hưởng đến các doanh nghiệp, nhà quản lý và ngành sản xuất thực phẩm nói chung.
- Hội thảo VSEFI 2024: Cơ hội để các chuyên gia thảo luận về kinh doanh, tài chính
- Mua sách giáo khoa cho năm học mới ở đâu?
- Ra mắt ban huấn luyện và ký kết tài trợ trang phục mùa giải mới – Đồng Tháp FC
- HS Quảng Ninh hoàn thành xong bài thi Ngữ văn và Ngoại ngữ của kỳ thi lớp 10
- Trang bị kỹ năng tham giao thông cho học sinh
Trước thực trạng này, nhóm sinh viên chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học FPT, cơ sở Cần Thơ gồm Lê Thị Ngọc Trang, Phan Thị Yến Nhi và Lê Trần Bảo Ngọc đã thực hiện dự án gồm ba đề tài nghiên cứu khoa học về thực phẩm biến đổi gen. Trong đó, đề tài “Nhận thức và sự chấp nhận của thế hệ Z Việt Nam về ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất thực phẩm: Nghiên cứu tác động của kiến thức, niềm tin và nhận thức đến thái độ và ý định mua thực phẩm biến đổi gen” vừa được trình bày tại Chung kết FPT Edu Research Festival 2024.
Bạn đang xem: SV Trường ĐH FPT giành quán quân NCKH nhờ đề tài về thực phẩm biến đổi gen
3 sinh viên nữ đạt giải Nhất Tiểu ban Đa phương tiện, Ngày hội nghiên cứu giáo dục FPT 2024.
Thông qua việc xem xét các yếu tố như kiến thức, niềm tin, lợi ích và rủi ro nhận thức của Gen Z, nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu về nhận thức và khả năng chấp nhận sử dụng các sản phẩm biến đổi gen của thế hệ này. Việc Gen Z chấp nhận loại thực phẩm này là rất quan trọng vì đây là “khách hàng tiềm năng” trong nền kinh tế thế giới nói chung và ngành sản phẩm dịch vụ nói riêng.
Hiểu được hành vi tiêu dùng của giới trẻ có thể giúp các doanh nghiệp trong nước tận dụng mong muốn của họ và xây dựng chiến lược kinh doanh với động lực truyền thông mạnh mẽ hơn.
Nhóm sinh viên trình bày đề tài tại vòng chung kết FPT Edu ResFes 2024, Tiểu ban Truyền thông đa phương tiện.
Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng, thu thập dữ liệu thông qua bảng câu hỏi được xây dựng dựa trên các nghiên cứu trước đó. Dữ liệu từ mẫu khảo sát gồm 485 cá nhân được phân tích bằng Mô hình phương trình cấu trúc bình phương nhỏ nhất một phần (PLS-SEM).
Kết quả cho thấy việc tăng cường kiến thức, niềm tin và nhận thức của Gen Z về lợi ích của sản phẩm có tác động tích cực đến ý định mua hàng. Tuy nhiên, khách hàng không có thái độ tiêu cực khi tiếp cận thông tin về các yếu tố rủi ro của sản phẩm này. Từ đó, doanh nghiệp có thể định hình các chiến lược tiếp thị phù hợp để giải quyết mối quan tâm của người tiêu dùng, đồng thời nhấn mạnh lợi ích của thực phẩm biến đổi gen để thúc đẩy nhận thức và hành vi phù hợp của người tiêu dùng trong việc sử dụng sản phẩm biến đổi gen.
Ba thành viên đều là sinh viên trường Đại học FPT cơ sở Cần Thơ, mới bước vào nghiên cứu khoa học nhưng đã được hướng dẫn theo phương pháp có hệ thống và chứng minh được năng lực hiện có.
Xem thêm : Trường học không “quỹ lớp, quỹ trường”: Giáo viên, phụ huynh đều ủng hộ
Nghiên cứu nhấn mạnh nhu cầu truyền thông, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác để người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ Z có nhận thức và hành vi phù hợp trong việc sử dụng thực phẩm biến đổi gen, góp phần tác động tích cực đến ngành sản xuất, chế biến thực phẩm nói chung và thực phẩm biến đổi gen nói riêng.
Tại vòng chung kết FPT Edu Research Festival 2024, dự án nghiên cứu của nhóm đã giành giải Quán quân Tiểu ban Truyền thông đa phương tiện. Hội đồng giám khảo chuyên môn của tiểu ban đánh giá cao dự án này vì có hàm lượng học thuật cao. Nhóm cũng biết cách sử dụng kết quả nghiên cứu này để triển khai một dự án truyền thông có tính ứng dụng cao, thiết thực nhằm tác động đến nhận thức và hành vi của người tiêu dùng.
Đồng hành cùng các thành viên trong dự án nghiên cứu này, Thạc sĩ Ngô Thị Thúy An (Trưởng phòng Kỹ năng mềm, Phân hiệu Đại học FPT Cần Thơ) nhận xét các thành viên trong nhóm có năng lực nghiên cứu khoa học tốt. Trước đó, nhóm đã có 2 bài báo nghiên cứu về chủ đề thực phẩm biến đổi gen và chủ đề này là phần 3 của dự án. Hiện tại, cả 3 chủ đề đều đang trong giai đoạn phản biện chờ công bố trên một số tạp chí Q1 thuộc danh mục ISI/Scopus.
FPT Edu Research Festival là cuộc thi nghiên cứu khoa học thường niên do FPT Education tổ chức nhằm giúp sinh viên FPT Education rèn luyện, học tập và thi đấu để nâng cao năng lực nghiên cứu trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Đặc biệt, cuộc thi còn mở ra cơ hội học tập, giao lưu cho sinh viên trong và ngoài FPT Edu với các chuyên gia trong nước và quốc tế. Năm nay, cuộc thi có chủ đề “Trải nghiệm: Dám thành công” với 52 đội thi với hơn 150 thí sinh tranh tài tại vòng chung kết theo 5 tiểu ban: CNTT, Kinh tế – Quản trị kinh doanh, Truyền thông đa phương tiện, Thiết kế mỹ thuật số, Ngôn ngữ.
Huệ Anh
https://giaoduc.net.vn/sv-truong-dh-fpt-gianh-quan-quan-nckh-nho-de-tai-ve-thuc-pham-bien-doi-gen-post245012.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục