Khoa Kỹ thuật Xây dựng Giao thông (Khoa Giao thông Vận tải, Khoa Hạ tầng và Kỹ thuật Môi trường Đô thị, Đại học Kiến trúc Hà Nội) bắt đầu đào tạo từ năm 2016, tính đến nay đã trải qua 8 năm đào tạo. sáng tạo, vậy ngành này đã có những thành tựu và thay đổi gì?
- Sắp ban hành tài liệu phòng, chống ma túy trong trường học
- Trường Đại học Vinh công bố điểm trúng tuyển vào đại học chính quy đợt 2
- SGK Ngữ Văn theo chương trình mới tạo nhiều cảm hứng cho giáo viên và học sinh
- Cho GV dạy thêm học sinh chính khóa, trò không muốn học cũng khó vì…sợ
- Đảng ủy Khối doanh nghiệp Hà Nội tặng 40 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Liên quan đến nội dung trên, phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có buổi trao đổi với TS. Thân Đình Vinh, Giám đốc Sở GTVT.
Bạn đang xem: SV Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông của HAU có 10-15 đề tài NCKH/năm
TS. Thân Đình Vinh. (Ảnh: NVCC)
Phóng viên: Tính đến nay, Khoa Kỹ thuật Xây dựng Giao thông đã trải qua 8 năm đào tạo. Thưa ông, Khoa đã có những thay đổi gì về chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên?
Tiến sĩ Thân Đình Vinh: Sở Giao thông vận tải được thành lập từ những ngày đầu thành lập Khoa và thành lập Trường. Tính đến nay đã gần 55 năm đào tạo chuyên ngành giao thông. Qua quá trình phát triển Bộ môn, Khoa đã có nhiều điều chỉnh về chương trình đào tạo cho phù hợp với xu hướng phát triển trong từng thời kỳ.
Danh sách một số học phần thuộc khối kiến thức chuyên ngành Giao thông đô thị. (Ảnh: NVCC)
Điển hình, năm 2016, Khoa đã xây dựng chuyên ngành riêng là Kỹ thuật xây dựng giao thông (gồm 3 chuyên ngành: Giao thông đô thị, Đường bộ, Cầu và Hầm), giúp công tác đào tạo chuyên sâu hơn theo hướng phát triển hệ thống giao thông thông minh và bền vững.
Giảng viên của Bộ môn được đào tạo chuyên sâu (sau tiến sĩ) tại các nước phát triển hàng đầu về lĩnh vực giao thông vận tải như Mỹ, Nhật Bản, Pháp…
Nhà trường xác định vận tải là một trong những ngành quan trọng nhất trong nền kinh tế. Vì vậy, cơ sở vật chất từng bước được đầu tư, xây dựng nhằm đáp ứng quá trình đào tạo theo xu hướng phát triển.
Kỹ sư xây dựng giao thông làm việc trên công trường. (Ảnh: website trường)
Phóng viên: Theo Đề án tuyển sinh Đại học 2023, tỷ lệ sinh viên ngành Kỹ thuật Xây dựng Giao thông có việc làm sau 1 năm tốt nghiệp đạt 97,73%. Ông có thể chia sẻ thêm về cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp được không?
Tiến sĩ Thân Đình Vinh: Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã xác định đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay. Vì vậy, số liệu thống kê về dự toán chi đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách Trung ương cho Bộ GTVT những năm gần đây là cao nhất trong các Bộ, ngành Trung ương.
Các sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật Giao thông tham gia thảo luận. (Ảnh: NVCC)
Hệ thống giao thông, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong thời gian tới đều được ưu tiên đầu tư xây dựng nhằm tạo bước đột phá cho phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Trước thực trạng đó, cần một nguồn nhân lực rất lớn trong các lĩnh vực hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và quy hoạch phát triển đô thị.
Sinh viên ngành Kỹ thuật viên thi công công trình giao thông sẽ có nhiều cơ hội việc làm tại các tổ chức như:
Các cơ quan Trung ương, các Bộ, ngành như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư…
Các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện như UBND tỉnh, HĐND tỉnh, các sở ban ngành như Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban QLDA tỉnh, huyện, các sở ban ngành cấp huyện, thành phố như Quản lý đô thị Phòng, Phòng Kinh tế – Hạ tầng…
Xem thêm : Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực hoạt động xuất bản
Các tổ chức quốc tế, các tập đoàn, tập đoàn quốc tế và Việt Nam trong lĩnh vực giao thông, xây dựng và hạ tầng kỹ thuật. Một số công việc cụ thể như: Quy hoạch, thiết kế, xây dựng, giám sát, thẩm định, thẩm tra, kiểm toán, quyết toán, vận hành, bảo trì, bảo trì… trong lĩnh vực giao thông và cơ sở hạ tầng. tầng kỹ thuật đô thị.
PV: Theo giới thiệu của Khoa, đơn vị đã hợp tác đào tạo với nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành: Công ty Cổ phần Công nghệ Xây dựng ACUD Việt Nam, Văn phòng Tư vấn và Chuyển giao Công nghệ Xây dựng, Công ty Cổ phần Công nghệ Xây dựng Việt Nam. Tập đoàn CEO.
Vì vậy, là sinh viên ngành Kỹ thuật Công trình Giao thông trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, bạn có rất nhiều cơ hội nhận được học bổng từ các công ty, đơn vị lớn.
Ông chia sẻ thêm về cơ hội để sinh viên nhận được học bổng từ các công ty, đơn vị trên cũng như học bổng từ các trường, tổ chức quốc tế và nhiều trường đại học lớn ở các nước như Mỹ, Trung Quốc. Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Anh…
Tiến sĩ Thân Đình Vinh: Hiện nay, Khoa, Bộ môn hợp tác đào tạo với hơn 300 đơn vị, tổ chức, tập đoàn, doanh nghiệp lớn nhỏ trong các lĩnh vực liên quan đến hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật và xây dựng.
Thạc sĩ Nguyễn Anh Hùng (Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ – Metro Hà Nội) và Thạc sĩ Phạm Văn Bách (Giám đốc Công ty TNHH Phần mềm Baezeni) chia sẻ với sinh viên giao thông về chủ đề giao thông đô thị trong thời đại mới. (Ảnh: NVCC)
Ngành cơ khí xây dựng giao thông là một trong những ngành quan trọng tạo ra động lực chính cho sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước nên có rất nhiều định hướng, chủ trương, chính sách phát triển từ Đảng và Nhà nước. , Chính phủ. Nhờ đó, đã có nhiều hợp tác giữa Việt Nam với các nước, tổ chức quốc tế, giữa Đại học Kiến trúc Hà Nội với các trường đại học trong và ngoài nước về phát triển hạ tầng giao thông.
Hiện nay, các học bổng du học, học bổng nghiên cứu trực tiếp và học bổng của Quỹ VinFuture chủ yếu thuộc các lĩnh vực phát triển giao thông, cơ sở hạ tầng và môi trường. Vì vậy, sinh viên ngành Kỹ thuật Xây dựng Giao thông sẽ có nhiều cơ hội nhận được học bổng này.
PV: Theo giới thiệu của Khoa, sinh viên đơn vị sẽ học theo nhóm và nghiên cứu khoa học cùng sinh viên các khoa khác, để giải quyết các vấn đề đô thị và địa phương.
Thầy có thể chia sẻ thêm về nội dung trên và có thể cho ví dụ thực tế từ các bạn sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật công trình giao thông được không?
Tiến sĩ Thân Đình Vinh: Hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa nói chung và ngành Kỹ thuật Xây dựng Giao thông Vận tải nói riêng luôn được coi là hoạt động hàng đầu của nhà trường.
Thông thường, trung bình mỗi năm Khoa có khoảng 50 đề tài, sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật xây dựng giao thông có khoảng 10-15 đề tài. Nội dung các chuyên đề liên quan đến nhiều vấn đề thực tiễn phát triển đô thị ở Việt Nam và bắt kịp xu hướng phát triển của thế giới.
Sinh viên thuyết trình về đề tài nghiên cứu khoa học. (Ảnh: NVCC)
Điển hình, trong 5 năm trở lại đây, nhiều nhóm sinh viên đã phối hợp với sinh viên Khoa Quản lý đô thị, Khoa Xây dựng, Khoa Quy hoạch đô thị và nông thôn để thực hiện các chủ đề nóng. như chống ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, phát triển hạ tầng giao thông thông minh, hạ tầng giao thông bền vững, hệ thống giao thông tích hợp, đa phương thức.
Nhóm đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể hóa, áp dụng vào đồ án tốt nghiệp và đạt giải cao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế như giải thưởng Hiệp hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam, giải thưởng Loa Thành…
Phóng viên: Mở rộng về vấn đề thực tiễn, các dự án giao thông hiện nay không chỉ đòi hỏi tiến độ nhanh mà còn phải chất lượng.
Xem thêm : Đề thi dùng ngữ liệu ngoài SGK: Sẽ không còn chuyện đoán đề, trúng “tủ”
Thực tế hiện nay, có rất nhiều tuyến đường, phố được đưa vào khai thác, sử dụng sau một thời gian xuất hiện “ổ gà, hố voi”.
Theo các giáo viên, trong chương trình đào tạo học sinh của trường, các em được đào tạo kiến thức, kỹ năng xây dựng các tuyến đường chất lượng như thế nào?
Tiến sĩ Thân Đình Vinh: Đây thực sự là một câu hỏi khá thú vị. Xuất hiện “ổ gà, ổ vịt” hay thậm chí là “ổ voi” Có nhiều nguyên nhân khác nhau.
Để hiểu rõ những nguyên nhân đó cần phải trang bị nhiều kiến thức chuyên môn chuyên sâu. Đây cũng có thể là một trong những hướng nghiên cứu khoa học của sinh viên khi trở thành sinh viên ngành Kỹ thuật Xây dựng Giao thông Vận tải. .
Trong quá trình học, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức lý thuyết và thực tiễn về các nội dung từ quy hoạch, thiết kế, xây dựng, quản lý, vận hành hệ thống giao thông đô thị.
Khi học, giáo viên sẽ đưa ra những chủ đề nóng để thảo luận, nghiên cứu và tìm ra nguyên nhân, giải pháp phù hợp.
PV: Ngoài các vấn đề nêu trên, nắp hố ga, hố ga hay mặt đường bị lõm xuống do bị cáp ngầm, đường ống nước sạch, nước thải… cày xới do sự quản lý của hệ thống? Giao thông đô thị của chúng ta chưa thống nhất?
Tiến sĩ Thân Đình Vinh: Hạ tầng giao thông, đặc biệt là hạ tầng giao thông đô thị rất phức tạp và liên ngành. Trên đường có nhiều đường dây, đường ống, hệ thống hạ tầng cấp điện, thông tin, cấp thoát nước… nên trong công tác quản lý còn nhiều vướng mắc, chồng chéo, đòi hỏi phải có kiến thức tổng hợp. , liên ngành.
Sinh viên theo học tại Khoa sẽ được trang bị kiến thức để giải quyết từng tình huống thực tế. Từ đó, trang bị cho sinh viên những kiến thức tổng quát liên ngành giúp sinh viên ra trường và tiếp cận ngay việc làm.
Xin chân thành cảm ơn Bác sĩ!
Năm 2024, Đại học Kiến trúc Hà Nội tiếp tục tạo cơ hội vàng để kích thích nhân lực cho ngành Kỹ thuật Hạ tầng Đô thị (bao gồm chuyên ngành Kỹ thuật Cấp thoát nước, chuyên ngành Kỹ thuật Hạ tầng Đô thị, chuyên ngành Kỹ thuật Hạ tầng Đô thị, v.v. Kỹ thuật Môi trường Đô thị, chuyên ngành Cơ khí). và Công nghệ Kỹ thuật Điện, chuyên ngành Kỹ thuật Công trình Giao thông), bằng các phương thức xét tuyển như điểm thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển bằng bảng điểm, xét tuyển thẳng khối A00, A01, D01, D07.
Điểm chuẩn ngành Kỹ thuật Xây dựng Giao thông vận tải năm 2023 với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp là 21,45 và xét học bạ là 20,5.
Mạnh Đoàn
https://giaoduc.net.vn/sv-ky-thuat-xay-dung-cong-trinh-giao-thong-cua-hau-co-10-15-de-tai-nckhnam-post242332.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục