Năm học 2024-2025 là năm thứ 3 chương trình giáo dục phổ thông môn Văn được giảng dạy ở cấp trung học phổ thông.
- Công ty VEPIC chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
- Có ngành Địa kỹ thuật xây dựng, doanh nghiệp bớt phải tìm nhân lực nước ngoài
- Hà Nội: Các đơn vị đảm bảo an toàn đón học sinh đến trường vào ngày mai (09/9)
- Tuyên Quang chốt thời gian thi vào lớp 10 năm 2024
- Ông Vũ Tiến Dũng được bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng Trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội
Kế thừa và phát triển
Bạn đang xem: SGK Ngữ văn chương trình mới: Học sinh không thể học tủ, học vẹt
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Đỗ Thị Tính, giáo viên Ngữ văn trường THPT Mỹ Vân, Phú Thọ cho biết, môn Ngữ văn chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 vừa có kế hoạch. Ưu điểm vượt trội của đổi mới so với chương trình năm 2006.
Về sách giáo khoa của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, điểm khác biệt nhất là nếu trước kia sách giáo khoa là trung tâm thì nay chương trình giảng dạy là trung tâm, chương trình mới thiên về phát huy năng lực, phẩm chất hơn. của sinh viên
Đối với chương trình cũ, học sinh đã học một số tác phẩm có thể được ra đề thi đúng một trong các bài học đó, với trạng thái học thuộc lòng các văn bản mẫu, “học thuộc lòng”, “học đóng” hoặc học theo định hướng. , phân tích của giáo viên.
Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tập trung vào yêu cầu, mục tiêu tiếp cận tố chất, năng lực của người học. Học sinh sẽ được thể hiện sự hiểu biết của mình, giúp các em nâng cao khả năng sáng tạo, tự học và cảm thụ văn học.
Học sinh sẽ phải học cách hiểu vấn đề, biết cách phân tích vấn đề… Sau này, khi tiếp cận các thể loại văn học khác, các em còn biết đọc hiểu văn bản đó, biết phân tích văn bản…
Ảnh minh họa.
Đồng quan điểm, thầy Trần Văn Toản, Trưởng nhóm Văn, Trường THPT chuyên Huế, chia sẻ, theo mục tiêu của chương trình Ngữ văn năm 2018, bộ sách được thiết kế phát triển thuận lợi và hiệu quả. đặc biệt ở người học những năng lực cụ thể của môn học, trong đó có năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.
Hiện nay, học sinh có khả năng bày tỏ quan điểm, phát huy tư duy sáng tạo rất tốt, tạo điều kiện, cơ hội để học sinh bày tỏ suy nghĩ, suy nghĩ của mình về vấn đề đang học. Điều này tránh tình trạng học sinh chỉ thụ động nghe thầy cô giảng dạy, giáo viên truyền đạt kiến thức một chiều.
Đây là điểm nhấn quan trọng của chương trình giáo dục phổ thông mới, tạo cơ hội cho học sinh mở rộng tư duy, tự do khám phá và phát triển năng lực của bản thân.
Theo bà Việt Hà, Tổ trưởng Tổ Văn, Trường THPT Tây Thành, TP.HCM, sách giáo khoa là nguồn tài liệu chính thức phục vụ việc học tập và thực hành theo yêu cầu của chương trình mới. Tài liệu ngôn ngữ trong sách được cập nhật phù hợp với nhận thức và trình độ hiểu của người học, phát huy năng lực, phẩm chất của người học.
Đối với giáo viên, SGK là tài liệu thực hiện chương trình giáo dục, phục vụ trực tiếp cho việc phát triển phẩm chất, năng lực theo mục tiêu, yêu cầu của chương trình.
Xem thêm : Huyện Phúc Thọ: Gắn biển công trình Trường THCS Long Xuyên
Lựa chọn sách giáo khoa chú trọng phát triển năng lực của người học
Theo thầy Toàn, ngay từ lớp 10, hội đồng tuyển chọn sách đã thống nhất bình chọn chọn bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống.
SGK năm 2018 đã có bước đột phá quan trọng trong việc dạy đọc hiểu theo thể loại, chủ đề và cảm thụ văn học. Các văn bản văn học trong chương trình được chọn lọc để minh họa cho thể loại này. Vì vậy, người học sớm được tiếp cận với những văn bản văn học có giá trị nghệ thuật thời Trung cổ bên cạnh những văn bản hiện đại.
Với SGK Ngữ văn – bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống, nội dung bài học được chia theo từng thể loại, đồng thời chú trọng vào từng kỹ năng, truyền đạt kiến thức để học sinh nâng cao lòng tự trọng. Hãy tự mình nghiên cứu và tiếp cận công việc.
Các bài học trong sách có cấu trúc thống nhất: Nội dung chính của mỗi bài học được thiết kế dựa trên các hoạt động giao tiếp đọc, viết, nói, nghe; bám sát yêu cầu của đề tài.
Đây cũng là cái hay của bộ sách mới vì không biên soạn theo từng thời kỳ lịch sử văn học mà biên soạn theo từng thể loại, chủ đề. Điều này sẽ giúp học sinh nắm được những hay trong từng chủ đề, đặc điểm cơ bản của thể loại, dạng bài để có thể áp dụng vào một bài học hoàn toàn mới và buộc người học phải chủ động hơn trong việc tự học. , đang suy nghĩ.
Cũng theo ông Toàn, SGK Ngữ văn – bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống – có nội dung vừa phải, các chuyên đề được viết rõ ràng, có hệ thống. Các phần đọc, viết, nghe và nói được sắp xếp liền mạch theo quy trình.
Ngoài việc kế thừa chương trình, sách giáo khoa cũ, sách giáo khoa mới còn có sự kết nối giữa văn học trung đại, đương đại, hiện đại với những văn bản mới chưa từng được đưa vào chương trình. được giảng dạy ở các trường như: Nỗi buồn chiến tranh (Trích – Bảo Ninh), Muối rừng (Trích – Nguyễn Huy Thiệp).
Ngay cả những văn bản quen thuộc với nhiều thế hệ học sinh khi đưa vào sách giáo khoa Ngữ văn cũng có hình thức có phần khác biệt do cách giới thiệu, tiếp cận, khám phá văn bản, bám sát yêu cầu của học sinh. Mỗi bài học đều bám sát tinh thần của sách giáo khoa mới.
Sử dụng bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống, chị Tình chia sẻ ưu điểm của bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống là hệ thống kiến thức trong sách được sắp xếp hợp lý, đúng lộ trình đến cuối năm. Học sinh lớp 12 có thể có được cái nhìn toàn diện nhất về văn học cũng như những kỹ năng cần thiết khi tiếp cận một tác phẩm văn học.
Khác với sách giáo khoa chương trình cũ, sách giáo khoa mới được sắp xếp theo một cách khác, giống như một chiều hướng học tập. Kiến thức về một thể loại không tập trung vào một bài học hay một cấp lớp nào mà được trải đều ở các cấp lớp. Các lớp sau được học nâng cao, mở rộng kiến thức của các lớp trước
Sách giáo khoa Ngữ văn theo chương trình mới không chỉ giải quyết được tình trạng học vẹt, ghi nhớ, thụ động của học sinh mà còn phát huy năng lực sáng tạo qua nhiều tác phẩm khác nhau.
Đồng thời, bộ sách này đã kế thừa những ưu điểm của chương trình cũ và phát huy những điểm hay, những điểm mới.
Xem thêm : Để học sinh bị đánh bầm tím, 1 GV mầm non bị tạm đình chỉ dạy
Điển hình là giữ nguyên những tác phẩm kinh điển từ sách giáo khoa cũ, đồng thời kết hợp, cập nhật có chọn lọc nhiều tác phẩm mới: Tuyên ngôn độc lập, Cảnh đêm khuya (Hồ Chí Minh), Hồ Chí Minh. Pheo (Nam Cao), Vợ Nhật (Kim Lân) hay Ai Đặt Tên Sông (Hoàng Phú Ngọc Tường)…những tác phẩm hay, có giá trị tiếp tục được đưa vào sách.
Theo cô Mộng Thu, giáo viên Ngữ văn một trường THPT, sách giáo khoa Ngữ văn theo chương trình mới giúp học sinh học độc lập, sáng tạo trong tư duy, tránh học vẹt, học ngẫu hứng. Điều này đòi hỏi học sinh phải nắm vững từng đặc điểm của thể loại và đặc điểm của từng phương pháp làm bài.
Đồng thời, giúp học sinh hình thành kỹ năng tư duy, hướng tới 4 kỹ năng đọc, viết, nói, nghe, tránh tình trạng học theo văn mẫu hoặc học từ bài viết có sẵn.
Ảnh minh họa.
Cũng sử dụng bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống, cô Thu chia sẻ, ở phần Kiến thức Ngữ văn sẽ trình bày tổng quan về các đơn vị kiến thức nhạc cụ, giúp học sinh nhận biết từng phần. đọc hiệu quả các nội dung chính của bài học và thực hiện các hoạt động nghe, nói, viết một cách trôi chảy.
Giống như khi học truyện ngắn, thơ, khi học sinh đã nắm được những kiến thức đã học ở phần kiến thức ngữ văn và những đặc điểm, đặc điểm của từng thể loại. Vì vậy, việc khai thác một văn bản trong sách giáo khoa có thể giúp học sinh khai thác được một văn bản khác.
Ngoài ra, nội dung chương trình được cập nhật, sát với đời sống thực tế của học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm lý, sinh lý của học sinh; phù hợp với định hướng phát triển giáo dục đào tạo và với năng lực của nhà giáo.
Nội dung sách còn chú trọng rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự khám phá kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng lực và vận dụng kiến thức thông qua giải quyết các nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi bài học. học hỏi.
Theo bà Việt Hà, các SGK thuộc chương trình đã kế thừa những ưu điểm, thành tựu của chương trình giáo dục năm 2006 như bảo tồn các tác phẩm kinh điển từ SGK cũ, đồng thời kết hợp, cập nhật nhiều tác phẩm mới có chọn lọc, gần gũi với thực tế đời sống hơn. Đồng thời, giáo viên vẫn có thể phát huy khả năng của mình, khiến lớp học trở nên sinh động hơn
Ví dụ, khi dạy đọc, giáo viên có thể kích thích cảm xúc, phát hiện của học sinh, sau đó cho học sinh nhận xét đối thoại với giáo viên.
Chẳng hạn, dạy hai đứa trẻ, Giáo viên yêu cầu học sinh tìm và phân tích ý nghĩa của một số hình ảnh, chi tiết xuất hiện nhiều lần (ví dụ: trống, bóng tối, ánh sáng…) trong văn bản. Học sinh nhận xét theo suy nghĩ chủ quan, sau đó giáo viên nhận xét, giải thích thêm, mở rộng kiến thức về những hình ảnh đối lập nhưng đầy ý nghĩa miêu tả cuộc sống khốn khổ, đen tối, tù túng của con người. thị trấn huyện nghèo.
Với mục tiêu của chương trình giáo dục năm 2018, học sinh sẽ được truyền cảm hứng và hướng dẫn để chủ động mở rộng hiểu biết và phát triển tư duy; Giáo viên với tư cách là người thiết kế sẽ chủ động trong việc thiết kế và tổ chức thực hiện kế hoạch giảng dạy.
Thanh Thủy
https://giaoduc.net.vn/sgk-ngu-van-chuong-trinh-moi-hoc-sinh-khong-the-hoc-tu-hoc-vet-post246242.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục