Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã đặt ra các tiêu chuẩn, yêu cầu, mục tiêu tiếp cận tố chất, năng lực của người học. Theo đó, đọc sách được coi là một hoạt động quan trọng góp phần hoàn thành mục tiêu, định hướng của chương trình mới.
- Gia Lâm: Phát động thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”
- Giáo viên đánh giá gì về đề tham khảo môn Tiếng Anh, Tiếng Trung?
- Những đặc điểm giúp xe chở học sinh của nước Mỹ an toàn nhất thế giới
- Học sinh, sinh viên Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới
- Nguyên nhân nào khiến điểm chuẩn khối ngành Sư phạm ngày một cao hơn?
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Nguyễn Thị Xuân Hương – Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn (Đăk Lăk) cho biết: Dù chương trình không đổi mới, việc đọc sách vẫn tiếp tục. luôn là hoạt động cần thiết và cần được duy trì, phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn.
Bạn đang xem: SGK được xây dựng theo hướng mở, yêu cầu giáo viên và học sinh phải đọc nhiều
Có thể khẳng định rằng bất kỳ cuốn sách, tài liệu nào cũng chứa đựng kiến thức. Vì vậy, đọc sách là cách dễ dàng nhất để chúng ta có thêm kiến thức và việc duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày sẽ giúp chúng ta trau dồi một lượng kiến thức lớn.
Đối với học sinh, cô Hương nhấn mạnh, đọc sách là hoạt động không thể thiếu để phát triển năng lực, phẩm chất và kiến thức.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay đã phản ánh văn hóa đọc trong nhà trường và trong học sinh chưa thực sự được phát huy. Nguyên nhân là do phần lớn học sinh được tiếp cận mạng xã hội từ sớm nên cơ hội tiếp cận sách không nhiều. Và hơn hết, phong trào đọc sách ở các trường học chưa được triển khai tốt, các trường học chưa tìm được giải pháp kích thích hứng thú đọc sách của học sinh.
Cô Hương cho biết: Nhắc đến đọc sách, người ta có thể nghĩ ngay đến những cuốn sách có tầm cỡ như sách nghiên cứu, sách chuyên khảo… vì họ cho rằng những cuốn sách đặc biệt này đã đủ cung cấp kiến thức. giá trị cho độc giả.
Trong khi đó, vai trò của mỗi bộ sách là như nhau. Ở trường, những cuốn sách quen thuộc nhất với học sinh là sách giáo khoa, sách tham khảo, sách kỹ năng. Vì vậy, muốn khơi dậy văn hóa đọc cho học sinh thì phải chú ý đến việc lựa chọn những cuốn sách mà trẻ tiếp xúc hàng ngày.
Theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo là chương trình nhiều sách giáo khoa. Vào thời điểm đó, việc lựa chọn sách giáo khoa để giảng dạy được giao cho các trường học.
Chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi đổi mới là chương trình gồm nhiều bộ sách giáo khoa. Ảnh minh họa
Đứng trước nhiều sự lựa chọn, Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn (Đăk Lăk) cho biết, nhà trường rất coi trọng việc lựa chọn sách dạy học trong trường. Theo đó, để thống nhất và lựa chọn bộ sách cuối cùng, toàn thể giáo viên đã dành nhiều thời gian nghiên cứu cả 3 bộ sách, sau đó căn cứ vào tiêu chí của chương trình mới và đánh giá mức độ phù hợp của chúng. của từng bộ sách dành cho đối tượng học sinh.
Theo đề xuất của đoàn, nhà trường sẽ tổ chức họp bao gồm Ban giám hiệu, các trưởng đoàn, phó trưởng đoàn và các tổ chuyên môn để thảo luận và tiến hành giảng dạy thử, sau đó là đánh giá khách quan. để đưa ra quyết định cuối cùng về việc sử dụng bộ sách nào một cách hiệu quả.
Sách giáo khoa mới thúc đẩy việc đọc cho cả giáo viên và học sinh
Thầy Phạm Văn Đồng, Trưởng nhóm Vật lý – Công nghệ, trường THPT Lê Quý Đôn (Đăk Lăk) chia sẻ, quá trình nghiên cứu để lựa chọn bộ sách giáo khoa phù hợp đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của giáo viên. .
Theo đó, lượng kiến thức trong mỗi bộ sách là khác nhau nên yêu cầu người thầy phải hết sức tận tâm, nghiêm túc trong học tập để phân tích, đánh giá ưu nhược điểm của từng bộ sách.
Xem thêm : Thêm góc nhìn về việc 1 nhà khoa học bị nghi vấn “bán” địa chỉ nơi làm việc
Ngay khi nhận được thông tin về đổi mới chương trình, ông Đông đã dành thời gian nghiên cứu cả 3 bộ giáo trình. Cuối cùng, thầy quyết định sử dụng sách Vật lý trong bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống để dạy học sinh ở trường.
“Trong cả 3 bộ sách, bộ Kết nối kiến thức với cuộc sống để lại cho tôi ấn tượng và đánh giá tốt nhất bởi lượng kiến thức được sắp xếp rất bài bản và rõ ràng. Bố cục được thiết kế khoa học, chia thành từng chuyên đề giúp người học và người dạy dễ dàng hệ thống hóa kiến thức.
Đặc biệt, hình ảnh minh họa được sử dụng mang tính trực quan, các câu hỏi mang tính gợi mở nên sẽ kích thích người đọc tìm hiểu, khám phá thêm những kiến thức liên quan.
Đây là một trong những yếu tố giúp bộ sách “Kết nối kiến thức với cuộc sống” có thể phát triển và kích thích văn hóa đọc của học sinh trong nhà trường”, ông Đông chia sẻ.
Sách Vật Lý 12 bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống
Không chỉ đối với học sinh, ông Đông còn tin rằng việc đổi mới chương trình, sử dụng sách giáo khoa theo chương trình mới cũng thúc đẩy phong trào đọc sách của giáo viên.
Thực tế, lượng kiến thức trong sách giáo khoa chưa đáp ứng được nhu cầu, định hướng, mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Muốn chất lượng giảng dạy được nâng cao thì người học có thể phát triển toàn diện. Bản thân giáo viên phải cập nhật kiến thức bên ngoài.
Đối với bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống, ở những câu hỏi mở, nếu giáo viên không chủ động đọc thêm, cập nhật những kiến thức liên quan sẽ không thể giải thích nội dung một cách chi tiết, cặn kẽ. cho người học.
“Như vậy có thể thấy ưu điểm lớn nhất của SGK chương trình mới là đã phát huy tính chủ động của cả giáo viên và học sinh, đặc biệt là kích thích, khơi dậy văn hóa đọc trong nhà trường”. , ông Đông bày tỏ quan điểm của mình.
Infographic giới thiệu sách giáo khoa Vật lý 12 bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống. Nguồn NXBGDVN
Đồng tình với quan điểm trên, cô Phạm Thị Hương Thảo – giáo viên Văn – Trưởng nhóm xã hội, trường THCS Lê Lợi (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cũng cho rằng, việc dạy và học chương trình SGK mới yêu cầu giáo viên và học sinh phải đọc nhiều một cách chăm chỉ.
Không thể phủ nhận chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã tác động và làm thay đổi bản chất chương trình giảng dạy trong các cơ sở giáo dục.
Đối với chương trình cũ, đề thi sẽ xoay quanh các bài, bài có sẵn trong sách giáo khoa. Hiện nay, chương trình mới đã nêu rõ yêu cầu về mục tiêu phát triển phẩm chất, năng lực của người học, giúp học sinh nâng cao khả năng sáng tạo, học tập và khám phá.
Xem thêm : Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đưa đón trẻ
Ngay cả đối với bài thi Ngữ văn theo chương trình mới cũng không sử dụng ngôn ngữ trong sách giáo khoa.
Với những yêu cầu đó, theo bà Hương, cả giáo viên và học sinh sẽ không bị động mà sẽ buộc phải thích nghi, thay đổi để đáp ứng những tiêu chí đó.
Như vậy, thay vì lối tư duy cũ là học, ôn theo sự hướng dẫn của giáo viên và chỉ tập trung vào những nội dung có sẵn trong sách giáo khoa, ngày nay, học sinh phải chủ động tìm hiểu thêm về những chủ đề mới. kiến thức bên ngoài. Và nếu bạn muốn có được kiến thức mới, bạn phải đọc sách.
Giáo viên cũng không ngoại lệ khi phải trau dồi kỹ năng chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm để tìm ra phương pháp giảng dạy hiệu quả, phù hợp với chương trình mới thay vì giảng dạy cùng một nội dung nhiều lần.
“Trước đây, giáo viên Văn chỉ dạy các tác phẩm trong sách giáo khoa, nhưng nay sẽ phải chủ động cập nhật thêm kiến thức, nội dung từ các tác phẩm khác để lấy ví dụ, dẫn chứng cho học sinh. áp dụng.
Chẳng hạn, trong sách giáo khoa Ngữ văn 6 của bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống có đoạn trích tác phẩm Cô Tô của nhà văn Nguyễn Tuân.
Khi dạy bài này, giáo viên không chỉ dạy nội dung trong đoạn trích mà còn phải giới thiệu nhà văn Nguyễn Tuân và giải thích khái niệm thể loại “Ký” để học sinh hiểu được bản chất của tác phẩm.
Vì đề thi và đề kiểm tra không sử dụng được ngôn ngữ trong sách giáo khoa nên giáo viên phải đưa ra ví dụ về một số tác phẩm khác của nhà văn Nguyễn Tuân. Chính việc giới thiệu, lấy ví dụ từ các tác phẩm liên quan sẽ kích thích trí tò mò, hứng thú học tập của người học, từ đó phát triển văn hóa đọc trong nhà trường”, cô Thảo nói.
Ảnh minh họa
Nhận xét về Sách Văn – bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống mà cô Thảo đang dạy ở trường, cô đánh giá bộ sách có lượng kiến thức vừa phải, hệ thống rõ ràng, sắp xếp khoa học. học tập, giúp người dạy và người học dễ dàng nắm bắt kiến thức.
Ngoài việc kế thừa chương trình, sách giáo khoa cũ, bộ sách giáo khoa mới được thiết kế theo hướng mở, giúp giáo viên phát huy năng lực trong từng bài học, tự do sử dụng tài liệu cũng như lựa chọn phương pháp. Giảng dạy phù hợp với học sinh của bạn.
Mặt khác, SGK mới còn tổng hợp, cập nhật kiến thức có chọn lọc, sát với nhận thức của từng lứa tuổi, từ đó giúp người học dễ dàng nắm bắt và áp dụng vào thực tế.
ĐÀO HIỀN
https://giaoduc.net.vn/sgk-duoc-xay-dung-theo-huong-mo-yeu-cau-giao-vien-va-hoc-sinh-phai-doc-nhieu-post246357.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục