Mới đây, Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Đức Cường đã ký và ban hành Công văn số 1004/TTr-NV2 gửi các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung cấp sư phạm về hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2024-2025 đối với các cơ sở đào tạo.
- Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội công bố điểm chuẩn
- Nhiều địa phương ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long thiếu giáo viên ở tất cả cấp học
- Tiến sĩ Vũ Ngọc Hoàng góp ý về nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục đổi mới GDĐT
- Bất cập khi lấy bình quân học sinh/lớp để tính định mức biên chế giáo viên
- Phenikaa và cách tiếp cận mới giải quyết thách thức rác thải nhựa vùng ven biển
Theo đó, văn bản của Thanh tra Bộ nhấn mạnh, công tác thanh tra, kiểm tra tuyển sinh năm 2024 và công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ năm học 2024-2025 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sẽ được thực hiện theo Công văn số 3765/BGDĐT-TTr ngày 28/7/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn thanh tra, kiểm tra tuyển sinh các trình độ đại học, cao đẳng đối với giáo dục mầm non.
Bạn đang xem: Sẽ thanh, kiểm tra toàn diện các khâu trong công tác tuyển sinh đại học
Theo phát hiện của phóng viên trong văn bản hướng dẫn này, tất cả các giai đoạn tuyển sinh vào bậc đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non đều được thanh tra, kiểm tra.
Trong đó, tập trung kiểm tra việc xây dựng, ban hành các văn bản, quy định về tuyển sinh; xác định chỉ tiêu tuyển sinh; công bố, niêm yết kế hoạch tuyển sinh; tổ chức thi tuyển sinh; công tác tuyển sinh; tuyển sinh và kiểm tra hồ sơ trúng tuyển.
Minh họa: Đoàn Nhân
Đáng chú ý, trong văn bản hướng dẫn trên, lĩnh vực từ lâu vẫn là chủ đề “nóng” là tuyển sinh cũng được đề cập cụ thể.
Ví dụ, trong quá trình xây dựng, ban hành các văn bản, quy định về tuyển sinh, trọng tâm sẽ là thanh tra, kiểm tra việc xây dựng, ban hành, công bố các quy định, văn bản, hướng dẫn tuyển sinh, quy trình tuyển sinh, kết quả tuyển sinh theo từng phương thức, trình độ, ngành/nhóm ngành đào tạo của 2 năm liên tiếp trước đó…
Xem thêm : Thiếu GV, mức lương hứa hẹn hấp dẫn là lý do khiến ngành sư phạm cạnh tranh cao
Ngoài ra, cùng với việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, tập trung thanh tra, kiểm tra việc xác định, phân bổ, công khai chỉ tiêu tuyển sinh các trình độ đào tạo, hình thức đào tạo, phương thức tuyển sinh theo quy định. Chú trọng xác định và bảo đảm tiêu chí xác định chỉ tiêu; thực hiện trách nhiệm giải trình của các cơ sở đào tạo trước Bộ Giáo dục và Đào tạo và xã hội theo quy định.
Ngoài ra, cùng với việc công bố, phổ biến kế hoạch tuyển sinh, trọng tâm sẽ là thanh tra, kiểm tra việc xây dựng, công bố, phổ biến kế hoạch tuyển sinh, trong đó chú trọng thông tin về cơ sở đào tạo, ngành, chương trình đào tạo được phép đào tạo, kết quả đánh giá chất lượng giáo dục, tỷ lệ tốt nghiệp và tỷ lệ việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn của người tốt nghiệp.
Thông tin về chi phí đào tạo, học phí, phí dịch vụ tuyển sinh và các loại phí dịch vụ khác cho toàn khóa học và từng năm học; chính sách học bổng, miễn giảm học phí, hỗ trợ tài chính, ký túc xá và các chính sách ưu đãi, hỗ trợ khác cho người học;
Kế hoạch tuyển sinh, môn học và điều kiện tuyển sinh, phương thức tuyển sinh, các tổ hợp tuyển sinh và chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo, từng phương thức tuyển sinh và từng tổ hợp tuyển sinh, chương trình đào tạo; thủ tục đăng ký và các thông tin cần thiết khác cho thí sinh…
Ngoài ra, công văn mới ban hành của Thanh tra Bộ cũng đề cập đến công tác thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non tại Công văn số 5360/BGDĐT-TTr ngày 29/9/2013 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra nội bộ đối với các cơ sở đào tạo.
Theo đó, hướng dẫn này nêu rõ một số nội dung sẽ tập trung vào công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở đào tạo, bao gồm: Công tác thanh tra nội bộ năm học của cơ sở đào tạo bám sát nhiệm vụ năm học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm chủ động, linh hoạt phù hợp với điều kiện của từng cơ sở đào tạo; tiếp tục đổi mới, kiên trì theo đuổi mục tiêu duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục đại học theo phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ đại học gắn với trách nhiệm giải trình trong hoạt động chuyên môn, học thuật; tổ chức, bộ máy và hành chính; tài chính, tài sản của cơ sở đào tạo.
Xem thêm : Còn 26 trường ở Hà Nội nghỉ học do ảnh hưởng của bão
Cụ thể, các nội dung thanh tra, kiểm tra được nêu bao gồm:
Tiến hành thanh tra, kiểm tra hằng năm công tác tuyển sinh theo Hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh các trình độ đại học, cao đẳng đối với giáo dục mầm non.
Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm quản lý của thủ trưởng, phó thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, đơn vị sự nghiệp trực thuộc cơ sở đào tạo; công tác phổ biến, tuyên truyền văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đại học; công tác xây dựng, ban hành các văn bản, quy chế nội bộ của cơ sở đào tạo theo thẩm quyền.
Đồng thời, thanh tra, kiểm tra việc tổ chức, quản lý quá trình đào tạo; quản lý văn bằng, chứng chỉ; quyền tự chủ trong việc mở ngành, chuyên ngành ở các trình độ đào tạo đại học; điều kiện bảo đảm thực hiện ngành, chuyên ngành đào tạo, chương trình đào tạo; điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục; hợp tác đào tạo với nước ngoài; đầu tư, quản lý, sử dụng tài sản công, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, giảng dạy; bảo đảm an ninh, an toàn trường học; công khai, trách nhiệm giải trình với xã hội….
Ngoài ra, hướng dẫn này cũng nêu rõ sẽ thanh tra, kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nhà trường, đặc biệt chú trọng nội dung đưa nội dung phòng, chống tham nhũng vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục.
Cập nhật nội dung chương trình, tài liệu giảng dạy về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Chỉ thị số 25-HD/BCĐTW ngày 01 tháng 8 năm 2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực…
Trung Dũng
https://giaoduc.net.vn/se-thanh-kiem-tra-toan-dien-cac-khau-trong-cong-tac-tuyen-sinh-dai-hoc-post245590.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục