Trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, mỗi môn Văn, Toán, Lịch sử, Địa lý, Kinh tế và Pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật có một số chủ đề học tập, tạo thành một cụm chủ đề học tập của chương trình giáo dục phổ thông. môn học đáp ứng yêu cầu phân hóa sâu, giúp học sinh nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào giải quyết vấn đề. các vấn đề thực tiễn, đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp.
- Hơn 900 vi phạm giao thông liên quan đến học sinh qua 4 ngày cao điểm kiểm tra
- 2 trường đại học cùng tổ chức thi ĐGNL chuyên biệt để tuyển sinh từ 2025
- Không có giáo viên nghệ thuật ở THPT, học sinh vất vả, tốn kém tự tìm chỗ học
- TPHCM công bố khung thời gian tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024 – 2025
- SGK điện tử đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng trong thời đại công nghệ số
Thời lượng mỗi chủ đề học là 10 hoặc 15 tiết; Tổng thời gian học các chủ đề của một môn học là 35 tiết/năm học. Ở mỗi lớp 10, 11, 12, học sinh chọn 3 cụm chuyên đề gồm 3 môn học phù hợp với nguyện vọng của bản thân và khả năng tổ chức của nhà trường.
Bạn đang xem: Sau những tiết học chuyên đề Ngữ văn, học sinh thu nhận được gì?
Về Ngữ văn, môn học này có thể đáp ứng yêu cầu phân hóa sâu sắc, giúp học sinh nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. , đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp. Đến nay, sau gần 2 năm thực hiện, học sinh và giáo viên có những chia sẻ gì?
Vũ An Nhiên, học sinh lớp 11 Ngữ văn, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bà Rịa – Vũng Tàu) chia sẻ: “Ban đầu học theo chủ đề, chúng em còn rất bỡ ngỡ, vì có sự khác biệt trong phương pháp học tập. giữa bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Khi nghiên cứu các chuyên đề dưới dạng dự án, chúng ta được tự chủ trong việc thành lập nhóm, phân chia nhiệm vụ, vị trí của các thành viên trong nhóm và thảo luận với các thành viên để lên kế hoạch tổng thể và chi tiết. chi tiết.
Kế hoạch tổng thể và chi tiết của nhóm được hoàn thiện qua quá trình triển khai hội thảo đã giúp chúng tôi có kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng đàm phán, kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng thuyết trình.
Khi tiến hành chủ đề dưới hình thức học tập nhằm phát triển phẩm chất, năng lực cá nhân của học sinh, giúp các em tự tin, hoàn thiện các kỹ năng tự học, tự tìm tòi, sáng tạo… từ đó. Tôi cảm thấy mình có thể học hỏi từ… những thất bại và sai lầm của chính mình, để hôm nay tôi có thể tốt hơn ngày hôm qua.
Sau gần hai năm học, qua môn Văn, tôi hiểu được rằng học tập là việc cả đời. Chúng ta có thể học hỏi từ thầy cô và bạn bè mọi lúc, mọi nơi, mọi lúc. Dù bằng cách nào… bạn phải chấp nhận những thất bại, sai lầm của mình và rút ra bài học.
Chúng ta cần tôn trọng mọi người, biết cảm ơn và xin lỗi, biết chấp nhận sự khác biệt, biết vị tha, biết bao dung người khác là vị tha và bao dung chính mình.
Xem thêm : Bài báo KH bị gỡ, Quỹ Nafosted cần đánh giá lại đề tài, có giải trình cụ thể
Quá trình học theo chuyên đề đã giúp chúng em yêu thích môn Văn và hào hứng học các môn khác, không còn khái niệm học thuộc lòng, biết vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Tôi nhất định sẽ chọn đúng nghề mà mình yêu thích”.
Vũ An Nhiên, học sinh lớp 11 Văn, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: NVCC
Hoàng Võ Minh Phương, học sinh lớp 11 Ngữ văn, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, cho biết: “Khi học Văn, em được là chính mình, viết, nói, vẽ… theo quan điểm của em, nên em’ m rất thích thú, không chán.
Là một người thích sáng tạo, thiết kế hình ảnh, làm sách nhỏ nên tôi có “nơi để hành động” khi học các chuyên đề Văn học.
Bạn có thể thể hiện những phẩm chất, khả năng, cá tính, thế mạnh của mình thông qua hình ảnh, màu sắc của tập sách.
Thông qua các chuyên đề Văn học, em cũng được học sâu hơn và nâng cao hiểu biết về tác giả, tác phẩm, kỹ năng nghiên cứu, thiết kế hình ảnh, cách lắng nghe nội tâm, lắng nghe ý kiến bạn bè.
Chính môn Văn đã giúp em trưởng thành hơn, khẳng định định hướng nghề nghiệp phù hợp với sở thích và khả năng của em”.
Sản phẩm sau khi tiến hành chuyên đề Ngữ văn. Ảnh: NVCC
Lê Hồng Ngọc, học sinh lớp 11 Tiếng Anh 3, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: “Nếu chỉ học về thể loại kịch qua sách giáo khoa thì có lẽ em sẽ không thích thể loại này. Tuy nhiên, khi học Văn em đã có thể được trực tiếp tham gia một vở kịch thông qua hoạt động “dàn dựng” một tác phẩm văn học mà em rất hứng thú.
Vì vậy, tôi cảm thấy môn Văn nói chung, môn sân khấu nói riêng đã giúp tôi thấy được vẻ đẹp của Văn học và yêu thích sự lãng mạn, tính giáo dục, tính nhân văn của nó. Vì vậy, tôi thích đọc sách Văn học hơn.
Nhờ kinh nghiệm làm đạo diễn, diễn viên… cho vở kịch, tôi cũng tìm được niềm đam mê mới, khám phá được những khả năng mới của mình và có thêm một mục tiêu thú vị khác cho tương lai.
Xem thêm : Làm gì để tạo nguồn học bổng cho đào tạo sau đại học?
Em cảm thấy tự tin, hào hứng và thích thú học các môn khác, giúp em khám phá và bồi dưỡng năng lực cũng như sở thích của mình, đảm bảo em sẽ chọn được nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp phổ thông. sẽ chính xác hơn.
Kịch hoá tác phẩm Tấm Cám do lớp 11 Tiếng Anh 3 thể hiện. Ảnh: NVCC
Nguyễn Thùy Minh, học sinh lớp 10 Văn, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tâm sự: “Cầm ấn phẩm, tạp chí, xem cảnh… mà học sinh lớp 11 biểu diễn khi học chuyên ngành”. Đề tài khiến chúng em hứng thú học tập hơn”.
Cô giáo Trình Thị Thanh, giáo viên Văn Trường THPT Chuyên Quy Đôn chia sẻ: “Tạo sân chơi để học sinh sáng tạo trong các môn học chính là chấp nhận những điều học sinh chưa mong đợi”. . Thậm chí, đôi khi chúng ta phải chấp nhận làm lại từ đầu.
Lúc đầu, chúng tôi còn hoài nghi và lo lắng, nhưng sau đó chúng tôi nhận ra rằng nên để học sinh chậm lại, kể cả chậm lại trong học tập, kỹ lưỡng hơn và đừng ngại đặt câu hỏi.
Vì vậy, giáo viên phải kiên nhẫn, không vội áp đặt, phải nhận lỗi, sai sót để sửa lỗi cho học sinh, bồi dưỡng tình yêu môn học.
Thông qua việc xây dựng, kết hợp các hoạt động mới, học sinh phát triển toàn diện các kỹ năng môn học, tự khám phá năng lực, phẩm chất của bản thân, có định hướng đúng đắn cho nghề nghiệp tương lai.
Thay vì chỉ sử dụng các phương tiện ngôn ngữ như trước đây, chúng tôi cho học sinh sử dụng đa dạng các phương tiện phi ngôn ngữ, ứng dụng công nghệ, học sinh có thể khẳng định cá tính của mình trong học tập và rèn luyện. .
Đó chính là điều tạo nên nguồn cảm hứng đặc biệt, là tiền đề để phát triển, tạo nên những giá trị mới cho giờ học Ngữ văn, khiến học sinh cảm thấy hứng thú, không nhàm chán trong học tập.
Sơn Quang Huyền
https://giaoduc.net.vn/sau-nhung-tiet-hoc-chuyen-de-ngu-van-hoc-sinh-thu-nhan-duoc-gi-post242431.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục