Tháng 4/2024, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản gửi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, báo cáo tình hình thực hiện chính sách xã hội hóa và huy động các nguồn lực xã hội trong lĩnh vực xã hội hóa. giáo dục nghề nghiệp tại TP.
- Đạt chuẩn PGS ngành Văn hóa, TS Lê Thị Ngọc Điệp theo đuổi hướng nghiên cứu nào?
- Hà Nội tăng cường quản lý trường tư thục và có yếu tố nước ngoài
- Giải “bài toán” đưa CNTT đến gần hơn với học sinh vùng khó
- KTX chỗ ở khan hiếm, SV chật vật thuê nhà trọ giá cao ‘ngốn’ 2-3 triệu/tháng
- Học sinh Hà Nội giành Huy chương vàng Olympic hóa học quốc tế
Theo báo cáo này, tính đến ngày 31/12/2023, toàn thành phố có 301 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục (32 trường cao đẳng, 40 trường trung cấp, 49 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, 180 cơ sở đang hoạt động). giáo dục nghề nghiệp).
Bạn đang xem: Sau 4 năm, TP.HCM giảm gần 200 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục
So với cùng kỳ 4 năm trước, số cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục trên địa bàn thành phố giảm 177 cơ sở (từ 478 cơ sở năm 2019 xuống còn 301 cơ sở).
Tuyển sinh giai đoạn 2019 – 2023 của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục trên địa bàn thành phố đạt 803.444 người học trên tổng số hơn 2 triệu người học nghề, chiếm 39,48% tổng quy mô. Tuyển sinh.
Công tác theo dõi, quản lý dữ liệu người học được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quan tâm. Chất lượng đào tạo, đặc biệt là hệ thống đào tạo chính quy trình độ cao đẳng, trung cấp của thành phố đã được các doanh nghiệp chấp nhận.
Một số ngành nghề trong lĩnh vực y tế như: Điều dưỡng, Dược sĩ, Bác sĩ có trình độ trung cấp được các cơ sở y tế công lập quan tâm tuyển dụng. Các nghề trình độ sơ cấp, kỹ năng nghề có thời gian đào tạo dưới 3 tháng đáp ứng nhu cầu của người học và doanh nghiệp, góp phần giải quyết việc làm cho thị trường lao động của thành phố.
Ảnh minh họa: nguồn Báo Đại biểu nhân dân
Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý của thành phố có 7.929 người, trong đó có 7.862 người đang làm việc tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục và 67 người hiện đang làm việc tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục. có vốn đầu tư nước ngoài.
Giai đoạn 2019 – 2023, số lượng giáo viên ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục là 7.929 người, chiếm 49,64% tổng số giáo viên.
Gần 20% cán bộ quản lý, giáo viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục có trình độ đại học, gần 15% có trình độ sau đại học.
Xem thêm : Hôm nay (2/5), thí sinh cả nước bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
Cũng theo báo cáo, quỹ đất sạch dành cho giáo dục, đào tạo trên địa bàn thành phố không nhiều, phần lớn được sử dụng cho các dự án xây dựng các trường đại học, trung học và cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Doanh nghiệp không có điều kiện tiếp cận, được giao, thuê đất.
Hầu hết các dự án trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đều sử dụng đất của tổ chức, cá nhân góp vốn, thành lập trường dẫn đến diện tích đất không đảm bảo theo quy định hoặc một đơn vị có nhiều cơ sở đào tạo.
Vấn đề chính trong chính sách xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp là chính sách đất đai.
Ngoài khó khăn trong việc tiếp cận quỹ đất có quy hoạch đất giáo dục, việc tiếp cận các cơ sở bất động sản có nhà, đất chưa sử dụng cũng khó khăn, bởi các quy định trong quản lý, sử dụng tài sản công.
Việc đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục chưa được các đơn vị quan tâm đúng mức.
Ngoài ra, việc xác định ngành, nghề trọng điểm, trọng điểm chưa được các đơn vị quan tâm, dẫn đến lãng phí, xuống cấp ở một số ngành đã tập trung đầu tư nhưng không tuyển dụng. được sinh ra.
Việc kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp chưa được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư nhân thực hiện nên chưa nâng cao được uy tín của hoạt động dạy nghề và chưa tạo được lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. công tác tuyển dụng. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư nhân gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động và nâng cao chất lượng đào tạo.
TP.HCM đề xuất 7 giải pháp khuyến khích xã hội hóa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục đến năm 2025, bao gồm: Xây dựng cơ chế, chính sách cho phép các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập và bên ngoài Các trường công lập tích cực liên kết dưới nhiều hình thức, cấp độ để nâng cao khả năng thu hút người học và nâng cao chất lượng đào tạo.
Xây dựng khung chính sách, hình thành hệ thống giáo dục nghề nghiệp hiện đại, chất lượng cao, hệ thống chính sách gắn kết doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Xem thêm : Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
Tăng cường tuyên truyền về vai trò và chính sách xã hội hóa trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
Tăng cường ứng dụng công nghệ trong truyền thông, quảng bá, tư vấn tuyển sinh, đưa thông tin, hình ảnh nhà trường đến phụ huynh, học sinh, doanh nghiệp và xã hội.
Mở rộng hợp tác, liên kết quốc tế với các doanh nghiệp trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên; Xây dựng chương trình đào tạo với sự tham gia, đánh giá, góp ý của doanh nghiệp; giới thiệu việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp; Triển khai các chương trình đào tạo theo hình thức đặt hàng đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Xây dựng chiến lược quy hoạch đất đai linh hoạt, hiệu quả để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo đủ diện tích đất theo quy định.
Có cơ chế, chính sách khuyến khích mở rộng quan hệ hợp tác đào tạo giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với các doanh nghiệp, khu công nghiệp, khu chế xuất tham gia phát triển giáo dục nghề nghiệp.
Đối với các bộ, ngành trung ương: TP.HCM kiến nghị xây dựng, hướng dẫn, cụ thể hóa cơ chế, chính sách cho thuê đất, giảm thuế, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư nhân. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo bảo đảm quy định xã hội hóa giáo dục nghề nghiệp.
Đề nghị Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan hướng dẫn việc chuyển giao chương trình đào tạo, kiểm định chất lượng cho đối tác nước ngoài.
Việt Dũng
https://giaoduc.net.vn/sau-4-nam-tphcm-giam-gan-200-co-so-giao-duc-nghe-nghiep-tu-thuc-post242511.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục