Đây là năm học quan trọng vì là năm đầu tiên chương trình giáo dục phổ thông mới bao gồm từ lớp 1 đến lớp 12 và là năm mà lứa học sinh lớp 12 đầu tiên tốt nghiệp phổ thông trung học theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Với số lượng học sinh tăng mạnh, việc giải quyết vấn đề chỗ học cho học sinh vẫn là ưu tiên số 1 của thành phố.
- Nhiều ý tưởng ứng dụng đặc sắc từ sinh viên Trường Đại học Trà Vinh
- Ngữ liệu ngoài sách giáo khoa khi ra đề Ngữ văn đang thách thức nhiều giáo viên
- Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh ký kết nhiều nội dung hợp tác với tỉnh Đồng Nai
- Thành phố Hồ Chí Minh: Bốn năm có hơn 600 giáo viên nghỉ việc
- ĐH Duy Tân thu 900.000 đồng lệ phí tốt nghiệp, lãnh đạo nhiều trường nói quá cao
Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Cầu Giấy) bước vào năm học 2024-2025 với cơ sở vật chất mới khang trang, hiện đại. Ảnh: Nguyễn Quang
Bạn đang xem: Sẵn sàng đón năm học mới
Ưu tiên đất xây dựng trường học
Năm học 2024-2025, quy mô giáo dục của Hà Nội sẽ có hơn 2.800 cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông với hơn 2,3 triệu học sinh. Với vị thế là thủ đô, tốc độ tăng trưởng dân số cơ học mạnh, số học sinh trong độ tuổi nhập học tăng từ 40.000 lên 60.000 học sinh mỗi năm, ngành Giáo dục và Đào tạo đang phải đối mặt với thách thức do thiếu trường, lớp.
Trước thềm năm học mới, người dân thủ đô đón nhận tin vui khi UBND thành phố quyết định điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu đô thị tại nhiều quận, huyện, nhất là những nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ dân số cao như Hoàng Mai, Thanh Xuân, Ba Đình, Hà Đông, Cầu Giấy, Đan Phượng… Anh Trần Tuấn Anh, cư dân chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai – nơi có mật độ dân số vào loại cao nhất thành phố) cho biết, cuối tháng 4/2024, người dân, nhất là những gia đình có con trong độ tuổi mầm non, tiểu học rất vui mừng khi nghe tin năm nay khu vực này sẽ khởi công dự án xây dựng thêm một trường mầm non, tiểu học. “Số lượng chung cư trên địa bàn phường ngày càng tăng, chủ yếu là các gia đình trẻ nên nhu cầu cho con em đi học mầm non, tiểu học rất cao. Vì vậy, việc có thêm trường học là mong muốn lớn của người dân nơi đây” – anh Trần Tuấn Anh bày tỏ.
Xem thêm : 17 công trình dự xét Giải thưởng khoa học công nghệ dành cho giảng viên trẻ
Còn nhớ, vào tháng 8 năm 2022, phụ huynh học sinh phường Hoàng Liệt đã phải bốc thăm để đưa con vào trường Mầm non Hoàng Liệt, vì số lượng trẻ em trong độ tuổi đi học quá đông, mạng lưới trường công không đáp ứng được nhu cầu. Trên địa bàn cũng có trường mẫu giáo, lớp học tư thục, tuy nhiên học phí trường tư thường cao hơn nhiều so với trường công, nên việc cho con vào trường công vẫn là mong muốn lớn nhất của phụ huynh.
Nhiều địa phương khác cũng đón nhận tin vui về việc xây dựng trường học. Ví dụ, quận Thanh Xuân sẽ có thêm một trường học tại phường Khương Đình; huyện Đan Phượng sẽ có thêm một trường phổ thông liên cấp tại xã Tân Hội…
Ưu tiên đất xây dựng thêm trường học là chủ trương mà Hà Nội đã triển khai nhiều năm qua với mục tiêu cuối cùng là đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập, ngăn chặn tình trạng học sinh lưu trú trên địa bàn không có nơi học. Tại nhiều địa phương, chính quyền địa phương và nhà trường đã phải “hy sinh” mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, tiếp nhận số học sinh/lớp cao hơn quy định (Quy chế trường học quy định không quá 35 học sinh/lớp đối với bậc tiểu học; không quá 45 học sinh/lớp đối với bậc trung học cơ sở) để ưu tiên bố trí chỗ học cho học sinh.
Học sinh lớp 1 trường Tiểu học Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội sẵn sàng bước vào năm học mới 2024 – 2025. Ảnh: Vũ Minh
Nhằm từng bước giảm áp lực về chỗ học tại các trường phổ thông, chuẩn bị cho năm học mới 2024 – 2025, Sở GD-ĐT Hà Nội đã tham mưu với lãnh đạo thành phố xây dựng thêm 2 trường công lập. Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, hiện nay cả nước chỉ có 117 trường THPT công lập, ít hơn các cấp học khác, gây áp lực lớn cho học sinh tốt nghiệp THCS có nguyện vọng học lớp 10 công lập. Những năm gần đây, số học sinh trúng tuyển vào lớp 10 công lập chỉ đạt 60 – 62%. Trong giai đoạn 2025 – 2030, Thành phố đã có kế hoạch xây dựng mới 30 – 35 trường công lập, từng bước giảm áp lực thi cử cho học sinh…
Xem thêm : GV sinh năm 1992 là ứng viên PGS trẻ nhất được HĐGS cơ sở đề nghị xét năm 2024
Thêm động lực để học
Bên cạnh sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm và người dân cũng nỗ lực huy động nguồn lực xã hội để trao tặng quà, học bổng cho học sinh nhằm tiếp thêm động lực, quyết tâm cho các em trước năm học mới.
Là một trong 50 học sinh huyện Ba Vì vừa nhận được quà hỗ trợ từ Hội Khuyến học thành phố Hà Nội và Hội Khuyến học huyện Ba Vì, em Nguyễn Thị Mỹ Lệ, lớp 10A4, Trường THPT Minh Quang, chia sẻ: “Khi trúng tuyển vào trường, em vừa vui vừa lo. Em vui vì mình may mắn được trúng tuyển vào trường công, nhưng nỗi lo về học phí và các chi phí khác để chuẩn bị cho năm học mới là gánh nặng lớn đối với gia đình. Nhờ sự quan tâm của Hội các cấp, em đã có thêm tiền để trang trải sinh hoạt phí và mua sắm đồ dùng học tập. Sự quan tâm này giúp em có thêm động lực và quyết tâm học tập, rèn luyện tốt hơn”.
Ngoài việc động viên về vật chất, các thành viên Hội khuyến học, Hội phụ nữ địa phương còn dành thời gian, công sức tổ chức các lớp học bổ trợ kiến thức, giúp trẻ tự tin hơn để đạt kết quả học tập tốt hơn trong năm học mới. Một điểm sáng là mô hình lớp học “Bé đồng hành” tại xã Song Phương, huyện Đan Phượng. Trong 2 tháng qua, vào mỗi buổi tối tại Nhà văn hóa thôn Thu Quế của xã, cô giáo Nguyễn Thị Đông, giáo viên nghỉ hưu của Trường Tiểu học Song Phương và một số giáo viên đã nghỉ hưu đã đón học sinh các độ tuổi đến đăng ký ôn tập. Học sinh được chia thành các nhóm theo độ tuổi, có giáo viên phụ trách và kết nối với phụ huynh để hỗ trợ đưa trẻ đến trường đúng giờ và an toàn. Việc củng cố kiến thức được thực hiện linh hoạt với phương châm “nơi nào thiếu hụt, nơi đó bù đắp” và hoàn toàn miễn phí. Theo cô giáo Nguyễn Thị Đông, phần lớn gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, việc học tập chưa được quan tâm nhiều. Từ khi mở lớp học, các em học sinh đã có ý thức học tập hơn, đi học đều, đúng giờ, kết quả học tập được cải thiện. Kết quả này giúp giáo viên có thêm động lực để cố gắng giúp học sinh vững chắc hơn về kiến thức, kỹ năng để tự tin bước vào năm học mới.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố Hà Nội cho biết, hè năm nay, các cấp Hội tích cực hỗ trợ học sinh bằng nhiều hình thức. Riêng tại cấp thành phố, Hội Khuyến học thành phố đã hỗ trợ gần 350 triệu đồng cho các em học sinh vượt khó, vươn lên trong học tập. Học sinh ở những vùng kinh tế khó khăn, chịu thiệt hại do lũ lụt như các huyện Chương Mỹ, Ba Vì, Ứng Hòa, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Thường Tín… được đặc biệt quan tâm. “Việc tặng quà hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có quyết tâm vượt khó, vươn lên trong học tập là hoạt động thường xuyên của Hội Khuyến học thành phố các cấp. Những phần quà tuy nhỏ, chỉ giúp ích được phần nào về vật chất nhưng là nguồn động viên, giúp các em tự tin hơn trong học tập. Ngoài ra, Hội Khuyến học Thành phố còn nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Cộng đồng học tập”… nhằm khơi dậy và lan tỏa truyền thống hiếu học cũng như động viên các tầng lớp nhân dân quan tâm chăm lo học tập cho con em mình, góp phần cùng ngành Giáo dục Thủ đô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2024-2025” – bà Nguyễn Thị Ngọc Minh bày tỏ.
https://hanoimoi.vn/san-sang-don-nam-hoc-moi-675095.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục