Khi còn sống, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khuyên: “Làm nghề gì cũng cần đọc sách. Người mới tập đọc cần đọc để tránh bị mù, công an cũng cần đọc để nắm rõ hoàn cảnh”. Người làm công việc chuyên môn cần đọc để nâng cao kỹ năng. Người quản lý, lãnh đạo cần đọc để quản lý và lãnh đạo tốt hơn…”
- Ngành Thương mại điện tử được đào tạo ra sao để “thực chiến” tốt?
- Làm sao để học sinh dùng điện thoại đúng mục đích, không lãng phí thời gian?
- Học ngành Sư phạm tiếng H’Mông, sinh viên được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ
- Ngành Khoa học chế biến món ăn không chỉ dạy SV cách nấu các món ăn ngon
- Học sinh xin nghỉ đội tuyển vì “ôn thi học sinh giỏi môn tích hợp quá vất vả”
Cho đến ngày nay, thói quen đọc sách luôn được phát huy và khuyến khích, đặc biệt trong môi trường giáo dục, phong trào đọc sách đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục nhân cách, tự nhận thức cho học sinh. thực hành và thực hành.
Bạn đang xem: Sách giáo khoa chương trình mới kích thích văn hóa đọc sách cho học sinh
Đọc sách để phát triển toàn diện
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Thị Bích Sinh – giáo viên Trường THCS Lê Lợi (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: Sách là nơi lưu trữ thông tin, là công cụ. công cụ để chúng ta tìm kiếm kiến thức và hoàn thiện nhân cách của mình.
Trong môi trường giáo dục, chúng ta có thể thấy sự tồn tại của sách thông qua sách giáo khoa, đây đều là những tài liệu chính thức nhằm cung cấp kiến thức cơ bản cho người học.
Đặc biệt, sách giáo khoa được xây dựng, sắp xếp một cách có hệ thống từ cơ bản đến nâng cao, góp phần nâng cao hiểu biết, kiến thức cho học sinh.
Thông qua sách giáo khoa, người học vừa có thể tiếp nhận kiến thức, vừa học được cách tư duy, giải quyết vấn đề. Từ đó, bạn sẽ dần dần phát triển các kỹ năng mềm.
Vì vậy, có thể thấy, sách giáo khoa có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển toàn diện của học sinh cả về trí tuệ và chất lượng.
Một bộ sách hay có khả năng khơi dậy sự hứng thú, khám phá thế giới từ người học. Ảnh minh họa: NXBGDVN
Trong bối cảnh đổi mới dạy học, việc phát triển văn hóa đọc là vô cùng quan trọng vì nó giúp học sinh cập nhật thêm kiến thức, phát triển tư duy phê phán, mở rộng vốn từ vựng, đa dạng hóa cách diễn đạt. .
Đối với giáo viên, theo yêu cầu, định hướng mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, giáo viên không chỉ tham khảo một bộ SGK mà cần phải nghiên cứu, tìm hiểu tất cả các bộ sách để có thể tìm ra phương pháp giảng dạy phù hợp.
Xem thêm : Bộ trưởng GD&ĐT nêu 10 yếu tố hình thành trạng thái hạnh phúc cho người học
Theo đó, chương trình giáo dục mới chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, đặc biệt là phát triển các kỹ năng như tự học, tự nghiên cứu.
Để đạt được điều đó, cô Sinh cho rằng đọc sách là biện pháp hữu hiệu nhất vì nó có thể giúp học sinh phát triển khả năng tự học cũng như phát triển tư duy phản biện, mở rộng và đa dạng hóa kiến thức. thức giấc.
Vì vậy, ở trường học, phong trào đọc sách cần được phát triển và đẩy mạnh hơn nữa. Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý lựa chọn sách giáo khoa có chất lượng, đáp ứng tiêu chí của chương trình giảng dạy mới.
“Một bộ sách hay không chỉ cung cấp kiến thức cho học sinh mà còn có khả năng kích thích tư duy, sáng tạo, đặc biệt giúp người học phát triển khả năng tự học, khơi dậy niềm đam mê, hứng thú khám phá. thế giới xung quanh.
Khi đó, sách giáo khoa không chỉ là công cụ cung cấp tài liệu học tập mà còn là yếu tố, điều kiện kích thích văn hóa đọc cho học sinh”, giáo viên Nguyễn Thị Bích Sinh nói.
Chọn sách hay để kích thích văn hóa đọc
Đồng tình với quan điểm trên, thầy Nguyễn Văn Nguyên – giáo viên chủ nhiệm lớp 5B, trường tiểu học Nghĩa Tâm (Văn Chấn, Yên Bái) cũng cho rằng đọc sách là hoạt động không thể thiếu trong môi trường giáo dục nếu muốn nâng cao trình độ văn hóa, trí tuệ của các thế hệ học sinh.
Hơn hết, theo chương trình mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ trương xây dựng chương trình nhiều bộ sách giáo khoa. Theo đó, các giáo trình hiện nay chỉ mang tính chất tham khảo.
Đứng trước nhiều sự lựa chọn, giáo viên buộc phải tìm tòi, nghiên cứu sách để lựa chọn nội dung phù hợp nhất với trình độ, khả năng của môn học đang giảng dạy.
Như vậy, theo định hướng của chương trình mới, giáo viên là người đầu tiên phát huy văn hóa đọc, sau đó mới phổ biến đến học sinh.
Thầy Nguyễn Văn Nguyên trong giờ học tiếng Việt. Ảnh: Đào Hiển
Xem thêm : Người thầy truyền cảm hứng sống đẹp cho tôi
Theo nhận định của ông Nguyên, nhìn chung các sách giáo khoa đều có nền tảng kiến thức giống nhau. Tuy nhiên, hình thức hoạt động trong mỗi bộ sách sẽ có nhiều điểm khác biệt nên giáo viên cần linh hoạt lựa chọn để tìm ra bộ sách phù hợp cho học sinh của mình.
Hiện nay, đối với môn Tiếng Việt, thầy Nguyễn phụ trách giảng dạy đang sử dụng sách tiếng Việt trong bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống.
Chia sẻ về tiêu chí khi chọn sách, giáo viên cho biết nội dung kiến thức trong bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống đảm bảo kế thừa từ chương trình cũ, ngôn ngữ sử dụng gần gũi, quen thuộc. Các bài học được thiết kế mở để học sinh có thể vận dụng những từ ngữ gần gũi với thực tế địa phương.
Bên cạnh đó, sách còn sử dụng nhiều hình ảnh sinh động, hấp dẫn, kích thích học sinh ham học hỏi, khám phá. Các tài liệu ngôn ngữ trong sách cũng rất thực tế và quen thuộc, giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và áp dụng vào thực tế, đồng thời tạo cơ hội cho nhà trường và giáo viên bổ sung những nội dung, hoạt động cụ thể phù hợp.
Ảnh minh họa: Đỗ Quyên
Với các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, thầy Nguyễn tin rằng các em sẽ dễ dàng bị thu hút bởi những hình ảnh hấp dẫn, độc đáo cũng như tài liệu thú vị. Với sự tò mò, hứng thú mà sách giáo khoa mang lại sẽ dần dần kích thích văn hóa đọc của trẻ, kích thích sự tìm tòi và hiểu biết sâu sắc hơn.
“Khi nghiên cứu sách tiếng Việt trong bộ sách Kết nối kiến thức với cuộc sống, tôi nhận thấy cuốn sách đáp ứng hầu hết các tiêu chí về tính thẩm mỹ và cách trình bày.
Cụ thể, các bài học được thiết kế theo chủ đề giúp giáo viên linh hoạt hơn trong việc giảng dạy tùy theo thực tế của lớp học và cơ sở vật chất của trường.
Đặc biệt ngôn ngữ sử dụng trong sách giáo khoa rõ ràng, dễ hiểu và phù hợp với đặc điểm tâm lý học của học sinh tiểu học”, ông Nguyên chia sẻ.
ĐÀO HIỀN
https://giaoduc.net.vn/sach-giao-khoa-chuong-trinh-moi-kich-thich-van-hoa-doc-sach-cho-hoc-sinh-post246329.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục