Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BGDDT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDDT, Thông tư số 18/2018/TT -BGDDT và Thông tư số 19/2018/TT-BGDDT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Chỉ tiêu VLVH quá 30-50% chính quy, ĐH Trà Vinh nói chưa vượt năng lực đào tạo
- Đan Phượng: Gần 700 giáo viên, học sinh hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam
- Ocean Edu cùng học sinh cả nước chào đón năm học mới
- TS Lương Xuân Chiểu: Những việc khó, thực tiễn cần là cơ hội của người NCKH
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến diễn ra ngày 26 và 27-6
Quy định này nhận được sự ủng hộ của nhiều lãnh đạo các trường THPT, là cơ sở để các trường đánh giá đúng điểm mạnh, điểm yếu; Phấn đấu xây dựng công trình đạt tiêu chuẩn và kiểm định quốc gia; Thực hiện cải tiến chất lượng liên tục và có hệ thống theo yêu cầu mới ở mức độ cao hơn.
Bạn đang xem: Rút ngắn 1 năm xét nâng cấp độ đạt KĐCLGD, nhiều hiệu trưởng đánh giá cao
Hoàn thiện quy định kiểm tra chất lượng và công nhận tiêu chuẩn quốc gia
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Tô Văn Hoài – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng) nhận xét: Để phù hợp với tình hình thực tế trong giai đoạn hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT ngày 10 tháng 12 năm 2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư. số 17/2018/TT-BGDDT, Thông tư số 18/2018/TT-BGDDT và Thông tư số 19/2018/TT-BGDDT ngày 22/8/2018.
Theo Điều 1 Thông tư này, trường tiểu học được công nhận kiểm định chất lượng giáo dục sau ít nhất 1 năm kể từ ngày công nhận có thể đăng ký đánh giá ngoài và đề nghị công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục. giáo dục ở cấp độ cao hơn; Trường tiểu học được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, sau ít nhất 1 năm kể từ ngày được công nhận, có thể đăng ký đánh giá ngoài và đề nghị công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (theo khoản 2, khoản 3, Điều 5 của Luật này). Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT, thời gian này tối thiểu là 2 năm sau).
Như vậy, thời gian tối thiểu để được công nhận chất lượng cao được rút ngắn xuống còn 1 năm nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, trường học trong việc thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng. chất lượng để không ngừng duy trì và nâng cao chất lượng.
Trên cơ sở những điều kiện đã đạt được, các địa phương, trường học có điều kiện thuận lợi sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian để sớm đạt được mục tiêu kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. dành cho bậc tiểu học.
Một lớp học ở trường tiểu học Trần Văn Ơn (quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng). Ảnh: Phạm Linh
Đồng tình với quan điểm này, bà Bùi Tố Nhân – Hiệu trưởng trường THCS Vĩnh Niệm (quận Lê Chân, TP Hải Phòng) cho biết: Về tiêu chuẩn đánh giá, Thông tư mới giảm thời gian 1 năm so với quy định trước đây, nếu trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp thấp thì sau ít nhất 1 năm (quy định trước đây là 2 năm) kể từ ngày công nhận, trường đó có thể đăng ký đánh giá độc lập và đề nghị công nhận. nhận được chứng nhận chất lượng giảng dạy giáo dục ở cấp độ cao hơn. Quy định này tạo động lực để các địa phương, trường học đẩy mạnh đầu tư nguồn lực và tập trung thực hiện cải tiến, nâng cao chất lượng.
Theo bà Nhân, việc giảm thời gian 1 năm so với quy định trước đây là khá hợp lý, tạo cơ hội và điều kiện vô cùng thuận lợi để các trường tiếp tục tập trung thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục. giáo dục ở trình độ cao hơn nhằm khẳng định thương hiệu của trường bằng việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục.
Bà Bùi Tố Nhân – Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Niệm. (Ảnh: NVCC)
Xem thêm : TS.Vũ Ngọc Hoàng nêu 10 việc cần làm ngay nếu xây dựng Nghị quyết riêng về GDĐH
Cũng theo Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Niệm, để làm được điều đó, nhà trường cần có lộ trình, chiến lược phát triển cũng như kế hoạch dài hạn để xác định các giai đoạn thực hiện nhiệm vụ, đồng thời phải làm tốt công tác tham khảo ý kiến lãnh đạo địa phương để tập trung đầu tư nguồn lực cho trường (cơ sở vật chất, con người…). Đặc biệt để kiểm định chất lượng ở cấp độ cao hơn cần đầu tư vào nguồn nhân lực, đào tạo giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.
Đó là cơ hội nhưng cũng là thách thức đòi hỏi các nhà trường phải không ngừng đổi mới
Theo đánh giá, việc ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BGDDT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự quản lý, chỉ đạo của cơ quan quản lý nhà nước và thực hiện của các cơ sở giáo dục, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi nhiều địa phương đã sáp nhập trường phổ thông thành trường cao đẳng. trường có nhiều cấp học.
Điểm mới đáng chú ý tại Thông tư số 22/2024/TT-BGDDT là sửa đổi quy định về tiêu chuẩn đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị dạy học các cấp (Tiêu chuẩn 3) để phù hợp với quy định. tiêu chuẩn cơ sở vật chất, phòng học bộ môn, thư viện của cơ sở giáo dục. Đặc biệt, quy định tiêu chuẩn đánh giá đối với trường phổ thông có nhiều cấp học. Quy định này nhằm đáp ứng các điều kiện đảm bảo chất lượng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, mang lại lợi ích cho học sinh.
Với quy định tại Tiêu chuẩn 3, các trường sẽ phải làm tốt công tác tư vấn để thu hút sự quan tâm, tham gia của địa phương trong việc đầu tư cơ sở vật chất cho trường học nói riêng và ngành giáo dục nói chung.
Học sinh trường Tiểu học An Hồng trong giờ học Toán (Ảnh: LT)
Bà Đỗ Thị Thanh Điềm – Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hồng (An Dương, Hải Phòng) khẳng định: Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Bộ tiêu chuẩn đánh giá trên cơ sở thống nhất kịp thời. phù hợp với các văn bản pháp luật hiện hành như: Tiêu chuẩn quy định cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; quy định về thẩm quyền công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo phân cấp.
Vì vậy, việc sửa đổi đã tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai thực tế của các cơ sở giáo dục, tạo động lực để các địa phương, nhà trường đẩy nhanh đầu tư nguồn lực và tập trung thực hiện cải tiến. chất lượng cao, nhất là trong giai đoạn cả nước đang triển khai Đề án điều chỉnh, sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, phường.
“Ví dụ về tiêu chuẩn đánh giá, Thông tư mới sửa đổi khoản 2, khoản 3, Điều 5 để giảm thời gian 1 năm so với quy định trước đây, nếu trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ thấp thì sau ít nhất 1 năm. (quy định trước đây là 2 năm) kể từ ngày được công nhận sẽ được đăng ký đánh giá độc lập và đề nghị công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục ở cấp độ cao hơn.
Đối với các trường học, tiêu chuẩn khó đáp ứng nhất trong kiểm định chất lượng giáo dục là cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đội ngũ giảng viên. Hiện nay, do việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính và sáp nhập nên việc đầu tư nguồn lực ngân sách cho các trường ngày càng được quan tâm và đầu tư tập trung. Vì vậy, điểm mới trong Thông tư 22 sẽ là cơ sở để các trường tích cực xây dựng phương án nâng cao chất lượng và tham mưu cho cấp trên sớm đầu tư nâng chuẩn”, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hồng cho biết.
Bà Đỗ Thị Thanh Điềm cũng cho biết thêm, tại trường tiểu học An Hồng, năm 2020, trường được công nhận trường chuẩn quốc gia cấp II. Tuy nhiên, khu nội trú được tận dụng từ dãy lớp học và chuyển thành nhà nội trú. Khi đó đã đáp ứng được các yêu cầu cơ bản và tối thiểu của tiêu chí kiểm tra chất lượng cấp độ 3.
Từ ngày 1/1/2025, khi xã An Hồng sáp nhập với huyện Hồng Bàng, địa phương đã có phương án xin ngân sách đầu tư xây dựng khu nhà trọ mới với thiết kế hiện đại gồm bếp một chiều, phòng ăn, phòng ngủ khép kín ở một tòa nhà 3 tầng. Đồng thời cải tạo khu nội trú cũ thành dãy phòng học với đầy đủ trang thiết bị dạy học.
Xem thêm : Vụ việc tại trường Tiểu học Tây Mỗ: Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm phản hồi gì?
Phòng thư viện và phòng thiết bị tại thời điểm kiểm tra chưa phải là thư viện điện tử, số. Tuy nhiên, sau sáp nhập có thể xin nguồn ngân sách đầu tư lắp đặt hệ thống thư viện điện tử đi đôi với nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của đội ngũ cán bộ, giáo viên. nhân viên nhà trường xây dựng thư viện số. Như vậy, các tiêu chí thuộc tiêu chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị dạy học có thể đáp ứng kiểm định chất lượng mức IV.)
Về trình độ chuyên môn của giáo viên, căn cứ những điểm mới của Thông tư 22, nhà trường có kế hoạch cụ thể hơn nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao chuẩn, chia thành các giai đoạn phù hợp.
Tuy nhiên, theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Hồng, việc sửa đổi một số điểm trong Thông tư 22 vừa là động lực, vừa là thách thức đối với các trường, đòi hỏi nhà trường do hiệu trưởng đứng đầu phải không ngừng đổi mới, không ngừng vận động, chịu trách nhiệm hoàn toàn để có biện pháp, có những tham mưu tích cực, quyết liệt trong việc nâng cao chất lượng, nâng cao trình độ của trường.
Cùng với đó, Thông tư 22 còn là cơ sở đặc biệt để thúc đẩy sự tham gia, quan tâm mạnh mẽ của địa phương trong việc đầu tư và xin các nguồn đầu tư từ ngân sách để xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư. Thiết bị dạy học hiện đại.
Rút ngắn thời hạn 1 năm yêu cầu công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đại học là phù hợp với thực tế (Ảnh: LT)
Trong khi đó, ông Tô Văn Hoài cho biết, trường tiểu học Trần Văn Ơn đã được đánh giá bên ngoài và đề nghị công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục và trường đạt chuẩn quốc gia vào tháng 11/2024.
Thông qua kết quả tự đánh giá và đánh giá ngoài, nhà trường đã xác định được điểm mạnh, điểm yếu và xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng; Phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu về tiêu chuẩn: Tổ chức, quản lý trường học; Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh; Mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội; Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục, nhà trường quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm học 2024-2025.
Tuy nhiên, theo ông Hoài, khó khăn lớn nhất của trường là khắc phục những điểm yếu về cơ sở vật chất. Trường tiểu học Trần Văn Ơn đã tích cực lấy ý kiến lãnh đạo quận Hồng Bàng và được quan tâm, đầu tư xây dựng nhà lớp học 3 tầng và các hạng mục phụ trợ, sửa chữa một số phòng học. , phòng chức năng có tổng trị giá 22.637.705.000 đồng từ tháng 12/2024, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2025 (khai giảng năm học mới 2025-2026).
Như vậy, trong vòng 1 năm, nhà trường đã hoàn thành kế hoạch nâng cao chất lượng sau khi tự đánh giá và đánh giá ngoài về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường chuẩn quốc gia.
“Với kết quả trên, có thể thấy việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BGDDT là hoàn toàn phù hợp với thực tế hiện nay và tạo động lực để các địa phương, nhà trường đẩy nhanh tốc độ đầu tư nguồn lực và tập trung nâng cao chất lượng, đáp ứng mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và đất nước. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Văn Ơn nhấn mạnh.
LATIEN
https://giaoduc.net.vn/rut-ngan-1-nam-xet-nang-cap-do-dat-kdclgd-nhieu-hieu-truong-danh-gia-cao-post247842.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục