Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 đã được triển khai đến các lớp cuối cấp, trong đó lớp 9, lớp 12 chịu nhiều tác động mới từ kiểm tra, đánh giá đến thi cử.
- Các trường xã đảo Minh Châu (huyện Ba Vì) dạy học trực tuyến từ 11-9
- Quyền lợi GV, giảng viên trường nghề còn “mờ nhạt”, lãnh đạo cơ sở GD nêu ý kiến
- Thông tin mới nhất về tỷ lệ đăng ký tuyển sinh các ngành đại học
- Điều gì làm nên sức hút của ngành Quan hệ công chúng tại Trường ĐH Văn Lang?
- Hà Nội trao thưởng giáo viên dạy giỏi thành phố cấp trung học cơ sở
Cuối năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 24/2024/TT-BGDDT quy định tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.
Bạn đang xem: Quy định thi tuyển vào THPT gọn nhẹ, thúc đẩy giáo dục toàn diện
Đầu năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 30/2024/TT-BGDDT quy định tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông.
Thông tư 30 thay thế Thông tư 11/2014/TT-BGDDT, có hiệu lực từ ngày 14/02/2025. Thông tư 30 bổ sung các quy định mới phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và bối cảnh giáo dục hiện nay.
Với tư cách là một giáo viên THPT, người viết có một số ý kiến về quy chế tuyển sinh THPT như sau:
Kế hoạch thi tiết kiệm, gọn nhẹ, không gây áp lực
Dưới góc độ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kế hoạch thi tuyển sinh trung học phổ thông đáp ứng yêu cầu “Đổi mới cơ bản hình thức, phương pháp kiểm tra, kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo và bảo hiểm”. bảo đảm trung thực, khách quan” (Nghị quyết 29-NQ/TW); “Gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm thời gian, giảm chi phí mà vẫn đảm bảo độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh, cung cấp số liệu phục vụ tuyển sinh” (Nghị quyết số 88/2014/QH).
Vì vậy, kế hoạch thi tuyển sinh đã được cải tiến ở một số nội dung, nhằm giảm áp lực thi cho học sinh, tinh gọn, nhẹ nhàng, tiết kiệm cho gia đình học sinh.
Dưới đây là một số cải tiến nổi bật:
Thứ nhất, tại khoản 1 Điều 19 quy định việc đăng ký tuyển sinh trung học phổ thông được thực hiện bằng 3 hình thức: trực tuyến, trực tiếp (nếu không đủ điều kiện đăng ký tuyển sinh trực tuyến). ) hoặc qua đường bưu điện.
Quy định này phù hợp với chủ trương chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Trước đây chỉ có một hình thức nộp hồ sơ trực tiếp; Đồng thời, giảm bớt thủ tục hành chính và thời gian nộp hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi nhất về thời gian và chi phí cho phụ huynh, học sinh và xã hội.
Ảnh minh họa: La Tiên
Xem thêm : Về thăm đất học Đại Đồng
Thứ hai, tại khoản 1 Điều 13 quy định học sinh mỗi năm học 02 môn bắt buộc, cố định (Toán, Văn) và 01 môn (thi) thứ ba do Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn và công bố hàng năm.
Thời gian thi yêu cầu của môn Văn là 120 phút, môn Toán và bài thi thứ ba có thể là 90 phút hoặc 120 phút, bài thi thứ ba có thể là 60 phút hoặc 90 phút. Thời gian thi do Sở Giáo dục và Đào tạo từng địa phương quyết định.
Theo đó, kỳ thi (kỳ thi) lần 3 được công bố sau khi kết thúc học kỳ I nhưng chậm nhất là ngày 31/3 hàng năm. Điểm mới này có thể hiểu là thời điểm công bố môn thi thứ 3 có thể sau khi kết thúc học kỳ 1, tạo cơ hội cho học sinh có thời gian đăng ký thi đầu vào tại trường mà không phải đóng học phí. bổ sung (Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT). Nội dung thi nằm trong chương trình THCS nhưng vẫn chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.
Về môn thứ 3, nếu chọn môn thi, hãy chọn trong số những môn được đánh giá bằng điểm và không được chọn quá 3 năm liên tiếp. Điểm mới này cho phép chọn một môn thi liên tục trong 3 năm. So với dự thảo, môn thứ 3 phải thay đổi hàng năm bằng cách bốc thăm.
Nếu chọn môn thứ ba làm bài kiểm tra (kết hợp nhiều môn), hãy chọn trong số những môn được đánh giá bằng điểm trong chương trình trung học cơ sở. Điều này tạo nên sự bình đẳng về các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông, không phân biệt môn học chính hay phụ. Quy định này không khác gì dự thảo.
Đối với học sinh thi vào trường THPT chuyên phải học thêm một môn chuyên. Mỗi môn chuyên có đề thi riêng theo chương trình môn học bậc THCS. Nội dung thi đảm bảo tuyển chọn được những học sinh có năng khiếu ở môn chuyên ngành đó.
Kế hoạch thi có tác dụng thúc đẩy hoạt động giáo dục toàn diện
Trước hết, có thể nói kế hoạch thi tinh gọn, nhẹ nhàng nhưng phải đảm bảo kết quả chính xác, khách quan, công bằng. Do kỳ thi tuyển sinh THPT là kỳ thi quan trọng của ngành giáo dục nên được thống nhất trong cả nước, nhằm thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 29-NQ/TW: “Bảo đảm học sinh có học sinh giỏi”. Cấp trung học cơ sở (cuối lớp 9) có kiến thức tổng quát cơ bản, đáp ứng yêu cầu xếp lớp mạnh sau trung học cơ sở.
Ngoài ra, tại khoản 3 Điều 29 Luật Giáo dục 2019, mục tiêu của giáo dục phổ thông cũng được nêu như sau: “Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có nền tảng giáo dục phổ thông và kiến thức kỹ thuật và dạy nghề cần thiết tối thiểu để tiếp tục theo học các chương trình giáo dục trung học hoặc dạy nghề.”
Như vậy, kỳ thi tuyển sinh THPT bước đầu chuẩn bị cho học sinh những tố chất, năng lực để có thể học lên bậc trung học phổ thông hoặc có khả năng học các nghề định hướng nghề nghiệp. suối. suối.
Tiếp đến, phương án xét tuyển THPT có thể linh hoạt tùy theo từng địa phương, trong đó xét tuyển bằng thi chỉ là 1 trong 3 phương thức. Đây là phương pháp tốt nhất, có định hướng nghề nghiệp rõ ràng nhất, bảo đảm mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Quy định công bố thời gian thi đợt 3, với những thay đổi so với dự thảo, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh ôn thi nhưng cũng tránh tình trạng học “ôm đồ”, thi hết môn này, bỏ bê môn kia.
Xem thêm : Kiểm soát an toàn thực phẩm ngoài cổng trường
Ngoài ra, phương thức tuyển sinh cũng phải gắn quá trình kiểm tra, đánh giá thường xuyên với kiểm tra, đánh giá định kỳ; phù hợp với xu hướng đổi mới. Tại khoản 2 Điều 9, phương án xét tuyển vào trường trung học phổ thông có thể bao gồm xét tuyển, thi tuyển sinh hoặc kết hợp xét tuyển và xét tuyển.
Nếu xét tuyển thì căn cứ vào kết quả rèn luyện, kết quả học tập của học sinh trong 4 năm chương trình trung học cơ sở. Nếu bị lưu lại một lớp thì lấy kết quả của năm học lại lớp đó. Nếu là thi tuyển sinh thì thực hiện theo quy định tại Điều 13 Quy chế tuyển sinh THCS, THPT năm 2024.
Nếu là kết hợp thi tuyển sinh và thi tuyển sinh thì việc kết hợp được thực hiện theo quy chế tuyển sinh và thi tuyển. Phương pháp này chiếm ưu thế nhất vì học sinh không thể học sai lệch, phải học đều các môn và có chiến lược thi đầu vào các môn nên được nhiều địa phương lựa chọn.
Thứ ba, Quy định “mở” cho Sở Giáo dục và Đào tạo
Nếu quy chế thi tốt nghiệp THPT “đóng”, nghĩa là các địa phương trên cả nước phải thực hiện theo tinh thần của Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT thì các cơ sở quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT đều “mở”. Tùy theo đặc điểm, tình hình giáo dục của từng địa phương mà có phương thức tuyển sinh phù hợp theo Thông tư 30 nhưng vẫn đảm bảo tinh thần gọn nhẹ, tiết kiệm và hiệu quả.
Cụ thể, tại Điều 18, trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo được quy định như sau:
Đầu tiên, Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập Ban chỉ đạo tuyển sinh trung học phổ thông và quyết định phê duyệt kế hoạch tuyển sinh trung học phổ thông do Bộ quản lý. .
Thứ hai, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể về việc tổ chức đề thi, giám sát thi, chấm thi, chấm thi; Tổ chức tuyển chọn môn (kỳ thi) thứ ba và tổ chức thi tuyển sinh theo quy định; Hướng dẫn Sở Giáo dục và Đào tạo và các trường trung học phổ thông trực thuộc quản lý thực hiện tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông; quyết định thành lập Hội đồng tuyển sinh THPT; Phê duyệt kết quả tuyển sinh trung học phổ thông thuộc phạm vi quản lý; Tổ chức thanh tra, kiểm tra tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông; Lưu trữ hồ sơ tuyển sinh THPT theo quy định của pháp luật; Thực hiện thống kê, thông tin, báo cáo về tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
Qua trao đổi với giáo viên và phụ huynh, người viết nhận thấy kế hoạch thi tuyển sinh THPT năm 2025 có nhiều ưu điểm, vừa đảm bảo giảm áp lực thi, tiết kiệm chi phí cho gia đình học sinh. mà còn tạo điều kiện để học sinh phát huy thế mạnh, từ đó các trường THPT tuyển sinh đúng học sinh.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Trần Văn Tám
https://giaoduc.net.vn/quy-dinh-thi-tuyen-vao-thpt-gon-nhe-thuc-day-giao-duc-toan-dien-post248445.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục