Ngày 21/8, trước thềm năm học mới, Bí thư Quận ủy Quận 12, TP.HCM Trần Hoàng Danh đã chủ trì hội nghị gặp mặt, đối thoại với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục – đào tạo của quận.
- Hà Nội ưu tiên dành quỹ đất xây thêm trường mầm non công lập
- Quận Ba Đình có thêm trường học theo chuẩn quốc gia mức độ 2
- Đề xuất 18 tháng cải tiến chất lượng cho CTĐT “gần đạt” kiểm định chất lượng
- 6 học sinh Hà Nội được lựa chọn thi Olympic khoa học trẻ quốc tế
- Học sinh Hà Nội nghỉ học thứ bảy để tránh bão
Phòng thí nghiệm thực hành không có hệ thống thoát nước
Bạn đang xem: Quận ủy 12 tổ chức đối thoại, Hiệu trưởng các trường nêu vấn đề gì?
Báo cáo của Quận ủy Quận 12 tại hội nghị cho thấy, trong năm học mới sắp tới, toàn địa bàn Quận 12 có 411 cơ sở giáo dục từ mầm non đến trung học cơ sở (bao gồm cả trường phổ thông nhiều cấp học, trong đó có trung học cơ sở).
Tỷ lệ học sinh tiểu học toàn huyện học 2 buổi/ngày đạt 31,1% (14.945 học sinh/48.112 học sinh). Tỷ lệ học sinh trung học cơ sở học 2 buổi/ngày đạt 27,9%.
Quận có 16 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 13 trường công lập và 3 trường ngoài công lập. Năm học 2023-2024, Quận 12 có 3 trường được UBND TP.HCM công nhận là trường tiên tiến, hội nhập quốc tế.
Cô Lê Thị Hiếu – Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, Quận 12 phát biểu tại hội nghị (ảnh: VD)
Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên của huyện có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, lương tâm nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm cao, không ngừng học tập, rèn luyện.
Phát biểu tại hội nghị đối thoại, cô Lê Thị Hiếu – Hiệu trưởng Trường THCS Trần Phú, Quận 12 cho rằng, trong quá trình xây dựng trường, lớp học, các cơ quan có thẩm quyền cần tham vấn ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục.
Cô Lê Thị Hiếu đưa ra ví dụ cụ thể, tại Trường THCS Trần Phú, được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2019, nhưng các phòng thực hành trong thời gian đó không thể sử dụng được vì chưa có hệ thống cấp thoát nước riêng cho phòng này.
Sau nhiều yêu cầu đề xuất, yêu cầu chính sách sửa chữa và yêu cầu tài trợ, việc triển khai hiện đã hoàn tất và các phòng thí nghiệm thực hành này sẽ có thể sử dụng vào đầu năm học 2024-2025.
“Điều này dẫn đến lãng phí tiền bạc, cũng như hiệu quả sử dụng công trình mới xây dựng”, bà Lê Thị Hiếu nhấn mạnh.
Toàn cảnh hội nghị đối thoại tại Quận 12 ngày 21/8 (ảnh: VD)
Giải thích thêm về vấn đề này, cô Lê Thị Hiếu cho biết, năm đầu tiên sử dụng, trường chỉ có học sinh lớp 6, đến năm học 2020-2021 đã có học sinh lớp 7 nên không cần sử dụng phòng thực hành, vì học sinh chưa học môn Hóa.
Năm học 2021-2022, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh sẽ học trực tuyến trong học kỳ đầu tiên. Các năm học tiếp theo, học sinh sẽ thực hành môn Hóa bằng cách rửa dụng cụ trong nhà vệ sinh và làm các thí nghiệm đơn giản.
Ông Phạm Văn Tâm – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ, Quận 12 nêu vấn đề lãnh đạo các cấp cần xem xét xây dựng thêm trường THCS tại những phường có mật độ dân số cao, tốc độ tăng dân số nhanh như phường Hiệp Thành.
Một số trường có áp lực tuyển sinh rất cao, đây là yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, ảnh hưởng đến chất lượng kiểm định trường học.
Vấn đề thứ hai mà ông Tam nêu ra tại hội nghị là trường thường xuyên bị ngập khi trời mưa, dù mưa nhỏ hay mưa to.
Ông Phạm Văn Tam kiến nghị cần phải nâng cấp ngay hệ thống thoát nước tại khu vực trường học, cụ thể là đường Nguyễn Thị Đang, để tránh tình trạng ngập úng khi trời mưa, ảnh hưởng đến trường học và gây ùn tắc giao thông trên đoạn đường này.
Nhiều ý kiến khác được nêu tại hội nghị liên quan đến vấn đề an toàn trường học, nâng cao tiêu chuẩn cho giáo viên trường ngoài công lập, mở rộng cơ sở vật chất cho các trung tâm giáo dục thường xuyên, tuyển dụng giáo viên, thí điểm sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, đấu thầu căng tin và bãi đậu xe, v.v.
Đừng để khó khăn làm giảm chất lượng giáo dục.
Ngay sau khi nghe ý kiến phản hồi từ các phòng, ban chức năng thuộc UBND quận 12 về những vấn đề mà lãnh đạo nhà trường nêu ra, Bí thư Quận ủy Quận 12 Trần Hoàng Danh đã có bài phát biểu bế mạc hội nghị.
Ông Trần Hoàng Danh – Bí thư Quận 12 cho biết, trong chỉ đạo về đầu tư xây dựng công trình công cộng của Quận 12, quận luôn ưu tiên, rà soát hệ thống trường học trên địa bàn, đảm bảo phân bổ hợp lý.
Xem thêm : Trường ĐH Văn Hiến hỗ trợ tiền sinh hoạt phí hằng tháng cho thủ khoa và á khoa
“Tuy nhiên, việc này đòi hỏi thời gian và nguồn vốn phân bổ từ thành phố. Quận sẽ tiếp tục theo dõi để triển khai tốt.” – Bí thư Quận 12 cho biết.
Bí thư Quận 12 Trần Hoàng Danh phát biểu bế mạc hội nghị (ảnh: VD)
Quận sẽ chú trọng đến các tiêu chuẩn, yêu cầu về giảng dạy và học tập, tránh xây dựng các hạng mục không cần thiết, hoặc các hạng mục cần thiết nhưng không có và phải xin thêm kinh phí.
Bí thư Quận ủy Quận 12 đề xuất Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu, xây dựng kế hoạch thí điểm dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 tại một số trường học, hoặc một số trường có thể lựa chọn một số lớp để triển khai.
Liên quan đến dự án tuyển dụng giáo viên và giới thiệu việc làm, Bí thư Quận 12 đề xuất các trường trong quận có thể chủ động mời giáo viên thỉnh giảng nếu thiếu hụt, đảm bảo chất lượng dạy và học cho học sinh.
Ông Trần Hoàng Danh đề nghị lãnh đạo 11 phường trên địa bàn quận tiến hành khảo sát tình hình an ninh, an toàn trường học trên địa bàn phường do mình quản lý, đảm bảo an toàn không gian.
Cụ thể, liên quan đến việc triển khai dịch vụ trường học, ông Trần Hoàng Danh – Bí thư Quận 12 nhấn mạnh, nếu một lớp có 50 học sinh nhưng chỉ có 40 – 45 phụ huynh đăng ký thì hiệu trưởng và giáo viên các trường phải sắp xếp cho những học sinh không đăng ký theo nguyện vọng của mình.
“Nhà trường cần tính toán để có biện pháp hỗ trợ cho những học sinh này. Việc cho các em đến thư viện đọc sách chỉ là giải pháp cuối cùng. Trong môi trường giáo dục đòi hỏi sự bình đẳng, tuyệt đối không được để học sinh vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn mà tự thương thân, không được đến lớp cùng bạn bè” – Bí thư Quận 12 lưu ý.
Ông Trần Hoàng Danh cho biết: “Tôi hoan nghênh tinh thần tích cực của đội ngũ quản lý và giáo viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện. Trong điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất và hệ thống trường học, giáo viên vẫn nỗ lực đảm bảo yêu cầu của chương trình mới, không để tụt hậu so với các địa phương khác. Tôi mong rằng giáo viên không vì khó khăn mà tự hạ thấp chất lượng giáo dục. Cố gắng đưa chất lượng tương đương, từng bước cao hơn mặt bằng chung của thành phố”.
Việt Dũng
https://giaoduc.net.vn/quan-uy-12-to-chuc-doi-thoai-hieu-truong-cac-truong-neu-van-de-gi-post245029.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục