Khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, bậc trung học cơ sở có phần phức tạp hơn bậc tiểu học và trung học phổ thông vì có nhiều môn học tích hợp; Nhiều môn học có tính chất tích hợp nên việc thực hiện có phần khó khăn.
- TP Hồ Chí Minh: Tuyên dương 457 Nhà giáo trẻ tiêu biểu
- Đại học Bách khoa Hà Nội công bố điểm chuẩn 2024, cao nhất 28,53 điểm
- Học phí cao nhất gần 640 triệu/năm, Trường Quốc tế Việt Nam-Phần Lan lý giải
- Học ngành Kỹ thuật cơ sở hạ tầng cần trang bị gì để có việc làm thu nhập cao?
- Đa dạng mức học phí trong đào tạo vi mạch, bán dẫn ở các trường đại học
Vì vậy, các hiệu phó chuyên môn cấp THCS cũng gặp khó khăn hơn bởi ngoài công tác quản lý chuyên môn, các cô vẫn phải giảng dạy theo định mức 4 tiết/tuần. Ngoài ra, các buổi đào tạo chuyên môn của trường; Mọi hoạt động giảng dạy chuyên môn cấp huyện, cấp tỉnh do các tổ chuyên môn của nhà trường đảm nhận đều phải có mặt.
Bạn đang xem: Phó hiệu trưởng chuyên môn trường THCS khá vất vả khi thực hiện chương trình mới
Đặc biệt, việc phân công giảng dạy và sắp xếp lịch học hàng tuần cũng chiếm rất nhiều thời gian của các hiệu phó chuyên môn vì hầu như tuần nào cũng có sự thay đổi về lịch học giữa các môn học này. với các chủ đề phụ khác trong một số môn học.
Hình minh họa.
Nhiệm vụ của phó hiệu trưởng trường trung học cơ sở là gì?
Theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 11 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường trung học phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định Phó hiệu trưởng trường trung học phổ thông như sau:
“Thực hiện công việc được hiệu trưởng phân công hoặc ủy quyền; Tham gia các hoạt động cùng nhóm chuyên môn; tự học, tự đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn và quản lý; được hưởng các chế độ ưu đãi đối với giáo viên và các chính sách ưu đãi theo quy định; Tham gia giảng dạy theo quy định về định mức giờ dạy đối với hiệu phó”.
Chính vì thế mà hiện nay nhiều phó hiệu trưởng cấp 2 được hiệu trưởng “giao” nhiều công việc khác nhau.
Đối với các trường lớp I sẽ có 2 phó hiệu trưởng nên nhiệm vụ được phân chia, nhưng đối với các trường lớp II và lớp III thì phó hiệu trưởng là người được hiệu trưởng phân công phụ trách nhiều lĩnh vực hoạt động của trường, như: như: chuyên môn; tăng ca; Phổ quát.
Ở một số trường, phó hiệu trưởng còn giữ chức chủ tịch công đoàn vì chức vụ này yêu cầu ông phải là đảng viên của trường.
Xem thêm : Trưởng phòng Phòng Đào tạo Trường ĐH Phạm Văn Đồng đạt tiêu chuẩn xét PGS
Điều này có nghĩa là phó hiệu trưởng chuyên môn ở các trường loại I hoặc phó hiệu trưởng các trường loại II, III có nhiều công việc khác nhau. Phải dạy theo quy định 4 tiết/tuần. Ngoài ra, bạn phải chủ trì và xây dựng các kế hoạch mà mình có trách nhiệm trình hiệu trưởng và triển khai đến tất cả các phòng ban.
Bên cạnh đó, họ còn tham gia nhiều hoạt động, hội họp của ngành và địa phương nên nhiều giáo viên khi được phân công làm phó hiệu trưởng thường không muốn đảm nhận chức vụ vì khối lượng công việc lớn và phụ cấp chức vụ so với tổ chức. Người lãnh đạo chuyên nghiệp cũng không khác mấy nhưng trách nhiệm lại nặng nề hơn rất nhiều.
Đặc biệt, khi được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng sẽ liên quan đến UBND quận (thị trấn, thành phố) và Sở Giáo dục và Đào tạo nên việc muốn nghỉ việc không đơn giản như các đoàn thể, chức vụ chính quyền khác ở nước ta. trường học. trường học.
Chưa kể, một số hiệu phó khi hết nhiệm kỳ có thể được điều động đi đơn vị khác với khoảng cách khá xa và không phải nhà giáo nào được bổ nhiệm làm phó hiệu trưởng cũng được bổ nhiệm làm hiệu trưởng, nên nhiều chục năm qua, giáo viên chỉ gắn liền với nghề giáo viên. phó hiệu trưởng từ trường này sang trường khác.
Phó hiệu trưởng chuyên nghiệp làm việc chăm chỉ, dễ va chạm với nhiều giáo viên nhất
Khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, bậc trung học cơ sở có một số môn học tích hợp hoặc các phần tử tích hợp như: Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); Lịch sử và Địa lý (Lịch sử, Địa lý); Nội dung giáo dục địa phương (Văn học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Âm nhạc, Mỹ thuật); Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật).
Các môn học này được “tích hợp” từ nhiều môn học của chương trình năm 2006 lại với nhau nên số tiết của từng môn học trong các môn học mới của chương trình năm 2018 cũng khác nhau và tất nhiên phải tính toán, chia nhỏ, bố trí giảng dạy khá phức tạp.
Chẳng hạn, môn Nội dung Giáo dục Địa phương hiện nay có 35 tiết/năm/lớp được “tích hợp” từ 6 môn học khác nhau, đó là: Văn, Lịch, Địa, Giáo dục Công dân, Âm nhạc. Âm nhạc, Mỹ thuật nhưng số lớp không bằng nhau.
Môn Văn có 9 tiết; Các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, mỗi môn có 6 tiết; Môn Âm nhạc và Mỹ thuật, mỗi môn có 4 tiết/năm/lớp và được giảng dạy vào các thời điểm khác nhau trong năm học.
Xem thêm : UEF: Nguồn thu từ nghiên cứu khoa học khiêm tốn, chỉ chiếm 0,18% tổng thu
Chính vì vậy, có lúc môn này nối tiếp môn khác, có lúc hai môn được dạy song song. Cuối học kỳ, các tổ chuyên môn phải họp lại để tính toán, chia tỷ lệ để kiểm tra định kỳ.
Các môn Khoa học tự nhiên; Lịch sử, Địa lý những năm học gần đây cũng không kém phần phức tạp trong việc sắp xếp thời gian giảng dạy và kiểm tra, tính điểm. Ngoài ra, môn Hoạt động trải nghiệm hiện nay khá lúng túng trong việc phân công giáo viên thực hiện. Các môn Văn khi được kiểm tra định kỳ sẽ lấy tài liệu ngữ văn ra ngoài sách giáo khoa.
Do việc sắp xếp các môn học trong các môn tích hợp và hướng dẫn dạy học, đánh giá các môn tích hợp đôi khi chưa thống nhất nên trong những năm học gần đây, các hiệu phó chuyên môn, tổ trưởng tổ chuyên môn ở các trường THCS khá vất vả trong việc tính toán, sắp xếp, sắp xếp thời khóa biểu hàng tuần. .
Việc sắp xếp công việc và lịch trình cho hàng chục người, thậm chí hàng trăm người với 4-5 chục lớp học hàng tuần không phải lúc nào cũng diễn ra suôn sẻ và công bằng tuyệt đối. Vì vậy, nó dẫn đến những thắc mắc, so sánh giữa giáo viên này với giáo viên khác, giữa nhóm này với nhóm khác.
Chưa kể, khi nhập điểm, nhập nhận xét, nhập bảng điểm các môn tích hợp cũng phải tính toán tương đối hợp lý để tránh scandal từ các tổ chuyên môn. Nếu không có sự phối hợp nhịp nhàng với các đội ngũ chuyên trách sẽ xảy ra nhiều bất cập trong công việc.
Những bất cập có thể báo cáo lên hiệu trưởng và tất nhiên hiệu trưởng sẽ buộc phó hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm. Vì vậy, công việc của một phó hiệu trưởng chuyên môn khá căng thẳng và tất nhiên phải luôn sáng tạo để hài hòa công việc và tạo được sự đoàn kết nội bộ trong nhà trường.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
NGUYỄN KHANG
giaoduc.net.vn
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục