Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Cộng tác viên
- Đào tạo trực tuyến: Đúng hướng nhưng cần quản lý nghiêm để đảm bảo chất lượng
- Chuyên gia kiến nghị tổ chức kiểm định nước ngoài cần công khai như trong nước
- Trường nào GV “ép” học sinh học thêm, hiệu trưởng mất chức sẽ có tác dụng răn đe
- Bộ GDĐT hướng dẫn tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông
- Thí sinh chọn xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp có đang bị thiệt thòi?
Hội thảo có sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ quản lý các trường đại học, trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội.
Bạn đang xem: Phát triển mô hình “Hệ sinh thái học tập, sáng tạo” trong trường học
Sự kiện này nhằm triển khai chương trình xây dựng mô hình “Hệ sinh thái học tập và sáng tạo” ở các cấp học tại Hà Nội do UBND thành phố ban hành theo Quyết định số 4906/QĐ-UBND ngày 08/12/2022. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội là cơ quan thường trực, được giao chịu trách nhiệm toàn diện trong việc xây dựng và triển khai chương trình này.
Mục tiêu chung của chương trình là xây dựng và phát triển mô hình “Hệ sinh thái học tập và sáng tạo” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, chú trọng phát triển năng lực học tập và sáng tạo của học sinh, đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố Hà Nội sáng tạo.
Xem thêm : Tuyển bổ sung 30 chỉ tiêu ở 11 trường Công an nhân dân
Trong giai đoạn 2023-2025, chương trình đặt mục tiêu triển khai thí điểm ít nhất 7 mô hình “Hệ sinh thái học tập và sáng tạo” tại 25 trường công lập và ngoài công lập trên địa bàn các quận, huyện của Hà Nội; đào tạo 5% giáo viên cốt cán các cấp trên toàn thành phố về nội dung này.
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS, TS Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thủ đô Hà Nội nhấn mạnh, trong bối cảnh toàn cầu hóa và phát triển công nghệ hiện đại, xây dựng hệ sinh thái học tập sáng tạo là yếu tố then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển bền vững. Hệ sinh thái này không chỉ tạo ra môi trường thuận lợi cho việc học tập mà còn khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo và hợp tác giữa các cá nhân, tổ chức và cộng đồng.
Nhiều ý kiến nhiệt tình đã được gửi đến hội thảo. Ảnh: Cộng tác viên
“Hệ sinh thái học tập và đổi mới sáng tạo” bao gồm nhiều thành phần như trường học, cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ và cộng đồng. Mỗi thành phần đảm nhiệm những vai trò khác nhau nhưng đều hướng tới mục tiêu chung là khuyến khích học tập suốt đời và phát triển các kỹ năng thực tế cho người học, qua đó mang lại lợi ích không chỉ cho cá nhân mà còn cho xã hội, góp phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.
Xem thêm : Dự thảo của Bộ GD, viên chức tư vấn học sinh được bổ nhiệm, xếp lương ra sao?
40 bài báo cáo gửi tới hội nghị tập trung vào hai chủ đề chính: Điều kiện hình thành hệ sinh thái học tập sáng tạo, cơ hội và thách thức; khả năng ứng dụng “Hệ sinh thái học tập sáng tạo”, mô hình giáo dục và giảng dạy sáng tạo.
Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý giáo dục và giáo viên đã thảo luận, chia sẻ về một số chương trình giáo dục sáng tạo trong nhà trường hiện nay; về năng lực số và yêu cầu đối với giáo viên trong “Hệ sinh thái học tập và sáng tạo”; về ứng dụng công nghệ trong dạy học sáng tạo…
Ngoài ra, các ý kiến cũng thảo luận về việc xây dựng bộ công cụ đánh giá “Hệ sinh thái học tập và sáng tạo” trong trường học; khả năng áp dụng hệ sinh thái học tập ở từng cấp học; thử nghiệm bộ công cụ khảo sát thực trạng mô hình câu lạc bộ sáng tạo trong trường học tại Hà Nội…
https://hanoimoi.vn/phat-trien-mo-hinh-he-sinh-thai-hoc-tap-sang-tao-trong-truong-hoc-678498.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục