Tính cấp thiết của phát triển chuyên môn trong giáo dục
- 5 trường học Hà Nội thí điểm ứng dụng AI trong giảng dạy
- Top 10 cơ sở giáo dục đại học “chuyên” kiểm định nước ngoài
- Triển lãm quốc tế giáo dục Việt Nam – VIETEDU 2024 tạo sức hút cho “sân chơi” tiềm năng
- ĐHQG TPHCM phấn đấu đến năm 2045 sẽ đào tạo 20.000 cử nhân, kỹ sư về CNTT, AI
- Nhiều thay đổi trong công nhận văn bằng do nước ngoài cấp để sử dụng ở Việt Nam
Tại Việt Nam, nhu cầu về lực lượng lao động có trình độ cao trong nền kinh tế toàn cầu hóa đang tạo ra áp lực ngày càng lớn lên hệ thống giáo dục. Giáo viên, trụ cột của hệ thống này, cần liên tục nâng cao kỹ năng của mình để đáp ứng các yêu cầu sư phạm đang thay đổi. Tuy nhiên, nhiều giáo viên Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức trong công tác phát triển chuyên môn (PD), như cơ hội đào tạo hạn chế, áp lực từ điểm thi, khó khăn trong việc thực hiện đổi mới liên quan đến phương pháp dạy học tích hợp và nhu cầu học tập của học sinh dưới tác động của xu hướng học tập trong thời đại số. thời đại. Khi cải cách giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, trong đó có ở Việt Nam, việc xác định các phương pháp và chiến lược phát triển chuyên môn phù hợp cho giáo viên trở nên cấp thiết.
Bạn đang xem: Phát triển chuyên môn cho giáo viên ở Việt Nam: Hướng đi nào phù hợp?
Bài viết này sẽ tìm hiểu các phương pháp phát triển chuyên môn khác nhau, giúp các nhà giáo dục phân tích và lựa chọn phương pháp nào phục vụ tốt nhất cho giáo viên Việt Nam nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục quốc dân. .
Buổi tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Ảnh minh họa.
Các mô hình phát triển nghề nghiệp truyền thống: Ưu điểm và nhược điểm
Thông thường, việc đào tạo chuyên môn cho giáo viên ở Việt Nam chủ yếu dựa trên các mô hình phát triển chuyên môn truyền thống như tham gia các hội thảo, hội nghị, các khóa đào tạo tập trung do các sở giáo dục tổ chức. dục, đào tạo hoặc do nhà trường tự tổ chức. Những phương pháp này tập trung vào việc cung cấp kiến thức một lần, thường được trình bày bởi những người hướng dẫn có trình độ hoặc chuyên gia trong lĩnh vực này.
Mặc dù các mô hình này cung cấp cho giáo viên những kiến thức chuyên môn quan trọng và những cập nhật cần thiết về những thay đổi trong chính sách giáo dục, nhưng chúng thường thiếu tính bền vững và không đáp ứng được những thách thức cụ thể. trong lớp học của mỗi giáo viên. Nghiên cứu cho thấy rằng việc đào tạo “một kích cỡ phù hợp cho tất cả” hiếm khi mang lại sự cải thiện lâu dài trong lớp học. Hơn nữa, tính thụ động và áp lực về thời gian của các buổi đào tạo này có thể khiến giáo viên không có những kỹ năng thực hành cần thiết để áp dụng những gì họ đã học vào những bối cảnh giảng dạy đặc biệt. Vì vậy, dù các phương pháp này vẫn có giá trị, vai trò nhất định nhưng có thể chưa đủ đáp ứng nhu cầu thực tế của giáo viên hiện nay và khó tạo ra sự chuyển đổi thực sự trong bối cảnh chuyển đổi số. chịu nhiều tác động từ xu hướng giáo dục quốc tế và sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ.
Xem thêm : Đề xuất 18 tháng cải tiến chất lượng cho CTĐT “gần đạt” kiểm định chất lượng
Phát triển chuyên môn liên tục (CPD): Một cách tiếp cận đầy hứa hẹn [1]
Ngược lại với các phương pháp tiếp cận truyền thống, phát triển chuyên môn liên tục (CPD) mang đến một cách tiếp cận năng động, linh hoạt hơn và lấy giáo viên làm trung tâm hơn. CPD dựa trên tiền đề rằng phát triển chuyên môn là một quá trình liên tục, đòi hỏi giáo viên phải tham gia vào việc tự đánh giá, học tập hợp tác và nghiên cứu trên lớp. Mô hình này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phản hồi và cộng tác thường xuyên giữa các đồng nghiệp, tạo ra văn hóa học tập chuyên nghiệp trong trường học.
CPD đã cho thấy tiềm năng to lớn trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhiều bối cảnh khác nhau. Ở những quốc gia như Singapore, CPD được tích hợp vào hệ thống giáo dục, nơi giáo viên thường xuyên tham gia vào các cộng đồng học tập chuyên nghiệp (PLC) và các nhóm nghiên cứu bài học. Giáo viên Việt Nam có thể hưởng lợi từ những cách làm tương tự bằng cách thành lập các nhóm nhỏ trong trường học hoặc các nhóm sắp xếp theo sở thích để cộng tác giải quyết các thách thức trong lớp học. học tập cũng như trong công việc của mình, thử nghiệm các phương pháp giảng dạy mới và chia sẻ những phương pháp hay nhất. Đáng chú ý, CPD chuyển trọng tâm từ học tập thụ động sang tham gia tích cực theo yêu cầu, khiến nó phù hợp hơn với thực tế giảng dạy trên lớp.
Học tập kết hợp trong phát triển nghề nghiệp: Tận dụng công nghệ [2]
Khi công nghệ ngày càng trở nên quan trọng trong giáo dục toàn cầu, học tập kết hợp – sự kết hợp giữa học tập trực tuyến và học tập trực tiếp – mang đến một phương pháp phù hợp khác để phát triển chuyên môn của giáo viên. Nền tảng kỹ thuật số có thể cung cấp cho giáo viên quyền truy cập vào nhiều nguồn tài nguyên khác nhau, từ các khóa học trực tuyến đến video hướng dẫn và cộng đồng chuyên môn. Bằng cách tích hợp học trực tuyến, giáo viên Việt Nam có thể vượt qua rào cản về địa lý và thời gian, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, nơi cơ hội đào tạo chuyên môn có chất lượng còn hạn chế.
Ví dụ, UNESCO đã thúc đẩy các nền tảng trực tuyến như Lực lượng đặc nhiệm giáo viên và khuôn khổ Giáo dục 2030 nhằm cung cấp cho giáo viên trên toàn thế giới khả năng tiếp cận kiến thức toàn cầu. Việt Nam có thể tận dụng các công cụ tương tự bằng cách mở rộng các nền tảng quốc gia như Cổng thông tin điện tử quốc gia nhằm cung cấp thêm nguồn lực để phát triển chuyên môn liên tục và phù hợp hơn với chương trình giảng dạy quốc gia. Tính linh hoạt mà phương pháp học tập kết hợp mang lại cũng cho phép giáo viên đi theo lộ trình học tập cá nhân, giúp họ tự do theo đuổi sự phát triển chuyên môn theo tốc độ riêng của mình.
Phát triển chuyên môn nhạy cảm về văn hóa: Vai trò của bối cảnh địa phương [3]
Bất kỳ mô hình phát triển chuyên môn nào được áp dụng ở Việt Nam đều cần phải phù hợp với bối cảnh văn hóa và giáo dục của địa phương. Điều này có nghĩa là các chương trình đào tạo cần phải giải quyết những thách thức cụ thể mà giáo viên Việt Nam đang phải đối mặt, chẳng hạn như quy mô lớp học lớn, mức độ tham gia của học sinh khác nhau và những cải cách. Chương trình giảng dạy ưu tiên học tập tích cực hơn là ghi nhớ máy móc.
Các chương trình phát triển chuyên môn cũng nên thừa nhận tầm quan trọng của chuyên môn địa phương. Giáo viên thường có sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của học sinh và việc phát triển chuyên môn bao gồm cả học sinh sẽ có nhiều khả năng phù hợp và hiệu quả hơn. Cách tiếp cận từ dưới lên này đã được áp dụng thành công ở một số mô hình phát triển chuyên môn ở châu Á, nơi kinh nghiệm và kiến thức địa phương của giáo viên được đánh giá cao. Ở Việt Nam, việc tạo ra các cơ hội phát triển chuyên môn có sự tham gia của tiếng nói địa phương có thể mang lại những giải pháp phù hợp hơn về mặt văn hóa và đảm bảo sự cam kết mạnh mẽ hơn từ giáo viên.
Xem thêm : Hiệu trưởng ĐH Mở Hà Nội mong tân sinh viên nỗ lực để chinh phục tri thức
Tìm sự cân bằng phù hợp cho giáo viên Việt Nam [4]
Để Việt Nam xây dựng một hệ thống giáo dục đáp ứng nhu cầu của thế kỷ 21, điều cần thiết là phải lựa chọn chiến lược phát triển chuyên môn bền vững, phù hợp với bối cảnh và dễ tiếp cận. Việc chuyển từ các buổi đào tạo một lần sang các mô hình phát triển chuyên môn liên tục mang tính hợp tác và kết hợp công nghệ sẽ rất quan trọng. Bằng cách kết hợp các phương pháp tiếp cận truyền thống với các phương pháp thực hành đổi mới như CPD và học tập kết hợp, chúng tôi có thể trang bị cho giáo viên những công cụ họ cần để thành công trong môi trường giáo dục ngày càng phức tạp. . Cuối cùng, cách tiếp cận đúng đắn phải trao quyền cho giáo viên có sự giám sát để thích ứng, đổi mới và liên tục cải tiến, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục tổng thể ở Việt Nam.
Tài liệu tham khảo
1. Darling-Hammond, L., Hyler, ME, & Gardner, M. (2017). Phát triển chuyên môn giáo viên hiệu quả. Viện chính sách học tập.
2. UNESCO. (2021). Báo cáo thường niên của Lực lượng đặc nhiệm giáo viên. Truy cập từ trang web của UNESCO.
3. Fullan, M. (2007). Ý nghĩa mới của sự thay đổi giáo dục (tái bản lần thứ 4). Nhà xuất bản Trường Cao đẳng Sư phạm.
4. Garet, MS, Porter, AC, Desimone, L., Birman, BF, & Yoon, KS (2001). Điều gì tạo nên sự phát triển chuyên môn hiệu quả? Kết quả từ một mẫu giáo viên quốc gia. Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục Hoa Kỳ, 38(4), 915–945.
Đặng Thị Mai Hoa – Giảng viên Trường Bồi dưỡng Cán bộ Giáo dục Hà Nội
https://giaoduc.net.vn/phat-trien-chuyen-mon-cho-giao-vien-o-viet-nam-huong-di-nao-phu-hop-post246503.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục