Hiện nay, các cơ sở giáo dục đã và đang triển khai phân công chuyên môn cho năm học 2024-2025. Một trong những vấn đề mà lãnh đạo nhà trường thường quan tâm là việc phân công giáo viên kiêm nhiệm chủ nhiệm lớp.
- ĐH Công nghệ Đồng Nai hỗ trợ tiền để làm lại 12 căn nhà ở Cao Bằng sau lũ quét
- Trường ĐH Kinh tế Quốc dân khai giảng chương trình cử nhân quốc tế khoá 3
- Lỗ hổng lớn của đào tạo từ xa ngành kỹ thuật: SV bị “khuyết” kỹ năng thực hành
- 9 đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng thế giới
- Trường đại học không được đặt ra các yêu cầu gây phiền hà cho thí sinh
Giáo viên chủ nhiệm có vai trò quan trọng trong việc phát triển phong trào thi đua, kết quả học tập… của lớp nên cần phải có đội ngũ giáo viên chủ nhiệm có phẩm chất, năng lực.
Bạn đang xem: Phải thu tiền nên nhiều giáo viên không muốn kiêm nhiệm làm chủ nhiệm lớp
Vì vậy, việc lựa chọn giáo viên chủ nhiệm trong công tác phân công chuyên môn ngay từ đầu năm học có vai trò quan trọng quyết định đến kết quả giáo dục của cả năm học.
Trên thực tế, khi phân công nhiệm vụ chuyên môn đầu năm, nhiều giáo viên chấp nhận dạy bất kỳ khối lớp nào, nhưng không muốn làm giáo viên chủ nhiệm.
Vai trò của giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng nhưng nhiệm vụ lại rất nặng nề. Có phải vì tiêu chuẩn giảm số giờ dạy của giáo viên chủ nhiệm xuống còn 4 tiết/tuần là không phù hợp nên giáo viên không muốn làm giáo viên chủ nhiệm?
Cô Trần Thị Hoàng Yến. Ảnh: NVCC
Cô giáo Trần Thị Hoàng Yến, đang công tác tại Trường THCS Tân Châu, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng chia sẻ: “Tôi thấy nhiều giáo viên rất ngại thu tiền của học sinh lớp mình phụ trách nên không muốn kiêm nhiệm luôn cả phần chủ nhiệm.
Trong một lớp học, không phải tất cả học sinh đều có điều kiện tài chính giống nhau. Có học sinh nộp tiền nhanh, có học sinh nộp tiền chậm. Nếu giáo viên chủ nhiệm muốn thu tiền đúng hạn theo quy định của trường, phải nhắc nhở học sinh nộp tiền. Bản thân giáo viên cũng sẽ cảm thấy không thoải mái.
Khi phải thu tiền học sinh và nhắc nhở học sinh nộp tiền, giáo viên chủ nhiệm sẽ cảm thấy mình đã mất đi điều thiêng liêng nhất của nghề giáo, hình ảnh đẹp nhất của nghề giáo, lo lắng sẽ để lại những ký ức không đẹp về mình cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm giống như người đòi nợ.
Trong khi đó, để quản lý lớp học tốt, giáo viên chủ nhiệm phải thân thiện và yêu thương học sinh, vì vậy tốt nhất là không để giáo viên chủ nhiệm can thiệp vào vấn đề tiền bạc với học sinh. Làm thế nào để đảm bảo giáo viên chủ nhiệm không phải thu tiền.
Xem thêm : Học sinh nhiều tỉnh về Thủ đô dự thi vào 10 của 2 trường chuyên thuộc ĐHQG HN
Tôi biết làm giáo viên chủ nhiệm sẽ khó khăn hơn, nhưng tôi vẫn thích làm giáo viên chủ nhiệm. Nếu tôi không phải thu tiền của học sinh, tôi sẽ vui hơn.”
Một lớp học tại Trường THCS Bưng Riềng. Ảnh: Sơn Quang Huyền
Cô giáo Nguyễn Thị Hoa, Trường THCS Bưng Riềng (Bà Rịa – Vũng Tàu) chia sẻ: “Nhiều giáo viên cho biết họ không muốn kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ chủ nhiệm, không phải vì vất vả mà vì phải thu tiền đóng góp của học sinh trong lớp.
Trên thực tế, làm gia sư là một công việc rất vất vả, nhưng cũng có rất nhiều niềm vui mà giáo viên bộ môn không có được. Do đó, theo tôi, để có được mối quan hệ vui vẻ, trong sáng và vô tư giữa gia sư và học sinh, gia sư không nên thu tiền của học sinh.
Ở trường tôi, mọi đóng góp đều do phòng tài chính thu. Do đó, giáo viên chủ nhiệm không còn phải lo lắng về việc trở thành… người đòi nợ nữa.
Giáo viên chủ nhiệm của chúng tôi chỉ phải thông báo cho học sinh hoặc phụ huynh về các khoản phí, số tiền của từng khoản phí và địa điểm đóng tại cuộc họp phụ huynh đầu năm.
Chúng tôi thường in thông báo của trường và dán tại các lớp học, trên các nhóm Zalo hoặc các mạng xã hội khác của phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm. Thông tin được công khai để học sinh và phụ huynh biết rõ về những đóng góp mà họ phải thực hiện trong năm học.
Trên thực tế, giáo viên chủ nhiệm ở trường tôi cũng thỉnh thoảng đến thu tiền thay phụ huynh khi phụ huynh đến trường không gặp được phòng tài chính; hoặc đến thu và nộp thay học sinh theo yêu cầu của phụ huynh.
Làm giáo viên chủ nhiệm thực sự đòi hỏi rất nhiều công việc bổ sung và một số công việc không tên, nhưng chỉ giảm tiêu chuẩn 4 tiết/tuần nên khó có thể thúc đẩy giáo viên.
Nếu được đề xuất, tôi đề xuất nên có chế độ phụ cấp cho giáo viên chủ nhiệm hoặc giảm chỉ tiêu giảng dạy của giáo viên xuống còn 5 tiết/tuần, phù hợp và thiết thực hơn.
Xem thêm : Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông
Nỗi sợ phải thu tiền học sinh là lý do khiến giáo viên không muốn kiêm nhiệm luôn cả giáo viên chủ nhiệm, là câu trả lời mà nhiều giáo viên khác chia sẻ với người viết.
Vậy, giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ thu tiền của học sinh không?
Theo Thông tư liên tịch số 14-LB/TT của Bộ Giáo dục và Bộ Tài chính, trách nhiệm thu học phí tại trường học như sau:
Căn cứ quyết định của tỉnh, các trường thu trực tiếp thông qua hệ thống kế toán tài chính của trường (trường hợp không có nhân viên kế toán tài chính, hiệu trưởng sẽ phân công một phòng riêng để tổ chức thu).. [1]
Tại Điều 4 Thông tư số 03/VBHN-BGDĐT, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm không bao gồm nội dung giáo viên chủ nhiệm phải thu tiền của học sinh trong lớp mình phụ trách.[2]
Vì vậy, bất kỳ cơ sở giáo dục nào yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thu tiền của học sinh đều không tuân thủ quy định của pháp luật.
Ngày nay, thanh toán trực tuyến đã phát triển, các trường nên thu tiền học phí của học sinh thông qua tài khoản; việc thu tiền qua tài khoản cũng giúp minh bạch, khách quan và thực hiện tốt chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt.
Tài liệu tham khảo:
[1]https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Thue-Phi-Le-Phi/Thong-tu-lien-tich-14-LB-TT-huong-dan-thu-chi-hoc-phi- Giao-duc- pho-thong-42561.aspx
[2] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Van-ban-hop-nhat-03-VBHN-BGDDT-2017-che-do-lam-viec-doi-voi-Giao-vien-pho- thong-355032.aspx
Sơn Quang Huyền
https://giaoduc.net.vn/phai-thu-tien-nen-nhieu-giao-vien-khong-muon-kiem-nhiem-lam-chu-nhiem-lop-post244582.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục