Gần đây, Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam đã đăng tải nhiều bài viết phản ánh sự bức xúc của phụ huynh về tình trạng học phí bất hợp lý, phân bổ không đồng đều giữa các học sinh tại một số trường, mặc dù năm học mới 2024-2025 chỉ mới bắt đầu được hơn 2 tuần.
- Vẫn còn nhiều quan niệm cho rằng “trượt” đại học mới phải học cao đẳng
- Phát huy giá trị văn hóa lịch sử Hội Truyền bá chữ Quốc ngữ
- Tiến sĩ Ko Dong Hyun và loạt dự án giáo dục xanh, thúc đẩy hợp tác Việt – Hàn
- Diễn đàn “70 năm văn hóa, giáo dục Thủ đô – Hành trình kiến tạo và phát triển”
- Nguy cơ thiếu hụt nhân lực STEM vì đa số thí sinh chọn tổ hợp Khoa học xã hội
Ngoài ra, nhà trường còn sắp xếp các môn tự chọn, môn bổ sung vào thời khóa biểu chính thức khiến nhiều phụ huynh bức xúc.
Bạn đang xem: Ồn ào khoản thu, môn học tự nguyện: Cứ xử lý nghiêm hiệu trưởng sẽ giảm tiêu cực
Đáng nói là hiện nay ở bậc mầm non, các môn tự chọn nâng cao cũng đang được đưa vào giảng dạy ồ ạt. Mới đây, trên các trang mạng xã hội đã chia sẻ hình ảnh một trường mầm non tại huyện Đông Anh (Hà Nội) gửi phiếu đăng ký học các môn “bổ sung nâng cao” cho phụ huynh. Tuy nhiên, trong tiêu đề của phiếu đăng ký này, người gửi cũng ghi chú “khuyến khích” phụ huynh lựa chọn đăng ký học các môn có mức học phí cao nhất.
Sau khi hình ảnh được đăng tải đã thu hút được rất nhiều sự chú ý. Bên dưới bài viết này, nhiều phụ huynh đã bình luận và bày tỏ sự nhàm chán với các môn học trong danh sách. Ngoài ra, phụ huynh cũng bày tỏ quan điểm rằng, với độ tuổi mẫu giáo, có những lớp trẻ chỉ dưới 36 tháng tuổi và chưa nói lưu loát nên việc phải đăng ký thêm nhiều môn học như vậy tạo áp lực cho nhiều học sinh.
Qua đó, nhiều ý kiến cho rằng khi xảy ra tình trạng như vậy, lãnh đạo nhà trường có phải cùng chịu trách nhiệm không? Nếu có thì ở mức độ nào? Làm sao để hạn chế và chấm dứt tình trạng này?
Mẫu đăng ký khóa học nâng cao của một trường mẫu giáo tại Hà Nội, người gửi cũng ghi chú “khuyến khích phụ huynh chọn 3 môn đầu tiên”. Ảnh chụp màn hình
Chia sẻ về vấn đề này, PGS, TS Trần Hậu – Ủy viên Hội đồng tư vấn khoa học giáo dục Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho biết, ngoài tình trạng tăng học phí đầu năm, việc đưa ồ ạt các môn tự chọn, ép phụ huynh phải đăng ký đã trở thành vấn đề bức xúc, cần sự quan tâm, can thiệp sớm của các cơ quan chức năng, nhất là các đơn vị quản lý giáo dục tại địa phương.
“Tình trạng này đã trở thành tiền lệ vào đầu mỗi năm học. Những năm trước, nhiều vụ việc đã được phát hiện và xử lý, nhưng năm nay lại tái diễn. Về nguyên nhân của vấn đề này, theo tôi, chủ yếu là do công tác quản lý lỏng lẻo.
Ngoài ra, nó cũng cho thấy vai trò tiêu cực của hội phụ huynh tại trường đó. Trong việc thực hiện xã hội hóa giáo dục hiện nay, hội phụ huynh đóng vai trò đồng hành, chung tay cùng nhà trường trong việc hỗ trợ việc học tập của trẻ em và là cầu nối giúp giải quyết các vấn đề giữa nhà trường và gia đình.
Tuy nhiên, ở một số nơi, Hội cha mẹ học sinh hoạt động chưa chặt chẽ, thiếu quy định cụ thể, nhất là trong việc kiểm soát thu chi, không tham gia ý kiến với nhà trường khi thống nhất đưa các môn tự chọn vào. Do đó, vai trò của Hội vừa là người đồng hành, vừa là người giám sát chưa được phát huy đúng mức”, PGS.TS Trần Hậu bày tỏ.
Ngoài ra, theo người này, việc quản lý của các cơ quan chức năng thuộc Bộ, Sở, Sở GD-ĐT các địa phương có hoạt động công khai, minh bạch trong trường học liên quan đến việc triển khai hoạt động tự nguyện hiện nay vẫn còn nhiều băn khoăn.
Xem thêm : PGS Trần Quốc Trung là ứng viên GS trẻ nhất được HĐGS cơ sở đề nghị xét năm 2024
Qua đó, Ủy viên Hội đồng tư vấn khoa học giáo dục Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh, trong vấn đề này, vai trò của người đứng đầu cơ sở giáo dục, đặc biệt là hiệu trưởng rất quan trọng. Do đó, khi thực hiện các hoạt động này, cần gắn trách nhiệm của hiệu trưởng với cơ sở đào tạo, chỉ khi đó mới phát huy được hết vai trò của người đứng đầu.
Theo đó, người này cho rằng, ngoài yêu cầu công khai, minh bạch trong việc thu, chi nguồn thu xã hội hóa, cũng cần lưu ý đến yếu tố đảm bảo tinh thần tự nguyện của phụ huynh khi yêu cầu đăng ký cho học sinh tham gia các môn tự chọn, môn nâng cao trong trường học.
Phó Giáo sư Trần Hậu – Ủy viên Hội đồng tư vấn khoa học giáo dục Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ảnh: NVCC
“Gần đây, chúng ta có thể thấy hiệu ứng tích cực của công khai, minh bạch qua câu chuyện hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ do cơn bão số 3 gây ra. Khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố “bản kê khai” danh sách ủng hộ, ngay lập tức đã nhận được sự ủng hộ lớn lao của người dân.
Ngay cả sau đó, số tiền quyên góp vào tài khoản của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vẫn tăng nhanh. Điều đó cho thấy, với nguồn thu từ vận động tự nguyện, nếu công khai, minh bạch thì sẽ chiếm được lòng tin của nhân dân, từ đó việc vận động sẽ dễ dàng và nhận được sự đồng thuận. Tương tự như vậy, với các trường học, khi đáp ứng được tiêu chí công khai, minh bạch và dựa trên tinh thần tự nguyện thì cũng sẽ nhận được sự đồng thuận của phụ huynh.
Về việc lựa chọn các môn học nâng cao, để không gây bức xúc cho phụ huynh, các trường cũng phải chứng minh được lợi ích, hiệu quả của các môn học đó, sau đó đưa ra để phụ huynh lựa chọn. Đồng thời nên tổ chức thành các câu lạc bộ để các em thích có thể đăng ký học sau giờ học chính khóa, thay vì có thể sắp xếp lớp theo các lớp chính khóa như hầu hết các trường công đang làm”, PGS.TS Trần Hậu bày tỏ.
Chia sẻ về vấn đề này, GS Phạm Tất Đông (cố vấn Hội Khuyến học Việt Nam) cho rằng, sẽ rất khó để ngăn chặn các trường “sinh ra” các khoản học phí bất hợp lý và đề xuất nhiều môn tự chọn gây áp lực, “ép buộc” phụ huynh phải đăng ký ngay từ đầu năm học, nếu không chấn chỉnh công tác quản lý của lãnh đạo nhà trường.
Qua đó, GS Phạm Tất Đông nhấn mạnh: “Nếu không có sự quản lý lỏng lẻo, thậm chí là sự “khởi xướng” của hiệu trưởng, thì giáo viên chủ nhiệm khó có thể tự đưa ra được mức học phí. Nhất là việc thu học phí lớp học thêm, nếu hiệu trưởng nhà trường không chấp thuận thì giáo viên nào dám làm?
Do đó, về vấn đề này, ngoài việc đảm bảo công khai, minh bạch, nếu có dư luận tiêu cực về việc nhà trường thu học phí đăng ký học thêm mà không xuất phát từ tinh thần tự nguyện của phụ huynh, học sinh thì cơ quan quản lý giáo dục cần vào cuộc kịp thời để xử lý.
Nếu đúng là có sự ép buộc của phụ huynh khi thực hiện các hoạt động tự nguyện thì người đứng đầu các cơ sở giáo dục đó phải chịu trách nhiệm, đồng thời phải có hình thức kỷ luật, xử phạt đủ mạnh để răn đe, làm gương cho các cơ sở khác.
Cố vấn Hội Khuyến học Việt Nam cũng cho rằng, nếu cơ quan quản lý xác minh có tình trạng ép buộc phụ huynh khi đóng tiền tự nguyện thì cần phải điều tra xem trách nhiệm của những người liên quan.
Xem thêm : Gần 4.000 giáo viên tham gia bồi dưỡng chuẩn bị đón năm học mới
Người này cho biết, từ trước đến nay chưa có chế tài xử lý hoặc chế tài xử lý chưa đủ mạnh khiến tình trạng vào đầu mỗi năm học, giữa phụ huynh và nhà trường luôn xảy ra mâu thuẫn về học phí và các môn tự chọn đưa vào tuyển sinh.
Theo GS Nguyễn Ngọc Long, nguyên Viện trưởng Viện Triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, để kiểm soát tốt hơn tình trạng trên, các cơ quan quản lý giáo dục cần bổ sung thêm nhiều quy định, chế tài mạnh hơn. Đồng thời, cần có thêm nhiều kênh giám sát, hộp thư góp ý để phụ huynh phản ánh đến các trường đang xảy ra tình trạng này.
GS.TS Nguyễn Ngọc Long – nguyên Viện trưởng Viện Triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Ảnh: NVCC
“Thực tế, tôi thấy nhiều phụ huynh rất bức xúc khi nhà trường yêu cầu đóng học phí vô lý, đăng ký cho con em mình những khóa học nâng cao không cần thiết, nhưng nhiều phụ huynh vẫn “chấp nhận” theo vì sợ con em mình bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, để nắm bắt được tâm lý phụ huynh, các cơ quan quản lý giáo dục địa phương vẫn chưa xây dựng được kênh thông tin để phụ huynh phản ánh suy nghĩ của mình về tình trạng này.
Thậm chí, một số nơi còn có hộp thư góp ý, nhưng khi phụ huynh phản ánh, họ lại coi đây là kênh để nắm bắt kẽ hở, đồng thời tìm cách điều tra danh tính phụ huynh thay vì giải quyết vấn đề. Từ đó, niềm tin của phụ huynh vào các kênh thông tin tiêu cực trong nhà trường dần mất đi.
Vì vậy, để không ảnh hưởng đến việc học của con em mình, họ chỉ có thể âm thầm chịu đựng những nỗi bất bình. Một số người, mặc dù điều kiện kinh tế không đủ để theo đuổi những khoản thu nhập đó, nhưng vẫn phải cố gắng gánh chịu”, GS.TS. Nguyễn Ngọc Long bày tỏ.
Vì vậy, vị Giáo sư này cho rằng khi chúng ta đã làm tốt việc xây dựng kênh thông tin nắm bắt tâm tư nguyện vọng của phụ huynh, cần bổ sung quy định rõ ràng về xử lý trách nhiệm của hiệu trưởng nhà trường liên quan đến vấn đề này.
GS Nguyễn Ngọc Long cũng cho biết, ngoài xử phạt hành chính, có thể cân nhắc biện pháp kỷ luật, thậm chí đình chỉ công tác nếu nhà trường có nhiều khoản thu bất hợp lý, ép buộc, gây ảnh hưởng đến tâm lý phụ huynh.
Phúc Khang
https://giaoduc.net.vn/on-ao-khoan-thu-mon-hoc-tu-nguyen-cu-xu-ly-nghiem-hieu-truong-se-giam-tieu-cuc-post245605.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục