Giá thành và giá bán sách giáo khoa luôn nhận được sự quan tâm lớn của xã hội vì nó có tác động lớn đến đời sống của người dân. Trong cơ cấu chi phí của bất kỳ sản phẩm, doanh nghiệp nào, ngoài nguyên vật liệu (giấy, mực,…), bản quyền (tiền bản quyền), còn có chi phí nhân công, chi phí quản lý, chi phí lưu thông, bán hàng…
- Tiên phong biên soạn sách giáo khoa tiếng dân tộc
- Trường ĐH Điện lực cùng doanh nghiệp xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo
- Trường Đại học Văn Lang: Nhóm ngành Sức khoẻ có điểm chuẩn cao nhất
- Không thấy 3 công khai, Khoa Y (ĐHQG TP.HCM) nói do đã xây dựng website riêng
- Huyện Đan Phượng biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu
Chia sẻ với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Văn Tùng – Phó Tổng biên tập, Người phát ngôn Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, giá sách giáo khoa được cấu thành từ nhiều yếu tố, trong đó tập trung vào 5 yếu tố gồm: Chi phí tổ chức bản thảo, nhuận bút, chi phí sản xuất (gồm chi phí giấy và in ấn), chi phí lưu hành (hay còn gọi là chi phí phát hành); chi phí tài chính (hay còn gọi là lãi suất).
Bạn đang xem: NXBGDVN: Chiết khấu trong sách giáo khoa thực chất là chi phí phát hành
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tùng – Phó Tổng biên tập, Người phát ngôn Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, giá sách giáo khoa được cấu thành từ nhiều yếu tố (ảnh: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam)
Giải thích thêm về những yếu tố này, Phó Giáo sư Tùng cho biết: “Chi phí tổ chức biên soạn bản thảo một bộ SGK lên tới hàng ngàn tỷ đồng; chi phí nhuận bút hiện nay được tính theo kỳ học (không phân biệt số lượng sách in nhiều hay ít)”.
“Tổng doanh thu nhuận bút của hai cuốn sách giáo khoa “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Chân trời sáng tạo” của NXB Giáo dục Việt Nam mỗi năm cũng lên tới gần 70 tỷ đồng. Ngoài ra, chi phí sản xuất cũng lên tới hàng ngàn tỷ đồng (bao gồm cả chi phí giấy và in ấn), trong khi chi phí sản xuất hiện nay của NXB Giáo dục Việt Nam hoàn toàn dựa vào vốn vay ngân hàng. Chi phí cho phí lưu hành và phát hành cũng là khoản chi phí rất lớn.
Trên thực tế, việc tổ chức biên soạn, in ấn và phát hành sách giáo khoa không phải là thế mạnh của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Bởi hiện nay có 7 nhà xuất bản được cấp phép xuất bản sách giáo khoa nhưng chỉ có 6 nhà xuất bản tham gia xuất bản vì xuất bản sách giáo khoa không dễ như đã nêu ở trên. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam với kinh nghiệm, uy tín và năng lực của mình đang chiếm khoảng 70% thị phần sách giáo khoa nhưng hoàn toàn không phải là thế mạnh độc quyền hay được hưởng bất kỳ ưu đãi nào”, ông Tùng cho biết.
Xem thêm : Hiện đại hóa giáo dục đại học và NCKH rất quan trọng nhưng còn nhiều ‘điểm khó’
Đánh giá về mức chiết khấu cho các điểm bán – phục vụ bán hàng cho người tiêu dùng được báo chí phản ánh là 11-15% đối với sách giáo khoa, tùy từng đơn vị xuất bản, tuy nhiên, ông Tùng cho biết mức chiết khấu này đang bị hiểu sai. Mức chiết khấu này thực chất là chi phí phân phối. Xuất bản sách giáo khoa cũng như xuất bản các ấn phẩm sách khác, hay xuất bản báo đều có chi phí, bao gồm: đóng gói, vận chuyển, lưu kho, giao hàng… Mức phí phân phối sách giáo khoa như vậy rất thấp, nhất là ở các vùng núi, vùng sâu vùng xa.
“Vì vậy, việc cắt giảm chi phí để giảm giá sách giáo khoa là chỉ đạo của lãnh đạo các cấp đối với Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nhằm mục đích đảm bảo an sinh xã hội, quyền lợi của người tiêu dùng. Các đơn vị xuất bản cần chia sẻ với doanh nghiệp để cùng nhau thực hiện trách nhiệm xã hội. Điều đó cũng đòi hỏi các đơn vị phải nỗ lực cắt giảm các chi phí khác để tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, kinh doanh”, Phó Tổng biên tập kiêm Người phát ngôn Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam nhấn mạnh.
Được biết, trước năm học mới, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã giảm giá sách giáo khoa khoảng 10% cho mỗi bộ. Ông Tùng chia sẻ, để làm được điều này, Nhà xuất bản phải rà soát lại các chi phí cấu thành giá thành để thực hiện việc giảm giá. Trong số các chi phí mà Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã rà soát và cắt giảm để giảm giá có 2 khoản mục quan trọng nhất, đó là:
Chi phí tổ chức bản thảo: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã cập nhật sản lượng xuất bản thực tế. Sản lượng này lớn hơn sản lượng dự kiến, do đó chi phí tổ chức bản thảo phân bổ cho mỗi bản sách được giảm.
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tiếp tục cắt giảm chi phí phát hành, theo đó, việc giảm chi phí phát hành và bán sách đã giúp giá bìa giảm 2,5%.
Đối với sách giáo khoa các lớp đã xuất bản: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam giảm giá để điều chỉnh giá bán. Cụ thể, giá bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống giảm 9,6%, bộ sách Chân trời sáng tạo giảm 11,2%.
Xem thêm : Ngày 30/4/1975 là sự kiện trọng đại và được đưa vào xuyên suốt CTGDPT mới
Đối với sách giáo khoa lớp 5, 9, 12 xuất bản lần đầu: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện bảng kê giá theo cơ cấu giá giảm cho các lớp đã xuất bản trước đó.
Theo ông Tùng, quy trình biên soạn SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phải trải qua 8 bước chặt chẽ gồm: xây dựng tác giả; xây dựng mô hình gồm đề cương chung, đề cương chi tiết, biên soạn bài học mẫu, thí nghiệm giảng dạy; biên soạn bản thảo và góp ý chỉnh sửa bản thảo của tác giả.
Tiếp theo là biên tập thiết kế; rà soát nội bộ ý kiến chuyên gia; rà soát toàn quốc hai vòng; giới thiệu sách; đào tạo giáo viên về cách sử dụng sách và cung cấp sách giáo khoa.
“Do đó, giá thành sách giáo khoa bao gồm nhiều chi phí mà tôi vừa nêu ở trên. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam và các đơn vị xuất bản sách giáo khoa khác phải kê khai giá theo các thành phần chi phí của giá thành và phải được Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) phê duyệt. Như vậy, trên thực tế, hầu như không có lợi nhuận từ sách giáo khoa, hoặc rất ít. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có lợi nhuận từ các loại sách khác như: sách bổ sung, sách tham khảo, v.v.
Nếu việc biên soạn SGK dễ dàng và có lợi nhuận như vậy thì có lẽ sẽ có nhiều đơn vị xuất bản, tư nhân tham gia biên soạn, phát hành SGK”, PGS.TS Nguyễn Văn Tùng cho biết.
Thành phần bảo mật
https://giaoduc.net.vn/nxbgdvn-chiet-khau-trong-sach-giao-khoa-thuc-chat-la-chi-phi-phat-hanh-post244671.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục