Ngày 24/8, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng tiến sĩ, thạc sĩ, kỹ sư và cử nhân năm 2024.
- Cán bộ coi thi phải tuân thủ quy định ngặt nghèo như thế nào?
- Ngành Giáo dục quận Đống Đa tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
- Đỗ đại học đừng vội thỏa mãn, quá trình hướng nghiệp thực sự mới chỉ bắt đầu
- Phải đấu thầu trong kiểm định chất lượng giáo dục là rào cản lớn đối với CSGDĐH
- Trường học cấm học sinh dùng điện thoại: Giáo viên, học trò chia sẻ gì?
Lê Nguyễn Ngọc Anh (2002) là thủ khoa ngành Ngôn ngữ Trung Quốc của Khoa Ngoại ngữ và Du lịch (Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) với điểm trung bình 3,79/4.
Bạn đang xem: Nữ thủ khoa ngành Ngôn ngữ Trung Quốc và ước mơ trở thành giảng viên
Cứ cố gắng thì sẽ đạt được kết quả.
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Giáo dục Việt Nam, Ngọc Anh cho biết: “Khi biết mình là thủ khoa, ban đầu em cảm thấy bất ngờ vì không ngờ mọi nỗ lực của mình trong thời gian qua lại được đền đáp bằng thành tích cao như vậy. Sau đó, em tràn ngập niềm vui và hạnh phúc vì những nỗ lực của mình đã không uổng phí.
Khi mới vào đại học, tôi không đặt mục tiêu trở thành thủ khoa mà tập trung học tập hết sức có thể, cố gắng nắm vững kiến thức và phát triển bản thân mỗi ngày. Mục tiêu nhỏ của tôi lúc đó là lấy được tấm bằng xuất sắc khi tốt nghiệp.
Năm thứ hai, nhận ra tiềm năng của bản thân, tôi đặt ra cho mình một mục tiêu lớn hơn: trở thành thủ khoa. Tôi luôn tin rằng: “Nếu bạn nỗ lực, bạn sẽ thành công”. Nếu bạn cố gắng hết sức, kết quả tốt sẽ đến một cách tự nhiên.
Trở thành thủ khoa là một điều bất ngờ nhưng cũng là kết quả của sự kiên trì và niềm đam mê học tập cùng với ý chí quyết tâm vươn lên, thay vì đặt ra một mục tiêu cụ thể ngay từ đầu.”
Ngọc Anh chia sẻ rằng điều cô nhớ nhất trong suốt thời gian học đại học là những khoảnh khắc cô nhận ra mình có thể đạt được những mục tiêu lớn hơn nếu cô tiếp tục cố gắng.
Những trải nghiệm này đã giúp Ngọc Anh trưởng thành không chỉ về mặt kiến thức mà còn rèn luyện được ý chí, sự quyết tâm và sự tự tin.
Ngọc Anh cũng luôn cố gắng mang về cho mình nhiều thành tích khác trong cả học tập và công tác Đoàn.
Nữ sinh viên tham gia Câu lạc bộ C2 – Câu lạc bộ tiếng Trung của khoa ngay từ năm nhất, sau đó là các khóa học ngắn hạn, trại hè, trại đông liên quan đến văn hóa Trung Quốc và văn hóa Trung – Việt để trau dồi và tích lũy thêm kiến thức.
“Công đoàn là môi trường lý tưởng để sinh viên phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm và lãnh đạo.
Đối với sinh viên năm nhất, điều này sẽ giúp các em nhanh chóng thích nghi với cuộc sống sinh viên, học hỏi thêm kiến thức, kinh nghiệm từ các anh chị khóa trên, nhanh chóng xác định mục tiêu và hướng đi của mình.
“Tham gia câu lạc bộ C2 giúp em làm quen với môi trường đại học, xác định được hướng đi, mục tiêu của mình ngay từ học kỳ đầu tiên” – Ngọc Anh bày tỏ.
Áp lực thi cử khi phải học 9 đến 11 tín chỉ mỗi học kỳ
Để đạt được kết quả học tập tốt, Ngọc Anh đã xây dựng cho mình chiến lược và kế hoạch tiếp thu kiến thức tốt nhất.
Thủ khoa chia sẻ: “Điều khó khăn nhất đối với em là khối lượng kiến thức lớn ở mỗi học kỳ. Em thường học 9 đến 11 tín chỉ nên mỗi lần đến tuần thi cuối kỳ em cảm thấy áp lực.
Xem thêm : Đề xuất GV tự bỏ tiền học nâng chuẩn được truy lĩnh, “người trong cuộc” vui mừng
Tôi đã vượt qua điều này bằng cách phân bổ thời gian hợp lý cho từng môn học. Ngay từ khi vào đại học, tôi đã xây dựng cho mình một lộ trình học tập rõ ràng, đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng học kỳ, từng môn học và có những chặng đường nhỏ để chinh phục.
Ngọc Anh cho biết, dựa trên quy tắc chấm điểm, em đã lập bảng mục tiêu cho từng môn học và kế hoạch luôn linh hoạt để đảm bảo đạt được mục tiêu dù có bất kỳ biến số nào phát sinh. Em thường chia thời gian cho từng môn học thành các khoảng thời gian ngắn, tập trung vào từng môn học, giúp duy trì sự tập trung cao độ và tránh tình trạng quá tải.
Bên cạnh đó, học sinh nữ luôn dành thời gian ôn lại bài cũ, ôn tập và củng cố kiến thức, đảm bảo nắm vững từng phần trước khi chuyển sang phần tiếp theo.
“Chiến lược này không chỉ giúp em quản lý thời gian hiệu quả mà còn tối ưu hóa quá trình học tập, giúp em luôn cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi, thư giãn. Em tin rằng giữ cho tinh thần thoải mái và cơ thể khỏe mạnh là yếu tố quan trọng giúp em học tập hiệu quả hơn.
Hình ảnh của tôi không phải là một “mọt sách” thực thụ, mà là người luôn cố gắng cân bằng giữa việc học và cuộc sống, tận hưởng quá trình học tập và trưởng thành mỗi ngày” – Ngọc Anh tâm sự.
Một số thành tựu nghiên cứu khoa học và học thuật của Lê Nguyễn Ngọc Anh. Thông tin: NVCC.
Lê Nguyễn Ngọc Anh được trao giải thưởng vì thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Thông tin: NVCC.
Ngọc Anh cũng thẳng thắn chia sẻ rằng nhiều người có thể nghĩ rằng học sinh giỏi sẽ mãi xuất sắc, và hành trình học tập của mình sẽ luôn suôn sẻ, nhưng thực tế thì không phải vậy. Anh không phải lúc nào cũng là học sinh giỏi toàn diện, cũng có những môn khiến em cảm thấy bị thử thách và phải nỗ lực rất nhiều để vượt qua.
“Trong quá trình học tập, có những lúc em cảm thấy áp lực, em luôn muốn vượt qua chính mình nên có những môn em không đạt được điểm như mong đợi, điều đó khiến em có phần thất vọng và phải suy nghĩ rất nhiều. Tuy nhiên, nhờ sự động viên của gia đình, em nhận ra rằng chỉ cần chúng ta không ngừng nỗ lực và kiên trì trên con đường mình đã chọn, chúng ta đều có thể đạt đến những tầm cao hơn. Và đó cũng chính là động lực giúp em tiếp tục cố gắng và đột phá…” – nữ thủ khoa tâm sự.
Nói về cha mẹ, Ngọc Anh xúc động: “Bố mẹ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn dạy em cách sống, cách đối mặt với thử thách với tinh thần lạc quan và kiên cường.
Chính tình yêu thương và sự hy sinh của cha mẹ đã cho tôi động lực mạnh mẽ để phấn đấu và trưởng thành để trở thành con người như ngày hôm nay.”
Anh Lê Văn Khôi – phụ huynh của nữ thủ khoa chia sẻ: “Gia đình tôi sống ở quê nên điều kiện học tập của con hạn chế hơn so với các gia đình ở thành phố. Thành tích học tập của con tôi chủ yếu là do tính tự giác, bố mẹ chưa bao giờ phải nhắc nhở”.
Có lẽ vì gia đình không khá giả nên Ngọc Anh luôn tôn trọng và chú ý cân đối chi tiêu, đồng thời cũng đi làm thêm để trang trải cuộc sống.
“Tôi sống trong ký túc xá của trường từ năm thứ nhất cho đến khi tốt nghiệp, vì vậy chi phí sinh hoạt không quá nhiều. Bố mẹ tôi chi trả toàn bộ học phí, phí ký túc xá và chi phí sinh hoạt hàng tháng cho tôi.
Vào năm thứ hai, tôi đi làm gia sư để kiếm thêm thu nhập và tôi cũng nhận được học bổng của trường nhưng bố mẹ tôi vẫn chu cấp thêm tiền.
Em cũng cố gắng chi tiêu một cách khôn ngoan, không để số tiền bố mẹ cho lãng phí” – thủ khoa chia sẻ thêm.
Xem thêm : Một trường TH ở TPHCM không quỹ lớp, quỹ trường, họp phụ huynh không bàn tiền
Nữ thủ khoa được tuyển thẳng vào chương trình thạc sĩ, miễn 30% học phí
Khi nhắc đến ngành Ngôn ngữ Trung Quốc, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc học tiếng Trung và văn hóa Trung Hoa. Trên thực tế, ngành này tại Khoa Ngoại ngữ và Du lịch (Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) được đào tạo theo hướng khoa học công nghệ.
Ngọc Anh cho biết, thành tích học tập của em ở trường phổ thông khá tốt, nhưng em lại giỏi môn Khoa học tự nhiên và tiếng Anh. Do đó, Ngọc Anh khá bối rối, không biết nên chọn ngành nào khi đứng trước ngưỡng cửa đại học.
Sau đó, Anh quyết định chọn ngành Ngôn ngữ Trung Quốc vì ngành này có nhiều cơ hội việc làm và phù hợp với sở thích tìm hiểu văn hóa Trung Hoa của mình. Vào thời điểm đó, nữ sinh này cũng có dự định trở thành phiên dịch viên trong tương lai.
Ngọc Anh nhớ lại: “Em chọn ngành Ngôn ngữ Trung Quốc tại Đại học Công nghiệp Hà Nội vì em nhận ra rằng ngành học này không chỉ giúp em phát triển khả năng ngoại ngữ mà còn mở ra nhiều cơ hội ở các lĩnh vực khác, đặc biệt là khoa học và công nghệ.
Với sự phát triển mạnh mẽ của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật, việc thành thạo ngôn ngữ này là một lợi thế lớn trong việc tiếp cận các tài liệu chuyên ngành, giao tiếp với các đối tác quốc tế và tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Học một ngoại ngữ theo nghĩa khoa học hoặc kỹ thuật tất nhiên sẽ có những thách thức nhất định. Các ngôn ngữ kỹ thuật thường có thuật ngữ phức tạp, không chỉ đòi hỏi sự hiểu biết về ngôn ngữ mà còn phải nắm vững kiến thức kỹ thuật liên quan.
Điều này đôi khi khiến Ngọc Anh cảm thấy áp lực khi phải vừa học ngôn ngữ vừa làm quen với các khái niệm khoa học kỹ thuật.
Tuy nhiên, nhờ sự giảng dạy, hướng dẫn của các thầy cô khoa Tiếng Trung nên Ngọc Anh không gặp nhiều trở ngại trong việc học tập và tiếp cận tài liệu chuyên môn.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Cẩm Tú Tài, Trưởng khoa Tiếng Trung, Viện Ngoại ngữ và Du lịch (Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội). Ảnh: Website nhà trường.
Là người trực tiếp giảng dạy Ngọc Anh ở bậc đại học và sau đại học, PGS, TS Cẩm Tú Tài, Trưởng khoa Tiếng Trung, Viện Ngoại ngữ và Du lịch (Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội) nhận xét cô là sinh viên xuất sắc, có thành tích học tập và nghiên cứu tốt.
Được biết, Ngọc Anh đã trúng tuyển thẳng vào chương trình sau đại học, với học bổng 30% cho toàn bộ chương trình. Hiện tại, cô vẫn đang tiếp tục học để chinh phục con đường giáo dục. Điều này cũng phù hợp với định hướng tương lai của cô là trở thành giảng viên để tiếp tục giảng dạy kiến thức tiếng Trung.
Thủ khoa cũng tiết lộ rằng nếu có cơ hội, cô hy vọng sẽ tiếp tục học lên tiến sĩ: “Kế hoạch của tôi là tiếp tục theo đuổi việc học và có thêm kiến thức chuyên sâu về tiếng Trung. Hiện tại, tôi đang học thạc sĩ chuyên ngành tiếng Trung tại trường đại học. Nếu có cơ hội, tôi chắc chắn sẽ tiếp tục học lên tiến sĩ.
Tôi muốn phát triển bản thân trong nghề giáo. Tôi muốn truyền đạt và chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm mà tôi đã học được với học sinh, qua đó thúc đẩy những học sinh muốn theo đuổi tiếng Trung trong tương lai.”
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Cẩm Tú Tài cũng cho biết thêm: “Khoa tiếng Trung tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội có điểm khác biệt là định hướng theo khoa học công nghệ, hướng đến đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Do đó, 100% sinh viên tốt nghiệp đều có việc làm.
Khoa có nhiều mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp, tập đoàn, đặc biệt là các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc như: Tập đoàn khoa học công nghệ Hồng Hải, Công ty TNHH Luxshare-ICT (Việt Nam)… Thông qua các đợt thực tập, khoa đã giới thiệu được nhiều sinh viên có năng lực và nhiều sinh viên đã được giữ lại làm việc.
TS Đinh Bích Thảo – giảng viên trực tiếp giảng dạy Ngọc Anh chia sẻ: “Trong mắt tôi, Anh là một học sinh thông minh, năng động, luôn nghiêm túc trong học tập, luôn ngồi bàn đầu. Không chỉ vậy, em học sinh này còn rất năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động nhóm. Cả thầy cô và bạn bè đều nhận xét Ngọc Anh luôn tỏa ra năng lượng tích cực”.
Hồng Lĩnh
https://giaoduc.net.vn/nu-thu-khoa-nganh-ngon-ngu-trung-quoc-va-uoc-mo-tro-thanh-giang-vien-post245055.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục