Sinh ra tại Thái Nguyên, cô Hoàng Thị Huyền Trang (sinh năm 1987) đã sớm nuôi dưỡng tình yêu đặc biệt với trẻ em và mơ ước trở thành giáo viên mầm non.
- SV có nhiều thuận lợi khi học Ngôn ngữ Trung Quốc tại ĐH Hòa Bình (Hà Nội)
- Hơn 900 vi phạm giao thông liên quan đến học sinh qua 4 ngày cao điểm kiểm tra
- Trường Đại học Giáo dục: 25 năm hành trình kiến tạo tương lai
- Không có năng khiếu vẽ có nên theo học ngành Thiết kế nội thất?
- Quảng Trị: Học sinh lớp 1 tựu trường ngày 19/8
“Ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã luôn mong muốn dạy dỗ các em bằng sự tận tâm và yêu thương. Ước mơ đó dần lớn lên, trở thành động lực mạnh mẽ để tôi quyết tâm theo đuổi con đường học vấn. Sau khi tốt nghiệp THPT, lựa chọn duy nhất của tôi là Trường Đại học Sư phạm – Đại học Thái Nguyên, Khoa Giáo dục Mầm non”, cô Trang chia sẻ.
Bạn đang xem: Nữ nhà giáo tiêu biểu với sáng kiến ứng dụng CNTT vào tính khẩu phần ăn cho trẻ
Bà Hoàng Thị Huyền Trang, hiện là Hiệu trưởng Trường Mầm non Bé Triệu (thị trấn Nước Hải, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng). ảnh NVCC
Dành cả thanh xuân để khuyến khích học sinh mầm non đến trường
Sau khi tốt nghiệp đại học, năm 2009, cô Trang nhận lời làm việc tại trường THCS Bình Dương, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng (đào tạo 3 khối: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở rồi tách ra). chia thành 2 trường: Trường Mầm non Bình Dương và Trường Tiểu học, THCS Bình Dương).
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Trang cho biết: “Khi mới vào nghề, khối mầm non của trường chỉ có một phòng học, cơ sở vật chất còn rất hạn chế. Lúc đó, ở xã Bình Dương, hầu hết là 5 lớp. – Trẻ lớn chỉ được cha mẹ đưa đi học mẫu giáo để lấy điểm vào lớp 1. Trẻ ở các độ tuổi khác rất ít được đến trường, thậm chí có nhiều trường, thậm chí có trường hợp trẻ 4 tuổi mới bắt đầu đi học. thiếu kiến thức và kỹ năng cần thiết.
Nhận thấy thực trạng này, tôi đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo thôn và chính quyền địa phương vận động các bậc phụ huynh đưa con đi học mầm non sớm. Tôi tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền như các cuộc thi, chương trình ngoại khóa nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục mầm non.
Sau những nỗ lực đó, tỷ lệ trẻ đến lớp tăng mạnh qua các năm học, luôn duy trì trên 95%, thậm chí có năm có nhóm học sinh mẫu giáo đạt tỷ lệ đến lớp 100%. Đến năm 2013, số lớp đã tăng lên 4 lớp, đáp ứng mọi lứa tuổi từ mẫu giáo đến 5 tuổi.
Người dân địa phương ủng hộ giáo viên và học sinh Trường Mầm non Bình Dương xây dựng trường học. ảnh NVCC
Cũng trong năm 2013, Trường Mầm non Bình Dương được tách khỏi Trường THCS Bình Dương, bà Trang được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng. Lúc đó trường chưa có hiệu trưởng. Cô thực hiện cả nhiệm vụ của hiệu trưởng và hiệu phó. Tháng 8/2015, bà chính thức được bổ nhiệm làm hiệu trưởng nhà trường.
Trong 12 năm công tác tại Trường Mầm non Bình Dương (2009-2021), nữ giáo viên đã kiên trì thực hiện công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục. giáo dục học đường.
Cô Trang vui vẻ kể lại: “Lần nào lãnh đạo địa phương gặp tôi đều nói đùa: ‘Nhìn thấy cô Trang là biết cô sắp xin hỗ trợ cho trường’.
Xem thêm : Hà Nội cấm học sinh sử dụng điện thoại trong lớp học
Từ lớp học ban đầu vào năm 2009, đến năm 2021, Trường Mầm non Bình Dương đã trở thành trường học khang trang. Chứng kiến sự thay đổi này, tôi cảm thấy tự hào về sự nỗ lực không mệt mỏi của bản thân và cộng đồng nhà trường, đồng thời biết ơn sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền và cộng đồng địa phương”.
Tháng 10/2021, bà Hoàng Thị Huyền Trang chuyển về Trường Mầm non Bé Triệu (thị trấn Nước Hải, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng) làm hiệu trưởng. “Kỷ niệm sâu sắc nhất đối với tôi là lần chuyển công tác về thị trấn. Một cựu học sinh từng học mẫu giáo Bình Dương, sau đó vào tiểu học, nhờ mẹ nhắn tin cho tôi: “Cô ơi, con nhớ cô lắm”. Tôi cảm thấy vui khi biết rằng các em dù đã lớn nhưng vẫn nhớ đến thầy cô. Đối với giáo viên, đây là niềm vui lớn nhất”, cô Trang tâm sự.
Trường mầm non Bình Dương được xây dựng khang trang. ảnh NVCC
Ngoài nhiệm vụ quản lý trường học, cô Trang còn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể, xã hội của huyện và tỉnh. Giáo viên nữ tham gia hội đồng đặt đề thi tuyển dụng cán bộ giáo dục cấp tỉnh, tham gia chấm thi công chức cấp tỉnh và tham gia đoàn đánh giá ngoài của tỉnh để tư vấn, hỗ trợ, đánh giá các trường mầm non đề ra. được công nhận đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, bà Trang còn tham gia đoàn thanh tra chuyên môn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cao Bằng, tiến hành thanh tra, tư vấn, phát huy chuyên môn tại các đơn vị cấp huyện, thành phố.
“Tôi luôn mong muốn hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày, làm việc và cống hiến một phần nhỏ sức lực, trí tuệ của mình cho sự nghiệp giáo dục. Mục tiêu lớn nhất của tôi là mang đến chất lượng giáo dục tốt nhất cho trẻ em, đặc biệt là ở những nơi còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất.
Ngoài ra, tôi cũng muốn đóng góp vào các hoạt động văn hóa của địa phương, giúp địa phương ngày càng phát triển. Đây cũng là cách để em học hỏi, trau dồi và hoàn thiện bản thân mỗi ngày”, nữ giáo viên tâm sự.
Sáng kiến ứng dụng công nghệ thông tin tính khẩu phần ăn cho trẻ được nhân rộng trên địa bàn tỉnh
Trong quá trình làm việc của mình, nữ giáo viên cũng có nhiều sáng kiến hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục, cải thiện dinh dưỡng cho học sinh mầm non. Bà Trang đã triển khai 2 sáng kiến có phạm vi ảnh hưởng và áp dụng hiệu quả ở cấp tỉnh. Trong đó, sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin tính khẩu phần ăn cho trẻ tại Trường Mầm non Bình Dương, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nội trú” là sáng kiến của bà Trang. quan tâm nhất.
Cô Trang kể: “Năm 2012, khi được phân công phụ trách khối mầm non trường THCS Bình Dương, tôi đã xin phép lãnh đạo nhà trường cho phép tổ chức nội trú cho học sinh. Tuy nhiên, một vấn đề lớn nảy sinh là việc tính toán khẩu phần ăn cho trẻ không có hướng dẫn cụ thể.
Khi đó, công nghệ thông tin chưa phát triển, việc tính khẩu phần ăn cho trẻ ở các trường mầm non chủ yếu được thực hiện thủ công nên độ chính xác không cao. Mặc dù phần mềm đếm khẩu phần có thể giúp cải thiện vấn đề này nhưng nhiều trường học gặp khó khăn trong việc thanh toán chi phí phần mềm hoặc không có quyền truy cập internet, khiến việc sử dụng phần mềm là không thể.
Là một trường học thuộc Khu vực III còn nhiều khó khăn, trường THCS Bình Dương cũng không nằm ngoài những thách thức trên. Hơn nữa, công việc này thường do cán bộ, giáo viên đảm nhiệm, thiếu cán bộ chuyên trách nên công việc khó khăn, căng thẳng và tốn thời gian.
Hơn hết, nội trú luôn là nhiệm vụ trọng tâm ở các trường mầm non. Nhà trường không chỉ có nhiệm vụ giáo dục mà còn đảm bảo việc nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em. Vì vậy, việc tính toán khẩu phần ăn chính xác là yếu tố then chốt cho sự phát triển của trẻ, tác động tích cực đến việc giảm tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ.
Xem thêm : 2 trường đại học cùng tổ chức thi ĐGNL chuyên biệt để tuyển sinh từ 2025
Thực tế đó thôi thúc tôi tìm kiếm giải pháp hoàn thiện quy trình tính khẩu phần ăn cho học sinh. Tôi đã nghiên cứu phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin để tính khẩu phần ăn cho trẻ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nội trú và thử nghiệm ngay tại trường mình.
Một trong những thách thức lớn khi thực hiện sáng kiến này là cần phải nghiên cứu, tính toán chính xác nhu cầu và lượng của từng chất dinh dưỡng, từng bữa ăn cho trẻ. Để làm được điều đó, tôi đã tìm kiếm rất nhiều tài liệu và tìm hiểu thêm về công nghệ thông tin để hoàn thiện công thức và áp dụng một cách chính xác nhất.
Những năm đầu, tôi chỉ sử dụng phần mềm Excel đơn giản để tính khẩu phần ăn và thấy hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp đó chưa tối ưu nên tôi tiếp tục cải tiến và xây dựng công thức tính khẩu phần ăn dễ nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất.
Điều đặc biệt là sáng kiến này không những tiết kiệm chi phí mà còn không yêu cầu sử dụng internet, rất phù hợp với các trường học ở vùng sâu, vùng xa chưa có internet. Trường Mầm non Bình Dương là đơn vị đầu tiên thử nghiệm áp dụng phương pháp tính khẩu phần ăn bằng bảng tính.
Sau khi áp dụng, phương pháp này nhanh chóng phát huy hiệu quả. Đội ngũ giáo viên bán thời gian có thể thực hiện các phép tính nhanh chóng, thuận tiện và có độ chính xác cao. Đặc biệt, phương pháp này không cần đầu tư phần mềm, chỉ cần sử dụng máy tính không có kết nối internet. Sách cũng được đảm bảo sạch sẽ, không bị tẩy xóa do chỉnh sửa.
Quan trọng hơn, bữa ăn hàng ngày của trẻ được đảm bảo đủ dinh dưỡng, chất lượng, phù hợp với nhu cầu khuyến nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiệu quả rõ ràng nhất là tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại trường đã giảm đáng kể, góp phần nâng cao sức khỏe và phát triển toàn diện cho trẻ”.
Học sinh mầm non ăn và ở tại trường. Ảnh: NVCC
Sau khi áp dụng thành công sáng kiến, cô Trang đã chuyển giao sáng kiến này đến các trường mầm non trên địa bàn huyện Hòa An và một số trường học tại các huyện khác trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Sáng kiến của cô được các trường đánh giá cao, mang lại hiệu quả thiết thực và giải quyết được nhiều khó khăn trong công tác tổ chức nội trú.
“Điều ý nghĩa nhất của sáng kiến này là học sinh được đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị, từ đó phát triển toàn diện hơn. Phụ huynh cũng yên tâm hơn khi giao phó con em mình cho nhà trường. Tôi cảm thấy vui vì đã góp một phần nhỏ vào việc nâng cao chất lượng quản lý nhà trường, đặc biệt là quản lý nội trú. Sáng kiến này còn giúp tôi tích lũy thêm kiến thức về chăm sóc trẻ và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc”, chị Trang cho biết thêm.
Hiệu trưởng Trường Mầm non Bé Triệu bày tỏ mong muốn xã hội quan tâm nhiều hơn đến học sinh mầm non. Cô khuyên: “Đối với các trường học, đặc biệt là đội ngũ quản lý, hãy luôn đặt trái tim mình vào học sinh. Khi quan tâm đến học sinh, mỗi người sẽ biết mình phải làm gì để phát huy tốt nhất. Tôi cũng mong các thầy cô sẽ không ngừng hoàn thiện mình mỗi ngày”. , trở thành những người có đủ tấm lòng và khả năng đồng hành cùng thế hệ trẻ”.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, bà Hoàng Thị Huyền Trang đã được Liên đoàn Lao động huyện Hòa An tặng bằng khen vì “Đã có thành tích trong phong trào thi đua lao động tốt và hoạt động công đoàn năm 2019”. Ngoài ra, cô còn đạt giải Nhì Hội thi Phóng viên, Tuyên truyền giỏi cấp huyện năm 2021; Chiến sĩ thi đua cơ sở năm 2020, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2020 và Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong năm học 2019-2020 và 2020-2021.
Hồng Mai
https://giaoduc.net.vn/nu-nha-giao-tieu-bieu-voi-sang-kien-ung-dung-cntt-vao-tinh-khau-phan-an-cho-tre-post247197.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục