Với thành tích xuất sắc và sự cống hiến bền bỉ, cô Lê Thị Thương (sinh năm 1972), giáo viên dạy tiếng Việt tại trường tiểu học Lý Tự Trọng (thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) đã không ngừng đóng góp, góp phần tạo ra những chuyển biến tích cực, sâu sắc trong giảng dạy, truyền cảm hứng các thế hệ học sinh.
- TPHCM: Có ý kiến đề xuất phân luồng sau THCS theo từng địa phương
- Hiện đại hóa giáo dục đại học và NCKH rất quan trọng nhưng còn nhiều ‘điểm khó’
- Tuyên dương 2 học sinh có thành tích xuất sắc, việc làm đẹp
- Sau gần 40 năm đổi mới, ngành GDĐT có thay đổi mạnh mẽ, đạt được nhiều kết quả
- Ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Đông kỷ niệm 70 năm truyền thống
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Thương cho biết: “Từ nhỏ, tôi đã mơ ước được làm giáo viên, nhất là khi nhìn thấy các thầy cô đứng trên bục giảng bài, tôi lại càng háo hức được trở thành giáo viên hơn. .” khát. Tôi muốn dạy các em học sinh tiểu học, vì sự ngây thơ, dễ thương của các em nên các em có một nguồn năng lượng đặc biệt.
Sau khi tốt nghiệp năm 1996, tôi về công tác tại trường tiểu học Trưng Vương (nay thuộc xã Xuân Tân, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai). Năm 2007 tôi được chuyển về trường Tiểu học Lý Tự Trọng và làm việc cho đến nay. Đột nhiên, tôi đã gắn bó với nghề được gần 28 năm rồi”.
Chia sẻ về những khó khăn trong ngày đầu bước chân vào nghề, chị Thương nhớ lại: “Lúc mới bắt đầu sự nghiệp, tôi phải đi dạy xa nhà, mọi thứ trở nên xa lạ. Gia đình tôi còn khó khăn, mẹ tôi mất sớm, và tôi đông anh chị em nên không có tiền mua xe máy nên phải đi dạy bằng xe đạp. Nhiều hôm trời mưa to gió lớn, tôi phải đạp xe cả tiếng đồng hồ mà vẫn chưa đến nơi. … Những lúc như thế tôi thấy hơi tiếc nuối, thậm chí có khi chán nản muốn bỏ việc…
Nhưng bố tôi khuyên: “Con hãy cố gắng hết sức… Dạy học là một nghề cao quý, rèn nhân cách, được nhiều người kính trọng. Bố rất vui khi thấy con trở thành giáo viên”.
Mỗi khi tôi gặp khó khăn, bố lại là người trò chuyện, động viên tôi tiếp tục “giữ lửa” trong nghề. Mỗi ngày đến lớp, nhìn các em trò chuyện, yêu thương, tôi càng yêu công việc của mình hơn và cảm thấy mọi khó khăn dần tan biến”.
Nữ giáo viên chia sẻ thêm về một kỷ niệm: “Ngày 20/11, một cựu học sinh – hiện là giáo viên cấp 2 đến thăm tôi. Các bạn trò chuyện rất vui vẻ, tôi nhớ lại một kỷ niệm hồi học lớp 4: ‘Có một người bạn. Ai làm cô buồn, cô khóc, nhưng cô không hề trách móc, cô chỉ nhẹ nhàng dạy dỗ cô. Tôi thấy cô rất kiên nhẫn và yêu thương cô rất nhiều. Tôi sẽ trở thành một giáo viên như cô ấy…'. cựu sinh viên nói vậy, tôi cảm thấy rất vui và tự hào, vì mình cũng đã có thể “truyền lại” cho anh.
Hàng năm đều có học sinh thành đạt đến thăm. Họ kể về cuộc đời của họ. Tôi vui mừng và thầm cảm ơn các em, vì tôi nhận được rất nhiều tình cảm yêu mến từ các thế hệ học sinh. Đó có lẽ cũng là món quà ý nghĩa nhất đối với nghề dạy học”.
Dù đã dạy học nhiều năm nhưng cô Thương nhớ nhất một kỷ niệm: “Năm 2008, tôi được phân công giảng dạy tại cơ sở 2 của trường (ở xóm Ruộng Lớn, phường Bảo Vinh, TP Long Khánh ngày nay) – Cơ sở nằm ở bản dân tộc Chơ-ro, học sinh chủ yếu là trẻ em người dân tộc thiểu số và ít có cơ hội học tập tại cơ sở chính của trường nên khi đến lớp các em thường chỉ học mà ít tham gia các hoạt động văn hóa. , nghệ thuật.
Biết các em thiếu cơ hội vui chơi, giải trí, tôi mạnh dạn đăng ký cho các em tham gia khi nhà trường tổ chức cuộc thi văn nghệ chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Lúc đầu, các thầy cô giáo trong khối cũng bỡ ngỡ vì cho đến nay, cơ sở vật chất 2 hiếm khi tham gia vào các hoạt động này. Một phần vì ở xa, không có phương tiện đi lại, một phần vì chỉ có một giáo viên phụ trách nên việc xây dựng biểu diễn gặp khó khăn.
Khi đó, lớp học chỉ diễn ra vào buổi sáng nên giáo viên và học sinh tranh thủ thời gian để luyện tập vào buổi chiều. Ngày thi đến gần, do thời tiết nên chúng em không có nhiều thời gian luyện tập nên phải luyện tập nhiều hơn vào các buổi tối và chủ nhật. Phụ huynh cũng đồng hành và chăm sóc các em, học sinh trong suốt các buổi thực hành. Sau khi buổi biểu diễn kết thúc, cả học sinh và phụ huynh đều bày tỏ sự vui mừng và mong muốn có thêm nhiều trải nghiệm như vậy. Niềm vui của các em học sinh và sự ủng hộ của phụ huynh qua việc luyện tập biểu diễn năm đó khiến tôi nhớ mãi. Đã hơn 15 năm trôi qua nhưng mỗi lần nhớ lại kỷ niệm đó, lòng tôi lại dâng lên những cảm xúc khó tả”.
Với tình yêu và sự tận tâm với nghề, nhà giáo Lê Thị Thương đã nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và 4 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. ; 3 lần nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
Trong sự nghiệp giảng dạy của mình, bà Thương đã có 4 sáng kiến nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh được Hội đồng sáng kiến công nhận có ảnh hưởng cấp tỉnh và 14 sáng kiến được công nhận cấp thành phố.
Bà Lê Thị Thương được phong tặng danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu năm 2023. Đặc biệt, năm 2024, bà Thương là một trong 251 giáo viên tiêu biểu toàn quốc được vinh danh.
Một trong những sáng kiến nổi bật của cô Thương là “Công tác chủ nhiệm gắn với rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục”.
Chia sẻ về sáng kiến này, bà cho rằng, thực tế việc sử dụng các biện pháp giáo dục KNS cho học sinh thông qua các hoạt động trong trường là cần thiết, tác động tốt đến việc rèn kỹ năng sống cho học sinh. kỹ năng sống cho học sinh, có tác động tốt đến việc hình thành nhân cách trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện.
Xem thêm : Tiền lương tăng, giá SGK giảm thể hiện trách nhiệm xã hội, nỗ lực của NXBGDVN
Bên cạnh đó, giáo dục KNS cho học sinh tiểu học đòi hỏi cả một quá trình, bao gồm nhận thức – hình thành thái độ – thay đổi hành vi. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm cần kiên nhẫn chờ đợi và tổ chức các hoạt động liên tục để học sinh duy trì hành vi, thói quen mới.
Việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh tiểu học đòi hỏi sự kiên nhẫn, không ngại thử thách. Vì vậy, cần có sự phối hợp từ nhà trường và phụ huynh để hướng dẫn trẻ một cách tốt nhất. Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh không chỉ là nhiệm vụ của nhà trường mà còn là trách nhiệm của phụ huynh.
“Về phương pháp giảng dạy, tôi luôn tìm cách điều chỉnh, lựa chọn tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp với khả năng của học sinh, tình hình, điều kiện của lớp học. Tiếp theo, tôi dần dần nâng cao yêu cầu, điều chỉnh từ từ và tăng độ khó lên. Ngoài ra, tôi mạnh dạn nghĩ ra cách làm của riêng mình, tăng tính tương tác, tạo cơ hội cho học sinh thực hành, trải nghiệm” – nữ giáo viên chia sẻ.
Nhớ lại khoảng thời gian khó khăn trong đợt bùng phát dịch Covid-19, bà Thương tâm sự: “Dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến đời sống thường ngày của cộng đồng. Tôi thầm nhủ rằng mỗi người đóng góp một phần nhỏ sẽ giảm bớt gánh nặng cho địa phương ở Vì vậy, tôi và gia đình cũng tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Trong những ngày khó khăn đó, tôi và gia đình tham gia các điểm kiểm dịch, cập nhật dữ liệu xét nghiệm, nấu chín hỗ trợ các điểm cách ly và vận chuyển rau củ, thực phẩm về. người dân vùng dịch”. .
Thầy Lê Ngọc Hưng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng cho biết: “Khi một giáo viên được vinh danh danh hiệu Giáo viên ưu tú, nhà trường rất vui mừng, phấn khởi. Cô Thương là một giáo viên xuất sắc trong công tác, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, cô luôn chủ động sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy, mang lại hiệu quả thiết thực trong các mối quan hệ, cô luôn hòa đồng, đoàn kết, yêu thương và giúp đỡ mọi người.”
Cô Trần Ngọc Sang, Tổng Đội trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng cũng tự hào chia sẻ về người đồng nghiệp của mình: “Trong 15 năm công tác tại trường, tôi chứng kiến được sự nhiệt tình, trách nhiệm với công việc và luôn chủ động trong mọi hoạt động. Ngoài ra, cô Thương còn là người tiên phong trong công tác xã hội tại địa phương. Nhờ sự chăm chỉ, không ngại khó, tận tâm với công việc nên cô Thương luôn được học sinh và phụ huynh yêu mến”.
Nhà giáo Lê Thị Thương chia sẻ khi được vinh danh Nhà giáo tiêu biểu năm 2024, cô cảm thấy vô cùng vinh dự và biết ơn: “Tôi hạnh phúc vì những cố gắng, nỗ lực của mình luôn được ghi nhận. Bản thân tôi sẽ cố gắng hơn nữa, có trách nhiệm hơn với nhiệm vụ được giao và sẵn sàng để lan tỏa tình yêu với nghề…”.
Nữ giáo viên cũng không quên gửi lời nhắn nhủ đến các đồng nghiệp trẻ và những người muốn theo đuổi nghề dạy học: “Đến với nghề dạy học, tuy không giàu có về vật chất nhưng đời sống tinh thần chắc chắn sẽ được trau dồi. Nếu muốn Để thành công trong nghề, bạn chỉ cần lấy tình yêu trẻ em và tình yêu nghề làm kim chỉ nam”.
Vân Anh
https://giaoduc.net.vn/nu-nha-giao-tieu-bieu-2024-lay-tinh-yeu-tre-yeu-nghe-lam-kim-chi-nam-post247416.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục