Hiện nay, toàn bộ thị trường công nghệ đang “đổ” vào việc phát triển một công nghệ duy nhất, đó là “Trí tuệ nhân tạo”. Từ các thương hiệu đồ gia dụng, điện thoại thông minh, máy tính xách tay đến ô tô, mọi nhà sản xuất đều đang trong một “cuộc chạy đua vũ trang” trong việc tích hợp AI vào sản phẩm của mình, giúp chúng thông minh hơn, mang lại trải nghiệm “cá nhân hóa” cho người dùng.
- Hãng Trung Quốc công bố công nghệ sạc nhanh 320W: Sạc gần 20% pin chỉ mất 35 giây
- Mua iPhone 16 trả góp: Những điều cần biết để tránh rủi ro
- Google bị chỉ trích vì yêu cầu KOls phải ưu tiên dùng điện thoại Pixel
- HTC bất ngờ ra mắt máy tính bảng mới: Camera kép, hỗ trợ 2 SIM, pin 7.000mAh, Android 14
- Xiaomi Band 9 Pro ra mắt: Vỏ kim loại, màn hình OLED 1200 nits, pin 21 ngày, giá hơn 1 triệu đồng
AI là trợ thủ đắc lực của bạn
Ông Nguyễn Minh Quân – Giám đốc Chiến lược sản phẩm Samsung Vina
Ông Nguyễn Minh Quân – Giám đốc Chiến lược sản phẩm Samsung Vina chia sẻ: “Thực ra, khái niệm AI đã có từ lâu, nhưng những năm gần đây mới trở nên phổ biến hơn nhờ sự phát triển của công nghệ máy tính, thuật toán học máy cũng như sự hợp tác của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới. Từ đây, khái niệm AI đã gần gũi hơn với mọi người”.
Ông Nguyễn Lạc Huy – Quản lý hệ thống kênh Schannel
Nếu nhà sản xuất 'dám làm', người dùng cũng sẽ 'dám dùng'. Anh Nguyễn Lạc Huy – Quản lý hệ thống kênh Schannel chia sẻ kinh nghiệm thực tế: “Tôi sử dụng các tính năng AI hàng ngày vì chúng giải quyết những nhu cầu rất cơ bản. Ví dụ, nếu muốn soạn email, thay vì ngồi suy nghĩ xem nên viết gì, tôi có thể ra lệnh cho AI những gợi ý như 'Viết thư cảm ơn đối tác', AI sẽ tự động soạn thảo và tôi chỉ cần thêm thông tin còn trống”.
Các khía cạnh khác của công việc như biên dịch tiếng nước ngoài, biên bản cuộc họp và lập kế hoạch cũng đã được AI đẩy nhanh đáng kể. Ông Lạc Huy nói thêm: “Những tính năng này sẽ phác thảo một phiên bản ban đầu, sau đó bạn có thể tự chỉnh sửa để tạo ra sản phẩm của riêng mình. Tất nhiên, bất kể bạn làm công việc gì, bạn phải đưa sự sáng tạo của mình vào đó. Nếu bạn chỉ dựa vào AI, rất dễ bị 'sao chép'”.
Xem thêm : Smartphone này của Xiaomi giá chỉ 2,9 triệu đồng: Mặt lưng kính, camera 50MP, pin 5.000mAh, có cả 5G
Các tác vụ sáng tạo hiện đang được “AI hóa” để trở nên đơn giản hơn trước. Galaxy AI của Samsung cũng có thể tự động tạo ra các đối tượng mà người dùng “vẽ” vào ảnh. Hay các thao tác như xóa đối tượng, thêm hình mờ (bokeh) trước đây phải thực hiện bằng các kỹ thuật Photoshop phức tạp thì giờ đây cũng được AI hỗ trợ để trở nên đơn giản hơn.
Ông Phạm Kim Cương – Giám đốc Chiến lược Sản phẩm VinAI
Không chỉ các công ty công nghệ nước ngoài, mà các công ty Việt Nam cũng đang nỗ lực tạo ra các sản phẩm AI trong nước. Ông Phạm Kim Cương – Giám đốc Chiến lược sản phẩm VinAI chia sẻ: “Khi ChatGPT mới ra mắt, khả năng hỗ trợ tiếng Việt của nó rất kém. Do đó, vào cuối năm 2023, chúng tôi đã cho ra mắt một mô hình ngôn ngữ lớn có tên là PhoGPT và qua thử nghiệm, nó mang lại chất lượng tốt hơn ChatGPT”.
Mặt tối của AI và các giải pháp
Để hoạt động, AI cần dữ liệu làm đầu vào – và phần lớn dữ liệu đó được cá nhân hóa cao. Điều này đặt ra câu hỏi liệu AI có gây ra rủi ro về quyền riêng tư hay không.
Ông Lạc Huy nêu ý kiến: “AI hoạt động dựa trên mô hình dữ liệu lớn, cũng như mô phỏng hành động của con người. AI thu thập càng nhiều thông tin thì hoạt động càng chính xác. Do đó, lo ngại về rò rỉ thông tin là có cơ sở. Hiện tại, tôi không chia sẻ thông tin quá nhạy cảm với AI. Nhiều công ty cũng cho phép AI thu thập dữ liệu người dùng để cải thiện chất lượng theo điều khoản của họ, vì vậy tôi phải ý thức bảo vệ bản thân mình”.
Ông Phạm Kim Cương còn chia sẻ rằng việc thu thập dữ liệu này đã diễn ra từ lâu, ngay cả khi tìm kiếm trên Google, từ khóa đã được sử dụng để đưa vào các kho dữ liệu lớn. Tương tự như vậy, hiện tại, khi sử dụng ChatGPT, thông tin người dùng chia sẻ cũng sẽ được lưu lại. Đối với các công ty phát triển AI như VinAI, sẽ phải có các quy tắc được đặt ra để bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng.
Samsung – một nhà phát triển công nghệ tiên phong trong việc phát triển AI trên thiết bị di động cũng có trách nhiệm lớn trong việc bảo vệ người dùng khỏi những mối nguy hiểm này. Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Minh Quân cho biết: “Khi lựa chọn thiết bị tích hợp AI, bạn nên lựa chọn những thương hiệu uy tín và có tiếng. Ví dụ như Galaxy AI của Samsung, mọi dữ liệu người dùng chỉ được sử dụng để phục vụ người dùng, nhà cung cấp không có quyền sử dụng chúng”.
“Đây là cam kết không chỉ của Samsung mà còn của bất kỳ thương hiệu nào đang phát triển AI. Đây là điều kiện tiên quyết vì nếu họ không thể đảm bảo an ninh, giải pháp AI của họ sẽ vô nghĩa. Nếu dữ liệu người dùng bị rò rỉ và sử dụng cho mục đích xấu, thì sản phẩm AI đó sẽ là một thất bại!”
Galaxy AI được Samsung phát triển cùng với Google, thương hiệu này gọi là 'Hybrid AI'. Một số tác vụ AI có thể được thực hiện ngoại tuyến, nghĩa là dữ liệu sẽ chỉ được lưu trên thiết bị và không được gửi lên đám mây để xử lý. Điều này tạo ra sự an toàn tuyệt đối, vì ngay cả khi nhà sản xuất muốn can thiệp, họ cũng không thể.
Khả năng sử dụng AI ngoại tuyến cũng là một lợi thế tiện lợi. Ví dụ, nếu bạn đi nước ngoài và không có thời gian mua thẻ SIM, các thiết bị Galaxy vẫn có thể sử dụng tính năng Dịch trực tiếp để giao tiếp với người bản xứ.
Cuối cùng, các thiết bị Galaxy cũng được bảo vệ bởi một lớp thứ hai gọi là Knox Matrix. Nói một cách đơn giản, Knox Matrix sẽ sử dụng các thiết bị thông tin trong nhà để bảo vệ lẫn nhau. Ví dụ, nếu điện thoại có dấu hiệu truy cập hoặc sử dụng dữ liệu trái phép, máy tính bảng hoặc đồng hồ thông minh sẽ ngay lập tức hiển thị thông báo để người dùng nhanh chóng giải quyết vấn đề.
Vẫn còn một chặng đường dài trước khi AI có thể được tích hợp hoàn toàn vào cuộc sống, cũng như giành được sự tin tưởng tuyệt đối từ mọi người. Quá trình này vẫn cần sự nỗ lực rất lớn từ phía các nhà sản xuất, chứ không chỉ là một 'đầu máy xe lửa mô hình' như Samsung với Galaxy AI!
Giải thưởng Better Choice Awards vinh danh và tôn vinh “Giá trị sáng tạo” trong các sản phẩm, dịch vụ và thành tựu mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, tạo sự khác biệt bằng cách không tìm kiếm “sự lựa chọn tốt nhất trong phân khúc” mà tập trung vào nhu cầu thực tế của người dùng để giúp họ tìm được thương hiệu và sản phẩm phù hợp nhất.
Giải thưởng đã bắt đầu mở bình chọn công khai vào ngày 9 tháng 9 năm 2024, sau buổi họp báo tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 6B Hoàng Diệu. Cổng bình chọn sẽ đóng vào ngày 24 tháng 9 năm 2024. Hãy nhanh tay bình chọn cho thương hiệu bạn yêu thích để giành được đề cử tại Giải thưởng Lựa chọn tốt hơn 2024 qua trang web: https://betterchoice.vn/
https://genk.vn/noi-lo-ai-xam-pham-quyen-ca-nhan-va-cach-samsung-bao-ve-nguoi-dung-20240923215155036.chn
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Công Nghệ