Theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Lịch sử – Địa lý là môn học bắt buộc đối với học sinh lớp 4, lớp 5 tiểu học và từ lớp 6 đến lớp 9 trung học cơ sở.
- Năm 2025, ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy
- Khơi dậy sáng tạo từ những bài học STEM
- ĐH Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị chung tay ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão, lũ
- Trường tuyển sinh lớp 10 khi chưa được phép, Sở GD-ĐT Hà Nội phản hồi gì?
- Thành phố Hồ Chí Minh: Tiếp tục triển khai xây dựng “thành phố học tập toàn cầu UNESCO”
Bộ sách Kết nối Tri thức Lịch sử và Địa lý với nhiều cải tiến đột phá đã tạo động lực cho học sinh phát triển tư duy phản biện, đồng thời tạo điều kiện để giáo viên sáng tạo trong giảng dạy, đáp ứng nhu cầu của học sinh. yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018
Bạn đang xem: Nội dung SGK Lịch sử và Địa lí theo chương trình mới sinh động và dễ tiếp thu
Bìa sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý lớp 7, Kết nối kiến thức và cuộc sống.
Đổi mới nội dung môn Lịch sử giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ hơn
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Cối – biên tập bộ môn Lịch sử, SGK Lịch sử – Địa lý lớp 7, Kết nối kiến thức và Đời sống cho học sinh biết: Kiến thức lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có nhiều cải tiến đáng kể .
Ở cấp trung học cơ sở, chương trình được cấu trúc theo hướng “lịch sử tổng quát”, nghĩa là học sinh sẽ được học những kiến thức tổng quát, cơ bản, cốt lõi về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực, lịch sử. Lịch sử Việt Nam từ nguyên thủy đến cổ đại, trung đại, hiện đại và hiện đại. Sự xuyên suốt các kiến thức từ lịch sử thế giới, khu vực đến lịch sử Việt Nam giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về lịch sử thế giới và lịch sử khu vực, đồng thời nâng cao kiến thức về lịch sử dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước.
Đặc biệt, chương trình đã giảm tải các chi tiết phức tạp, chỉ tập trung vào kiến thức cốt lõi, giúp học sinh dễ dàng học, hiểu và tiếp thu nhanh hơn.
Ngoài ra, tính chất liên ngành cũng là điểm nổi bật trong chương trình mới. Cụ thể, lịch sử luôn đi đôi với địa lý, bởi bất kỳ sự kiện lịch sử nào gắn liền với không gian địa lý đều mang lại giá trị học tập sâu sắc. Chẳng hạn, để tìm hiểu về các trận đánh trên sông Bạch Đằng, học sinh cần hiểu rõ vị trí địa lý của con sông và vai trò chiến lược của vị trí này.
Ngoài ra, văn học và lịch sử còn được kết hợp khéo léo, thông qua những bài thơ, ca dao hay những đoạn trích văn học xuất hiện trong tài liệu, gợi lên cảm xúc và làm sống động bối cảnh lịch sử. và những thành tựu về văn hóa tinh thần của thế giới và dân tộc.
Không chỉ văn học, các lĩnh vực nghệ thuật khác như âm nhạc, mỹ thuật cũng được lồng ghép vào nội dung bài học, tái hiện các giai đoạn lịch sử một cách hấp dẫn, khơi dậy hứng thú học tập cho học sinh. Nhờ những sự kết nối đó, Lịch sử trở nên hấp dẫn hơn, không còn là môn học thuộc lòng mà học sinh sẽ thực sự “sống” những câu chuyện lịch sử qua lăng kính đa chiều.
Kiến thức văn học, nghệ thuật được lồng ghép vào sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý.
Kiến thức địa lý gắn liền với thực tiễn và phát triển tư duy phân tích
Thảo luận kiến thức Địa lý theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Phó giáo sư, tiến sĩ Đào Ngọc Hùng – chủ biên bộ môn Địa lý, SGK Lịch sử Địa lý, Kết nối kiến thức và Cuộc sống cho biết: Chương trình Địa lý mới vẫn giữ nguyên nhiều nội dung cốt lõi về địa lý tự nhiên , bao gồm địa lý khí hậu, địa hình, đất đai, sông ngòi cũng như địa lý kinh tế – xã hội liên quan đến dân số. , nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Hệ thống kiến thức được sắp xếp từ vĩ mô đến vi mô, từ thế giới đến Việt Nam và các vùng địa lý, từ kiến thức cơ bản ở cấp tiểu học đến kiến thức nâng cao hơn ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. cây thông.
Tương tự như môn Lịch sử, chương trình mới khuyến khích sự kết nối kiến thức liên ngành trong phần Địa lý. Khi biên soạn cuốn sách, nhóm tác giả chú trọng tích hợp kiến thức giữa Địa lý và Lịch sử để giúp học sinh có cái nhìn toàn diện hơn về mối quan hệ giữa tự nhiên và xã hội.
Nội dung về đặc điểm địa lý tự nhiên của một vùng lãnh thổ thường gắn liền với các sự kiện lịch sử xảy ra ở đó, từ đó giúp học sinh nhận thức sâu sắc hơn về tác động của địa lý đến sự phát triển của các nền văn minh.
Mối liên hệ giữa môn Địa lý và môn Lịch sử trong SGK mới được thể hiện sâu sắc, rõ nét. Chẳng hạn, ở lớp 4, học sinh sẽ học về nền văn minh sông Hồng và sông Hồng, còn ở lớp 8 và lớp 9, các em sẽ tìm hiểu về nền văn minh đồng bằng sông Hồng và sông Mê Kông trong bài học. đã chia sẻ. Những kiến thức về điều kiện tự nhiên từ Địa lý, khi kết hợp với sự nỗ lực, sáng tạo của con người trong môn Lịch sử, đã tạo nên những nền văn minh phát triển rực rỡ ở hai vùng đồng bằng này. Thầy Hùng cũng nhấn mạnh vai trò của văn học dân gian qua ca dao, tục ngữ phản ánh kinh nghiệm khai thác, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên của dân tộc Việt Nam.
Kiến thức lịch sử và địa lý luôn đi đôi với nhau.
Cấu trúc bài học khoa học, rõ ràng, hỗ trợ giáo viên sáng tạo trong giảng dạy
Xem thêm : Quy định thời gian giữ hạng để xét thăng hạng GV mầm non, phổ thông từ 15/12
Điểm nổi bật của bộ sách Lịch sử và Địa lý trong bộ sách Kết nối tri thức là việc lồng ghép các yếu tố thực tiễn vào nội dung học, giúp học sinh không chỉ nắm vững lý thuyết mà còn vận dụng được kiến thức vào thực tiễn. . Ở cả hai môn Lịch sử và Địa lý, mỗi bài đều có bài tập thực hành ở phần “Thực hành – Vận dụng” để học sinh tư duy, vận dụng kiến thức vào các tình huống cụ thể. Những bài tập này khuyến khích học sinh ghi nhớ, phân tích và phản biện, giúp các em phát triển tư duy độc lập và khả năng xử lý vấn đề từ nhiều góc độ.
Không chỉ là tài liệu học tập cơ bản cho học sinh, sách giáo khoa Lịch sử, Địa lý còn là tài liệu đáng tin cậy của giáo viên trong quá trình giảng dạy. Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Cối, cấu trúc bài học trong sách giáo khoa Lịch sử, Địa lý được tổ chức chặt chẽ, giúp giáo viên dễ dàng định hướng nội dung giảng dạy và tổ chức hoạt động học tập cho học sinh. sinh. Mỗi bài học bắt đầu bằng phần “Yêu cầu cần đạt”, sau đó là phần “Giới thiệu” giúp học sinh bước vào trò chơi một cách tự nhiên. Các phần như “Hình thành kiến thức mới” với lộ trình chính và phụ, phần “Thực hành – Ứng dụng” đều được tổ chức hợp lý. Phần “Thực hành – Vận dụng” còn là dịp để giáo viên khuyến khích học sinh suy nghĩ, thảo luận, vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày.
Cấu trúc từng bài trong sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý thống nhất, dễ dạy, dễ hiểu.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Cối cũng nhấn mạnh, môn Lịch sử trong sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý thể hiện rõ tính “mở” thông qua nội dung gắn với giáo dục địa phương. Khi dạy học, giáo viên có thể kết nối linh hoạt kiến thức trong sách với lịch sử, văn hóa địa phương giúp học sinh hiểu sâu sắc những đóng góp của cộng đồng quê hương đối với lịch sử và sự phát triển của dân tộc. sự phát triển của đất nước.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Ngọc Hưng cho rằng với cấu trúc bài học khoa học, giáo viên có thể áp dụng nhiều phương pháp dạy học mới như dạy học theo dự án, tổ chức hoạt động trải nghiệm, sử dụng công nghệ. Công nghệ thông tin trong dạy học.
Nội dung “Hình thành kiến thức mới” trong sách giáo khoa được biên soạn tinh giản hợp lý, phổ cập kiến thức để học sinh dễ hiểu, dễ nhớ mà vẫn đảm bảo tính khoa học, chính xác. Sách sử dụng nhiều nội dung trực quan như bản đồ, biểu đồ, hình ảnh thực tế giúp bài học trở nên hấp dẫn hơn. Để xây dựng kiến thức vững chắc, giáo viên sẽ hướng dẫn học sinh kết hợp cả kênh văn bản và kênh hình ảnh. Phương pháp này không chỉ giúp học sinh hiểu rõ bài học mà còn phát triển khả năng học và hiểu khoa học về khoa học. lịch sử và địa lý.
Hình ảnh trong sách giáo khoa Lịch sử, Địa lý sinh động, trực quan, mang lại hứng thú cho học sinh.
Châu Anh
https://giaoduc.net.vn/noi-dung-sgk-lich-su-va-dia-li-theo-chuong-trinh-moi-sinh-dong-va-de-tiep-thu-post246775.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục