Trong nhiều năm qua, ngành giáo dục luôn tồn tại một nghịch lý: học sinh ở lại lớp khó hơn gấp nhiều lần so với việc được lên lớp. Vì vậy, ở một số nơi đã xảy ra tình trạng “cười ra nước mắt” khi phụ huynh có con được lên lớp sau chạy theo giáo viên van xin “cho con ở lại lớp năm học này” nhưng không có kết quả.
- Lễ khai giảng năm học mới cho du học sinh quốc tế tại Thành phố Hồ Chí Minh
- Hà Nội: Nâng tỷ lệ cơ sở giáo dục tư thục lên 21%
- VinUni chính thức đảm nhận vị trí UNESCO Chair đầu tiên tại Việt Nam
- Cô giáo trẻ ở Yên Bái chia sẻ về việc nổi tiếng khi dọn dẹp sau lũ
- Học sinh lớp 9 và lớp 12 năm nay có dễ dàng đỗ tốt nghiệp?
Những học sinh bị “ép” lên lớp như vậy, người trong nghề thường gọi họ là “học sinh ngồi nhầm lớp”. Việc gửi những học sinh này đến lớp, không chỉ giáo viên dạy lớp đó chịu áp lực mà con đường học tập của những học sinh này cũng gặp khó khăn vì không theo kịp.
Bạn đang xem: Những nỗ lực không mệt mỏi của giáo viên để học sinh không “ngồi nhầm lớp”
Để tránh tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp cũng như giúp các em có thêm kiến thức để học tập và hòa nhập với cả lớp, nhà trường và các giáo viên Trường Tiểu học Tân An 1, thị xã La Gi (Bình Thuận) đã phải nỗ lực rất nhiều. nhiều lần.
Nhiều biện pháp giúp học sinh nâng cao chất lượng học tập được triển khai trong nhà trường, nhờ đó trong nhiều năm qua, trường Tiểu học Tân An 1 không hề xảy ra tình trạng “học sinh ngồi nhầm lớp”.
Sàng lọc, phân loại học sinh, kiên quyết không cho học sinh lớp 1 đọc yếu lên lớp tiếp theo
Theo kinh nghiệm giảng dạy của bản thân tôi cũng như của nhiều đồng nghiệp ở cấp tiểu học, muốn chấm dứt tình trạng “học sinh ngồi nhầm lớp” ngay từ lớp 1, chất lượng học sinh phải được đánh giá một cách chính xác và thực chất.
Giáo viên phải sàng lọc chính xác học sinh và tuyệt đối không gửi đến lớp những học sinh không biết đọc hoặc đọc quá yếu.
Bởi vì, khi học sinh lớp 1 đọc yếu nhưng vẫn được lên lớp 2 thì dù giáo viên lớp 2 có cố gắng thế nào thì những học sinh này vẫn gặp khó khăn trong việc học đọc. Ngay cả khi những học sinh này ở lại lớp vào cuối năm, việc đọc của họ sẽ khó cải thiện.
Vì ở lớp 2, học sinh đã biết đọc viết thành thạo nên chỉ có lớp đọc trôi chảy, trả lời câu hỏi, đánh vần, viết và luyện câu mà chưa có lớp đọc chữ, ghép vần, tạo câu. âm thanh và từ ngữ như lớp 1.
Vì vậy, có học sinh phải học lại lớp 1 tới 3 năm liền mới được lên lớp 2. Nhờ đó, học sinh lớp 2 của trường không còn tình trạng yếu đọc.
bài học 1:1
Xem thêm : Nữ hiệu trưởng suốt 30 năm miệt mài xây dựng “trường học hạnh phúc”
Sau 2 tiết học buổi sáng và buổi chiều là giờ giải lao, đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi quý giá để cả thầy và trò chuẩn bị năng lượng cho những tiết học tiếp theo. Tuy nhiên, ở các lớp học, đặc biệt là lớp 1, một số giáo viên chuẩn bị dạy kèm cho học sinh yếu.
Dạo quanh các lớp học lớp 1, hình ảnh dễ thấy nhất là hình ảnh cô giáo và học sinh hướng dẫn các em đọc chữ, ghép âm, tạo vần.
Cô Nguyễn Thị Ngọc Minh, trưởng nhóm chuyên môn, đồng thời là giáo viên chủ nhiệm lớp 1C, trường Tiểu học Tân An 1, thị trấn La Gi (Bình Thuận) chia sẻ: “Nếu giáo viên chỉ dạy trên lớp theo đúng lịch, theo phân công, một số học sinh chậm hơn sẽ không thể theo kịp nên phải tốn nhiều thời gian, công sức cho việc dạy thêm”.
Cô Nguyễn Thị Ngọc Minh tranh thủ dạy kèm học sinh trong giờ ra chơi (Ảnh PT)
Nói vậy, cô Minh cho biết lớp cô có 34 học sinh nhưng có 2 học sinh gặp khó khăn trong việc tiếp thu bài. Có một em vào lớp muộn hơn các bạn cùng lớp tới 2 tuần nên giáo viên phải dạy kèm riêng để giúp em bỏ qua chương trình.
Có đứa trẻ học mấy ngày mà vẫn không nhớ nổi một vần điệu nào. Cô giáo phải đọc đi đọc lại nhiều lần nhưng vừa nhớ lại lại quên mất.
Vì vậy, hàng ngày, vào giờ ra chơi, cô đều tận tình ngồi cạnh từng học sinh để dạy đọc cho các em.
Cô Phạm Ngọc Trang, giáo viên chủ nhiệm lớp 1B chia sẻ: “Lớp em có 2 học sinh chậm hơn các bạn cùng lớp. Ngoài việc tranh thủ dạy kèm trong mỗi buổi học, em phải dạy riêng trong giờ giải lao, ra chơi”. chơi. Tuy nhiên, việc học trước quên sau khiến cho việc dạy kèm rất khó khăn. Mỗi lần chúng tôi chỉ có thể dạy kèm cho một đứa trẻ nên phải chia các em thành ca.”
Lớp 1 (3 lớp) năm nay có số lượng khá cao. Theo một số giáo viên lớp 1, lớp nào cũng có một số em học chậm hơn nhiều so với các bạn cùng lớp. Thầy cô tiếp tục giảng dạy, những đứa trẻ này có thể đọc được một vài âm thanh và vần điệu, nhưng đến ngày hôm sau chúng sẽ không còn nhớ gì nữa.
Theo cô Mai Duyên (giáo viên chủ nhiệm lớp 1A), không những trẻ chậm học, học trước quên sau mà đến tháng thứ 3 học, một số em vẫn chưa biết cầm bút viết. mặc dù cô ấy phải nắm tay họ mỗi ngày. .
Xem thêm : Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có thêm môn tin học, công nghệ
Dạy kèm, dạy kèm miễn phí cho học sinh dưới nhiều hình thức
Sau nhiều nỗ lực của giáo viên để dạy kèm học sinh trong giờ học, giờ giải lao, nghỉ giải lao, vẫn có học sinh chưa tiến bộ nhiều. Không buông bỏ, thầy cô tiếp tục dùng nhiều hình thức để giúp đỡ học sinh.
Có giáo viên dạy kèm học sinh yếu miễn phí vào buổi tối. Sau mỗi buổi dạy trên lớp, có giáo viên kiên nhẫn dành thêm gần một giờ đồng hồ để dạy kèm riêng cho một số học sinh chưa nắm được bài vừa học cũng như bổ sung những kiến thức còn thiếu trước đó.
Ngay cả trong kỳ nghỉ hè, giáo viên trong trường vẫn dạy kèm cho những học sinh chậm tiến bộ. Điển hình là cô giáo Ninh Thị Yến, người đã hết lòng vì 2 học sinh học kém trong thời gian nghỉ phép. Nhờ đó, kết quả học tập của các em này cũng được cải thiện đáng kể.
Với sự kiên nhẫn và quyết tâm của nhiều giáo viên trong trường, chất lượng học tập của học sinh dần được cải thiện rõ rệt. Điều đáng khích lệ nhất là trong các lớp hầu như không có tình trạng “học sinh ngồi nhầm lớp”.
Không chỉ các em học sinh mà một số phụ huynh cũng cảm thấy vui mừng, ấm lòng khi nhận được sự quan tâm, tận tình của các thầy cô. Nhờ đó, sự hợp tác giáo dục giữa nhà trường và gia đình học sinh cũng trở nên tích cực và chặt chẽ.
Nói về điều này, bà Phạm Thị Thuận, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân An 1 cho biết: “Sau chỉ đạo của nhà trường về việc nắm bắt, phân loại học sinh để có phương án hỗ trợ ngay từ những tuần đầu tiên.
Các thầy cô trong trường đã nỗ lực rất nhiều, không chỉ giúp đỡ học sinh về kiến thức mà còn luôn hỗ trợ các em về vật chất và tinh thần để các em có điều kiện học tập tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng. chất lượng giáo dục học sinh”.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Đỗ Quyên
https://giaoduc.net.vn/nhung-no-luc-khong-met-moi-cua-giao-vien-de-hoc-sinh-khong-ngoi-nham-lop-post247123.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục