Xe buýt trường học là một phần không thể thiếu trong hệ thống giáo dục Mỹ với vai trò là cầu nối kết nối các khu dân cư với trường học. Ảnh: NLC
- Đề xuất ĐH chỉ được công bố kết quả trúng tuyển sớm khi HS đã thi tốt nghiệp
- Đề xuất giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm: Đáp ứng nguyện vọng chính đáng
- Dự kiến chiều nay, 28-8, Hà Nội công bố đề minh họa kỳ thi vào lớp 10
- Công bố danh sách ứng viên được đề nghị xét công nhận giáo sư, phó giáo sư
- Trưởng khoa Trường ĐH Y Dược Cần Thơ là ứng viên PGS trẻ nhất ngành Y năm 2024
Với màu vàng đặc trưng, xe buýt trường học đã trở thành biểu tượng ở mọi thành phố của Mỹ trong hơn một thế kỷ qua và là một phần không thể thiếu trong hệ thống giáo dục Mỹ khi đóng vai trò là cầu nối kết nối các trường học. Khu dân cư có trường học.
Bạn đang xem: Những đặc điểm giúp xe chở học sinh của nước Mỹ an toàn nhất thế giới
Lịch sử phương tiện đi học ở Mỹ bắt đầu từ năm 1852, khi bang Massachusetts quy định việc đi học là bắt buộc. Chiếc xe chuyên dụng đầu tiên do ngựa kéo có màu vàng đặc biệt xuất hiện vào năm 1886. Mẫu xe buýt trường học đầu tiên này sở hữu nhiều tính năng vẫn còn hiện diện trên những chiếc xe buýt hiện đại, chẳng hạn như cửa thoát hiểm. phía sau.
Trong những năm phát triển sau đó, xe buýt trường học liên tục được cải tiến với nhiều tính năng an toàn.
Con chim xanh số 1 tại bảo tàng Henry Ford (Dearborn). Ảnh: Kenneth Watson
Đến những năm 1930 và 1940, cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, nhu cầu sử dụng xe buýt trường học ở Mỹ cũng bùng nổ kéo theo sự xuất hiện của hàng loạt doanh nghiệp trong lĩnh vực này như Gillig và Dodge. Brothers, Crown… Hàng nghìn nhà sản xuất độc lập cũng xuất hiện trong thời kỳ này, với những sản phẩm được chế tạo dựa trên việc “sửa đổi” các loại xe thương mại thông thường.
Việc có nhiều sản phẩm khác nhau, không đạt tiêu chuẩn xuất hiện trên thị trường khiến chất lượng khó kiểm soát, khiến các nhà lập pháp Mỹ phải tạo ra khung pháp lý riêng cho xe buýt trường học. Năm 1939, các quan chức giao thông Mỹ, đứng đầu là Tiến sĩ Frank W. Cyr, đã công bố 44 tiêu chuẩn mà tất cả xe buýt trường học phải tuân thủ, trong đó có màu vàng đặc trưng.
Màu này, chính thức được gọi là “màu vàng trường học quốc gia”, được chọn vì nó dễ nhìn thấy trong mọi điều kiện thời tiết và nhiệt độ, từ đó đảm bảo rằng các phương tiện khác trên đường có thể dễ dàng nhận ra. Xe chở học sinh phải nhường đường, tránh rủi ro.
Thang máy dành cho xe lăn được tích hợp vào xe buýt trường học. Ảnh: BraunAbility
Xem thêm : Hơn 1,7 triệu học sinh thành phố Hồ Chí Minh nô nức đón năm học mới
Kể từ Thế chiến thứ hai, xe buýt trường học đã liên tục bổ sung những cải tiến mới, chẳng hạn như thang máy dành cho xe lăn để hỗ trợ người khuyết tật. Giai đoạn này chứng kiến tốc độ trung bình của các phương tiện tăng nhanh nhờ những đổi mới của ngành công nghiệp ô tô, đặt ra những thách thức mới về tính năng an toàn. Nhờ đó, xe buýt trường học đã được gia cố đáng kể, lần đầu tiên sử dụng hệ thống khung gầm riêng biệt có thể duy trì cấu trúc ngay cả khi bị lật hoặc lăn.
Đến năm 1973, nhiều tiêu chuẩn mới dành cho xe buýt trường học được Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) đề xuất, như cơ chế khóa động cơ khi cửa thoát hiểm phía sau mở; cải tiến nhằm tăng độ an toàn khi xe bị lật; Kết cấu động cơ tránh rò rỉ nhiên liệu gây cháy nổ; Ghế dày hơn đảm bảo an toàn khi va chạm; Biển báo cho các phương tiện xung quanh…
Với kích thước khổng lồ, xe buýt trường học cũng phải tuân theo các quy định khác về phương tiện giao thông đường bộ lớn mà Hoa Kỳ đưa ra trong thời kỳ này, đặc biệt là về tầm nhìn và ánh sáng, nhằm khiến chúng an toàn hơn bao giờ hết.
Các biển báo được lắp đặt bên hông cảnh báo các phương tiện xung quanh khi học sinh lên xuống xe. Ảnh: Yukon
Từ năm 1986, Mỹ cũng triển khai hệ thống cấp giấy phép lái xe riêng cho tài xế xe buýt trường học, với các yêu cầu đào tạo và giáo dục cụ thể. Đồng thời, các xe tiếp tục có những cải tiến mới như nâng chiều cao để đảm bảo nổi bật trên đường, bổ sung gương chiếu hậu ở những vị trí có điểm mù, sử dụng hộp số tự động, cơ cấu truyền tự động. Điều khiển lái xe được tối ưu hóa để hạn chế sự mất tập trung…
Cải tiến quan trọng nhất nằm ở lối thoát hiểm thứ hai trên nóc xe, rất hữu ích trong những tình huống xe bị lật. Ngoài ra, các cửa sổ và một số tấm ốp thân thép trên xe cũng được thiết kế để có thể bung ra nhanh chóng. Để tránh tình trạng tài xế không nhìn thấy học sinh đi qua phía trước xe, nhiều nhà sản xuất còn lắp thêm thanh chắn học sinh, hoặc đẩy ghế tài xế về phía trước.
Lối thoát hiểm khẩn cấp bằng trần là tính năng an toàn bắt buộc trên xe buýt trường học ở Hoa Kỳ. Ảnh: Yukon
Trong thời gian này, Mỹ cũng chính thức cấm sửa đổi các mẫu xe tải dân dụng nhằm mục đích chở học sinh, thay vào đó yêu cầu các nhà sản xuất tung ra thị trường những mẫu xe cỡ nhỏ vẫn phải đáp ứng tiêu chí an toàn. nhất định, phục vụ các khu vực hẹp.
Những năm 2000 là thời điểm thế hệ xe buýt trường học hiện đại của Mỹ hình thành. Không có bất kỳ sự can thiệp nào từ chính phủ, các hãng ô tô hiện nay rất chủ động trong việc bổ sung tính năng an toàn, trong bối cảnh đây là tiêu chí quyết định doanh số bán xe buýt trường học. sinh ra.
Xem thêm : Tổng Giám đốc Ajinomoto Việt Nam giao lưu cùng sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội
Một số thay đổi đáng chú ý xảy ra trong giai đoạn này là đèn cảnh báo LED có độ sáng cao giúp xe buýt trường học dễ nhìn thấy hơn vào ban ngày; camera giám sát ô tô…
Trong số này, quan trọng nhất là hệ thống xác nhận không còn học sinh nào trên xe buýt (NSLBS). Hệ thống này yêu cầu tài xế phải di chuyển ra phía sau xe mỗi lần tắt máy để nhấn nút xác nhận, từ đó kiểm tra từng hàng ghế để đảm bảo không còn học sinh nào.
Rào chắn ngăn học sinh di chuyển qua phía trước xe, nơi tầm nhìn của người lái xe bị hạn chế. Ảnh: Yukon
Từ năm 2010, hầu hết những cải tiến trên xe buýt trường học ở Mỹ đều là tính năng điện tử chứ không phải tính năng hiện đại, tiện lợi như xe khách mà là camera giám sát. ngoài xe, hệ thống định vị GPS, thiết bị giám sát vị trí, cảm biến khoảng cách xung quanh xe…
Các quy định về hoạt động lái xe cũng được đặt ra như khi lái xe đi qua ngã tư đường sắt phải dừng lại, mở cửa xe và quan sát cẩn thận. Học sinh đăng ký sử dụng xe buýt sẽ được đào tạo kỹ năng thoát hiểm và sơ cứu cơ bản.
Ngoài những yếu tố kể trên, còn có hàng loạt tính năng an toàn khác mà xe buýt trường học ở Mỹ đã được trang bị trong suốt lịch sử phát triển của mình như sơn thân xe phản quang và kính chắn gió dễ dàng trượt về phía trước. , cơ chế sấy gương chiếu hậu ngoài, trang bị dao cắt dây an toàn chuyên dụng trên ô tô… Trong bối cảnh làn sóng điện khí hóa lan rộng như hiện nay, nhiều khu vực ở Mỹ cũng bắt đầu yêu cầu phương tiện đưa đón học sinh. phải không có khí thải.
Xe buýt trường học điện tại trạm sạc. Ảnh: Tạp chí Phố Wall
Tất cả những nỗ lực này của Mỹ đã biến xe buýt trường học trở thành phương tiện di chuyển an toàn nhất, đảm bảo những chuyến đi bình yên cho thế hệ tương lai của đất nước.
https://hanoimoi.vn/nhung-dac-diem-giup-xe-cho-hoc-sinh-cua-nuoc-my-an-toan-nhat-the-gioi-667949.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục