Theo khoản 4 Điều 12 Luật Giáo dục (Luật số 43/2019/QH14) có hiệu lực từ ngày 1/7/2020 quy định: “Bằng, chứng chỉ do cơ sở giáo dục cấp các loại và hình thức Phương pháp đào tạo trong nhà nước”. hệ thống giáo dục có giá trị pháp lý như nhau. Theo đó, các văn bằng giáo dục từ xa có giá trị pháp lý như các hệ thống đào tạo chính quy.
- Đã có tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
- Quận Ba Đình tuyển chọn đội tuyển thi học sinh giỏi cấp thành phố
- Bộ Giáo dục và Đào tạo kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
- Sở GD-ĐT chúc mừng đội tuyển học sinh Hà Nội thi Olympic khoa học trẻ quốc tế
- Rồng Việt Education có gì đặc biệt để trúng loạt gói thầu dạy kỹ năng sống?
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay, nhiều trường đại học đã mở rộng đào tạo từ xa bằng tiếng Anh, áp dụng nhiều tiêu chí tuyển sinh và phương pháp đào tạo khác nhau, thậm chí ở một số cơ sở giáo dục. Ở giáo dục đại học, hạn ngạch cho các chương trình từ xa trong lĩnh vực này là cực kỳ cao so với hệ thống thông thường. Điều này được thể hiện rõ trong bài viết “Hệ thống khoảng cách tiếng Anh ở một số cơ sở giáo dục đại học có mục tiêu cao hơn nhiều so với hệ thống thông thường”.
Bạn đang xem: Nhiều nơi chỉ tiêu từ xa ngành Ngôn ngữ Anh cao chót vót, chuyên gia kiến nghị
Theo các chuyên gia giáo dục, mặc dù hệ thống đào tạo tiếng Anh từ xa mang lại nhiều lợi ích cho người học nhưng sự phát triển mạnh mẽ của hình thức đào tạo này vẫn có thể gây ra nhiều rủi ro nếu thiếu sự hỗ trợ. quản lý và giám sát chặt chẽ.
Học từ xa đang là xu hướng nhưng dễ dẫn đến “lạm phát” mức độ.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nhận xét, thực tế không phải chương trình đào tạo từ xa bằng tiếng Anh nào cũng đảm bảo chất lượng.
“Với việc các chương trình đào tạo đại học chính quy ngày càng siết chặt các quy định về tiêu chuẩn đầu vào, đầu ra, đặc biệt yêu cầu cao về trình độ ngoại ngữ, áp lực đối với người học cũng tăng lên đáng kể. Điều này khiến nhiều người tìm đến giải pháp dễ dàng hơn, đó là đào tạo từ xa”, Phó giáo sư nói. , TS Đỗ Văn Dũng.
Cũng theo ông Dũng, việc không phân biệt các hình thức đào tạo bằng cấp có thể dẫn đến hệ lụy, khiến nhà tuyển dụng khó đánh giá đúng năng lực, trình độ thực tế của ứng viên. từ đó ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực.
“Mặc dù với sự tiến bộ của công nghệ, sự tương tác giữa giảng viên và người học là có thể mà vẫn đảm bảo chất lượng nhưng tôi cho rằng chất lượng đào tạo từ xa khó đạt được khi sinh viên thường xuyên học trực tiếp tại trường”, ông Dũng nhấn mạnh.
Đồng tình với quan điểm trên, chuyên gia giáo dục – Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tông cho rằng, việc triển khai hệ thống đào tạo từ xa mà không kiểm soát chặt chẽ có nguy cơ làm giảm chất lượng giảng dạy. dẫn tới mức độ “lạm phát”. Nhiều cơ sở đào tạo hiện đang chú trọng thu hút sinh viên học từ xa bằng cách hạ chuẩn đầu vào và đầu ra, nhằm đạt chỉ tiêu tuyển sinh đề ra.
Hệ thống đào tạo từ xa, trong đó có ngành Ngôn ngữ Anh, đôi khi được xem như “con đường tắt” giúp người học lấy được bằng cử nhân mà không phải trải qua những tiêu chuẩn khắt khe như ở hệ thống đại học chính quy. quy định.
Xem thêm : Quảng Ngãi xem xét đề xuất chuyển Trường CĐ Y tế Đặng Thùy Trâm về UBND tỉnh
Theo ông Tông, đối với các chương trình đào tạo từ xa, dù tiết kiệm thời gian, chi phí nhưng chất lượng đào tạo và năng lực thực tế của người học vẫn là vấn đề cần được xem xét kỹ lưỡng.
Chuyên gia giáo dục – Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tông. (Ảnh: NVCC)
Đồng thời, PGS,TS Nguyễn Thiện Tông cho rằng, việc không phân biệt hình thức đào tạo theo bằng tốt nghiệp là một vấn đề đáng lưu ý. Điều này vô tình dẫn đến sự bất công trong việc đánh giá chất lượng sinh viên và chương trình đào tạo; Nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc đánh giá chính xác năng lực của ứng viên.
Theo chuyên gia giáo dục Bùi Khánh Nguyên, mỗi hình thức đào tạo đều có thể dẫn đến gian lận. Đặc biệt, với hình thức đào tạo từ xa, nếu không có công cụ kiểm soát hiệu quả thì nguy cơ gian lận càng cao.
Chuyên gia giáo dục Bùi Khánh Nguyên. (Ảnh: NVCC)
“Dựa trên kinh nghiệm cá nhân, tôi nhận thấy ở các nước phát triển, các tổ chức giáo dục hoặc nhà tuyển dụng thường đánh giá khả năng ngoại ngữ của ứng viên thông qua các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEFL. ,… hoặc bằng cách tổ chức thi trực tiếp. Đây là cách tiếp cận minh bạch, giúp đảm bảo ứng viên có đủ năng lực ngôn ngữ cần thiết.
Học tiếng Anh là mục tiêu đáng khích lệ, không chỉ góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế của đất nước mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển cá nhân. Tuy nhiên, nếu có kẽ hở khiến các trường đại học dễ dàng cấp bằng mà không chú trọng đến chất lượng, hoặc người học không thể chứng minh được năng lực của mình qua các kỳ thi quốc tế thì phải tìm cách tuân thủ. chính thức hóa bằng cấp, đây là một vấn đề đáng lo ngại.
Vì vậy, chuyên gia này kiến nghị cơ quan quản lý cần rà soát, sửa đổi các quy định hiện hành để đảm bảo tính minh bạch và chất lượng thực sự của việc học từ xa.
Cần hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh đối với hệ thống đào tạo từ xa
Xem thêm : Thảo luận về dự án Luật Nhà giáo: Đại biểu Quốc hội quan tâm chính sách đãi ngộ giáo viên
Để đảm bảo chất lượng đào tạo đào tạo từ xa, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo cần ban hành những quy định chặt chẽ hơn trong việc quản lý các chương trình đào tạo. Học từ xa bằng Tiếng Anh nói riêng, cũng như học từ xa nói chung.
“Hiện nay, nhiều trường đặt chỉ tiêu tuyển sinh chương trình đào tạo từ xa bằng tiếng Anh cao hơn rất nhiều so với các trường đại học thông thường, thậm chí có nơi cao gấp 5 đến 7 lần. Điều này tạo ra xu hướng không lành mạnh trong việc sở hữu bằng cử nhân.
Mặc dù hệ thống đào tạo từ xa mang lại sự linh hoạt cho người học, cho phép họ vừa làm vừa học, nhưng không có sự kiểm soát chặt chẽ nhưng hình thức này rất dễ bị lợi dụng. Vì vậy, tôi cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường quy định về tiêu chuẩn đầu vào, đầu ra của các chương trình giáo dục từ xa, đồng thời điều chỉnh mục tiêu của hệ thống giáo dục từ xa một cách hợp lý. .
Theo tôi, giải pháp khả thi là hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh của hệ thống giáo dục từ xa, đảm bảo số chỉ tiêu/chuyên ngành không vượt quá 1/3 chỉ tiêu của hệ thống đại học chính quy. Biện pháp này không chỉ góp phần đảm bảo chất lượng đào tạo mà còn giúp giảm thiểu lạm phát bằng cấp. Khi đó, tấm bằng cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh thực sự có giá trị và đáp ứng được yêu cầu”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng đề xuất.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM. (Ảnh: Ngân Chi)
Theo quan điểm của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tông, cùng với việc hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo từ xa như một biện pháp kiểm soát chất lượng, cần xem xét kỹ yếu tố địa lý. trong việc tổ chức thi và quản lý quá trình đào tạo.
Khoản 3 Điều 7 Thông tư số 10/2017/TT-BGDĐT quy định: “Việc tổ chức thi cuối kỳ phải được thực hiện tập trung tại cơ sở giáo dục đại học hoặc tại các trạm đào tạo từ xa, có sự giám sát của đội ngũ cán bộ của cơ sở giáo dục đại học” .
Theo ông Tòng, việc tổ chức thi cuối khóa tại các trạm đào tạo từ xa đôi khi gặp khó khăn trong việc đảm bảo tính minh bạch, công bằng trong quá trình thi. Trên thực tế, khi tổ chức thi ở những nơi có trang thiết bị, cơ sở vật chất hạn chế thì chất lượng bài thi có thể bị ảnh hưởng.
Vì vậy, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thiện Tông nhấn mạnh cần quản lý chặt chẽ hơn về điều kiện địa điểm và điều kiện tổ chức kỳ thi cuối kỳ. Đồng thời, cơ quan quản lý giáo dục cần xây dựng các quy định cụ thể, rõ ràng, hiệu quả để đảm bảo việc kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh trong các chương trình đào tạo từ xa được thực hiện một cách có hệ thống. cách minh bạch, công bằng và hiệu quả.
Hải Dương
https://giaoduc.net.vn/nhieu-noi-chi-tieu-tu-xa-nganh-ngon-ngu-anh-cao-chot-vot-chuyen-gia-kien-nghi-post247920.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục